Đánh giá camera J7 Duo: f/1.9 vẫn chụp thiếu sáng tốt, chi tiết và tái tạo màu ổn

The drifter

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
DSCF0442.jpg

Nếu như vào cái thời xưa ơi là xưa, mỗi khi muốn chụp ảnh thì chỉ có thể là máy ảnh, muốn nghe nhạc thì gọi tên Sony walk-man, còn muốn gọi điện thì tất nhiên là dùng điện thoại rồi. Nhưng giờ đây, khi cần chụp ảnh đã có... điện thoại thông minh, khi cần nghe nhạc cũng là điện thoại thông minh, có thể nói chiếc điện thoại thông minh bây giờ đang giữ vai trò trung tâm giải trí đối với không ít người sử dụng, đặc biệt là ở lĩnh vực nhiếp ảnh đến độ có hẳn thể loại nhiếp ảnh di động (mobile photography). Và chiếc J7 Duo mới vừa được Samsung ra mắt ở thị trường Việt Nam xứng đáng có một vị trí nhất định trên thị trường hằng hà sa số điện thoại thông minh chụp ảnh được.

J7 Duo được xem như phiên bản giá bán dễ chịu so với đàn anh A6+ khi vẫn được trang bị camera kép để phục vụ người sử dụng những tấm ảnh lung linh. Tuy độ mở khẩu của máy dừng ở mức f/1.9 trong khi độ phân giải camera phụ chỉ 5MP nhưng các thuật toán đã được Samsung cải thiện nhiều, nên vẫn hứa hẹn chất lượng ảnh chụp trong các điều kiện ánh sáng yếu là ở mức khá, chấp nhận được. Ảnh bên dưới được mình chụp trong một tiệm mì tàu với ánh sáng đèn neon. Mình chụp với chế độ auto, lấy nét - đo sáng vào phần thịt cá ngay phía trên. Màu xanh của hành, vàng của sợi mì, trắng của thịt cá và gà đâu ra đó, xớ thịt gà được ghi nhận khá chi tiết, không bị lẫn bệt.

hd 27.jpg

Trước đó, trong lúc đợi mì dọn ra thì mình có nghịch chụp body và ống kính của máy ảnh Fujifilm X-T10. Màu bạc kim loại lên đúng, màu dây da hơi nhạt so với màu gốc, màu đen ống kính và tên thương hiệu rõ, tách bạch.

hd 19.jpg


hd 20.jpg

Để tiếp tục thử thách J7 Duo, mình chuyển qua chụp một góc ít ánh sáng hơn nữa trong một quán cà phê. Ảnh đầu tiên vẫn chụp tự động, lấy nét - đo sáng vào chiếc ly úp trên đầu pho tượng. Với mục đích xem khả năng chụp thiếu sáng, nên thông số mình quan tâm là ISO của ảnh này, và ISO tự máy thiết lập là 400.

hd 3.jpg

Tấm này thì mình chụp với chế độ chỉnh tay, tăng ISO lên 800:

hd 4.jpg

Nhận xét chủ quan thì chi tiết chiếc ly không vì các thuật toán tăng sáng, tương phản mà khiến bị mất chi tiết. Màu đỏ của bước tượng và cam của cuốn sách đằng sau không bị ám hay ảnh hưởng quá nhiều vào nhau. Trong khi đó, các màu riêng của khung tranh, cái khay, mảng đất sét, cái nón nằm trên kệ và cả các con số trên nón không gặp vấn nạn bệt, chìm vào nhau. Nhiễu có thể thấy kha khá ở tấm ISO 800 nhưng lần nữa, cảm nhận chủ quan của mình thấy chấp nhận được.

Tiếp theo, mình lên gác và chọn chế độ chụp xóa phông live focus chiếc đèn của quán. Ảnh này mình lấy nét - đo sáng vào chụp đèn. Phần đế phía dưới cùng của đèn không thể hiện rõ màu sắc lẫn chi tiết, nhưng bù lại họa tiết và màu sắc bông hoa nơi bầu thân và đế của đèn vẫn hiện lên khá rõ - lưu ý là mình chụp trong điều kiện vừa thiếu sáng lại chụp thẳng ngược sáng - trong khi màu men không bị chìm, còn hậu cảnh phía sau đã được xóa mờ.

hd 2.jpg

Giờ thì mình nghịch tiếp với art bokeh của J7 Duo.

hd 5.jpg

Với ảnh bên dưới, màu sắc của hoa hiện lên tươi - không rực, phần nhụy lên chi tiết tốt bất kể việc nằm sâu bên trong và có màu sậm hơn trong khi hậu cảnh mờ nhòa vi diệu.

20180701_100846.jpg

Sau khi chụp chủ thể là món ăn, đồ vật, màu sắc đan xen chênh lệch, môi trường thiếu sáng thì mình nghĩ J7 Duo là lựa chọn hợp lý cho nhu cầu sống ảo mà chỉ phải bỏ ra số tiền vừa phải. Bây giờ chuyển qua chụp chân dung xem sao, bởi một chiếc điện thoại chụp ảnh tốt cũng cần cho ra những tấm ảnh chụp chân dung nhìn được, màu da không xỉn hay nhợt nhạt mà cũng đừng đỏ quạch như tôm luộc, đồng thời màu tóc sẽ không được bệt dính thành một khối đen xì khiến mất đi các đường rẽ / nếp tóc...

hd 1.jpg

Art bokeh có, màu da mặt chân thực, màu tóc và chi tiết tóc lên ổn nhưng mẫu nam này trông khô khan quá. Mời các bạn đến với mẫu Thanh Vy để có nét tươi mát hơn giữa một mùa bóng banh nóng nực. Ảnh này mình lấy nét - đo sáng ở vùng mặt của mẫu. Với f/1.9 nhưng J7 Duo vẫn đủ sức tái tạo tốt hình ảnh của chiếc Fujifilm và túi xách nằm trên bàn phía sau mẫu vốn ở trong tối, đặc biệt màu của bàn và thân máy ảnh không bị trộn vào nhau. Nếu để ý kỹ hơn, các bạn sẽ thấy chiếc ly cắm bông phía sâu bên trong vẫn được ghi hình trọn vẹn hình dáng.

hd 24.jpg

Ảnh này cho thấy màu da của mẫu, màu túi cói, màu quai đeo, màu áo, màu đồng hồ có sự phân bổ đúng, hài hòa, không gặp trường hợp bị chồng hay ám lên nhau.

hd 26.jpg

Giờ đến lúc thử thách chênh sáng - tối khó hơn xem J7 Duo xử lý thế nào. F/1.9 cũng có cái giá của nó, đừng lấy f/1.7 hay hệ thống camera hai khẩu ra hù dọa J7 Duo nhé. Mình là mình ưng cách J7 Duo bắt được nét và thần thái tập trung hiện rõ nơi con mắt phải của mẫu lắm đó.

hd 6.jpg


hd 7.jpg

Ưng J7 Duo thì thả tim nào. Với live focus thì hậu cảnh có sáng là có art bokeh thôi...

hd 8.jpg


hd 18.jpg

Kết luận: với giá bán 5,49 triệu đồng thì có thể nói không quá lời rằng khó có mẫu điện thoại nào qua mặt được J7 Duo khi xét về năng lực chụp ảnh của camera, bởi chiếc điện thoại này bảo đảm không làm bạn thất vọng khi chụp thiếu sáng, có art bokeh dễ dàng chụp được với chỉ một chạm chọn chế độ live focus. Trong khi đó, thuật toán xử lý ảnh đã được cải thiện để giúp chất ảnh thật hơn, tái tạo hình ảnh và chi tiết đầy đủ hơn. Còn sau đây là một số ảnh chụp mẫu Thanh Vy với J7 Duo:

DSCF0379.jpg


DSCF0386.jpg


DSCF0391.jpg


DSCF0402.jpg


DSCF0433.jpg


DSCF0435.jpg


DSCF0454.jpg


DSCF0475.jpg


DSCF0487.jpg


DSCF0500.jpg


DSCF0506.jpg


DSCF0517.jpg
 
Chỉnh sửa lần cuối:

The drifter

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Mua đi mấy bác! Mua về là có mẫu xinh nhờ chụp liền à.
 
Bên trên