Công nghệ sạc nhanh - Yếu tố sống còn đối với smartphone hiện nay

mrchubby

Chuyên viên tin tức
Điện thoại di động nói chung và smartphone nói riêng đã trở thành một thiết bị cá nhân không thể thiếu, giúp đảm đương nhiều công việc quan trọng trong đời sống hiện đại. Chính vì thế dung lượng pin cúa máy buộc phải lớn, kéo theo công nghệ sạc cũng phải nhanh mới đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng. Giữa muôn ngàn công nghệ sạc hiện nay, sạc nhanh VOOC của OPPO tỏ ra là một trong những giải pháp hữu hiệu nhất.

3-FC.jpg

Hàng năm, các hãng sản xuất phần cứng luôn cho ra đời các sản phẩm smartphone tốt nhất, mạnh mẽ nhất với hàng loạt cải tiến từ trong ra ngoài. Tuy nhiên có một thứ mãi bị tụt lại phía sau, đó chính là PIN. Tuy chỉ là thành phần quan trọng vào hàng thứ yếu, nhưng pin lại ảnh hưởng khá lớn đến trải nghiệm của người dùng. Chúng ta đã phải cùng nhau chứng kiến một quãng thời gian tương đối dài của sự giậm chân tại chỗ của công nghệ pin lưu trữ. Không quá khó để có thể nhận ra rằng: pin đã đạt tới giới hạn về công nghệ phát triển.

Thay vì tìm cách giải quyết trực diện vấn đề với một công nghệ pin hoàn toàn mới, các hãng sản xuất đã chuyển hướng sang các phương pháp đỡ phức tạp hơn nhằm kéo dài thời lượng sử dụng. Hai giải pháp chính được đưa ra bao gồm giảm lượng điện năng tiêu thụ bởi các thành phần phần cứng, song song với đó là cải thiện tốc độ sạc vốn tốn khá nhiều thời gian vô nghĩa của người dùng.

4-FC.jpg

Hai giải pháp này phần nào đã giúp các hãng sản xuất kéo dài được thời lượng sử dụng pin trên các thiết bị thông minh, tuy nhiên khi pin dài hơn thì nhu cầu sử dụng cũng gia tăng đáng kể. Chính khi đó, Công nghệ sạc nhanh trở thành một cứu cánh, là con át chủ bài giúp các hãng sản xuất chiếm lấy thế thượng phong trên thị trường.

Công nghệ sạc nhanh là gì và tại sao nó quan trọng?

Để duy trì một thiết kế mỏng, nhẹ với một màn hình cảm ứng kích thước lớn, các hãng sản xuất smartphone khó lòng mà tích hợp được một viên pin đủ lớn cho thiết bị của mình. Với một nhu cầu hơi cao một chút, chắc chắn không một thiết bị nào ở hiện tại có thể trụ lại đủ một ngày dài trọn vẹn. Việc đứt quãng trải nghiệm là điều thường xuyên diễn ra, và đó chắc chắn là một cảm giác không hề dễ chịu một chút nào. Khi ấy để duy trì “sự sống” cho smartphone của mình, người dùng sẽ phải nhanh chóng tìm ngay cho bản thân một nguồn điện gần nhất.

Chúng ta đã thường quá quen thuộc với củ sạc với thông số hiệu điện thế - cường độ dòng điện 5V-1A. Với củ sạc “truyền thống” này, chúng ta sẽ mất khoảng 2h30p để sạc đầy một viên pin dung lượng 1800 mAh. Thử tưởng tượng nếu con số dung lượng ấy là trên 3000 mAh hay thậm chí là 4000 mAh thì chúng ta sẽ mất bao nhiêu lâu để sạc đầy pin? Là 3h hay là 4h? Hiển nhiên cho dù như nào đi nữa thì đó cũng là một khoảng thời gian khá lâu để chờ đợi.

5-FC.jpg

Nắm bắt được điều này, các công nghệ sạc nhanh đã ra đời. Nhờ đó chỉ với vỏn vẹn vài phút cắm sạc, người dùng đã có thể kéo dài thời lượng sử dụng pin lên thêm một khoảng thời gian đáng kể. Chẳng hạn với công nghệ sạc nhanh VOOC của OPPO, chúng ta chỉ cần 5 phút sạc để đổi lấy 2 giờ sử dụng. Chính công nghệ này đã trở thành một cứu cánh hữu dụng giúp các nhu cầu kết nối cũng như giải trí được liền lạc hơn đáng kể.

Không chỉ giúp smartphone nhanh chóng “lấy lại phong độ”, các công nghệ sạc nhanh còn giúp rút ngắn thời gian sạc đầy pin một cách đáng kể, thậm chí đến 50% so với phương pháp sạc thông thường. Về nguyên tắc, sạc nhanh chính là sự kết hợp của hai yếu tố, đó chính là sự hỗ trợ từ phần cứng phía trong, bên cạnh còn là adapter sạc giúp nguồn điện được ổn định và an toàn.

Có bao nhiêu loại sạc nhanh và công nghệ nào ưu việt nhất?

Nghĩ đến sạc nhanh (Fast Charge), chắc chắn cái tên Quick Charge từ Qualcomm sẽ là công nghệ được nghĩ đến đầu tiên. Trải qua các đời chipset Snapdragon khác nhau, công nghệ Quick Charge đã tiến hóa dần đều qua các phiên bản, tất nhiên những cải tiến này không nằm ngoài mục đích chính giúp sạc nhanh hơn và ổn định hơn. Bên cạnh cái tên nổi tiếng quá đỗi này, các hãng sản xuất khác đều có những công nghệ sạc nhanh của riêng mình.

Nếu trên Google Pixel chúng ta có USB-PD, OnePlus gọi công nghệ sạc nhanh của mình là Dash Charge, Huawei có Supercharge, còn Samsung lại tích hợp Adaptive Fast Charging, duy chỉ có OPPO gọi công nghệ sạc nhanh của mình với cái tên đơn giản: VOOC. Mỗi công nghệ sạc nhanh đều có những ưu điểm và khuyết điểm riêng, nhưng nhược điểm hàng đầu của hầu hết chúng đều nằm ở vấn đề nhiệt độ.

Khi thiết bị bước vào giai đoạn sạc nhanh, nhiệt độ sẽ gia tăng đáng kể, thậm chí có thể đẩy lên trên đến 40 độ. Nhiệt độ cao sẽ làm giảm độ bền linh kiện, khiến công nghệ sạc nhanh trở nên kém hấp dẫn hơn trong mắt người dùng. Sạc càng nhanh, hiển nhiên sẽ càng nóng, nhưng với sạc nhanh VOOC của OPPO lại rất mát, nhiệt độ chênh lệch giữa thời điểm bắt đầu và kết thúc khá thấp. Nhiệt độ các công nghệ này duy trì được trong lúc sạc nhanh luôn nằm dưới 35 độ, có thể nói đây chính là một ngưỡng tuyệt đối an toàn đối với người dùng, trong khi vẫn duy trì được cảm giác sử dụng hoàn toàn thoải mái.

6-FC.jpg

Khó có thể nói công nghệ nào ưu việt hơn công nghệ nào, tuy nhiên mỗi công nghệ lại lựa chọn cho mình một hướng tiếp cận khác nhau. Ở Samsung Adaptive Fast Charging, công nghệ này sẽ tự động ngắt khi có hoạt động ở màn hình, điều này khiến cho việc sạc bị gián đoạn nếu người dùng vừa sạc vừa sử dụng, và nếu muốn sạc nhanh, bắt buộc phải không được sử dụng trong lúc sạc. Trong khi đó, sạc nhanh OPPO VOOC lại lựa chọn tối ưu nhiệt độ, duy trì ngưỡng nhiệt thấp nhất có thể để rút ngắn thời gian sạc một cách đối đa, bởi vì thế mà cho dù có sử dụng trong lúc sạc, thì các thiết bị trang bị công nghệ này vẫn được sạc một cách nhanh chóng.

Nếu phải lựa chọn một công nghệ sạc nhanh để sử dụng, chắc chắn sạc nhanh VOOC và Quick Charge sẽ là những ứng cử viên sáng giá nhất. Nhược điểm của Quick Charge nằm ở các phiên bản của nó, kéo dài từ 1.0 cho đến 4.0, khiến cho người dùng khá bối rối trong vấn đề phân biệt. Sạc nhanh VOOC lại khác, công nghệ sạc này chọn cách tiếp cận đơn giản hơn: chỉ một tên gọi, cam kết mang lại cho người dùng một thời gian sạc xác định “5 phút dùng 2 giờ”. Bên cạnh đó Quick Charge dùng điện áp cao hơn, nên sẽ sinh nhiệt ở cả củ sạc lẫn thiết bị được sạc, còn sạc nhanh VOOC chỉ gây tăng nhiệt độ ở củ sạc, máy mát bình thường.

7-FC.jpg

Sạc nhanh VOOC sử dụng công nghệ sạc với điện áp thấp, thuật toán xử lý thông minh và kết hợp với phần cứng là pin chất lượng cao, đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật khắt khe. Cho nên, trong các bài test khi so sánh với các công nghệ sạc nhanh khác, sạc nhanh VOOC luôn cho kết quả vượt trội, thắng thế một cách toàn diện về “thời gian – dung lượng sạc được”. Dễ dàng nhận thấy, sau 5 phút, 15 phút, 30 phút hoặc 1,5 giờ, sạc nhanh VOOC đều vượt trước các công nghệ khác về dung lượng pin sạc được. Điều đó cho thấy, đây là một tương lai mới, một hướng đi tươi sáng cho công nghệ pin và sạc nhanh.

OPPO F9 – Một bước tiến vượt bậc với công nghệ sạc nhanh VOOC tích hợp

Với việc sạc nhanh VOOC được đưa xuống một thiết bị tầm trung như OPPO F9 mới vừa được giới thiệu, công nghệ này nghiễm nhiên đã vượt lên trên cả Qualcomm Quick Charge để trở nên một công nghệ sạc nhanh hấp dẫn vào hàng bậc nhất ở thị trường Việt Nam.

8-FC.jpg

Thật chẳng có gì đáng ngạc nhiên nếu sạc nhanh được tích hợp trên sản phẩm đầu bảng của các hãng sản xuất. Tuy nhiên có lẽ sạc nhanh VOOC với việc đặt chân lên OPPO F9 lần này đã ghi nên một dấu ấn vô cùng quan trọng, bởi lẽ đây chính là lần đầu tiên một tính năng sạc nhanh “xịn đét” như sạc nhanh VOOC lại được trang bị cho một sản phẩm tầm trung với khoảng giá chưa đến 8 triệu đồng.

Trường hợp của OPPO F9 ở hiện tại chắc chắn là một ngoại lệ, nhưng không loại trừ khả năng sạc nhanh VOOC sẽ góp mặt trên nhiều sản phẩm hơn nữa thuộc phân khúc trung cấp của OPPO trong thời gian tới, giúp phổ cập công nghệ sạc nhanh tiên tiến này đến nhiều người dùng hơn.

9-FC.jpg

Khi sức mạnh xử lý phần cứng dần đi vào con đường bế tắc trong việc tạo nên lợi thế cạnh trạnh, thì OPPO với công nghệ sạc nhanh VOOC chắc chắn sẽ là một tính năng sáng giá, giúp đem đến một trải nghiệm toàn diện đến phân khúc khách hàng trẻ với nhu cầu học tập và giải trí ngày một gia tăng hiện nay.
 

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Đang dùng VOOC và hoàn toàn bất ngờ với khả năng sạc của nó, có lẽ là tốt nhất trong các công nghệ sạc nhanh hiện tại.
 

The drifter

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
so với quick charge 4.0 của qualcomm thì sao bác thớt?
 

anhtuan0786

New Member
Oppo lần này đầu tư quá, đưa cả công nghệ sạc nhanh VOOC xuống, lần đầu tiên thấy một chiếc Oppo dòng F đáng mua như thế.
 
thế này là quá tuyệt nhưng bài viết qc hơi quá rồi, có sạc nhanh gì thì cũng chỉ thực sự hiệu quả rõ ở khoảng 1h đầu tiên, dùng sạc thường thì cũng chỉ mất khoảng 2h để sạc đầy máy khoảng 4000 mAh, có sạc nhanh cũng chẳng hơn quá nhiều, "chỉ cần 5 phút sạc để đổi lấy 2 giờ sử dụng" sử dụng chỉ để nghe gọi thôi, sao mà dùng 4g hay chơi game
 
Chỉnh sửa lần cuối:

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Sạc nhanh quá có mau hỏng pin không ad?

Sạc nhanh thì đương nhiên không tốt cho tuổi thọ pin bằng sạc thường, nhưng nó mang đến nhiều sự thuận tiện cho người dùng. Đánh đổi giữa sạc nhanh và tuổi thọ pin là điều chấp nhận được, nhất là trong thời đại 1 - 2 năm lại đổi smartphone 1 lần.

Chưa kể công nghệ VOOC của Oppo hiện tại dùng điện áp thấp, pin không nóng lên nhiều, nên sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ pin thấp nhất, ít nhất trong tất cả các thể loại sạc nhanh hiện tại.
 
Bên trên