Một cách tìm nhanh & cải thiện chất lượng album art

Gần đây em phải mò album art cho bộ Decca Ultimate to quá, mò trên GG rất khó chịu vì khó thấy ảnh độ phân giải cao, vô tình tìm được công cụ làm nhanh này: Artwork Finder.

https://bendodson.com/projects/itunes-artwork-finder/

Điểm mạnh ở đây là hình được lấy trực tiếp từ iTunes, do đó khả năng rất cao là độ phân giải cao và là hình được resize từ hình gốc (không phải là hình uploader chụp lại bìa đĩa) do đó màu sắc rất tốt. Thông thường hình em tìm được ở đây có kích cỡ một cạnh từ 1000-2000 pixel, có thể hơn.

Cách dùng rất đơn giản: gõ tên album và chọn vùng phù hợp rồi tìm. Không phải đĩa nào cũng có ở mọi vùng, các bác có thể tìm trước trên Google theo kiểu tên album + itunes, link iTunes tìm được luôn có chứa tên miền của nước có album này, sau đó các bác chọn theo tên nước đã thấy.

Một chú ý nhỏ khác là cùng album, nhưng chất lượng artwork của các nước khác nhau lại không đồng đều. Các bác nên thử tìm cả ở Mỹ, Anh, Canada, Pháp, Đức,... nói chung là các nước lớn, và nước của cã sĩ/nhạc sĩ chính của album để chọn được hình có chất lượng tốt nhất.

Ngoài ra, nếu chất lượng cover vẫn chưa làm các bác vừa lòng, có thể dùng một trong hai công cụ sau để cải thiện chất lượng:

- Let's Enhance: https://letsenhance.io
+ Ưu:
. Dễ dùng (chỉ cần trình duyệt)
. Chất lượng rất tốt, phóng to khủng (mỗi cạnh phóng gấp 4 lần, tổng cộng ảnh có kích cỡ tăng 4x4 = 16 lần)
. Khá nhanh (thường vài chục giây đến dưới 1 phút/hình)
+ Nhược:
. Cần đăng kí
. Chỉ được 5 ảnh một lần. Mỗi tháng sẽ được reset và tăng dần số lượng ảnh thì phải.

- Waifu2x: https://github.com/lltcggie/waifu2x-caffe/releases (tải file waifu2x-caffe.zip mới nhất, dành cho Windows. Các bác thích táy máy có thể tự compile bản waifu2x gốc cho Mac hay Linux đều được)
+ Ưu:
. Không cần đăng ký
. Không giới hạn số ảnh
. Chất lượng tốt đến rất tốt (mỗi cạnh phóng gấp 2 lần, tổng cộng ảnh có kích cỡ tăng 2x2 = 4 lần)
+ Nhược
. Khó dùng: phải cài đặt
. Rất chậm, tốn tài nguyên: Nếu chỉ dùng chế độ CPU thì resize một ảnh là cực chậm. Nếu dùng GPU của nVidia (tất nhiên cũng phải con mạnh tí, bét nhất cũng 750 Ti) thì tốc độ sẽ nhanh hơn CPU, có thể nhanh hơn đến vài lần nhưng cũng vẫn rất chậm.

Hai công cụ này có thể nâng cấp độ phân giải của hầu hết mọi loại ảnh. Nó ở một đẳng cấp hoàn toàn khác với tất cả các thuật toán nội suy từ trước nay hay dùng như Bilinear, Lanczos hay Spline. Công nghệ đứng đằng sau là mạng thần kinh và học sâu. Hai công cụ này có điểm chung là đều có 2 mô hình - 2 phiên bản - cho ảnh chụp và ảnh máy tính (tạo ra ở trên máy tính, VD như paint, hình chụp game,...). Các bác chọn lựa chọn mô hình phù hợp với ảnh của mình để resize.

Gần đây Adobe cũng tích hợp chức năng resize bằng trí tuệ nhân tạo vào Photoshop (Preserve Details 2.0) nhưng chất lượng không khủng như hai công cụ kia (đổi lại nó không bị nhiều artifact lạ, phù hợp cho mọi loại ảnh), các bác có thể tham khảo dùng.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

tusontay

Huyền Thoại
Resize có phần mềm free mà, tích hợp ngay chuột phải. :)
2018-12-14_22-36-09.jpg
 
Bên trên