Bài y học mới: Viêm Túi mật( Cholecystitis)

DrHoang45

Moderator
VIÊM TÚI MẬT

Bs Dương Minh Hoàng(E CFMG)
I) Viêm túi mật: là một là tình trạng viêm nhiễm túi mật của bạn.Túi mật là một cơ quan hình quả lê nhỏ nằm ở mặt dưới gan của bạn. Nó lưu trữ mật của gan và gửi nó vào ruột non qua ống mật thông thường để hỗ trợ tiêu hóa chất béo. Ống mật thông thường kết nối gan, túi mật và tuyến tụy vào ruột non. Sỏi mật chặn đường dẫn mật là nguyên nhân hàng đầu gây viêm túi mật. Sự tắc nghẽn này gây ra mật để tích tụ trong túi mật, và sự tích tụ đó làm túi mật bị viêm
upload_2019-1-28_23-6-5.jpeg

upload_2019-1-28_23-6-45.jpeg


Nên hiểu chỉ có lá gan chúng ta mới tạo ra chất mật nhắm tiêu hoá chất béo khi ăn vào; Còn túi mật chỉ là nơi lưu trữ mật chứ không tạo ra nên khi viêm nặng do sỏi có thể được cắt bỏ không sao cả.
Trong hầu hết các trường hợp, sỏi mật chặn ống dẫn ra khỏi túi mật của bạn gây viêm túi mật. Điều này dẫn đến sự tích tụ mật có thể gây viêm.
Nếu không được điều trị, viêm túi mật có thể dẫn đến mãn tính và các biến chứng nghiêm trọng, đôi khi đe dọa tính mạng, chẳng hạn như vỡ túi mật. Điều trị viêm túi mật thường liên quan đến việc loại bỏ túi mật.

Viêm túi mật mãn tính là gì?

Viêm túi mật mãn tình là tình trạng viêm bất thường của túi mật. Nếu tình trạng này kéo dài theo thời gian, chẳng hạn như trong nhiều tháng, với các cuộc tấn công lặp đi lặp lại, hoặc nếu có những vấn đề tái phát với chức năng túi mật, nó được gọi là viêm túi mật mãn tính.

II)Nguyên nhân gây viêm túi mật mãn tính?

Tình trạng này thường bắt đầu với sự hình thành sỏi mật trong túi mật. Theo BV Cleveland, cho dù bạn có sỏi mật có thể phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm:

khuynh hướng di truyền

cân nặng

hoạt động túi mật

thói quen ăn uống
upload_2019-1-28_23-8-18.jpeg

Sỏi mật hình thành khi các chất trong mật tạo thành các hạt giống như tinh thể. Chúng có thể từ kích thước của một hạt cát đến kích thước của một quả bóng golf. Sự hiện diện của sỏi mật gây ra áp lực, kích thích và có thể gây nhiễm trùng. Các bức tường của túi mật bắt đầu dày lên theo thời gian. Cuối cùng, túi mật bắt đầu co lại. Những thay đổi này khiến cho túi mật khó hoạt động hơn.Hủy bỏ

Ngoài sỏi mật, viêm túi mật có thể do:

nhiễm trùng hệ thống thoát của ống dẫn mật thông thường.

một sự tắc nghẽn đường dẫn mật ; cholesterol dư thừa trong túi mật, có thể xảy ra trong khi mang thai hoặc sau khi giảm cân nhanh chóng

giảm lượng máu cung cấp cho túi mật vì bệnh tiểu đường

khối u trong gan hoặc tuyến tụy

khối u trong túi mật, hiếm gặp

Khi bạn trải qua các đợt tấn công viêm túi mật lặp đi lặp lại hoặc kéo dài, nó trở thành một tình trạng mãn tính.

Một số yếu tố làm tăng nguy cơ bị viêm túi mật:

Sỏi mật là phổ biến hơn ở phụ nữ hơn ở nam giới. Điều này làm cho phụ nữ dễ mắc bệnh viêm túi mật hơn nam giới.

Sự thay đổi của kích thích tố thường có thể gây ra nó. Phụ nữ mang thai hoặc người điều trị bằng hormon có nguy cơ cao hơn.

Những người béo phì cũng có nhiều khả năng mắc bệnh này hơn.

Giảm cân nhanh hoặc tăng cân có thể gây ra rối loạn.

Nếu bạn bị tiểu đường, bạn có nguy cơ bị viêm túi mật.

III) Các triệu chứng của viêm túi mật Các triệu chứng của túi mật có thể xuất hiện đột ngột hoặc phát triển chậm trong một khoảng thời gian nhiều năm. Hầu hết các triệu chứng này xuất hiện sau bữa ăn có nhiều chất béo.Các triệu chứng bao gồm:

Đau bụng dữ dội có thể cảm thấy sắc dữ dội hoặc lâm râm.

upload_2019-1-28_23-9-43.jpeg

đau bụng và đầy bụng

đau lan đến lưng hoặc dưới lưỡi vai phải

sốt

ớn lạnh

buồn nôn

ói mửa

phân lỏng, màu sáng

vàng da, đó là khi da của bạn và lòng trắng mắt của bạn chuyển sang màu vàng

ngứa

Một cuộc tấn công điển hình có thể kéo dài hai hoặc ba ngày, nhưng các triệu chứng của viêm túi mật thay đổi rất nhiều từ người này sang người khác. Các triệu chứng xuất hiện ở phần bên phải hoặc giữa phần trên của dạ dày. Cơn đau thường kéo dài trong 30 phút.

upload_2019-1-28_23-10-43.jpeg

Các biến chứng có thể bao gồm:

viêm tụy, viêm cả uyến tụy

thủng túi mật do nhiễm trùng

túi mật mở rộng do viêm

nhiễm trùng .

ung thư túi mật (đây là biến chứng hiếm gặp, lâu dài)

Các triệu chứng của viêm túi mật có thể được điều trị tại nhà bằng thuốc giảm đau và nghỉ ngơi, nếu bạn đã được chẩn đoán đúng cách. Điều quan trọng là bạn phải nói chuyện với bác sĩ trước khi đưa ra quyết định điều trị tại nhà. Bạn cũng có thể dùng thuốc kháng sinh và tránh các thức ăn béo.

Bạn nên luôn luôn tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu bạn đang nhận được đau nặng ở bụng của bạn hoặc nếu cơn sốt của bạn không phá vỡ.

III)Viêm túi mật được chẩn đoán như thế nào

Bác sĩ sẽ lấy tiền sử bệnh của bạn và tiến hành khám sức khỏe. Các triệu chứng của viêm túi mật cũng tương tự như các triệu chứng khác, vì vậy họ phải loại trừ những điều kiện đó.Có các xét nghiệm có thể giúp chẩn đoán viêm túi mật:

Chụp CT scan sử dụng tia X để tạo ra hình ảnh rất chi tiết của bụng của bạn. Đây là bài kiểm tra nhạy cảm nhất, và có thể là đặt cược tốt nhất trong việc xác định vấn đề.

Bác sĩ có thể sử dụng siêu âm bụng để xem túi mật và gan của bạn. Điều này sẽ giúp họ hình dung đá và vật cản ống.

Xét nghiệm máu có thể xác định nhiễm trùng trong máu.

Trong chụp ình túi mật và đường dẫn cholescintigraphy, hoặc quét HIDA, tiêm một lượng nhỏ chất phóng xạ có thể giúp xác định các cơn co thắt bất thường hoặc các vật cản của túi mật và ống dẫn mật của bạn. Đây cũng là một phương pháp xác định chính xác vấn đề. Nó có thể mất bất cứ nơi nào từ một giờ đến bốn giờ để có được kết quả của bạn trở lại.

Nội soi tuyến tiền liệt ngược nội soi liên quan đến việc sử dụng nội soi (ống dài, linh hoạt được đưa vào cổ họng), thuốc nhuộm và tia X để kiểm tra kỹ lưỡng các cơ quan của bạn và tìm ra khuyết tật hoặc vấn đề.

Trong một cholangiography transhepatic chụp đường mật và túi mật qua da, bác sĩ sẽ chèn thuốc nhuộm tương phản vào gan của bạn với một cây kim. Điều này cho phép bác sĩ của bạn để xem ống mật trên X-ray.

Các xét nghiệm và thủ thuật được sử dụng để chẩn đoán viêm túi mật bao gồm:

Xét nghiệm máu. Bác sĩ có thể yêu cầu xét nghiệm máu để tìm dấu hiệu nhiễm trùng hoặc dấu hiệu của vấn đề về túi mật.
upload_2019-1-28_23-12-24.jpeg


Thử nghiệm hình ảnh cho thấy túi mật của bạn. Siêu âm bụng, siêu âm nội soi, hoặc chụp cắt lớp vi tính (CT) có thể được sử dụng để tạo ra hình ảnh túi mật của bạn có thể tiết lộ dấu hiệu viêm túi mật hoặc sỏi trong ống dẫn mật và túi mật.

Một lần quét cho thấy sự di chuyển của mật thông qua cơ thể của bạn. Một lần quét Iminodiacetic acid (HIDA) theo dõi quá trình sản xuất và dòng chảy của mật từ gan đến ruột non của bạn và cho thấy sự tắc nghẽn. Việc quét HIDA liên quan đến việc tiêm thuốc nhuộm phóng xạ vào cơ thể của bạn, gắn vào các tế bào tạo mật để nó có thể được nhìn thấy khi nó di chuyển qua mật thông qua các ống dẫn mật.

IV) Điều trị: Mổ nội soi cắt bỏ túi mật

Điều trị viêm túi mật thường liên quan đến việc nằm viện để kiểm soát tình trạng viêm trong túi mật của bạn. Đôi khi, phẫu thuật là cần thiết.

Tại bệnh viện, bác sĩ sẽ làm việc để kiểm soát các dấu hiệu và triệu chứng của bạn. Điều trị có thể bao gồm:

Nhịn ăn. Bạn có thể không được phép ăn hoặc uống lúc đầu để giảm stress cho túi mật.

Truýen dịch trong cánh tay của bạn. Cách điều trị này giúp ngăn ngừa tình trạng mất nước.

Thuốc kháng sinh để chống nhiễm trùng. Nếu túi mật của bạn bị nhiễm bệnh, bác sĩ có thể sẽ khuyên dùng thuốc kháng sinh.

Thuốc giảm đau. Chúng có thể giúp kiểm soát cơn đau cho đến khi tình trạng viêm trong túi mật của bạn giảm bớt.

Thủ tục loại bỏ sỏi mật. Bác sĩ của bạn có thể thực hiện một thủ tục được gọi là nội soi mật ngược dòng ngược (ERCP) để loại bỏ bất kỳ loại đá nào chặn các ống dẫn mật hoặc ống dẫn nang.

Các triệu chứng của bạn có thể giảm trong hai hoặc ba ngày. Tuy nhiên, viêm túi mật thường trở lại. Hầu hết những người mắc bệnh này cuối cùng cần phẫu thuật để tháo túi mật.
 

Đính kèm

  • upload_2019-1-28_23-1-3.jpeg
    upload_2019-1-28_23-1-3.jpeg
    18.1 KB · Xem: 67
Chỉnh sửa lần cuối:
Bên trên