2009 sẽ là năm của Blu-ray?

buihung

Administrator
Doanh số tiêu thụ của đầu đĩa Blu-ray trong năm 2008 không ấn tượng chút nào, bất chấp việc giá đã hạ và chẳng phải cạnh tranh với định dạng HD-DVD nữa.

Câu hỏi lớn đặt ra lúc này là bước sang năm 2009, liệu tình hình có sáng sủa hơn hay không? 2009 có thể trở thành "năm của Blu-ray" được chăng?

Nếu căn cứ vào một số báo cáo gần đây thì có vẻ như năm Kỷ Sửu sẽ là thời điểm khởi sắc và dễ dàng hơn cho định dạng video phân giải cao này.

Hãng nghiên cứu Futuresource cho biết doanh số tiêu thụ của đĩa Blu-ray và đầu Blu-ray tại châu Âu đã "tăng đáng kể trong mùa mua sắm Giáng sinh năm nay".

Hãng này dự đoán đà tăng trưởng sẽ còn kéo dài sang tận năm mới.

Bản báo cáo của họ dự đoán một cách lạc quan rằng số lượng đầu đĩa Blu-ray bán được tại thị trường Cựu lục địa sẽ tăng hơn gấp 3 lần trong năm 2009, đạt 2,5 triệu máy.

Con số này không bao gồm máy chơi game PS3 của Sony, vốn được tích hợp cả đầu đĩa Blu-ray.

Người dùng toàn cầu đã "vơ vét" phiên bản Blu-ray của bộ phim bom tấn "Batman: Hiệp sĩ bóng đêm" với tần suất chóng mặt.

Hơn 1 triệu bản "Hiệp sĩ bóng đêm" đã bán được riêng tại Mỹ. Còn trên phạm vi toàn thế giới là 1,7 triệu bản.

Tất nhiên, con số này vẫn chỉ là hạt cát nếu đem so với doanh số DVD (gần 12 triệu bản). Mặc dù vậy, nó cho thấy số người dùng có ý thích thưởng thức nội dung phân giải cao trên TV cỡ lớn đã nhiều hơn.

Gần đây nhất, bản báo cáo của hãng CDRinfo cho biết hãng phần mềm Pony/Canon của Nhật sẽ tung ra thị trường một loại đĩa "lai" Blu-ray/DVD vào tháng 1/2009.

Định dạng này ra đời với mục đích đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi từ DVD lên Blu-ray. Nó tương thích với cả đầu đĩa DVD lẫn Blu-ray, dù giá bán có đắt hơn đĩa DVD chuẩn đôi chút.

Rất tiếc là sản phẩm mới chỉ có mặt tại Mỹ và không ai rõ Pony/Canon có ý định đưa nó "xuất ngoại" hay không.

Trọng Cầm (Theo CNET)
 
Bên trên