Adidas dùng robot đan áo giúp người dùng, giá 200 USD/chiếc

torune

Film critic
Trong một nỗ lực tăng tốc phản hồi trước yêu cầu từ phía khách hàng, Adidas đã và đang thử nghiệm một mô hình cửa hàng mà tại đó, khách hàng có thể tự mình thiết kế áo len, tiến hành quét cơ thể để lấy kích cỡ và nhờ một... người máy đan cho họ chiếc áo đó trong vòng vài giờ.

a01.jpg

Được biết, kế hoạch của tập đoàn may mặc thể thao là rút ngắn khoảng cách thời gian từ lúc một thiết kế mới xuất hiện cho tới lúc nó được đưa trên các quầy hàng. Khoảng cách thời gian này trong ngành công nghiệp đồ thể thao kéo dài trung bình từ 12 tháng đến 18 tháng, mặc dù những xí nghiệp của Adidas đã và đang dùng robot để thay thế công nhân.

Adidas hy vọng thử nghiệm trên sẽ giúp hãng thích ứng nhanh hơn với sự thay đổi chóng vánh của các xu hướng thời trang, từ đó gia tăng doanh số, nâng lợi nhuận biên của hãng ngang bằng với đối thủ Nike cho tới năm 2020.

Trở lại với thử nghiệm trên đây, cửa hàng mới là một kiểu pop-up store (không gian nhỏ, dễ dựng), tọa lạc ở Berlin. Khách hàng đến đây có thể bỏ ra 200 EUR (tương đương 215 USD) để tự mình thiết kế áo len lông cừu (Merino), sau đó nhờ robot đan ngay tại cửa hàng, kèm theo dịch vụ giặt và ủi. Tất cả chỉ mất 4 tiếng đồng hồ.

Quy trình dịch vụ được mô tả chi tiết như sau. Đầu tiên, khách hàng bước vào một căn phòng tối, nơi những ánh đèn dạ quang và khung lưới được chiếu trực tiếp lên người họ. Khách hàng sẽ thay đổi nguồn sáng bằng cử chỉ của tay (giống trong các game tương tác).

a02.jpeg

Khách hàng được phép chuyển liên tục qua lại những kiểu đồ mà họ thích, sau đó chọn cái ưng ý nhất hoặc có thể thử nghiệm với phối màu mới. Tiếp đó, khách hàng chọn kích cỡ tiêu chuẩn cho áo hoặc cởi đồ để tiến hành scan bằng máy laser để cho ra kích cỡ chính xác nhất. Sau đó, tất cả dữ liệu được chuyển về một máy đan len công nghiệp đặt ở trong cửa hàng.

"Nó rất độc đáo. Cảm giác như đang tự đan áo cho mình vậy" - trích lời người mua hàng Christina Shariff.

Adidas hiện muốn 50% sản phẩm của hãng được hoàn tất nhanh hơn vào năm 2020, gấp đôi tiêu chí của năm 2016, với kỳ vọng 70% tổng sản phẩm sẽ được bán với giá công bố (thay vì dưới 50% ở hiện tại).

"Nếu chúng ta mang đến người tiêu dùng thứ họ muốn, nơi họ muốn, thời điểm họ muốn; chúng ta có thể giảm thiểu chi phí từ việc phỏng đoán xu hướng thị trường" - trích lời đại diện Adidas.

Được biết, cửa hàng trên đây nằm trong một dự án nghiên cứu do chính phủ Đức và nhiều đối tác hàn lâm lẫn công nghiệp hỗ trợ. Theo lời người bán hàng, cửa hàng bán được nhiều nhất là... 10 chiếc trong những ngày đông khách, đặc biệt vào thời điểm trước Giáng sinh.

Hiện, Adidas đang đánh giá dữ liệu từ cửa hàng cũng như phản hồi từ khách hàng trước khi công ty ra quyết định có nên tiếp tục theo đuổi ý tưởng này.

a03.jpeg

Theo Reuters
 

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
thất nghiệp sẽ diễn ra ngày một cao và chiến tranh sẽ nổ ra để giảm dân số
 
Bên trên