Airbus tuyên bố thử nghiệm thành công máy bay tự lái, mở ra hy vọng mới cho ngành hàng không

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Mới đây Airbus đã xác nhận thực hiện thành công chuyến bay tự lái đầu tiên vào hồi tháng trước. Thử nghiệm được thực hiện trên chiếc Airbus A350-1000 XWB, cất cánh từ sân bay Toulouse-Blagnac ở Pháp.



Phi công thử nghiệm cho biết, tất cả những việc họ cần làm là ngồi chờ và để máy bay tự lái. Họ cũng tham gia sửa chữa hoặc điều khiển khi cần thiết, đặc biệt là lúc hướng mũi máy bay lên trời.

Yann Beaufils, phi công thử nghiệm của Airbus chia sẻ: "Máy bay bắt đầu di chuyển và tăng tốc tự động. Hệ thống tự lái duy trì máy bay di chuyển ở trung tâm đường băng với tốc độ quay chính xác như trên hệ thống. Mũi máy bay bắt đầu tự động nâng lên…và vài giây sau chúng tôi đã ở trên không trung".

Những bức ảnh do Airbus công bố cho thấy, bàn tay của Beaufils dường như đang lơ lửng khi máy bay hướng lên trời. Anh ta chính xác đang không lái máy bay mà chỉ quan sát và xử lý khi cần thiết. Airbus cho biết, A350-1000 XWB đã thực hiện tổng cộng 8 lần cất cánh tự động trong khoảng thời gian 4 tiếng rưỡi.



Để làm được điều này, máy bay Airbus đã phải trang bị hệ thống nhận dạng hình ảnh mới với sự hỗ trợ của các camera giám sát.

Airbus A350 có 3 camera và được lắp đặt ở vị trí của phi công và hành khách. Camera thường đặt ở vị trí đuôi, bụng và gần thiết bị hạ cánh phía trước máy bay. Tương tự cảm biến trên xe tự lái, camera sẽ giúp máy bay nhận diện vị trí đường băng để giữ luôn thẳng hàng khi cất cánh.



Các phi công thử nghiệm cho biết, máy bay đã tự động thực hiện những điều chỉnh để tránh các vật thể lạ trên đường băng mà không cần nhờ sự trợ giúp của con người.

Thành công từ việc thử nghiệm máy bay tự lái mở ra cơ hội không thể tốt hơn cho dự án taxi tự lái trong tương lai của Airbus. Hãng cũng khẳng định, Airbus sẽ không vội vã trong kỷ nguyên mới của máy bay tự lái mà sẽ cố gắng khám phá các công nghệ và cải tiến chúng tốt hơn.

Với việc áp dụng công nghệ tự lái trên máy bay, Airbus tự tin cho rằng, các phi công có thể tập trung nhiều hơn cho việc quản lý chuyến bay và ra quyết định thay vì phải vận hành máy bay.

Theo Genk​
 

Escalante

Well-Known Member
100 chuyến bay thì chắc 90 chuyến gặp turbulence rồi. Có lúc cẹc nó teo luôn, nhưng làm mặt tĩnh vì còn tin vào khả năng xử lý của phi công.

Giờ giao cho cái auto piloting thì cho kẹo em cũng méo bay. Chờ chừng ni mà hệ thống này đủ thông minh rồi tính típ. Ăn kẹo sún răng không hay mấy :rolleyes:
 
Bên trên