Apple vẫn thờ ơ với iPhone màn hình gập vì tỉ suất lợi nhuận thấp

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Công ty Mỹ thường áp dụng các công nghệ tiến bộ muộn hơn các đối thủ, nguyên nhân hàng đầu là e ngại chi phí tăng cao ảnh hưởng tới tỉ suất lợi nhuận.

Trang công nghệ Hàn Quốc The Elec cho biết, mặc dù việc ra mắt iPhone màn hình gập đã nằm trong lộ trình của Apple, nhưng công ty vẫn chưa quyết định chính xác thời điểm thương mại sản phẩm. Theo trang này, nếu mốc thời gian 2023 mà các báo đưa ra là chính xác, họ đã phải có cấu hình sơ bộ của sản phẩm ngay từ bây giờ. Bởi với một sản phẩm quan trọng như vậy, lập kế hoạch phải được tiến hành sớm từ hai đến ba năm.

Công ty đã bắt đầu có những động thái chỉ định đối tác cung ứng vật liệu, thành phần nhằm sẵn sàng cho thiết kế hoàn thiện sau cùng. Các đối tác màn hình như Samsung Display, LG Display sẽ phải đầu tư trước một năm phát hành sản phẩm, vậy nên nếu chuỗi cung ứng bắt đầu thiết lập ngay cuối năm nay, cũng phải tới năm 2024 họ mới có thể thương mại thực sự. Mốc thời gian khả thi theo The Elec có thể là 2024 cho tới 2025.


Màn hình là thành phần quan trọng nhất đối với một chiếc điện thoại màn hình gập. Do vậy, nó phải được chuẩn bị thật kỹ lưỡng bao gồm bộ vật liệu OLED mới, bán kính cong phù hợp, bản lề cơ khí, các công nghệ tiên tiến bảo vệ tấm nền hiển thị,... Ngay cả Samsung Display đã bắt đầu sản xuất hàng loạt từ năm 2019 và bán cho Samsung Electronics, phát triển dòng Galaxy Fold, cũng chưa được coi là đã hoàn thiện công nghệ.

Họ vẫn đang tiếp tục cải tiến độ bền, tính linh hoạt và chất lượng hiển thị của sản phẩm. Đây hiển nhiên là một công nghệ đầy ấn tượng, nên quá trình đầu tư và cải thiện cho nó rất tốn kém về thời gian, tiền bạc. Quan trọng hơn, việc cần ít nhất ba năm kể từ bây giờ để cho ra một mẫu iPhone màn hình gập thực sự, cũng liên quan mật thiết tới thói quen kinh doanh của Apple. Công ty Mỹ thường chần chừ áp dụng sớm các công nghệ tiến bộ vì e ngại tới khả năng sinh lời.

Apple đang xem xét cẩn thận khả năng sinh lời của việc phát hành iPhone màn hình gập. Họ chuyển đổi từ LCD sang OLED một cách khá chậm chạp, bởi chi phí của tấm nền OLED cao hơn hẳn LCD. Nếu làm gấp và chỉ sử dụng OLED, tỉ suất sinh lời của công ty sẽ giảm rất mạnh. Một người quen thuộc với vấn đề chia sẻ với The Elec rằng, phải tới cuối năm 2022 thì doanh số iPhone màn hình OLED mới vượt qua loại iPhone LCD. Điều này khiến Apple càng chần chừ với OLED gập được vì hiệu quả kinh tế chưa cao.

2112197.jpg


Apple chưa vội đối đầu với điện thoại màn hình gập Samsung vì tính kinh tế chưa cao

Công ty vẫn đang thăm dò công nghệ mới, phức tạp và tốn kém hơn. Họ triển khai nhiều dự án nhỏ liên quan tới iPhone màn hình gập, đăng ký nhiều bằng sáng chế, liên hệ các đối tác,... nhưng vẫn chưa thực sự tập hợp tất cả thành một dự án lớn để sản xuất. Một nguồn tin thân cận tiết lộ, việc phát hành một sản phẩm chính thức vẫn bị thờ ơ. Do vậy, nếu mong chờ một mẫu iPhone đột phá thì bạn sẽ phải chờ khá lâu.

Trong khi đó, Samsung vẫn đang tiếp tục cải tiến và mở rộng dòng Galaxy Fold. Công ty Hàn Quốc đang tìm cách để Galaxy Fold thế hệ tiếp theo hỗ trợ bút S Pen. Rào cản hiện tại chủ yếu là vấn đề độ bền, bút stylus có thể làm hư hại tấm nền mặc dù đã có vỏ bảo vệ bên ngoài kính siêu mỏng. Hiện tại, công ty đã bán được 2,5 triệu chiếc điện thoại màn hình gập tính tới hết 2020. Quy mô này có lẽ chưa đủ lớn để khiến Apple phải bận tâm, thay vào đó, họ chỉ quan sát và âm thầm chuẩn bị cho kế hoạch dài hơi với iPhone màn hình gập.

Theo Vn review​
 
Bên trên