CGV không chiếu “Tấm Cám” – Chuyện giờ mới kể

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Chỉ mới vài tháng trước thôi, nhiều cinephile đã cảm thấy ngạc nhiên khi cụm rạp lớn nhất Việt Nam là CGV đã không chiếu 2 bom tấn của Hollywood là “X-Men: Appocalypse” và “Independence Day 2”. Điều đó khiến người ta nghĩ ngay đến mối quan hệ “cơm không lành, canh không ngọt” giữa 2 nhà phát hành CGV và Galaxy.

13932801_1388603101154344_4770171939675308848_n.jpg

Cũng trong thời điểm đó, tháng 6/2016, 8 đơn vị sản xuất và phát hành phim trong nước gửi đơn khiếu nại lên các cơ quan quản lý về việc họ bị doanh nghiệp này chèn ép thông qua tỷ lệ ăn chia doanh thu phòng vé. Tám nhà sản xuất và phát hành phim trong nước gồm: BHD, Galaxy, Skyline, Golden Media, Saigon Media, MVP, Early Risers và công ty VAA đã có đơn khiếu nại đến Cục Điện ảnh, Hội Điện ảnh và các cơ quan chức năng khẳng định họ đang bị hệ thống rạp CGV chèn ép thông qua tỷ lệ ăn chia doanh thu phòng vé và hình thức chiếu phim ở rạp.

Chuyện gì đang xảy ra?

Không phải đến bây giờ mới có chuyện như thế, cách đây 6 năm, tháng 3 năm 2010, tập thể 6 doanh nghiệp kinh doanh rạp phim lớn bao gồm Công ty cổ phần điện ảnh 212 (Cinebox Lý Chính Thắng), Công ty cổ phần Sài Gòn điện ảnh (Cinebox Hòa Bình), Công ty cổ phần phim Thiên Ngân (cụm rạp Galaxy), Công ty TNHH một thành viên điện ảnh Hà Nội (cụm rạp Tháng Tám), Công ty cổ phần truyền thông điện ảnh Sài Gòn (cụm rạp Đống Đa, Thăng Long, Toàn Thắng, Vinh Quang), Trung tâm phát hành phim và chiếu bóng Đồng Nai (cụm rạp Thanh Bình và Sông Phố). Cả 6 đơn vị cùng đứng đơn khiếu nại gửi đến Cục quản lý cạnh tranh cáo buộc Công ty TNHH Truyền thông MegaStar vi phạm Luật cạnh tranh.

13939382_1388603997820921_8121363892268767450_n.jpg

Điều đó cho thấy CGV có “truyền thống” chèn ép các doanh nghiệp Việt Nam, dựa vào tiềm lực tài chính mạnh mẽ từ công ty mẹ là CJ. Với lợi thế độc bá trong thị trường nhập phim và có số lượng rạp vượt trội, gần như chiếm ưu thế trong hệ thống phát hành nên CGV tự cho mình cái quyền áp đặt những điều khoản ngược ngạo, miễn sao có lợi cho họ nhất.

Từ vụ kiện gần đây của 8 đơn vị phát hành phim ở Việt Nam, chúng ta mới vỡ lẽ ra rằng, từ trước đến nay phim Việt Nam do CGV phát hành tại hệ thống rạp khác tỉ lệ ăn chia là 55/45 (CGV hưởng 55%), còn với các phim Việt Nam do các doanh nghiệp Việt Nam phát hành tại hệ thống CGV là 45/55 (nghĩa là nhà phát hành đó chỉ được hưởng 45%, CGV hưởng 55% doanh thu chiếu phim trong tuần đầu tiên, tỷ lệ hạ dần theo tuần).

Nói về luật, khó có thể áp luật cạnh tranh vào để xử lý được CGV, chưa kể việc thực thi luật ở Việt Nam còn nhiều chuyện đáng bàn, nên cho đến nay, vụ kiện đã dần đi vào quên lãng, có thể đã có thỏa thuận ngầm, hoặc điều gì đó, nhưng qua vụ việc, người đam mê điện ảnh lại nhận ra được thêm nhiều điều. Đôi khi, không phải cái gì đỏ cũng tưởng chín, cái gì lấp lánh cũng là kim cương.

13900202_1388604344487553_5588688917209610901_n.jpg
attachment.php

CGV không chiếu Tấm Cám - Chuyện chưa kể​

Cũng chỉ mới đầu năm nay thôi, sau mùa phim Tết, đơn vị phát hành phim BHD đã đăng đàn phàn nàn về việc bị CGV chèn ép với phim Siêu trộm, một bộ phim được giới phê bình đánh giá khá tốt. CGV đã xếp chỉ 2 – 3 suất trên ngày và thường chiếu vào … nửa đêm. Các suất đẹp tập trung cho phim Tía tui là cao thủ để lấy doanh thu cao từ sức hút của Hoài Linh. Và đến hôm nay là không chiếu phim Tấm Cám - Chuyện chưa kể.

Liệu một tay có che trời?

Không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng của CGV, với hệ thống rạp rộng khắp, len lỏi nhiều tỉnh thành, phim được CGV phát hành sẽ có độ phổ biến cao hơn, đồng nghĩa doanh thu của phim cũng tốt, nhà đầu tư, người làm phim cũng có lợi. Vậy nên, cũng dễ hiểu khi CGV tự cho mình quyền áp đặt tỷ lệ ăn chia lên các nhà phát hành/cụm rạp khác.

Nhưng thực tế, CGV có thể xoay chuyển càn khôn, một tay che trời, làm được mọi việc không? Câu trả lời là không, như người ta thường nói, một cánh én không làm nên mùa xuân, mà cho dù có là con đại bàng thì cũng có lúc gãy cánh như như thường. Từ đầu năm đến nay, CGV phát hành nhiều phim Việt, nhưng tỷ lệ thành công là rất ít mà lại có nhiều “bom tấn” thất bại nặng nề.

14045979_1388606454487342_331495163112561501_n.jpg
attachment.php

Bao giờ có yêu nhau thất bại
13996060_1388606881153966_3619548236866339941_o.jpg

attachment.php

Và Fan Cuồng cũng thất bại dù được CGV hậu thuẫn​

Đầu tiên là bộ phim tình cảm Bao giờ có yêu nhau, phim đầu tư 22 tỷ nhưng doanh thu phim lẹt đẹt, do câu chuyện phim rối rắm và thể loại phim nửa vời, kén khán giả. Tiếp đến gần đây là Fan Cuồng của bộ đôi bảo chứng doanh thu là Charlie Nguyễn và Thái Hòa cũng đã lỗ rất nhiều khi đầu tư 26 tỷ mà doanh thu không được là bao. Chỉ một vài điểm sáng như Tía tui là cao thủ (phim này chiếu Tết nên miễn bàn) và Taxi Anh Tên gì, còn lại những phim như Vòng Eo 56, Truy Sát, Tik Tak Anh yêu em … chỉ đạt doanh thu làng nhàng vừa đủ, không có đột phá.

Từ thực tế đó đã chứng minh rằng, nếu các cụm rạp lớn nhất hiện nay như Galaxy, BHD, Lotte … cùng bắt tay nhau lại, làm đối trọng với CGV thì tình cảnh bị chèn ép có thể sẽ cải thiện được. Thông thường, người ta chỉ bắt nạt với kẻ yếu đơn lẻ, nhưng với một đám đông thì khó mà thực hiện được dễ dàng. Và chắc có lẻ CGV cũng không muốn một mình đứng một bên kia chiến tuyến để đối đầu với phần còn lại.

“Phát triển điện ảnh Việt” chỉ là sáo ngữ

Từ khi vào Việt Nam đến nay, CGV luôn giương cao khẩu hiệu “phát triển điện ảnh Việt” để chiếm được cảm tình của người dùng. Không phủ nhận các nhà đầu tư từ nước ngoài như CGV và Lotte đã giúp cho hệ thống rạp chiếu phim tại Việt Nam hiện đại hơn, chất lượng tốt hơn. Nhưng nhiều lúc, CGV lại có kiểu hành xử nói một đằng làm một nẻo.

Các rạp phim CGV có chất lượng không đồng đều, thậm chí có những rạp rất tệ. Những thương hiệu như IMAX thì ngày càng khiến người xem thất vọng tràn trề vì không làm đúng tầm vóc vốn có. Có cảm tưởng như CGV đang tập trung vào doanh thu hơn là một kiểu kinh doanh đầy tâm huyết với điện ảnh Việt như họ vẫn nói.

Như câu chuyện không chiếu phim X-Men vừa rồi, họ để cho khán giả quen xem rạp của họ khỏi xem luôn. Hay như chuyện ép phim Siêu trộm, nếu nghĩ đến phát triển điện ảnh Việt, họ đã tạo điều kiện trong khả năng có thể để phim Việt chất lượng tốt được đến với nhiều khán giả.

14022086_1388609381153716_5435180514081761741_n.jpg
attachment.php

Và lần này là “Tấm Cám”, một bộ phim không đến mức mang tính biểu tượng nhưng lại mang hồn cốt, văn hóa dân gian của người Việt Nam. Chưa biết vì lý do gì mà CGV không chịu chiếu, nhưng kết cục vẫn là nhiều người Việt ở các tỉnh xa không đến được với phim này. Có nghĩa là thiệt thòi cho những người muốn ủng hộ những bộ phim Việt được làm đàng hoàng.

Kết luận

Điện ảnh muốn phát triển được cần rất nhiều người ủng hộ, trong đó lớn nhất vẫn là khán giả xem phim. Khi xưa, lúc Hàn Quốc không cạnh tranh nổi với Hollywood họ cũng đã có chính sách bảo hộ cho phim nội địa và người dân với tinh thần dân tộc cao đã chắp cánh cho nền điện ảnh của họ phát triển mạnh mẽ như ngày nay.

Còn ở Việt Nam, không thiếu những bộ phim dở, nhảm, nhạt, thiếu cái tâm, nhưng bên cạnh đó cũng có những bộ phim được làm đàng hoàng, chỉn chu, đáng để ủng hộ, có ai mà một chốc vươn vai thành người khổng lồ được, ai cũng đi từ những điều nhỏ nhất. Nếu cụm rạp nước ngoài không ủng hộ phim Việt như Tấm Cám thì chúng ta cũng không ngại ngùng gì mà đồng lòng đi xem ở những rạp khác, thay vì xem những phim Hàn đang chiếu ở CGV. “Nước đẩy thuyền lên nhưng nước cũng lật thuyền được”.

 

Đính kèm

  • 1.jpg
    1.jpg
    164.6 KB · Xem: 4,633
Chỉnh sửa lần cuối:

black_star658

New Member
Ðề: CGV không chiếu “Tấm Cám” – Chuyện giờ mới kể

Bùi An viết hay quá, nhưng mình trước giờ không xem cả việt lẫn hàn. thôi thì kệ cgv luôn. nhưng vẫn phải thừa nhận ở chỗ mình ngoài cgv rạp chiếu đàng hoàng những chỗ khác chiếu phim chất lượng quá tệ thậm chí có chỗ còn chờ bản hd trên mạng rồi đem chiếu bê nguyên phần tiếng nga vô phim mỹ luôn. nên dù có muốn hay không nếu có siêu phẩm chỗ mình vẫn chỉ có thể coi được ở cgv
 

hanbro

Active Member
Ðề: CGV không chiếu “Tấm Cám” – Chuyện giờ mới kể

Và lần này là “Tấm Cam” -> Cám
 

hailuasanhdieu

Well-Known Member
Nhìn tấm poster Tấm Cám thiệt không có cảm tình nổi. Cứ hao hao phim Tàu, 3 cái thằng trẻ trâu kia nhìn tạo hình giống mấy thằng trong phim Nghịch Thuỷ Hàn Kiếm chiếu cách đây 10 năm vờ lờ.
 

bca258nt

Well-Known Member
Ðề: CGV không chiếu “Tấm Cám” – Chuyện giờ mới kể

Mình bị văn hóa "tung của" đô hộ lâu quá nên nhìn trang phục không thể biết cái nào của hàng xóm cái nào của mình! Chắc tại nhìn của thằng hàng xóm lâu rồi nên quen mắt.
 
Ðề: CGV không chiếu “Tấm Cám” – Chuyện giờ mới kể

Có ai giống em không? Nhìn Cô Tấm thì thấy cô ấy mưu mô hơn Cô Cám ạ 8->
 

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Ðề: CGV không chiếu “Tấm Cám” – Chuyện giờ mới kể

Mình bị văn hóa "tung của" đô hộ lâu quá nên nhìn trang phục không thể biết cái nào của hàng xóm cái nào của mình! Chắc tại nhìn của thằng hàng xóm lâu rồi nên quen mắt.

Việt chính là Tàu chứ gì, đô hộ ngàn năm thì không đồng hóa cả trang phục luôn mới lạ :))
 

kero2005

Active Member
Ðề: CGV không chiếu “Tấm Cám” – Chuyện giờ mới kể

cái này do cục điện ảnh thiếu quyết đoán, chứ cũng dễ mà
cứ phim nào cgv mua về vn là cấm chiếu, còn hãng khác nhập về lại dc chiếu,
chừng vài tháng là bỏ ngay thói độc quyền thoy
 

dia

Well-Known Member
Ðề: CGV không chiếu “Tấm Cám” – Chuyện giờ mới kể

CGV vốn mạnh nên bá đạo trước giờ rồi. Kiện nó thì cũng qua thôi. Người ta làm ăn thì lợi nhuận là hàng đầu rồi còn về khẩu hiệu nó hô “Phát triển điện ảnh Việt” thì nó là cty Hàn mà, hô thì có hô mà làm thì chưa chắc ah
 

Shewillbeloved

Active Member
Ðề: CGV không chiếu “Tấm Cám” – Chuyện giờ mới kể

tẩy chay cgv, không đồng nghĩa với việc nên đi coi tấm cám :))
 

tekar

New Member
Ðề: CGV không chiếu “Tấm Cám” – Chuyện giờ mới kể

CGV thì hạn chế đi coi lâu lém rồi.
 

giabaochou

New Member
Mình thì thích coi thiên về cốt truyện, không thiên về trải nghiệm nên rạp nào rẻ vô coi, còn cgv chưa bao giờ đặt chân vì mắc quá
 

dvha

Member
Ðề: CGV không chiếu “Tấm Cám” – Chuyện giờ mới kể

Trước mình có đi coi ở CGV (Megastar hồi đó) chỉ vì đơn giản nó là rạp gần nhất ở GV mình tại CT Plaza gần sân bay. Nhất là khi cho mấy cháu đi xem thì lại đó cũng tiện hơn thôi chứ tiền vé thì đắt gần gấp đôi rạp khác mà chất lượng chẳng hơn là bao. Giờ thì ở GV có gần như đầy đủ các thương hiệu rạp, dù cho có bận con cái nên cũng ít đi coi phim nhưng cũng chừa CGV từ lâu rồi. Giờ đang ở bên nhà vợ, coi CGV ở Vincom Phan Văn Trị có thể đi bộ đc nhưng vẫn ráng phóng xe qua Galaxy bên Coop Mart hay BHD ở đường Quang Trung. Sắp tới chắc đi coi thử ở Lotte Nguyễn Văn Lượng.
 

dvha

Member
Ðề: CGV không chiếu “Tấm Cám” – Chuyện giờ mới kể

cái này do cục điện ảnh thiếu quyết đoán, chứ cũng dễ mà
cứ phim nào cgv mua về vn là cấm chiếu, còn hãng khác nhập về lại dc chiếu,
chừng vài tháng là bỏ ngay thói độc quyền thoy

Cái này cũng khó vì người ta hoạt động được cấp phép mà. Quan trọng là người khán giả dùng quyền của người tiêu dùng để tẩy chay thì sẽ tốt thôi.
 

dvha

Member
Ðề: Re: CGV không chiếu “Tấm Cám” – Chuyện giờ mới kể

Nhìn tấm poster Tấm Cám thiệt không có cảm tình nổi. Cứ hao hao phim Tàu, 3 cái thằng trẻ trâu kia nhìn tạo hình giống mấy thằng trong phim Nghịch Thuỷ Hàn Kiếm chiếu cách đây 10 năm vờ lờ.

Cái này cũng không thể trách những người làm phim "Tấm Cám" vì dẫu sao họ cũng chỉ là tư nhân, mức độ đầu tư không cao. Mà ở VN thì tình hình làm phim lịch sử hay dã sử còn rất ít và yếu. Nhiều bộ phim do nhà nước đầu tư với chi phí cao nhưng vẫn vướng về tạo hình nhân vật và trang phục giống của TQ. Nên chăng là nhà nước phải đầu tư nghiên cứu phục trang và nhiều thứ khác để các nhà làm phim cổ trang mới làm theo được. Hơn nữa "Tấm Cám" cũng chỉ là 1 bộ phim cổ trang dã sử được xây dựng từ câu truyện cổ tích, không ai rõ là câu chuyện được xây dựng vào thời điểm nào nên người ta cũng chỉ làm theo sự tưởng tượng mà thôi. Ngay như phim TQ cũng có những phim cổ trang mình thấy họ cho nhân vật nữ mặc áo giống áo Hanbook của HQ đó thôi. Chừng nào là phim lịch sử thì mới phải tạo hình và diễn tiến theo sát lịch sử, hoặc là phim dựa trên lịch sử thì phải tạo hình nhân vật và phục trang tương ứng với thời kỳ đó.
 

haipqhn

Active Member
Ðề: Re: CGV không chiếu “Tấm Cám” – Chuyện giờ mới kể

Cái này cũng không thể trách những người làm phim "Tấm Cám" vì dẫu sao họ cũng chỉ là tư nhân, mức độ đầu tư không cao. Mà ở VN thì tình hình làm phim lịch sử hay dã sử còn rất ít và yếu. Nhiều bộ phim do nhà nước đầu tư với chi phí cao nhưng vẫn vướng về tạo hình nhân vật và trang phục giống của TQ. Nên chăng là nhà nước phải đầu tư nghiên cứu phục trang và nhiều thứ khác để các nhà làm phim cổ trang mới làm theo được. Hơn nữa "Tấm Cám" cũng chỉ là 1 bộ phim cổ trang dã sử được xây dựng từ câu truyện cổ tích, không ai rõ là câu chuyện được xây dựng vào thời điểm nào nên người ta cũng chỉ làm theo sự tưởng tượng mà thôi. Ngay như phim TQ cũng có những phim cổ trang mình thấy họ cho nhân vật nữ mặc áo giống áo Hanbook của HQ đó thôi. Chừng nào là phim lịch sử thì mới phải tạo hình và diễn tiến theo sát lịch sử, hoặc là phim dựa trên lịch sử thì phải tạo hình nhân vật và phục trang tương ứng với thời kỳ đó.

Hiện tại có cuốn Ngàn năm áo mũ của tác giả Trần Quang Đức có khá đầy đủ hình ảnh tư liệu về trang phục Việt Nam qua các thời kỳ lịch sử, là 1 nguồn tham khảo khá tốt.

Trở lại vấn đề chính: Lotte sắp tới có khả năng sẽ vượt CGV về mặt thị phần. Bây giờ Lotte đẩy mạnh mở rạp ở các tỉnh, hay đi kèm với Vincom, nhiều tỉnh giờ chỉ có duy nhất rạp Lotte để xem :)) . Ngay cả Hải Phòng trước CGV độc bá nay đã có Lotte, Bình Định trước chỉ có CGV nhưng giờ có thêm rạp Starlight nữa rồi thì phải.

CGV không chiếu phim này thôi ta qua Galaxy cho lành, giờ Hà Nội cũng mới có galaxy rồi, dù phòng chỉ ở mức nhỏ và vừa nhưng giá cũng khá tốt và đúng với chất lượng hơn chứ không như CGV, có rạp toàn phòng bé, rạp thì màn chiếu xuống cấp, phòng bẩn mà vẫn lấy giá đắt y như các rạp khác :| Lotte ngon nhưng hơi oải vụ mua vé.
 

ngodungkiet

Active Member
Ðề: CGV không chiếu “Tấm Cám” – Chuyện giờ mới kể

Đã tẩy chay thằng này từ lâu, từ cái hồi nghe tin nó độc quỳên rồi chèn ép cái hãng khác, giá thì trên trời, rạp thì duới địa ngục. Mở imax mang danh imax mà nhỏ như cái lỗ mũi, mở ra chỉ để rút tiền khán giả là chính. Thử hỏi nếu những tin tức nó độc quỳên chèn ép này nọ đuợc phổ biến rộng rãi, thì liệu còn ai ủng hộ nó nổi. Nếu nó không chiếu thì đi coi rạp khác, nhưng nếu không có khán giả thì nó xập cmn tiệm.
 

aquarius_n2d

New Member
Ðề: CGV không chiếu “Tấm Cám” – Chuyện giờ mới kể

Mấy bố chê trang phục Tàu không ah ... thế xin hỏi trong mấy bố có bố nào hiểu thế nào là trang phục thuần Việt không? Hay giỏi hơn có bố nào thiết kế được mấy bộ quần áo thuần việt cho phim Việt k ta?
 

phithien

Well-Known Member
còn a nào comment j nữa không sau khi nghe CGV trả lời?
Nó trả lời kiểu quan to trả lời. có ra gì đâu bác. CGV trả lời đại khái: làm cái quái gì có tỷ lệ 55/45, mà tỷ lệ bao nhiêu thì lại câm nín, vì lí do bảo mật thông tin. xong hết. ko chiếu tấm cám vì lí do: thương lượng ko thành nên ko chiếu. Độc quyền xăng, điện, nước. giờ tới cái rạp chiếu phim cũng độc quyền
 
Bên trên