Chỉ đứng thứ 5 thị phần nhưng HomePod không phải là một sản phẩm thất bại

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Đầu tuần trước, một báo cáo mới từ công ty nghiên cứu Strategy Analytics tiết lộ rằng Apple đã xuất xưởng 2,6 triệu chiếc HomePod trong quý cuối năm 2019. Điều đáng nói là con số này cao hơn 1 triệu chiếc so với quý trước đó.

2041120.jpg


Công ty có trụ sở tại Cupertino này đã xuất xưởng khoảng 1,6 triệu chiếc HomePods trong quý 4/2018. Con số đó đã tăng vọt lên 2,6 triệu trong quý 4/2019. Mức tăng trưởng này tương đương 65% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt qua tốc độ tăng trưởng của ngành là 44,7%.

Với hơn 2,6 triệu chiếc HomePod được xuất xưởng trong quý cuối cùng của năm 2019, việc cho rằng chiếc loa thông minh cao cấp của Apple đã thất bại rõ ràng là một điều không đúng. Trên thực tế, HomePod đang bán rất chạy với giá bán lẻ 300 USD tại Mỹ.

Chắc chắn, HomePod không thể tăng trưởng nhanh như iPhone hay Apple Watch. Điều tốt là HomePod được sử dụng để thu hút trí tưởng tượng của người dùng trong phân khúc thông minh cao cấp – nơi mà nó đang hướng đến.

2041114.jpg



Theo quan điểm của tác giả bài viết, việc sản phẩm của Apple đứng thứ 5 hay 6 trong phân khúc loa thông minh là một điều không quá quan trọng. Apple không bao giờ quan tâm đến thị phần hoặc số lượng bán ra. Những thứ như thị phần chỉ quan trọng đối với Amazon, một thương hiệu vốn tạo ra các sản phẩm có mức giá rẻ. Nhưng ở Apple, họ không làm vậy.

Khi Apple ra mắt HomePod vào năm 2018, nhiều người đã mong đợi đó là một chiếc loa thông minh "giá rẻ" với con số dưới 100 USD. Thế nhưng, nhiều người đã phải loại bỏ HomePod ra khỏi đầu khi Apple công bố nó. Đó chắc chắn không phải là ý định của Apple đằng sau HomePod.

Tất cả những ai cho rằng HomePod là một thất bại có lẽ đã hiểu nhầm mục đích của nó. HomePod không phải là một chiếc loa thông minh giá rẻ. Chiếc loa HomePod với giá 300 USD được thiết kể nhằm thu hút một vị trí nhất định và mục đích của nó là mang lại trải nghiệm âm thanh tốt nhất.

Trong khi đó, người hâm mộ Amazon Echo Dot và Google Nest Mini lại chẳng quan tâm đến một chiếc loa thông minh không dây có âm thanh tốt nhất. Họ chỉ muốn một chiếc loa thông minh có thể được điều khiển thông qua giọng nói. Và họ lại tự đặt ra câu hỏi rằng: Tại sao phải chi ra 300 USD cho một chiếc loa thông minh? Và với mức giá như vậy, HomePod làm sao có thể thu hút được đông đảo người dùng?

Mức thị phần 4,7% không phải là một điều quá tồi tệ với Apple. Không giống như Amazon hay Google, ít nhất là Apple vẫn đang kiếm tiền từ việc bán phần cứng. Điều đó hoàn toàn quan trọng với Apple và các nhà đầu tư của họ.

Đối với Apple, HomePod được sinh ra cho mục đích này. Rõ ràng, Apple đã thực hiện một chiến lược khác với Apple. Thành công này cho thấy có một thị trường dành cho HomePod 300 USD và người dùng sẵn sàng chi một số tiền khá cao để sở hữu một chiếc loa thông minh cao cấp.

Ngoài ra, sự thành công của HomePod một phần cũng nhờ vào việc Amazon ra mắt chiếc loa Echo Studio với giá 200 USD. Ai có thể nghĩ rằng Amazon sẽ ra mắt một chiếc loa thông minh cao cấp? Ngay cả Amazon cũng nhận thấy một thị trường dành cho loa thông minh cao cấp và đó chính là chính xác là nơi mà Apple hướng đến cho HomePod.

Việc tập trung vào một chiếc loa HomePod cao cấp cũng đã tạo ra tiền đề cho AirPods Pro có giá 250 USD. Sự thành công vang dội của AirPods Pro là một minh chứng cho thấy người dùng sẵn sàng chi tiền cho một sản phẩm cao cấp.

Apple đang đặt cược lâu dài vào HomePod và AirPods Pro. Hai sản phẩm âm thanh này tập trung chủ yếu vào việc thiết kế tối giản và mang lại âm thanh vượt trội, những thứ mà bạn không thể tách rời khỏi Apple. Nhưng nếu chỉ ra một điều mà các thương hiệu khác không có thì đó chính là sự thoải mái từ hệ sinh thái của Apple.

Theo Vn review​
 
Bên trên