Đây là lúc Amazon nên nghiêm túc xem xét việc trở lại với thị trường smartphone

pegasus3390

Well-Known Member
AmazonFirePhone-Art.jpg


Vào thời điểm mà Amazon từ bỏ dòng điện thoại Fire Phone của mình, hãng vẫn còn lượng hàng lên đến 83 triệu USD đóng bụi trong kho, và thậm chí tại thời điểm đó thì giá của những chiếc điện thoại này theo hợp đồng chỉ có $1. Đây có thể nói là sai lầm lớn nhất trong sự nghiệp của Jeff Bezos, mất đi cơ hội thu hút những đối tượng người dùng mới. Nhưng đây là thời điểm 3 năm sau và có lẽ là lúc để quay trở lại.

Amazon đã hủy đi nỗ lực tham gia thị trường của mình, tuy nhiên vị thế hiện tại vẫn cho phép họ có thể làm lại lần nữa đặc biệt là khi họ có thể tránh được các sai lầm trước đây.

Điện thoại Alexa cho gia đình

Chiếc điện thoại Fire Phone không chỉ làm Amazon thiệt số tiền lớn bằng GDP của cả bang Iowa mà họ còn mất luôn cơ hội chiếm lấy một phần miếng bánh di động và trở nên to lớn hơn là nơi mua sắm. Vấn đề là Fire Phone được tung ra quá trễ, iOS và Android đã có được nền tảng vững chắc về thị phần trên thị trường.

Ngày nay, Amazon đã trở thành một kẻ dẫn đầu trên thị trường về trợ lý ảo trong nhà, công nghệ sẽ định hình cách thức tiêu dùng của chúng ta trong tương lai. Nếu không có điện thoại, hãng sẽ mất đi vị thế dẫn đầu này bởi vì trợ lý có tốt thế nào nhưng chúng cũng vô dụng nếu không thể cùng chúng ta đi ra ngoài được.

Alexa hiện tại đã có mặt trên hệ điều hành iOS và Android, tuy nhiên chúng bị ẩn sau các ứng dụng và chìm sâu trong ứng dụng Amazon. Ngay cả trên mẫu điện thoại mới nhất là HTC U11 được tích hợp điều khiển rảnh tay nhưng trải nghiệm cũng mang tính nhồi nhét nhiều hơn.

Về cơ bản Alexa sẽ không bao giờ có được vị thế ưu tiên khi tích hợp lên một chiếc điện thoại bên thứ ba và để thay đổi điều này Amazon cần phải xây dựng một chiếc điện thoại của riêng hãng. Lợi ích của việc này như một vòng tròn, chúng ta càng sử dụng Alexa nhiều, nó càng trở nên tốt hơn, và khi nó tốt hơn thì chúng ta cũng dùng chúng nhiều hơn. Và để có thể tận dụng được tối đa tiềm năng của mình hay thậm chí chỉ là bắt kịp được với các trợ lý ảo khác như Siri và Google Assistant, Alexa cần phải hiểu rõ toàn bộ trải nghiệm của người dùng, không chỉ đơn giản là đưa lên điện thoại mà phải có thể truy cập nhanh chóng. Và cho đến lúc này, chỉ có một cách duy nhất để Amazon có thể làm được điều đó.

Bắt đầu từ những thứ cơ bản

Amazone không cần phải có một mẫu điện thoại flagship, nó thậm chí cũng chẳng cần phải làm bằng nhôm cao cấp. Cái họ cần là số lượng. Amazon đã thất bại khi bán các mẫu chứa quá nhiều thứ với giá quá cao. Chúng cần phải giống như một cái cầu chì để mỗi nhà đều có.

Vấn đề là làm cách nào để thực hiện? Họ có thể dùng cùng cách như đã bán ra hàng triệu chiếc loa Echo. Đơn giản là tạo ra một sản phẩm khá tốt với một mức giá dễ chịu và đưa nó lên trang chủ của hãng và ngồi xem doanh số tăng lên. Không khó để hình dung một chiếc AmazonBasics giá $99 được tích hợp sẵn Alexa nhưng vẫn chạy các dịch vụ của Google là không tốt (mặc dù Amazon vẫn có thể sử dụng Fire OS của mình với Amazon Appstore nhưng như vậy sẽ khiến nó kém phổ biến hơn). Nhưng nếu cung cấp chiếc điện thoại này chỉ riêng cho người dùng đăng ký Amazon Prime hoặc ít nhất cũng giảm giá cho họ thì mọi thứ sẽ tốt hơn.

Thực ra Amazon hiện đã đang làm điều chính xác như thế với việc người dùng Prime có thể chọn bất kỳ trong 9 mẫu điện thoại được đưa ra bởi Amazon với các thương hiệu Alcatel, Motorola, Nokia, và Blu, người dùng sẽ được giảm giá từ $200 xuống còn $50. Nhiều tin đồn nói rằng Amazon cũng đang phát triển điện thoại giá rẻ cho các thị trường phát triển. Với việc tạo ra một chiếc điện thoại giờ đây đã rất đơn giản (KFC và Polaroid còn có điện thoại riêng nữa mà) thì việc Amazon có thể tạo ra chiếc điện thoại riêng với giá tốt là việc nằm trong tầm tay.

Alexa là lý do mà Amazon cần có một chiếc điện thoại, nhưng Prime mới chính là thứ giúp tham vọng đó khả thi

Những người sẽ dùng dịch vụ Prime

Amazon hiện đang có 80 triệu người đăng ký dịch vụ Prime và theo như nghiên cứu từ Consumer Intelligence Research Partners, trung bình những người này chi tiền gấp đôi so với những người không đăng ký dịch vụ.

Với việc người dùng Prime sẽ chi tiêu nhiều hơn trong tương lai sẽ cho phép Amazon có thể cung cấp dịch vụ Prime với nhiều ưu đã giá rẻ hơn: như khả năng stream các video yêu thích, giao hàng trong 2 ngày, khả năng lưu trữ hình ảnh không giới hạn, các đợt giảm giá liên tục. Amazon có thể thu tiền ít hơn đối thủ nhưng họ có lợi thế về số lượng. Một chiếc điện thoại giá rẻ sẽ là thành phần hoàn hảo để kết hợp với các dịch vụ ở trên khi mang lại lợi ích cho người đăng ký lẫn cách thức bán hàng của Amazon.

Thế giới di động hiện nay vẫn đang nhờ vào các ứng dụng và trải nghiệm web. Người ta không mua iPhone chỉ bởi vì Siri. Nhưng điều đó có thể xảy ra trong tương lai khi mà điện thoại phụ thuộc ít hơn vào ứng dụng và tập trung hơn vào trải nghiệm tổng thể. Đó là sự khác biệt giữa việc chúng ta phải mở khóa điện thoại và xem nội dung thời tiết và việc hỏi trực tiếp bằng giọng nói với chiếc điện thoại. Và với việc có đến hơn 15.000 kỹ năng, Alexa hiện đang có nhiều tương lai hơn so với Google Assistant hoặc Siri. Và để đến được tương lai thì Amazon cần có chiếc điện thoại riêng của mình, trước khi cơ hội vụt bay và hãng bị kẹt ở hiện tại

 
Bên trên