Facebook giới thiệu 2 mẫu camera 360 độ chất lượng cao với tham vọng đi đầu thị trường

pegasus3390

Well-Known Member
facebook.jpg


Facebook tin rằng video chính là tương lai. Tuy nhiên không phải là bất kỳ video nào mà là các video 360 độ với khả năng tiệm cận với trải nghiệm thực tế ảo. Tất nhiên, để tạo ra được video như vậy cần phải có camera rất đặc biệt. Do đó một nhóm kỹ sư của Facebook dẫn đầu là chuyên gia Brian Cabral, đang muốn tạo ra một thị trường lớn với thiết bị mới rất ấn tượng. Và trong sự kiện hằng năm của Facebook vừa qua, nhóm này đã giới thiệu lộ trình cho hai chiếc camera mới với hai mẫu camera được thiết kế để có thể quay được video theo hình cầu với độ chân thật cao nhất.

Một trong số đó là thiết bị ghi hình với 24 ống kính riêng biệt trong khi đó mẫu còn lại có thiết kế đơn giản hơn, chất lượng gia công thấp hơn và chứa 6 ống kính. Cả hai đều có khả năng chống rung 6 độ theo các hướng trước sau, trên dưới, trái phải và 3 góc khác nhau. Điều này cho phép chúng có thể ghi nhận được toàn bộ hình ảnh và thực tế hơn hầu hết các mẫu camera trên thị trường.

Mục tiêu hiện tại của Facebook là hướng đến các nhà làm phim chuyên nghiệp với nhu cầu về công cụ để tạo ra video 360 độ cho cả thiết bị một chiều điện thoại lẫn laptop hay PC cũng như video đa chiều cho các thiết bị kính thực tế ảo như Samsung Gear.

Mẫu camera 360 độ đầu tiên của hãng được ra mắt cách đây 1 năm và họ đã mở cửa thiết kế lẫn mô hình và phần mềm cho cả thế giới. Mục tiêu là hy vọng các nhà sản xuất khác có thể sử dụng thiết kế này, một số công ty nhỏ như RevergeVR và ImagineVision. Với việc giới thiệu 2 thiết kế mới, Facebook hướng đến việc mở rộng thị trường hơn nữa.

Lần này công ty không mở cửa thiết kế của họ. Họ sẽ cấp phép bản thiết kế này trực tiếp cho từng công ty sản xuất camera riêng lẻ, những công ty này sau đó bán ra các phiên bản thương mại của các thiết bị này. Hãng nói rằng điều này là để mang lại một hệ sinh thái đa dạng và vững chắc hơn nơi các nhà sản xuất có thể xây dựng phần cứng riêng cho mình. Tuy nhiên có thể có nhiều lý do khác. Một số đối tác có thể muốn có phần cứng riêng hoặc cũng có thể là Facebook muốn thu được thêm một khoảng chi phí cho việc phát triển hệ thống camera của hãng.

surround-360-inside.jpg


Dù sao đi nữa, cả hai mẫu camera mới sẽ nhỏ gọn hơn hệ thống camera 17 ống kính mà Facebook đã giới thiệu năm ngoái. Tuy nhiên Facebook không phải là công ty duy nhất đầu tiên vào thị trường mới này. GoPro cũng đã hợp tác với Google để tạo ra máy quay Odyssey với 16 ống kính với $15.000, còn Nokia cũng tung ra nhiều tùy chọn bao gồm cả ống kính Ozo giá đến $60.000. Mặc dù chưa có giá chính thức nhưng hệ thống 24 ống kính của Facebook có thể sẽ có giá tương đương với hệ thống của GoPro, mẫu có 16 ống kính sẽ rẻ hơn tuy nhiên vẫn sẽ mắc hơn so với các camera phổ thông.

Dù vậy, Facebook vẫn tiếp tục cập nhật thiết kế của mẫu camera đầu tiên của mình và giờ đây được gọi là Surround360 Open Edition, và họ cũng cung cấp thêm thiết kế cao cấp hơn. Hai mẫu camera Surround360 x24 và x6 sẽ là một phần trong hệ thống camera lớn hơn. Tất cả những gì Facebook thực hiện là tạo ra các hệ thống nhỏ, nhưng tham vọng đằng sau đó là rất lớn.

 
Bên trên