Facebook thổi phồng số liệu, chịu đền 40 triệu USD cho các nhà quảng cáo

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Công ty Facebook đã đồng ý trả 40 triệu USD để dàn xếp các cáo buộc về chuyện trang mạng xã hội lớn nhất thế giới này đã thổi phồng thời lượng mà người dùng xem video khiến các nhà quảng cáo mất tiền.


Phát triển nhanh chóng và thu lợi khổng lồ, gần đây Facebook bắt đầu đối mặt một số vụ kiện lớn - Ảnh: AFP

Theo báo Atlantico, vụ khởi kiện đã bắt đầu từ năm 2016 liên quan khoảng thời gian 18 tháng mà Facebook đã thổi phồng số liệu về thời gian xem các video clip của người dùng trên nền tảng của mạng xã hội này. Ước tính vụ việc đã ảnh hưởng đến khoảng 1,35 triệu nhà quảng cáo.

Theo thỏa thuận dàn xếp được nộp lên Tòa án sơ thẩm liên bang ở bang California, hai bên đã nhất trí với mức tiền đền bồi 40 triệu USD nhưng bên thụ hưởng chỉ là một nhóm nhỏ các đại lý quảng cáo từng trả nhiều tiền cho Facebook.

Giới quan sát cho rằng Facebook muốn nhanh chóng khóa sổ vụ việc vì muốn đẩy mạnh nền tảng Watch dành cho video streaming.

Vì vậy, dù công bố đền tiền nhưng Facebook vẫn cho rằng các cáo buộc về thổi phồng thời lượng với mình là "vô căn cứ" vì sau khi phát hiện lỗi ở bộ phận đếm, công ty đã cho vá lỗi nhanh chóng.

Hồ sơ vụ việc cho biết từ năm 2016, Facebook đã thừa nhận sử dụng công thức không chính xác để tính toán thời lượng người dùng xem video. Điều này khiến nhiều nhà quảng cáo lầm tưởng rằng video của họ được ưa chuộng hơn.

Báo Hollywood Reporter tiếp cận hồ sơ khởi kiện cho biết số liệu "thời gian xem" không chỉ bị thổi phồng ở mức 60-80% mà lên đến 150-900%.


Facebook cũng đang đối mặt điều tra về chống độc quyền quy mô lớn tại Mỹ - Ảnh: AFP

Phía Facebook khẳng định sai sót này chỉ ảnh hưởng đến các video mà các nhà quảng cáo đăng miễn phí trên mạng xã hội và không ảnh hưởng đến những quảng cáo trả tiền.

Tuy nhiên, các nguyên đơn khẳng định các con số gây hiểu lầm này khiến họ đã chi nhiều hơn cho quảng cáo trả tiền trên Facebook. Một số nhà quảng cáo đã cáo buộc Facebook biết về các trục trặc của mình hơn một năm trước khi công bố thông tin. Theo họ, hành vi này của Facebook là gian dối.

Vụ việc đã khiến các nhà quảng cáo hoài nghi về mức độ tin cậy của những số liệu mà mạng xã hội cung cấp, đồng thời kêu gọi có thêm các biện pháp xác thực từ tất cả các nền tảng kỹ thuật số.

Sau khi vụ việc được công bố, các thương hiệu đã thúc đẩy buộc các nền tảng kỹ thuật số chịu trách nhiệm trong việc xác thực các con số mà họ cung cấp. Facebook, YouTube và Twitter đều đã làm việc với Hội đồng xếp hạng truyền thông để kiểm tra các số liệu.

Tháng 7 vừa qua, Facebook đã chấp thuận trả khoản bồi thường trị giá 5 tỉ USD trong một vụ kiện liên quan đến sự cố rò rỉ dữ liệu của người dùng hồi năm ngoái.

Trước đó, từ tháng 3-2018, Ủy ban Thương mại liên bang (FTC) của Mỹ đã mở cuộc điều tra các cáo buộc Facebook chia sẻ thông tin cá nhân của 87 triệu người dùng một cách không thích hợp cho công ty tư vấn chính trị Anh Cambridge Analytica.

Cuộc điều tra được tiến hành theo hướng liệu việc chia sẻ dữ liệu này có vi phạm một thỏa thuận năm 2011 giữa Facebook và cơ quan quản lý hay không, nhưng sau đó đã mở rộng thêm các cáo buộc khác liên quan đến bí mật dữ liệu cá nhân.

Trong khi đó, vào ngày 8-10, truyền thông Mỹ cho biết khoảng 40 tổng công tố tại một số bang của Mỹ sẽ tham gia cuộc điều tra đối với Facebook với cáo buộc vi phạm luật cạnh tranh, và dự kiến con số này sẽ tiếp tục tăng.

Hiện "ông lớn" công nghệ này cũng đang đối mặt với một số cuộc điều tra khác của FTC và Ủy ban tư pháp Hạ viện Mỹ.

Theo TTO​
 
Bên trên