Giải mã 'ma trận' nút bấm trên vô lăng xe đua F1

Thảo luận trong 'Trò chuyện tổng hợp - Điểm báo' bắt đầu bởi SkylerNew, 27/3/20.

  1. SkylerNew

    SkylerNew Chuyên viên tin tức Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    1/7/08
    Bài viết:
    8,715
    Đã được cảm ơn:
    11,379
    Khi xem những chặng đua công thức 1, nếu để ý bạn sẽ nhận thấy những chiếc vô lăng bên trong xe đua F1 chẳng giống bình thường chút nào. Chúng có quá nhiều nút bấm điều khiển gồm hàng đống nút, công tắc và cần gạt.

    Trong quá trình một mùa giải diễn ra, vô lăng F1 có thể thay đổi rất nhiều dựa vào phản ánh của người lái và những tùy chỉnh của đội đua nhưng hệ thống nút bấm và công tắc sẽ không có nhiều thay đổi, nếu có chỉ là thay đổi về bố cục và vị trí mà thôi.

    Một chiếc vô lăng xe đua F1 gồm có màn hình và khoảng 30 nút bấm, xoay. Hệ thống “ma trận” nút bấm này giúp tay đua kiểm soát mọi thứ từ chuyển số, chỉnh phanh hay kích hoạt tối đa hiệu suất động cơ.

    [​IMG]
    Bảng chú thích các nút bấm trên vô lăng của xe đua F1.
    Chức năng được sử dụng nhiều nhất của chiếc vô lăng F1 là lên và xuống số. Theo ước tính, các tay đua lên và xuống số trung bình 2.750 lần ở mỗi vòng đua. Tại giải đua xe công thức 1 được tổ chức ở Singapore, các tay đua thậm chí lên và xuống số tới 4.270 lần.



    Chiếc vô lăng của xe đua F1 được làm từ sợi carbon, bọc cao su chống trượt và thường có giá cỡ 40.000 Bảng Anh, khoảng 1,2 tỷ. Một con số rất nhỏ so với cái giá để phát triển và sản xuất một chiếc F1 thi đấu trong mỗi mùa giải, khoảng 14 - 15 triệu USD.

    Giá của một chiếc vô lăng xe đua F1 đắt như vậy là do vật liệu sản xuất. Sợi carbon, siêu vật liệu trong ngành chế tạo máy nhờ có đặc tính nhẹ, bền, cứng hơn thép. Vì vậy, chi phí sản xuất khá đắt.

    Phần cứng bên trong chiếc vô lăng cũng góp phần đẩy giá của nó lên cao. Chiếc vô lăng của xe đua F1 được trang bị hệ thống chip xử lý, điều khiển, thu nhận tín hiệu y hệt như một chiếc máy tính.

    Theo Quản trị mạng​
     
  2. pt2k

    pt2k Active Member

    Tham gia ngày:
    7/3/20
    Bài viết:
    1,204
    Đã được cảm ơn:
    9
    Đùng là "ma trận" nhìn vào không hiểu gì
     
  3. nguoidaugio

    nguoidaugio Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    2/2/11
    Bài viết:
    5,465
    Đã được cảm ơn:
    157
    Chịu thua không hiểu gì hết.
     
  4. thinhlq.xb

    thinhlq.xb Member

    Tham gia ngày:
    16/12/17
    Bài viết:
    180
    Đã được cảm ơn:
    21
    Giới tính:
    Nam
    Có mỗi cái vô lăng mà 1,2 tỷ :eek:
     
  5. Ginky

    Ginky Active Member

    Tham gia ngày:
    15/11/19
    Bài viết:
    363
    Đã được cảm ơn:
    36
    Chạy cả trăm km rồi còn tập trung nhấn đúng nút cũng ghê rồi :v
     
    pt2k cảm ơn bài này.
  6. Ngo Van Bang

    Ngo Van Bang Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    8/4/09
    Bài viết:
    3,405
    Đã được cảm ơn:
    164
    Giới tính:
    Nam
    Nhấn nhầm nút là rồi đời luôn.
     
  7. Shangri-La

    Shangri-La Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    30/5/12
    Bài viết:
    1,700
    Đã được cảm ơn:
    1,193
    F1 là một thứ đồ chơi cao cấp, thế nên cái vô lăng của nó giống như một cái điều khiển trò chơi thì có gì là lạ, có điều cái điều khiển này không dành cho số đông.
     
  8. JoeT0702

    JoeT0702 Moderator Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    4/11/18
    Bài viết:
    79
    Đã được cảm ơn:
    27
    Giới tính:
    Nam
    tay cầm F1 này, BTC giải chỉ quy định các nút cần có trên tay cầm, còn thiết kế kiểu dáng, cách bố trí các nút là của các hãng đua sao cho phù hợp với các tay đua.
    Vì vậy họ sẽ cung cấp cho tay đua 1 tay cầm khác để tập lái trên hệ thống mô phỏng, tập lâu dài là quen thôi
     

Chia sẻ trang này