HD Thái Nguyên - Chia sẻ kinh nghiệm chơi HD

Thảo luận trong 'Thái Nguyên' bắt đầu bởi binhhc, 11/7/12.

  1. nguyentrungthanh

    nguyentrungthanh Moderator

    Tham gia ngày:
    12/3/10
    Bài viết:
    8,736
    Đã được cảm ơn:
    7,141
    Điểm thành tích:
    113
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Q.lý box Lossless, Link nhạc die, Kênh thể thao HD
    Tiền:
    4,406 CR
    Re: HD Thái Nguyên - Nơi chém gió

    Thêm vào mấy cái dòng dưới tiếp tục chứ đâu bắt bác xóa đâu mà tèo hay không, của em cũng có mấy dòng của IDM nữa mà.
    Mã:
    127.0.0.1       localhost
    27.0.0.1 www.internetdownloadmanager.com
    207.44.199.159 registeridm.com
    207.44.199.16 registeridm.com
    127.0.0.1 ism-server.com
    127.0.0.1 www.ism-server.com
    127.0.0.1 *.ism-server.com
    Như vậy đấy.;))
     
  2. Adam_Love

    Adam_Love Member

    Tham gia ngày:
    13/4/12
    Bài viết:
    357
    Đã được cảm ơn:
    24
    Điểm thành tích:
    16
    Nghề nghiệp:
    http://www.hdvietnam.com/diendan/forum.php
    Nơi ở:
    http://www.hdvietnam.com/diendan/forum.php
    Web:
    Tiền:
    66 CR
    Re: HD Thái Nguyên - Nơi chém gió

    Khởi động lại Google Chrome ;))
     
  3. Adam_Love

    Adam_Love Member

    Tham gia ngày:
    13/4/12
    Bài viết:
    357
    Đã được cảm ơn:
    24
    Điểm thành tích:
    16
    Nghề nghiệp:
    http://www.hdvietnam.com/diendan/forum.php
    Nơi ở:
    http://www.hdvietnam.com/diendan/forum.php
    Web:
    Tiền:
    66 CR
    Re: HD Thái Nguyên - Nơi chém gió

    Mà cái chiêu chỉ áp dụng cho 4R hay cả Google Chrome à bác thành !
     
  4. nguyentrungthanh

    nguyentrungthanh Moderator

    Tham gia ngày:
    12/3/10
    Bài viết:
    8,736
    Đã được cảm ơn:
    7,141
    Điểm thành tích:
    113
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    Q.lý box Lossless, Link nhạc die, Kênh thể thao HD
    Tiền:
    4,406 CR
    Re: HD Thái Nguyên - Nơi chém gió

    Áp dụng cho 4R + tất cả các trình duyệt đang dùng.:))


    P/s: mới chặn biểu tượng like của facebook bằng Adblock, chứ nãy giờ cứ load dính cái này mãi.
     
  5. binhhc

    binhhc Moderator

    Tham gia ngày:
    16/6/10
    Bài viết:
    7,147
    Đã được cảm ơn:
    1,094
    Điểm thành tích:
    113
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    KS điện
    Nơi ở:
    Thái Nguyên - Việt Nam
    Tiền:
    1,596 CR
    Re: HD Thái Nguyên - Nơi chém gió

    Mình cũng thích cái này. Trước nhìn nó vướng víu quá.
     
  6. binhhc

    binhhc Moderator

    Tham gia ngày:
    16/6/10
    Bài viết:
    7,147
    Đã được cảm ơn:
    1,094
    Điểm thành tích:
    113
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    KS điện
    Nơi ở:
    Thái Nguyên - Việt Nam
    Tiền:
    1,596 CR
    Bài viết về giải pháp chống nóng cho đầu HDP S7A và lắp thay ổ DVD vào hộc chứa HDD của bạn Thích Là Bụp
    (Mình thấy hay nên copy về đây chia sẻ với anh em)

     
  7. ducicb

    ducicb New Member

    Tham gia ngày:
    24/4/09
    Bài viết:
    108
    Đã được cảm ơn:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Tiền:
    71 CR
    Ðề: Re: Ðề: Re: HD Thái Nguyên - Những kỷ niệm và tâm sự về HD

    Em nghĩ diện tích cũng không phải là yếu tố đầu tiên bác ạ, vấn đề là bác nghiên cứu sao cho cái phòng có tỷ lệ tương đối như sau: cao 0,618 - rộng 1- dài 1,618; như vậy thì sau khi làm xong phần cơ bản thì phòng bác đã tương đối nghe được rồi, chỉ cần thêm một số chi tiết nhỏ nữa như sofa, thảm trải sàn là ok luôn. Kinh nghiệm của em là như vậy ạ.
     
  8. binhhc

    binhhc Moderator

    Tham gia ngày:
    16/6/10
    Bài viết:
    7,147
    Đã được cảm ơn:
    1,094
    Điểm thành tích:
    113
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    KS điện
    Nơi ở:
    Thái Nguyên - Việt Nam
    Tiền:
    1,596 CR
  9. binhhc

    binhhc Moderator

    Tham gia ngày:
    16/6/10
    Bài viết:
    7,147
    Đã được cảm ơn:
    1,094
    Điểm thành tích:
    113
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    KS điện
    Nơi ở:
    Thái Nguyên - Việt Nam
    Tiền:
    1,596 CR
    Ðề: HD Thái Nguyên - Chia sẻ kinh nghiệm chơi HD

    Lang thang trên 4R thấy có mấy bài viết của bác abchen (HDSG) rất bổ ích, xin phép
     
    Chỉnh sửa cuối: 17/10/13
  10. binhhc

    binhhc Moderator

    Tham gia ngày:
    16/6/10
    Bài viết:
    7,147
    Đã được cảm ơn:
    1,094
    Điểm thành tích:
    113
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    KS điện
    Nơi ở:
    Thái Nguyên - Việt Nam
    Tiền:
    1,596 CR
    Ðề: HD Thái Nguyên - Chia sẻ kinh nghiệm chơi HD


    Bài 2: Lỗi bit - chuyện nhỏ mà không nhỏ



    Lỗi bit - chuyện nhỏ mà không nhỏ

    Q: bit là gì?
    A: bit là đơn vị lưu trữ thông tin cơ bản nhất trên tất cả các thiết bị số.
    Mỗi bit chỉ có thể lưu trữ một trong hai giá trị là 0 hoặc 1.

    Q: Lỗi bit là gì?
    A: Quá đơn giản, lỗi bit xuất hiện khi giá trị đáng lẽ là 0 thì lại là 1 hoặc ngược lại.

    Q: Lỗi bit có thể xảy ra khi nào?
    A: Lỗi bit có thể xảy ra trong bất kỳ thao tác truyền dữ liệu nào. Đó là trường hợp bị lỗi trên đường truyền.
    Ví dụ như trong thao tác upload một file, có ít nhất 3 pha truyền dữ liệu có chứa đựng rủi ro lỗi bit như sau:
    Pha 1.Đọc file tại máy trạm: dữ liệu đi từ thiết bị lưu trữ vào bộ nhớ
    Pha 2.Dữ liệu truyền từ máy trạm đến máy chủ thông qua kết nối mạng
    Pha 3.Lưu file tại máy chủ: dữ liệu chuyển từ bộ nhớ vào thiết bị lưu trữ.
    Riêng trong Pha 1 nói trên, nếu phân tích kỹ ra thì nó cũng bao gồm nhiều bước truyền dữ liệu. (Giả sử đọc từ đĩa cứng thì dữ liệu sẽ lần lượt chuyển từ bề mặt lưu trữ qua đầu từ, qua cache của HDC-Hard Disk Controller, qua ATA cable, qua Chipset, qua bus, RAM)
    Lỗi bit cũng có thể xuất hiện trong trạng thái dữ liệu tĩnh, đó là trường hợp dữ liệu bị thay đổi ngay trên thiết bị lưu trữ do thời gian hoặc do các tác động của môi trường.

    Q: Lỗi bit có thường xảy ra không?
    A: Mọi thiết bị lưu trữ cũng như giao thức truyền dẫn đều có công bố tỷ lệ tần suất lỗi dữ liệu như là một chỉ tiêu kỹ thuật bắt buộc. Các thiết bị và giao thức đều có cơ chế tự kiểm tra và sửa lỗi bên trong nên số lượng lỗi có thể ghi nhận từ bên ngoài là rất ít. Tỉ lệ này thường rất nhỏ, chỉ là 1 phần vài chục tới vài trăm tỷ nhưng các bạn nên nhớ rằng cho dù rất rất nhỏ nhưng nó không bao giờ bằng 0. Trong thực tế tỉ lệ lỗi dữ liệu này có khác biệt, ví dụ đối với đĩa cứng, tỉ lệ lỗi được thống kê dựa trên thao tác truy xuất thông thường, nhưng nếu đọc hoặc ghi liên tục một khối lượng lớn dữ liệu thì tỉ lệ lỗi sẽ tăng lên vài lần, nếu việc đảo pha đọc ghi phải thực hiện liên tục mà không có thời gian nghỉ thì tần suất lỗi còn tăng cao hơn nữa.

    Q: Lỗi bit có nghiêm trọng không
    A: Đứng về góc độ toàn vẹn dữ liệu thì câu trả lời dĩ nhiên là có nghiêm trọng vì trên nguyên tắc, trong thời đại kỹ thuật số này thì bản gốc và bản sao không được phép khác biệt dù chỉ một bit. Nhưng về mặt ứng dụng thì ta cần phân tích kỹ hơn một chút, nhất là khi chúng ta quan tâm đến chất lượng HD.
    1.Một phim HD 720p có dung lượng vào khoảng 4,5GB, tương đương với khoảng 38 tỷ bit. Trong các thao tác truy xuất 38 tỷ bit thì việc bị dính bit lỗi cũng bình thường thôi.
    2.Bị bao nhiêu bit lỗi thì chấp nhận được? Nhiều hay ít chỉ là khái niệm tương đối, có người từng so sánh là 500 sợi tóc là ít nếu chúng mọc trên đầu - còn nếu trong tô phở thì chỉ 2 sợi cũng đã là nhiều.
    3.Một lỗi bit có thể gây hậu quả gì? Tùy vào vị trí xuất hiện của nó, lỗi bit sẽ làm thay đổi trị số kỳ vọng:
    Nếu dữ liệu là 1 byte (8-bit) thì giá trị nhận được có thể chênh lệch đến 128 đơn vị so với giá trị thật.
    Nếu dữ liệu là 1 word (16-bit) thì giá trị nhận được có thể chênh lệch đến 32768 đơn vị so với giá trị thật.
    Nếu dữ liệu là 1 lword (32-bit) thì giá trị nhận được có thể chênh lệch đến 2147483648 đơn vị so với giá trị thật.
    ...
    Đối với nhu cầu thưởng thức phim HD, tùy vào vị trí xuất hiện của lỗi mà việc trình diễn có thể gặp những phiền toái sau đây:
    - Sai màu
    - Ca rô
    - Giật hình / giật tiếng
    - Đứng hình / đứng tiếng
    - Tự động quay lại từ đầu / hết phim đột ngột
    - ...
    Từ những phân tích trên thì ta có thể tóm lại là lỗi bit không quá nghiêm trọng đối với phim HD nhưng nó sẽ làm người xem ngứa mắt, bực mình, thậm chí lên tăng xông nếu hình bị đứng ngay cảnh "nóng"...

    Q: Vậy có cách nào để phát hiện lỗi bit không?
    A: Có chứ, thậm chí có nhiều cách nữa là đằng khác, mỗi cách có ưu và khuyết điểm riêng. Cách đơn giản nhất là so sánh lại với bản gốc sau khi sao chép xong (dùng lệnh [fc /b] trong cửa sổ console chẳng hạn) nhưng cách này chắc chắn không ai dùng vì vô cùng tốn tài nguyên. Hiện tại phương pháp kiểm tra toàn vẹn dữ liệu bằng mã kiểm tra là thông dụng nhất. Nguyên tắc chung của các phương pháp này như sau: toàn bộ dữ liệu nguồn được sử dụng để tính toán ra một mã kiểm tra, toàn bộ dữ liệu đích cũng được tính toán bằng một giải thuật tương tự, sau đó so sánh 2 mã kiểm tra sau 2 quá trình trên để kết luận dữ liệu đích có hoàn toàn giống với dữ liệu nguồn hay không. Tùy giải thuật tính toán và kích thước của mã kiểm tra ta sẽ có tên gọi của các phương pháp riêng biệt; các phương pháp này được đánh giá và so sánh với nhau dựa trên tốc độ xử lý và độ tin cậy. Có thể kể ra một số phương pháp cụ thể như sau checksum, CRC8, CRC16, CRC32, MD2, MD4, MD5, Adler32...

    Q: Phương pháp phát hiện lỗi nào là tốt nhất?
    A: Các phương pháp phát hiện lỗi phải cân đối giữa tốc độ và độ tin cậy. Tốc độ tính toán tùy thuộc vào các công thức, độ phức tạp của giải thuật, số lần quét dữ liệu... Còn độ tin cậy chính là xác suất bỏ sót lỗi. Ở câu trả lời bên trên, tôi có nhắc tới cách so sánh lại với bản gốc sau khi sao chép xong (dùng lệnh [fc /b]), thực chất có thể coi đây là phương pháp kiểm tra mã toàn phần với độ tin cậy cao nhất nhưng tốc độ thì tệ nhất. Trong khi vẫn tiếp tục tìm kiếm phương pháp tốt nhất, hiện ta chỉ có khái niệm phương pháp phổ biến nhất mà thôi, đó là những phương pháp đã được chứng thực và áp dụng trong thực tế như CRC32, MD5, Adler32... trong đó CRC32 là một phương pháp truyền thống được sử dụng trong nhiều phần mềm, giao thức truyền thông và kể cả tích hợp trong phần cứng.

    Q: Phương pháp kiểm tra lỗi bằng CRC32 có đánh tin cậy không?
    A: CRC32 là mã kiểm tra có kích thước 32 bit, thường được biểu diễn bằng 1 dãy 8 ký số thập lục phân, mã được phát sinh do một giải thuật cộng dồn chọn lọc bit có gia số. Mã CRC32 có tốc độ tính toán nhanh và độ tin cậy tốt. Có bạn sẽ nghi ngờ về độ tin cậy của CRC32 vì theo nguyên lý Đi-rích-lê, mã CRC32 có thể mang 4294967296 trị số khác nhau nên chỉ cần 4294967297 tập tin khác nhau sẽ có ít nhất hai tập tin cho cùng một mã CRC32. Tuy nhiên đó là một xác suất rất nhỏ trong thực tế. Ta hoàn toàn có thể yên tâm là hai tập tin cùng kích thước sẽ là đồng nhất nếu chúng cho cùng một mã CRC32. Hay nói cách khác, nếu trong tập tin có xuất hiện lỗi bit theo phân hoạch và tần suất ngẫu nhiên thì chắc chắn ta sẽ thu được một mã CRC32 khác.

    Q: Mã CRC32 được vận dụng như thế nào trong việc chia sẻ phim trên mạng?
    A: Mã CRC32 là một công cụ hữu hiệu để đảm bảo sự toàn vẹn của dữ liệu qua các quá trình sao chép, tải lên, hoặc tải xuống từ internet. Tôi đã xây dựng một quy trình kiểm tra bằng mã CRC32 để bảo đảm tập tin cuối cùng trên máy của bạn hoàn toàn đồng nhất với tập tin gốc trên máy của tôi. Quy trình này như sau:

    Bước 1:Chuẩn bị tập tin MKV
    Tiến hành lấy mã CRC32 của tập tin nguyên thủy. Phải lấy ít nhất 2 lần để đảm bảo mã CRC32 đó là chính xác. Lỗi bit cũng có thể xảy ra khi bạn đọc tập tin để tính CRC32, do đó nếu có 2 lần đọc cho ra cùng một mã CRC32 thì mã đó đáng tin cậy hơn rất nhiều lần. Đặc biệt nếu tính mã CRC32 nhiều lần mà mỗi lần được một kết quả khác nhau thì bạn phải xem lại chất lượng của thiết bị lưu trữ và/hoặc RAM.
    Chú ý! Nếu lỗi bit đã có sẵn trong tập tin MKV nguyên thủy thì quy trình này không hề có công dụng khắc phục hay sửa chữa điều đó.

    Bước 2:Cắt tập tin thành nhiều phần nhỏ
    Sử dụng phần mềm WinRAR để xử lý tập tin với những thông số cố định để sau này có thể thực hiện lại nếu cần:
    - Archive format: RAR
    - Compression method: Store
    - Checked: Put recovery record
    - Split to volumes, byte: 209,715,200
    - Recovery record: 1 percent

    Bước 3:Kiểm tra chất lượng của Bước 2
    Dùng WinRAR mở part cuối lên kiểm tra mã CRC32 của WinRAR đã tính có trùng với mã CRC32 trong Bước 1 hay không. Sau đó (tùy chọn) dùng chức năng Test của WinRAR xem có thành công hay không.
    Nếu không qua được Bước 3 này thì phải làm lại Bước 2.

    Bước 4:Lấy mã CRC32 của tất cả các part đã tạo ra ở Bước 2
    Cũng phải lấy tối thiểu 2 lần theo nguyên tắc đã trình bày trong Bước 1.

    Bước 5:Tải các part lên máy chủ (Tôi tải lên mega.1280.com)
    Bước này thực hiện như bình thường, không có bí quyết gì đặc biệt. Tôi thường mở 3 - 4 trang Multi Upload cùng lúc, mỗi trang tải được 8 part, cắm máy qua đêm...

    Bước 6:Tải tất cả các part đã up ở Bước 5 về máy
    Bước này cũng đơn giản, đẩy vào IDM rồi ngồi làm việc khác trong thời gian chờ đợi.

    Bước 7:Kiểm tra chất lượng các part
    Lấy mã CRC32 của mỗi part vừa tải về trong Bước 6 và so sánh với kết quả của Bước 4. Khớp thì tốt còn nếu không khớp thì thử tính mã CRC32 một lần nữa xem sao, nếu vẫn không khớp thì quay lại thực hiện từ Bước 5 đối với part đó.

    Bước 8:Gửi bài giới thiệu lên diễn đàn
    Tôi chỉ gửi bài giới thiệu lên diễn đàn sau khi đã kiểm tra tất cả các part sau Bước 7. Các lỗi về sau hoàn toàn do quá trình lưu trữ của máy chủ hoặc do quá trình tải về.

    Q: Quả là một quá trình công phu và tiêu tốn khá nhiều thời gian cũng như dung lượng trống của đĩa cứng. Vậy quy trình này sẽ giúp gì cho những người tải xuống?
    A: Có thể bạn nghĩ tôi "trùm sò", nhưng việc áp dụng quy trình này sẽ đảm bảo không để rơi rớt dù chỉ một bit... (cười). Khi gửi bài giới thiệu và liên kết để tải về, tôi cũng đồng thời công bố mã CRC32 của mỗi part. Vậy khi tải được một part về, bạn chỉ cần tính mã CRC32 của part đó là biết ngay quá trình tải có bị lỗi hay không (để tránh bị lỗi giả do quá trình đọc tại máy của bạn, bạn nên tính lại mã CRC32 một lần nữa nếu lần đầu chưa khớp). Việc kiểm tra lại bằng CRC32 rất có lợi về mặt thời gian: thứ nhất do quá trình tính CRC32 khá nhanh, thứ hai là bạn có thể kiểm tra độc lập từng part thay vì dùng chức năng Test của WinRAR luôn bắt đầu từ part đầu tiên.

    Q: Ồ! Công cụ CR32 thật là hiệu quả, nhưng với một quy trình khép kín và đảm bảo đến như vậy thì ở đây tôi vẫn có 2 thắc mắc: thứ nhất là tại sao không chỉ đơn giản là split tập tin gốc mà thôi, thứ hai là nếu trung thành với WinRAR thì tại sao vẫn cần "Put recovery record"?
    A: Thắc mắc của bạn hoàn toàn chính xác, nhưng giải đáp của tôi cũng sẽ chính xác không kém.
    Ở thắc mắc thứ nhất, nếu chỉ đơn giản là split tập tin thì bạn sẽ không loại trừ được khả năng có lỗi bit trong quá trình xử lý của chương trình spliter. Để kiểm tra như trong Bước 3, bạn sẽ phải merge lại rồi tính CRC32 của file kết quả: tăng thêm một lần có khả năng rủi ro mà tiêu tốn tài nguyên hơn là để WinRAR làm việc đó (WinRAR tự tính CRC32 của dữ liệu mà nó xử lý). Tương tự như vậy khi tải về, cho dù bạn đã tải được tất cả các part tốt nhưng chưa chắc bạn sẽ merge lại thành tập tin MKV nguyên thủy.
    Còn đối với thắc mắc thứ hai, tôi có thể tự hào tuyên bố rằng tôi làm điều đó vì các bạn - những người sẽ tải về. Bạn sẽ làm gì nếu part bạn vừa tải không khớp mã kiểm tra sau vài lần tính CRC32? Hãy thử vận may của mình bằng chức năng Repair của WinRAR vì nếu thành công thì nó nhanh hơn nhiều so với việc tải lại. Ngoài ra tôi cũng khuyên bạn nên đưa 7zip vào danh mục phần mềm của mình vì trong 1 số trường hợp 7zip có thể vượt qua những lỗi nhỏ của tập tin RAR.

    Q: Xin cảm ơn, Vô cùng cảm ơn. Trước khi kết thúc, bạn có thể giới thiệu về những công cụ mà bạn đã sử dụng trong quy trình đó hay không?
    A: Không có gì, những công cụ mà tôi sử dụng hoàn toàn bình thường và mọi người đều biết, chỉ riêng có ExactFile chuyên dùng để tính các loại mã kiểm tra thì bạn có thể vào trang web www[dot]exactfile[dot]com để tham khảo.

    (Phỏng vấn do ABChen tự thực hiện cho HDVietnam.com)

    nguồn: abchen
     
  11. binhhc

    binhhc Moderator

    Tham gia ngày:
    16/6/10
    Bài viết:
    7,147
    Đã được cảm ơn:
    1,094
    Điểm thành tích:
    113
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    KS điện
    Nơi ở:
    Thái Nguyên - Việt Nam
    Tiền:
    1,596 CR
    Ðề: HD Thái Nguyên - Chia sẻ kinh nghiệm chơi HD


    Bài 3: Công nghệ 3D, Kính 3D



    Ánh sáng – Kiến thức cơ bản
    Dù bạn đã nghiên cứu qua chương trình Vật lý Quang ở bậc Phổ thông trung học hay chưa thì cũng xin dành chút thời gian cho trạm dừng chân đầu tiên này.
    Định nghĩa:
    1. Ánh sáng có tính chất là hạt.
    2. Ánh sáng có tính chất là sóng (sóng điện từ).
    Tổng hợp hai định nghĩa trên lại, ta có thể tưởng tượng trong quá trình truyền dẫn ánh sáng, các hạt ánh sáng (quang tử) “bay” từ nơi phát sáng đến nơi thu nhận ánh sáng đó, nhưng các hạt quang tử không đi thẳng một mạch từ nguồn sáng đến đích mà tụi nó bay lảo đảo, lượn lách, đánh võng, xoắn ốc… đủ kiểu quanh trục thẳng nối từ nguồn đến đích. Có điều giữa đám hỗn độn đó thì bọn quang tử cũng có luật giao thông của tụi nó: mỗi hạt quang tử bay theo kiểu nào thì cứ bay theo đúng kiểu đó (giữ nguyên dạng sóng và tần số) nếu không bị tác động từ bên ngoài.

    Tốc độ truyền dẫn của ánh sáng cũng như của sóng điện từ trong môi trường chân không là một hằng số (tốc độ tuyệt đối) do đó để xác định tần số của một sóng, đơn vị chu kỳ dao động hay đơn vị bước sóng đều có thể được sử dụng mà không sợ nhầm lẫn.
    Chẳng có gì giới hạn tần số của sóng, chỉ có năng lực của mắt người là có giới hạn mà thôi, thế là “tự nhiên” xuất hiện một khái niệm được gọi là vùng khả kiến. Vùng khả kiến gồm những tia có bước sóng trong khoảng từ 400nm đến 700nm – cũng có một số tài liệu cung cấp giá trị khác về vùng khả kiến ví dụ như (380nm – 740nm) hay (400nm – 750nm)… nhưng những con số đó không quá quan trọng, ở đây bạn chỉ cần nhận ra một sự thật là vùng khả kiến vô cùng nhỏ bé so với vùng bất khả kiến.
    [​IMG]

    Màu sắc:
    Màu của tia sáng do tần số quyết định. Mỗi tần số trong vùng khả kiến sẽ cho bạn một tia sáng với màu xác định. Nếu một chùm sáng chỉ gồm các tia cùng tần số, bạn sẽ có một chùm sáng đơn sắc, ngược lại bạn sẽ có một chùm sáng với màu tổng hợp. Màu trắng thực ra là sự tổng hợp từ tất cả các màu đơn sắc, bạn thử tưởng tượng mắt bạn nhận được một chùm sáng trong đó mỗi tia sáng có tần số khác nhau, bộ vi xử lý (não) hoạt động hết công suất mà cũng không thể kết luận chùm sáng đó có màu gì, thế là “trắng” vậy thôi.
    Đến thời điểm hiện tại, tất cả các sắc màu lung linh rực rỡ mà bạn nhận được từ các thiết bị phát hình như CRT, LCD, Plasma, Projector… đều là màu sắc tổng hợp từ 3 màu cơ bản là đỏ (Red), xanh lá (Green), và xanh dương (Blue) – thường gọi là bộ màu RGB.
    [​IMG]

    Vì sao bạn “nhìn thấy” được hình ảnh 3D?
    Khi bạn nhìn vật thể ngoài đời (phát sáng hay phản xạ ánh sáng), mắt bạn hoạt động như một máy ảnh ghi lại hình ảnh vật thể trên võng mạc. Bạn có 2 máy ảnh như vậy với hai ống kính nằm cách nhau khoảng 6-8cm tuỳ người nên hình ảnh mỗi máy ghi nhận được cũng khác nhau chút đỉnh. Từ hai hình ảnh khác nhau trên hai võng mạc, não bạn sẽ làm nhiệm vụ của bộ vi xử lý để tổng hợp - phân tích - so sánh - đánh giá từ đó ghi nhận được những thông tin về xa - gần, dày - mỏng, trước - sau… của các đối tượng trong tầm mắt.
    Theo như phân tích trên, để tạo cảm giác 3D như khi nhìn đối tượng ngoài đời, thiết bị hiển thị phải đưa được hai hình ảnh phân biệt tương ứng đến hai mắt của người xem, khi đó chiều không gian thứ 3 tự nhiên sẽ xuất hiện do năng lực suy luận của bộ não.

    Những ai không thể hưởng thụ hình ảnh 3D?
    Đây không phải một câu hỏi thừa, thực sự thì công nghệ 3D đang từ chối phục vụ những khách hàng có thị lực của 2 mắt quá chênh lệch.

    Nhiệm vụ của cặp kính
    Tất cả các loại kính xem 3D bất kể công nghệ hay nhà sản xuất; có cùng một nhiệm vụ là “chỉ cho phép mắt trái nhìn thấy hình ảnh dành cho mắt trái, đồng thời chỉ cho phép mắt phải nhìn thấy hình ảnh dành cho mắt phải mà thôi”


    Mẹo thử kính: Kính 3D của bạn có khả năng hoàn thành nhiệm vụ hay không?
    Mẹo này dùng để thử mấy loại kính lọc màu là chính, kính phân cực hay màn trập cũng có thể thử cho vui vì đương nhiên là đạt.
    Nếu bạn có 2 kính cùng loại, để hai kính cùng chiều nhưng lệch vị trí và cố gắng nhìn xuyên qua cùng lúc mắt trái của kính này và mắt phải của kính kia. Nếu bạn không thấy gì kể cả khi hướng về phía nguồn sáng mạnh thì OK, kính của bạn dùng được.
    Nếu bạn chỉ có 1 kính, hãy chuẩn bị một đèn pin và đứng trước gương. Tìm cách thử xem ánh sáng từ đèn pin chiếu qua mắt kính bên này có qua được mắt kính bên kia sau khi phản xạ hay không.


    Phân tích mẹo này: nếu kính bạn không đạt (để lọt sáng khi thử) chắc chắn khi xem phim bạn sẽ bị hiện tượng bóng ma dẫn đến nhoè nhoẹt và mất hiệu ứng 3D vì một phần hình ảnh dành cho mắt trái lọt qua mắt phải và ngược lại. Tuy nhiên nếu kính của bạn vượt qua được phép thử này thì cũng đừng vội mừng vì có thể mức cản quang quá cao sẽ làm tối hình ảnh khi xem.
    Nếu bạn có ý định dùng mẹo này để thử xem kính màn trập đang bật hay tắt thì có thể sẽ không thành công vì tùy theo đời máy – khi không có tín hiệu đồng bộ hóa từ ti vi, kính cũng tự động chuyển sang chế độ standby.

    Vì sao có nhiều công nghệ 3D quá vậy?
    Các công nghệ 3D thi nhau ra đời là sự phát triển tất yếu tương ứng với sự tiến bộ không ngừng của khoa học kỹ thuật. Mặc dù tất cả các công nghệ 3D đều dựa trên nguyên lý đã nói ở trên là đưa hình ảnh dành riêng cho mắt trái đến mắt trái và đưa hình ảnh dành riêng cho mắt phải đến mắt phải nhưng điểm mấu chốt của mỗi công nghệ là ĐƯA BẰNG CÁCH NÀO? Có công nghệ là sự cải tiến công nghệ cũ, cũng có công nghệ được dựa trên những nghiên cứu hoặc phát hiện hoàn toàn mới về tính chất của ánh sáng. Mỗi công nghệ đều có ưu điểm nhược điểm riêng, công nghệ ra đời sau cố gắng cải thiện những khuyết điểm của công nghệ ra đời trước đó… tất cả đều nhắm đến mục tiêu cuối cùng là phục vụ con người mà thôi.

    Dựa trên chính tính chất sóng của ánh sáng, các công nghệ 3D dùng những phương pháp lọc khác nhau để đưa hình ảnh riêng biệt đến từng mắt. Các phương thức lọc và kính 3D tương ứng được phân loại như sau:

    + Lọc bước sóng
    - Kính 3D lọc màu cổ điển
    - Kính 3D lọc màu giao thoa – Infitec – đang được ứng dụng bởi Dolby 3D Cinema
    + Lọc phương sóng
    - Kính 3D phân cực thẳng (cổ điển) [sẽ cập nhật chi tiết sau]
    - Kính 3D phân cực xoay – đang được ứng dụng bởi RealD Cinema [sẽ cập nhật chi tiết sau]
    + Lọc tất tần tật
    - Kính 3D màn trập (kính hoạt động, phải dùng pin) [sẽ cập nhật chi tiết sau]

    1001 kiểu khó chịu khi đeo kính 3D
    Rất nhiều bạn cảm thấy khó chịu sau khi xem phim 3D, thậm chí khó chịu đến mức không thể xem đến hết phim. Xin xem chi tiết ở đây, biết đâu bạn sẽ tìm thấy đáp án...​


    nguồn: abchen
     
  12. 0986686958

    0986686958 Active Member

    Tham gia ngày:
    12/10/10
    Bài viết:
    1,881
    Đã được cảm ơn:
    8
    Điểm thành tích:
    38
    Giới tính:
    Nam
    Tiền:
    1,649 CR
    Ðề: HD Thái Nguyên - Chia sẻ kinh nghiệm chơi HD

    Chơi máy chiếu 3D và kính xịn thì khỏi khó chịu bác ah:)
     
  13. 0986686958

    0986686958 Active Member

    Tham gia ngày:
    12/10/10
    Bài viết:
    1,881
    Đã được cảm ơn:
    8
    Điểm thành tích:
    38
    Giới tính:
    Nam
    Tiền:
    1,649 CR
    Ðề: HD Thái Nguyên - Chia sẻ kinh nghiệm chơi HD

    Muốn chơi 3D phải rất kiên trì và chịu chơi mới mong được lâu dài:)
    Hiện tượng khi xem thấy khó chịu là phản xạ rất bình thường của con người (có những người đeo kính vào xem liền 3 tiếng đồng hồ mà không thấy nhức hay mỏi mắt)
    Theo em cái này phụ thuộc vào 5 yếu tố:
    1. Chất lượng phim
    2. Cấu hình thiết bị
    3. Căn chỉnh thông số
    4. Khoảng cách từ mắt tới màn chiếu (kích thước màn chiếu)
    5. Điều tiết mắt của mỗi người

    Thông thường khi xem 3D mọi người sẽ thấy nhức mắt hay mỏi mắt ở 15p đầu tiên vì khi đó mắt phải điều tiết liên tục. Sau 15p sẽ thấy "quen dần" và mắt không khó chịu nữa, cứ một vài lần như vậy sẽ tạo thành phản xạ cho những lần tiếp theo. Vì vậy lần sau chỉ cần đeo kính vào và xem 1 cách hoàn toàn thoải mái mà không hề cảm thấy hiện tượng khó chịu nào, có khi còn muốn cái màn chiếu to hơn nữa để xem cho đã ấy chữ:D
     
  14. thuybibi

    thuybibi Member

    Tham gia ngày:
    23/6/12
    Bài viết:
    62
    Đã được cảm ơn:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Tiền:
    309 CR
    Re: Ðề: HD Thái Nguyên - Chia sẻ kinh nghiệm chơi HD

    Vk em mà đi xem fim 3D với em thì khỏi cần đeo kính :D , e cũng k hiểu sao nữa :(
     
  15. binhhc

    binhhc Moderator

    Tham gia ngày:
    16/6/10
    Bài viết:
    7,147
    Đã được cảm ơn:
    1,094
    Điểm thành tích:
    113
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    KS điện
    Nơi ở:
    Thái Nguyên - Việt Nam
    Tiền:
    1,596 CR
    Ðề: HD Thái Nguyên - Chia sẻ kinh nghiệm chơi HD

    Bác dangnhuquynh có mấy bài viết về chủ đề: Trung tâm Thúy Nga thu hình (và thu âm) các chương trình Paris by night như thế nào? rất hay.
    Xin phép được đăng lại nguyên văn để mọi người tham khảo:

     

Chia sẻ trang này