Khi nào thì Netflix chịu vào thị trường Trung Quốc?

The drifter

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Netflix có chiến lược dành cho thị trường Trung Quốc, song chiến lược không liên quan đến việc tung dịch vụ phát trực tuyến tại nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới.
105685328-1547759088528gettyimages-1059477896_miua.jpeg

CEO Netflix Reed Hastings
ẢNH: AFP/GETTY IMAGES

Theo CNBC, thay vào đó, hãng phát trực tuyến nội dung có trụ sở ở Mỹ gần đây chi nhiều tiền hơn để thâu tóm quyền với nội dung bằng tiếng Hoa và sản xuất nội dung riêng. Hồi tháng 9.2018, Netflix tiết lộ dàn diễn viên cho loạt phim truyền hình Nowhere Man. Tháng 1, hãng khởi động sản xuất thêm hai phim nữa là Triad Princess và The Ghost Bride. Hai phim sẽ được quay tại Đài Loan và Malaysia.

Netflix đặt mục tiêu tạo chương trình, phim truyện cho hàng triệu người nói tiếng Hoa sống bên ngoài Trung Quốc. Hãng cũng tìm cách tạo hoặc mua nhiều chương trình có sức hấp dẫn toàn cầu. Đầu tuần trước, Netflix tung The Wandering Earth trên nền tảng.

Đây là bộ phim không gian đầu tiên của Trung Quốc và là phim có doanh thu cao thứ ba của năm 2019, theo Box Office Mojo. Phim đạt thành công lớn ở Trung Quốc khi phát hành đầu năm nay và Netflix đưa nó đến với khán giả thế giới.
Hãng Mỹ cũng hợp tác với nhiều hãng phát trực tuyến Trung Quốc. Tuần trước, nền tảng phát trực tuyến Youku thuộc sở hữu của Alibaba cho biết Netflix đã mua bản quyền phân phối độc quyền bên ngoài Trung Quốc cho bộ phim dài 24 tập I Hear You.

Tháng 1.2016, Netflix mở rộng dịch vụ đến 130 quốc gia nhưng Trung Quốc không nằm trong số này. Hãng chưa từng có sản phẩm địa phương ở Trung Quốc. Thay vào đó, công ty hợp tác với iQiyi, dịch vụ phát trực tuyến có phần lớn thuộc sở hữu của Baidu. iQiyi là một trong những nền tảng phát trực tuyến lớn nhất Trung Quốc. Năm 2017, Netflix đồng ý cấp phép một số nội dung gốc cho iQiyi để tiếp cận thị trường Trung Quốc.

Tuy nhiên quan hệ kinh doanh giữa hai bên giờ đây đã kết thúc, theo CEO iQiyi Gong Yu. “Chúng tôi có thỏa thuận với Netflix cách đây hai năm để phân phối nội dung của họ ở Trung Quốc. Song vì hệ thống xác minh và thị hiếu người xem, kết quả không mấy tốt. Vì thế chúng tôi không hợp tác nữa. Chúng tôi hợp tác nhiều hơn với sáu hãng phim lớn truyền thống ở Mỹ và nhiều khu vực khác”, ông Yu cho hay.

CEO Netflix Reed Hastings từng thừa nhận rằng Netflix phải cần có sự cho phép từ chính phủ Trung Quốc để tung dịch vụ tại thị trường này. Vì sự phức tạp trong việc tiếp cận thị trường và sự thống trị của iQiyi, công ty tập trung nhiều hơn vào các thị trường lớn, có khả năng sinh lợi khác như Ấn Độ. Chiến lược cho Trung Quốc của Netflix đang chỉ tập trung vào việc khai thác cộng đồng người nói tiếng Hoa trên toàn cầu.

Theo Thanh Niên​
 
Bên trên