Kỹ thuật đột phá giúp sản xuất pin lithium trong vài giờ thay vì vài tháng

Thảo luận trong 'Tin tức công nghệ' bắt đầu bởi SkylerNew, 12/3/20.

  1. SkylerNew

    SkylerNew Chuyên viên tin tức Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    1/7/08
    Bài viết:
    8,773
    Đã được cảm ơn:
    11,463
    Nếu kỹ thuật sản xuất pin lithium này được thương mại hóa, các nhà sản xuất có thể cắt giảm chi phí sản xuất xe điện, qu đó giúp nhiều người có cơ hội tiếp cận hơn với xe điện.

    [​IMG]

    Một nghiên cứu của nhóm các nhà khoa học quốc tế cho biết, họ đã phát triển thành công kỹ thuật lọc mới, giúp cắt giảm thời gian sản xuất nguyên liệu thô lithium, phục vụ chế tạo pin tại các hồ nước rộng lớn ở Nam Mỹ.

    Nhóm các nhà khoa học đến từ Viện khoa học quốc gia Úc CSIRO, Đại học Monash, Đại học Melbourne và Đại học Texas ở Austin sử dụng phương pháp bắt chước khả năng lọc của tế bào sống. Nhờ đó họ có có thể chiết xuất lithium từ nước muối đậm đặc.

    Huanting Wang, giáo sư kỹ thuật hóa học tại Đại học Monash và là một trong số tác giả nghiên cứu chia sẻ: "Chúng ta một ngày nào đó có thể tạo ra các bộ lọc đơn giản và chỉ mất vài giờ để chiết xuất thành công lithium từ muối thay vì mất nhiều tháng đến cả năm".

    Kết quả nghiên cứu ban đầu cho thấy, họ có thể thu hồi khoảng 90% pin lithium bằng hệ thống lọc đơn giản này. Con số này cao hơn rất nhiều so với tỷ lệ 30% khi sử dụng quy trình bơm nước muối vào hồ nước và để chúng bốc hơi dưới ánh nắng Mặt Trời trong ít nhất 18 tháng.


    [​IMG]

    Công ty Energy Exploration Technologies có trụ sở tại Fort Lauderdale, Florida đang tìm cách thương mại hóa công nghệ này cho biết, bộ lọc mới có thể giảm khoảng một nửa chi phí tinh chế lithium.

    Lithium là vật liệu quan trọng để chế tạo pin cho xe điện, smartphone và các thiết bị điện tử khác. Hiện loại vật liệu này được sản xuất chủ yếu bằng cách tinh chế spodumene, một khoáng chất thường được khai thác từ các mỏ đá ở Úc hoặc lọc nước muối ở Chile, Argentina và Bolivia.

    Mặc dù giá lithium đã giảm kể từ giữa năm 2018 do một loạt các dự án khai thác mới đã làm tăng nguồn cung và nhu cầu yếu tại thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên nhu cầu về lithium dự kiến sẽ tăng trở lại từ năm 2023. Hiện tại nguồn cung lihtium được dự báo có thể không đáp ứng kịp nhu cầu dự báo khoảng 2 triệu tấn vào năm 2030.

    Do đó công nghệ khai thác lihtium mới dự kiến sẽ hạn chế việc sử dụng nước, năng lượng trong quá trình sản xuất lithium. Ngoài ra công nghệ này có thể áp dụng để khai thác nguồn nước thải dầu mỏ và nước địa nhiệt.

    Theo Vn review​
     
    bé bé, laobaphi, Shangri-La and 2 others like this.
  2. nguoidaugio

    nguoidaugio Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    2/2/11
    Bài viết:
    5,518
    Đã được cảm ơn:
    158
    Xe hơi chạy điện không chạy bằng xăng nữa vậy xăng bán cho ai bây giờ?.
     
  3. Ngo Van Bang

    Ngo Van Bang Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    8/4/09
    Bài viết:
    3,405
    Đã được cảm ơn:
    164
    Giới tính:
    Nam
    Hy vọng môi trường sẽ đỡ ô nhiễm hơn khi pin này ứng dụng rộng rãi trong xe điện.
     
  4. vutnsolano

    vutnsolano Member

    Tham gia ngày:
    10/2/17
    Bài viết:
    84
    Đã được cảm ơn:
    16
    Giới tính:
    Nam
    Bán cho bọn khủng bố hoặc bọn đòi nợ thuê :D :D
     
  5. aphicong

    aphicong Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    13/2/15
    Bài viết:
    330
    Đã được cảm ơn:
    4,181
    Đọc bài này mới biết hóa ra sản xuất được viên pin lithium lại phức tạp đến thế.
     
  6. whatwhenwhere2

    whatwhenwhere2 Active Member

    Tham gia ngày:
    4/4/18
    Bài viết:
    134
    Đã được cảm ơn:
    53
    pin lithium còn khá mắc nên giá thành xe điện sẽ khá cao, hy vọng có loại vật liệu mới rẻ hơn lithium để phổ biến đại trà xe điện
     
  7. Shangri-La

    Shangri-La Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    30/5/12
    Bài viết:
    1,710
    Đã được cảm ơn:
    1,193
    Cha chả, tương lai sẽ có những bãi rác đầy pin cũ, lúc đó các nhà bảo vệ môi trường sẽ hành động như thế nào ta ...
     
    osiric1 and hieneken like this.
  8. alibaba1978

    alibaba1978 Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    1/2/10
    Bài viết:
    1,358
    Đã được cảm ơn:
    57
    Thời của xe điện đã rất gần
     
  9. bé bé

    bé bé Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    21/1/10
    Bài viết:
    1,049
    Đã được cảm ơn:
    378
    Xe điện đẹp vẫn chơi bình thường
     
  10. anhabplus

    anhabplus Member

    Tham gia ngày:
    14/5/16
    Bài viết:
    95
    Đã được cảm ơn:
    30
    Phát triển là việc của công nghệ, đặt giá là việc của nsx :)
     
    osiric1 cảm ơn bài này.
  11. tatam

    tatam Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    30/10/10
    Bài viết:
    3,932
    Đã được cảm ơn:
    17,740
    Giới tính:
    Nam
    Bây giờ nên tính đến các phương án xử lý pin và ắcquy thải ra môi trường là vừa rồi, chứ không đến khi xe điện phổ biến thì môi trường lại bị ô nhiễm bởi rác thải của xe điện.
     
  12. behattieu82

    behattieu82 Moderator Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    16/3/12
    Bài viết:
    4,436
    Đã được cảm ơn:
    2,561
    Vấn đề pin thải sẽ có dự án khác xử lý thôi
     

Chia sẻ trang này