Những thay đổi về mô hình phim ảnh trong thế kỉ 21

lengockhanhi

Film critic
10 năm đầu của thế kỉ 21 đã cho chúng ta thấy sự thay đổi lớn về mô hình thể loại phim ảnh.

Có sự chuyển dịch rõ về địa lý đối với 1 số thể loại phim. Tại Mỹ, phim western gần như bị quên lãng và đi đến chỗ tuyệt chủng, dù Mỹ là cái nôi của dòng phim này. Nếu như trong thập niên 60-70 số phim western làm ra trong 1 năm có thể tới hàng chục, thì vào thập niên 80,90 con số này bắt đầu giảm dần, chỉ còn khoảng 1 phim cho mỗi năm, sang thế kỉ 21 phim western gần như mất tích trên màn ảnh, có khi 2-3 năm mới có 1 phim western được thực hiện. Nhưng điều bất ngờ là, phim western bỗng nhiên trở thành một cảm hứng cho các nước Châu á, ví dụ như Hàn Quốc và Trung quốc bắt đầu làm những phim theo phong cách western của riêng họ.

Tương tự, Hollywood không còn hứng thú với đề tài phim chiến tranh. Một phim chiến tranh nghiêm túc, hấp dẫn đòi hỏi kinh phí rất cao với doanh thu không mấy bảo đảm. Những bộ phim chiến tranh cuối cùng ta xem là của những năm 2000 như Black Hawk Down We were soldiers hay Windtalker. Từ đó, trong 5-6 năm nay chúng ta không còn được xem phim chiến tranh nữa. Trong khi đó, những quốc gia nhỏ hơn với nền điện ảnh non trẻ lại đầu tư nhiều vào những phim chiến tranh của riêng mình, trong đó có Pháp, Anh, Tây ban nha, các nước Bắc Âu, Úc, Hàn quốc... Đặc biệt là Hàn quốc đã rất thành công trong thể loại này. Với tiến bộ về đồ họa vi tính, phim chiến tranh ngày nay không còn quá khó làm, chỉ cần vài triệu USD là có thể làm một phim khá hoành tráng rồi.

Trên phạm vi toàn cầu, một số thể loại phim dần dần đi đến sự tuyệt chủng, trong đó có thể kể tới:

- Phim hoạt hình thủ công: Ngoài Nhật bản nổi tiếng với Anime và Pháp, hầu như ngày nay không còn ai vẽ phim hoạt hình 2 chiều nữa, thậm chí Walt Disney cũng đã chuyển sang làm phim 3D bằng đồ hoạ vi tính. Phim hoạt hình cổ điển chỉ còn giới hạn trong mục đích thử nghiệm nghệ thuật.

- Phim trinh thám: Vốn rất thịnh hành trong thập niên 90 trở về trước, ngày nay những phim trinh thám hình sự gần như mất tích khỏi rạp chiếu, những thanh tra cảnh sát không còn đi điều tra phá các vụ án bí ẩn nữa mà giải quyết mọi chuyện một cách nhanh chóng bằng súng đạn. Dòng phim gián điệp cũng dần dần biến mất.

Tại Mỹ, mô hình làm phim chiếu rạp đã trở nên ổn định với các thể loại như sau:

- Phim super hero đang là con gà đẻ trứng vàng cho các hãng phim Mỹ, số phim Super hero làm ra không ngừng gia tăng, với con số ổn định từ 2-3 phim hàng năm, thậm chí cao điểm nhất là năm 2011 như các bạn thấy.

- Phim hoạt hình 3D, số phim hoạt hình 3D hàng năm cũng không ngừng gia tăng, gần như mỗi mùa phim đều có 1 phim hoạt hình 3D, không chỉ tới từ Pixar hay Walt disney mà còn có Dreamworks, sau đó là 20th century fox, Columbia bây giờ thì gần như hãng phim nào cũng có đội ngũ làm phim hoạt hình 3D cho riêng mình.

- Phim tình cảm hài: Đây là thể loại phim được các hãng phim ưa thích nhất vì vốn sản xuất thấp nhưng lợi nhuận hoàn toàn bảo đảm, mỗi tháng đều có 1 phim tâm lý, hài ra đời, tùy theo kinh phí cao hay thấp mà bộ phim có theê có ít hay nhiều nét độc đáo.

- Phim kinh dị: Gần như 1 quy luật bất thành văn, mỗi năm phải có 1 số phim kinh dị nhất định được bỏ vốn sản xuất, cho dù chúng có dở tệ hại đến mức nào cũng phải cho ra để lấp đầy lịch chiếu. Rất ít phim kinh dị hay, nhưng poster phim kinh dị vẫn đều đặn xuất hiện hàng tháng tại các cinema. Vốn làm phim kinh dị cũng không cần cao lắm, và doanh thu chấp nhận được, dòng phim này luôn có một số fan hâm mộ thường trực.

Những sự thay đồi về mô hình phim ảnh có thể được giải thích bằng nhiều lí do. Về văn hóa xã hội, ngày nay cuộc sống con người trở nên năng động hơn, mọi thứ đều nhanh chóng, gấp gáp, máy móc. Vì thế những nền văn hóa của quá khứ dần dần bị lãng quên, giải thích vì sao phim Western, phim Drama và trinh thám dần dần bị mai một.
Khán giả cũng bị lờn thuốc với những trò hù dọa trong phim kinh dị, nên làm phim kinh dị ngày nay vừa dễ vừa khó, dễ vì công sức bỏ ra không quá nhiều, nhưng rất khó hù dọa cho khán giả sợ hãi thực sự. Có lẽ đến 1 ngày nào đó khi con người không còn sợ bất cứ thứ gì nữa thì phim kinh dị sẽ bị khai tử hoàn toàn.
Trong một thời đại máy móc công nghệ phát triển quá cao, quá nhanh như hiện nay, phim khoa học viễn tưởng cũng không còn chỗ đứng, khác với thế giới đầy mơ mộng của những thành phố viễn tưởng, phi thuyền và hành tinh trong thập niên 50-60.
Với sự tiến bộ về nhận thức chính trị, đạo đức, nhân loại ngày nay sống trong hòa bình và chán ghét chiến tranh, họ sống cho hiện tại và hướng tới tương lai hơn là hồi tưởng về quá khứ, vì vậy chiến tranh thế giới, chiến tranh Việt nam dần bị quên lãng, họ không có nhu cầu xem phim chiến tranh nữa. Với sự phổ biến của Video game, người ta cũng nhìn thấy quá nhiều chiến tranh trên TV nhà họ rồi, nên phim chiến tranh dần bị bỏ quên. Vẫn còn 1 số cuộc chiến rải rác, do sắc tộc, tôn giáo vv nhưng những quốc gia đó lại không làm phim, nên họ không thể mô tả về cuộc chiến của chính họ. Bản thân Mỹ cũng tham chiến ở nhiêu nơi, nhưng bản chất và nội tình của các cuộc chiến này vẫn còn trong vòng bí mật, có lẽ sớm nhất là 2-3 năm nữa người Mỹ mới làm phim về chiến tranh Iraq hay Apghanistan.

Mục đích đến rạp của khán giả cũng thay đổi nhiều, họ đi xem phim chủ yếu để giải trí và tìm niềm vui hơn là suy nghĩ sâu sắc với những chủ đề gai góc hay triết lí. Phim ngày nay ngắn hơn, câu chuyện nhanh hơn và ít chiều sâu tư tưởng hơn trước kia.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Ðề: Những thay đổi về mô hình phim ảnh trong thế kỉ 21

Cảm ơn chị Nhi, vào box này em rất thích đọc bài của chị, mỗi topic đều đem đến một nguồn kiến thức điện ảnh khá bao quát, toàn diện.
Những dòng phim viễn tây cao bồi hay trinh thám mà đi vào quên lãng thì cũng buồn thật. Em còn nhỏ, chưa xem được nhiều phim thể loại như vậy vì lúc bắt đầu chú ý đến điện ảnh, để ý xem phim nhiều hơn thì em chỉ thấy rất nhiều phim viễn tưởng và siêu anh hùng. Mong rằng sẽ có những đạo diễn nào đó làm sống lại những dòng phim này và khiến nó thịnh hành như trước :)
 

End-User

Member
Ðề: Những thay đổi về mô hình phim ảnh trong thế kỉ 21

Bài viết của bác Mod rất hay và bổ ích, cảm ơn bác.
 

ngdhieu

Well-Known Member
Ðề: Những thay đổi về mô hình phim ảnh trong thế kỉ 21

Một nguyên nhân khác khiến cho các dòng phim chiến tranh, trinh thám đang dần rời khỏi các rạp chiếu, chính là vì chúng không cạnh tranh nổi với phim truyền hình. Nếu có phim được chiếu, cũng chỉ là để ăn theo 1 series phim truyền hình ăn khách.
Thị hiếu của khán giả cũng có nhiều ảnh hưởng.
VD như ngày nay chẳng ai còn thán phục khả năng quan sát của Sherlock Homes, sau khi xem xong vài chục tập CSI.
Mọi ý tưởng về hình sự, trinh thám đều đã được xào nấu kỹ trong các series: NCIS, CSI, Hawaii-five-o (2011). Mọi trò lừa bịp đều được thực hiện trong Leverage, Damage; mọi lý luận pháp đình đều có thể xem được từ The Guardian.

Không quá hoành tráng, nhưng 8 mùa phim "24" cũng để lại rất ít đất cho các nhà biên kịch thể loại Action Thriller thể hiện sự sáng tạo.

Để kéo được khán giả rời mắt khỏi cái TV và bước vào rạp chiếu bóng, các nhà làm phim Hollywood ngày càng phải hướng tới những yếu tố mới hơn, hay hơn, lạ hơn, mà phim truyền hình không làm được. Diễn viên, thể loại 3D, hiệu ứng hình ảnh đặc biệt, v.v... có lẽ sẽ là những mặt để cho Hollywood khai thác.
 

HDVNAdmin

Ban Quản Trị
Ðề: Những thay đổi về mô hình phim ảnh trong thế kỉ 21

Em thì thấy rằng, thời nào cũng thế, khủng hoảng hay phát triển, hòa bình hay chiến tranh, quá khứ hay hiện tại hoặc tương lai... phim xxx luôn đảm bảo lợi nhuận và phát triển không ngừng ^^

Phim xxx là thể loại nhàm chán nhất, ai xem phim cũng nắm rõ kịch bản và kết thúc, thế mà vẫn đâm đầu vào coi, hehe...
 

HLT

Member
Ðề: Những thay đổi về mô hình phim ảnh trong thế kỉ 21

Em thì thấy rằng, thời nào cũng thế, khủng hoảng hay phát triển, hòa bình hay chiến tranh, quá khứ hay hiện tại hoặc tương lai... phim xxx luôn đảm bảo lợi nhuận và phát triển không ngừng ^^

Phim xxx là thể loại nhàm chán nhất, ai xem phim cũng nắm rõ kịch bản và kết thúc, thế mà vẫn đâm đầu vào coi, hehe...

Bác chỉ được cái nói đúng.
 

thanhxuht87

Active Member
Ðề: Những thay đổi về mô hình phim ảnh trong thế kỉ 21

Nhi nói đúng rồi đó, xem phim giờ thấy nhạt lắm, không còn nhiều chiều sâu như ngày xưa nữa, từ đầu năm tới giờ mấy phim mình xem không có phim nào để lại ấn tượng sâu sắc cả, Red Riding Hood, Battle Los Angeles, Driver Angry... và gần đây nhất là Sucker Punch, nhạt nhẽo và rẻ tiền, không bao giờ xem lại lần thứ 2, chán thế không biết nữa, hi vọng vào mùa phim hè sẽ có nhiều tác phẩm khá khẩm hơn
 

luuthanhbinh

Well-Known Member
Ðề: Những thay đổi về mô hình phim ảnh trong thế kỉ 21

Đúng như bác ngdhieu nói, thể loại điều tra hình sự vẫn còn rất được người Mỹ ưa chuộng, bằng chứng là các series phim truyền hình có đề tài điều tra được phát sóng hết mùa này đến mùa khác mà tỷ suất khán giả không hề giảm và hướng đến nhiều phân nhánh khác nhau. Ví dụ đề tài pháp y thì có CSI, sau đó sinh thêm các nhánh CSI Miami, CSI New York, rồi có cả Bone. Đề tài phân tích tâm lý tội phạm thì có Criminal mind, sau đó sinh thêm nhánh Criminal mind: Suspect behavior. Điều tra theo kiểu suy luận thông minh như Sherlock Holmes thì có The Mentalist, Numbers. Phim hành động, điều tra thì có Hawaii-Five-O. Đấy là chưa kể một loạt series mới đang tiếp tục ra đời. Có lẽ do nhiều như thế nên để có một tác phẩm điện ảnh trinh thám, điều tra có nội dung hấp dẫn, bất ngờ, tình tiết hấp dẫn lôi cuốn là điều quá khó cho các nhà làm phim Hollywood.
 
Ðề: Những thay đổi về mô hình phim ảnh trong thế kỉ 21

Em thì thấy rằng, thời nào cũng thế, khủng hoảng hay phát triển, hòa bình hay chiến tranh, quá khứ hay hiện tại hoặc tương lai... phim xxx luôn đảm bảo lợi nhuận và phát triển không ngừng ^^

Phim xxx là thể loại nhàm chán nhất, ai xem phim cũng nắm rõ kịch bản và kết thúc, thế mà vẫn đâm đầu vào coi, hehe...

mình lại tưởng xXx ra phần 3 :))
 

dqtsf

New Member
Ðề: Những thay đổi về mô hình phim ảnh trong thế kỉ 21

Vậy tại sao phim thể loại super hero lại đang lên? Theo mình một phần rất nhiều fan cine đã từng đọc truyện về siêu anh hùng ở tuổi thơ nên rất muốn xem người hùng của mình trên màn ảnh rộng. Thứ hai là muốn thưởng thức kỹ xảo hoành tráng.
 
Ðề: Những thay đổi về mô hình phim ảnh trong thế kỉ 21

Thật sự, những phim hay không thiếu, nhưng có vẻ như nó đang chìm dần và để những bộ phim được gọi là "bom tấn" nổi lên. Chẳng hạn, trong một rừng phim hành động cho năm ngoái, mình vẫn có những phim như "The Kids Are All Right" hay "Rabbit Hole" mà khi vừa xem, mình vẫn vừa trăn trở về cách hành xử giữa con người với nhau, những giá trị nhân văn cực kỳ cổ điển nhưng cũng tồn tại vĩnh viễn mà những đạo diễn hay có thể đưa nó lên phim. Tiếc là nó không thịnh hành thôi, chứ nếu người xem xem nó một cách nghiêm túc, có thể, con người sẽ happy hơn.
 

niza

New Member
Ðề: Những thay đổi về mô hình phim ảnh trong thế kỉ 21

Một nguyên nhân khác khiến cho các dòng phim chiến tranh, trinh thám đang dần rời khỏi các rạp chiếu, chính là vì chúng không cạnh tranh nổi với phim truyền hình. Nếu có phim được chiếu, cũng chỉ là để ăn theo 1 series phim truyền hình ăn khách.
Thị hiếu của khán giả cũng có nhiều ảnh hưởng.
VD như ngày nay chẳng ai còn thán phục khả năng quan sát của Sherlock Homes, sau khi xem xong vài chục tập CSI. Mọi ý tưởng về hình sự, trinh thám đều đã được xào nấu kỹ trong các series: NCIS, CSI, Hawaii-five-o (2011). Mọi trò lừa bịp đều được thực hiện trong Leverage, Damage; mọi lý luận pháp đình đều có thể xem được từ The Guardian.

Không quá hoành tráng, nhưng 8 mùa phim "24" cũng để lại rất ít đất cho các nhà biên kịch thể loại Action Thriller thể hiện sự sáng tạo.

Để kéo được khán giả rời mắt khỏi cái TV và bước vào rạp chiếu bóng, các nhà làm phim Hollywood ngày càng phải hướng tới những yếu tố mới hơn, hay hơn, lạ hơn, mà phim truyền hình không làm được. Diễn viên, thể loại 3D, hiệu ứng hình ảnh đặc biệt, v.v... có lẽ sẽ là những mặt để cho Hollywood khai thác.

Có lẽ bạn là fan AXN. Những nhận xét của bạn về đặc điểm các series film có thể nói là súc tích. Tuy nhiên, niza cho rằng bạn quá chủ quan khi tuyên bố "VD như ngày nay chẳng ai còn thán phục khả năng quan sát của Sherlock Homes, sau khi xem xong vài chục tập CSI."

niza xem CSI gần như mỗi tối, cả phim mới lẫn phim cũ chiếu lại, nhưng vẫn thán phục khả năng quan sát của Sherlock Holmes (lưu ý bạn viết cho đúng tên Holmes nhé!). Bạn nghĩ xem CSI phá án bằng cách nào? Hầu hết các vụ CSI đều có yếu tố xét nghiệm ADN để xác định thủ phạm phải không? Thời Holmes làm gì có tất cả những thứ phương tiện khoa học kỹ thuật CSI sử dụng ngày nay, mà cũng chẳng có đội ngũ cộng sự hùng hậu chuyên trách như CSI.

Vậy mà Holmes vẫn phá án. Bạn thấy có đáng thán phục Holmes?
 
Bên trên