Predestination 2014 - Nghịch lý tiền định

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu

Nghịch lý tiền định chỉ sự nghịch lý trong du hành thời gian, tác động vào dòng thời gian làm biến đổi cả quá khứ và tương lai. Cái nghịch lý xảy ra khi sự việc đi về quá khứ lại thành cái nguyên nhân của sự việc đã xảy ra, tạo thành một vòng lặp vô hạn tuần hoàn.


predestination.jpg

Ví dụ cho dễ hiểu, để cứu mẹ mình khỏi bị xe tông chết, nhân vật chính quay về quá khứ, nhưng thực tế, nhân vật chính trong lúc lái xe vội vàng đến nơi đã tông chết mẹ mình trong quá khứ khi trở về từ tương lai. Một ví dụ khác là nhân vật Flash của DC Comic, nhân vật này chạy rất nhanh nên có thể … chạy về quá khứ luôn. Flash trong lúc cứu Iris West không bị Reverse Flash giết trong quá khứ đã quay về và "tạt ngang" qua phòng thí nghiệm của ... Barry Allen (chính là Flash) lúc đó và tạo thành "tia sét" Speedforce để Barry Allen trở thành Flash, đến đây câu hỏi đặt ra là cái gì đã bắt đầu tạo nên Flash, đó là nghịch lý tiền định.

Trong phim Predestination, vòng lặp thời gian rối hơn một chút với khoảng 3 - 4 vòng lặp giao nhau, tạo sự khó hiểu bằng chính cái nghịch lý tiền định phi logic. Đối với những ai mới lần đầu tiếp cận chủ đề khoa học này, xem Predestination sẽ cảm thấy nổ não vì dòng thời gian chuyển nhanh và dồn dập, cộng với cái phi lý của nghịch lý tiền định thì sẽ khiến ta có cảm giác thứ gì đó thật cao siêu, quái đản.

Với cách dẫn dắt câu chuyện kiểu ru ngủ nhưng cuốn hút ở 2/3 phim, tập trung vào cuộc đời của “cô gái” bất hạnh. Rồi sau đó đột nhiên tiến nhanh với bước chuyển thời gian kỳ lạ, mở ra các nút thắt ào ạt, khiến khán giả vừa phải bắt kịp câu chuyện, vừa phải “tính” thời gian thực tế và các “bước nhảy” để liên kết sự kiện, xem cái nào ảnh hưởng đến cái nào. Đó chính là thủ pháp rất thành công của đạo diễn và tạo được sự phấn khích suy nghĩ bàn luận, giải thích sau khi xem xong phim.

Thực tế khi đã bắt đầu bằng một thứ phi logic như nghịch lý thời gian thì chẳng bao giờ có cái kết hợp lý được, nó như con rắn tự cắn đuôi của mình thôi. Nên trong bài viết này không có ý định giải thích chuyện đã xảy ra trong phim nó bắt đầu chỗ nào và kết thúc chỗ nào, nó giống như những bộ phim du hành thời gian khác như Back to Future, Terminator, Loopers, The Buttefly Effect … không thể thoát được nghịch lý tiền định. Mà cái muốn nói đến là khía cạnh tình cảm trong phim.

Không giống như Loopers, đơn thuần là chuyện về một sát thủ đi giết mình trong trong tương lai, Ternimator là việc quay về quá khứ ngăn chặn thảm họa, nó ít có tính tình cảm day dứt trong đó. Predestination kể một câu chuyện định mệnh đáng thương, về sự cô đơn trăm năm trong một vòng lặp vô tận. Có cảm tưởng như cái vòng lặp thời gian kia chính là cụ thể hóa của sự cô đơn khủng khiếp không có điểm dừng, không có điểm đầu hay điểm cuối.

PREDESTINATION-DATING.jpg

Cô gái trong phim bắt đầu bằng sự khác thường, bằng nhân sinh quan quái lạ trong tình yêu. Không yêu ai, không biết làm sao để yêu, không biết là có thể yêu không. Để rồi kết cuộc là lại yêu chính mình, hận chính mình, chỉ có thể yêu được mình, không thể yêu ai khác. Đó là cái bi kịch, đó là tự mình tạo ra cái vòng lẩn quẩn cho chính bản thân mình, không thể thoát ra được.

Ethan Hawke và Sarah Snook thể hiện “hai” nhân vật chính trong câu chuyện “trăm năm cô đơn” lẩn quẩn trong phim. Có thể nói phim thành công phần lớn nhờ sự diễn xuất của hai diễn viên thực lực này, nhất là màn đối thoại dẫn dắt trong quán bar, rất đơn giản nhưng lại cực kỳ cuốn hút.

Predestination còn đặt ra một vấn đề là đạo đức và công lý, cái nhỏ và cái lớn, ranh giới đúng và sai. Giết 100 người để cứu 1 ngàn, 1 triệu người là đúng hay sai? Ai có thể cho phép mình quyết định và thực hiện điều đó. Những người phải chết để cứu những người khác có hợp lý không, tại sao 100 người kia phải chết, 100 người phải chết có đồng ý với chuyện đó không?

Giống như The Buttefly Effect, Predestination trong câu chuyện rối rắm về thời gian lại truyền đi một thông điệp đầy cảm xúc về thân phận, định mệnh của một con người. Nó dấy lên câu hỏi ta bắt đầu từ đâu và phải kết thúc như thế nào, hay lại chui vào vòng lẩn quẩn bất lực không thể thoát ra như bi kịch của nhân vật trong phim.

 

v_anh

Well-Known Member
Phim này bệnh vãi,
quay về quá khứ tự chịch chính mình, nghĩ đã kinh.
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:

q1q2q3q4q4

Member
thể loại f uk mind, xem mà thấy bệnh, vừa là vợ, chồng, cha, mẹ, con.... :D
tự sinh ra chính mình, tự chịch chính mình rồi tự kết liễu chính mình
 

ngochancs

New Member
phim này dở, vì nó không mang ý nghĩa gì ngoài việc lặp thời gian để chém giết.
Sao bạn không nghĩ là người mẹ vì muốn nhìn lại đứa con lúc còn sống nên mới phải chấp nhận lên chuyến tàu đó, để chém giết như bạn nói, và được trở về nhà? ^^
Đâu phải tự nhiên mà nó nằm trong list phim travel time hay nhất phải không nè :D
 

hungpleiku

BĐH HD Gia Lai
Trong dòng phim kiểu này mình lại thích nhất The butterfly effect, thích nhất với ý tưởng về quá khứ để thay đổi tương lai của mình nhưng kéo theo làm thay đổi tương lai của người khác
 

leutrunghieu1993

Well-Known Member
Sao bạn không nghĩ là người mẹ vì muốn nhìn lại đứa con lúc còn sống nên mới phải chấp nhận lên chuyến tàu đó, để chém giết như bạn nói, và được trở về nhà? ^^
Đâu phải tự nhiên mà nó nằm trong list phim travel time hay nhất phải không nè :D
đồng quan điểm của mình. nó là chút gì đó tâm linh, là chút gì đó thực tế xen lẫn cùng viễn tưởng ^^
 

Bladebrave

Active Member
đọc Plot ngờ ngợ, nghe mấy comment spoil với nhìn lại năm mới giám chắc coi rồi. cá nhân thấy thì phim khá lí thú, twist khá là lôi cuốn. xem giải trí ok. nhưng mà để nhìn nhận nghiêm túc thì lại không có cảm tình với phim này. plot rất gượng ép, chưa nói về logic (thấy cái vụ có cả hai cơ quan sinh dục nam lẫn nữ là thấy ngờ ngợ cái twist rồi ) nhưng cái cảm thấy khó chấp nhận chính là những lúc nhân vật đưa ra quyết định đó mình lại không cảm thấy hiểu được cô ta, cảm giác chỉ như mấy kẻ giết người có vấn đề thần kinh thường thấy trên phim cơ bản là tụi nó không bình thường nên mới có phim cho xem. plot armor. mình không thấu hiểu với nhân vật cho quyết định đó được. rất rất nhiều lần tự hỏi lí do nào, động lực nào mà cô ta tự đưa, tự gài mình vào lựa chọn đó. và cuối cùng, chính vì những điểm trên mà mình chưa cảm thấy sự bất lực, vô vọng của số phận. vì mình chưa thấy là vô phương để thay đổi số phận của chính cô
 

leutrunghieu1993

Well-Known Member
phim này dở, vì nó không mang ý nghĩa gì ngoài việc lặp thời gian để chém giết.
phim Predestination công nhận là hay và rất rất hại não cho những ai không tư duy tốt và k có đam mê điện ảnh. em dân học điện ảnh nên hay xem phim với góc nhìn đạo diễn muốn thể hiện điều gì nên đôi khi có xu hướng miên man nên khá thích phim Triangle của thể loại looper
 

Shangri-La

Well-Known Member
Đang phân vân không biết đã xem hay chưa, đọc tới "tự chịch chính mình" hóa ra là đã xem rồi. Nói chung là phim hay, nhưng không hiểu là nói về cái gì nữa, hơn nữa, xét về mặt sinh học thì quá là không hợp lý.
 
Đang phân vân không biết đã xem hay chưa, đọc tới "tự chịch chính mình" hóa ra là đã xem rồi. Nói chung là phim hay, nhưng không hiểu là nói về cái gì nữa, hơn nữa, xét về mặt sinh học thì quá là không hợp lý.
Riêng em thấy hay đó chứ, nhờ vậy twist không đoán ra dc. Cây tự thụ phấn dc mà, thì cái này cũng từ idea đó mà ra thui
 

dennis_huy1515

New Member
Xin phép có vài thảo luận nhỏ về phim.
Cô đơn, bị bỏ rơi từ nhỏ, không ai hiểu mình, nên chỉ có mình mới có thể hiểu mình, có thể yêu mình, có thể đem lại hạnh phúc ấm áp cho chính mình. Có lẽ đó là trăn trở khi main quay lại yêu chính mình. Anh cứ nghĩ mình sẽ khác người khác, sẽ có thể tự mang hạnh phúc đến cho chính mình nên mới quyết định yêu chính mình. Cho đến khi hiểu được việc này nó sai trái như thế nào, thì anh lại quyết định ra đi như chính mình lúc trước. Thế nên nguyên nhân của cái này dẫn đến hậu quả kia, chính hậu quả kia gián tiếp tạo nên nguyên nhân ban đầu. Nghịch lý tiền định là vậy. Không đầu, không đuôi, không bắt đầu, không kết thúc, không nguyên nhân, không hệ quả, chỉ có vòng lặp bất tận liên hồi giữa nguyên nhân và hậu quả.
 

takez

Member
Có 3 yếu tố để mình đánh giá rất cao phim này mà bỏ qua tất cả các khuyết điểm còn lại:

1. Ý tưởng, kịch bản là mới lạ và rất thú vị + đạo diễn đã chuyển thể thành những thước phim rất mượt mà và logic. Sau Inception thì lâu lắm mới có phim thú vị đến vậy (mặc dù phim này không gây tranh cãi và xung đột nhiều như Inception).
2. Diễn xuất tuyệt vời của nữ diễn viên chính Sarah Snook.
3. Mình xem phim này mà không hề biết trước nội dung hoặc trailer. (đôi khi đây là cách thưởng thức điện ảnh tốt nhất).

Một bộ phim rất đáng xem lại. 10/10
 

ahuyblog

Well-Known Member
Việc quay về quá khứ để thay đổi quá khứ hóa ra đã tạo ra cái nguyên nhân để ta muốn quay về cái quá khứ đó. kaka!

Em xin liên hệ nghịc lý này để liên hệ tới câu hỏi "Con gà có trước hay cái trứng có trước?".

Phim này cho mấy em gái mê phim Hàn coi chắc bung não!
 
Bên trên