Reuters tự động hóa nội dung tin tức

torune

Film critic
Phải chăng đây là tiếng chuông báo tử cho các nhà báo trong tương lai?

reu.png

Hãng thông tấn Reuters mới đây đã xác nhận ứng dụng tự động hóa vào quy trình sáng tạo nội dung. Mặc dù vậy, Reuters vẫn chưa có ý định thay thế tất cả phóng viên cũng như biên tập viên bằng phần mềm, drone hay trí tuệ nhân tạo nào cả.

Cụ thể, Reuters vừa hợp tác với Tập đoàn Graphiq và Công ty TNHH Wibbitz để tự động hóa công việc tạo ra những biểu đồ và video đơn giản. Các biểu đồ và clip này sẽ chạy kèm với những mẫu tin tức từ phóng viên (người thật) trên những website bên thứ ba (dẫn nguồn từ Reuters) chịu trả phí để được tận hưởng dịch vụ này.

Trước đó, Graphiq (trụ sở ở Santa Barbara, bang California) đã tích hợp nền tảng trực quan hóa miễn phí của họ lên Reuters để chạy đồ họa hay bảng biểu tự động lên các website bên thứ ba dẫn tin từ Reuters sang. Theo lời đại diện của Graphiq, công ty đã và đang làm việc với hàng trăm đối tác, trong đó có TechCrunch và mới nhất là Reuters. Hệ thống của Graphiq sẽ lấy dữ liệu từ các nguồn công cộng hoặc nguồn cá nhân để tạo ra infographic ngay tức thì. Ví dụ như, khi một công ty công bố thay đổi giá trị cổ phần, theo sau đó sẽ là biểu đồ đường thẳng mô tả sự biến chuyển giá trong thời gian vừa qua.

Graphiq kiếm lời bằng việc người dùng xem hoặc click vào đồ thị/đồ họa của họ (để tìm kiếm thêm thông tin liên quan).

Về phía Wibbitz (trụ sở tại Tel Aviv, nước Israel), công ty này dùng thuật toán xử lý ngôn ngữ tự nhiên để quét những đoạn mô tả ngắn (caption) của bài viết hoặc quét toàn bộ những mẩu tin để chắt lọc nội dung chính chứa trong đó. Sau đó, thuật toán sẽ tự động tóm tắt câu chuyện, diễn đạt lại bằng ký tự hoặc bằng giọng nói, thậm chí gắn thêm video clip, ảnh và infographic từ đối tác thứ ba hoặc từ kho dữ liệu của Wibbitz.

Bo Rosser - Quản lý cấp Toàn cầu cho các sản phẩm Dữ liệu và Chữ viết của Reuters - phát biểu:

"Như mọi nhà xuất bản [tin tức] đều biết, nội dung trực tuyến sẽ truyền đạt tốt hơn khi có thêm yếu tố trực quan. Bên cạnh đó, chúng tôi muốn tiết kiệm thời gian của các biên tập viên. Nếu như bạn gửi cho biên tập viên một câu chuyện kèm theo infographic hay video (có liên quan) đã được làm sẵn, họ sẽ không tốn thêm thời gian để tìm kiếm thông tin liên quan"

Đại diện của hãng truyền thông còn cho hay, những công nghệ mới luôn được thẩm định liên tục bởi Reuters và bởi một nhóm mang tên Emerging Technology Group. Nhóm này hoạt động độc lập với hãng tin.

Ngoài Reuters, AP (Liên đoàn Báo chí Hoa Kỳ) cũng đã sử dụng phần mềm để tự động hóa việc đưa tin thể thao ở địa phương và báo cáo doanh thu định kỳ. Một đơn vị khác là ProPublica cũng đã tự động hóa các cuộc điều tra về chất lượng khóa học ở các trường phổ thông (high school) công cộng ở Mỹ để đảm bảo cho học sinh được chuẩn bị đủ kiến thức trước khi lên cao đẳng hay đại học.

Theo TechCrunch
 
Bên trên