Samsung và Apple đang nắm giữ lợi nhuận của toàn bộ thị trường smartphone

pegasus3390

Well-Known Member
apple-logo-7-1500x998.jpg


Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra thị trường smartphone hiện nay hết sức khốc liệt, nhưng nếu nói rằng các nhà sản xuất đều có lợi nhuận tương đương nhau thì có lẽ là không đúng. Theo như các khảo sát gần đây thì Apple và Samsung hiện vẫn đang là những kẻ nắm giữ thị phần nhiều nhất trong thị trường này.

Theo như báo cáo tài chính quý 2 năm nay thì doanh thu của iPhone đang chiếm đến 75% lợi nhuận của toàn bộ thị trường trong khi những chiếc Galaxy của Samsung cũng đang chiếm gần 30%. Và cả hai đều có cho mình những con gà đẻ trứng vàng với Apple đạt mức lợi nhuận 38% trên giá bán còn Samsung cũng đứng thứ hai với 17%.

Những kẻ tiếp theo gần như chẳng có “cửa” để so sánh với mức độ thành công của 2 ông lớn trên. Microsoft, HTC, Lenovo và cả Blackberry đều đang trong tình trạng lỗ. Microsoft và HTC phải chịu lỗ 22% trên mỗi thiết bị trong khi đó Lenovo lỗ 10%. Blackberry đang bị mất thấp nhất với chỉ 3%. Sony có vẻ là khá khẩm nhất khi không bị lỗ.

Theo như Canaccord, Apple và Samsung nắm giữ lợi nhuận của toàn thị trường cao cấp trong suốt 4 năm qua và những hãng còn lại như Lenovo, LG và HTC cũng chỉ có thể đạt được dưới 10% phân khúc thị trường này.

Và có lẽ sẽ thiếu công bằng nếu như không đề cập đến những công ty Trung Quốc như Xiaomi và Huawei, những hãng đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm vừa qua. Xiaomi, “Apple của Trung Quốc” đã tăng gấp 3 doanh số bán điện thoại từ 2014 đến nay và đạt được 61 triệu đơn vị cũng như thu về được khoảng 12 tỷ USD, công ty lão làng hơn Huawei cũng đạt được lợi nhuận tăng lên 30%. Tuy nhiên, những công ty sống dựa vào các sản phẩm giá rẻ hoặc các sản phẩm tương tự như Apple hoặc Samsung với mức giá rẻ hơn đều chẳng thu được mấy lợi nhuận dù có tăng trưởng mạnh mẽ.

Và những thành công hiện nay vẫn chưa đủ để Apple lẫn Samsung tìm kiếm những thị trường mới hơn để bán ra những chiếc điện thoại cao cấp. Bloomberg đã báo cáo rằng Apple đang cố gắng đưa chuỗi cung ứng vào Ấn Độ để tăng khả năng bán hàng tại công ty này. Đây là một thị trường béo bở khi mà tầng lớp trung lưu có thể tăng lên gấp 4 lần, lên đến 200 triệu người cho đến năm 2020 và lượng hàng bán ra của Apple ở thị trường này cũng tăng 56%.

Tuy nhiên Apple cũng phải đối mặt với khó khăn. Hiện công ty này đang dựa chủ yếu vào việc bán lẻ sản phẩm ở Ấn Độ tuy nhiên chỉ nắm giữ có 2% thị trường. Họ vẫn đang chờ đợi xem những mẫu máy cao cấp của mình có thể tiến vào thị trường này hay không khi mà giá trung bình của những mẫu máy tại đây sẽ giảm xuống khoảng $102 vào năm 2018, tức là thậm chí chỉ nhỉnh hơn 1/4 giá chiến điện thoại rẻ nhất của hãng (iPhone SE có giá khởi điểm $399).

Samsung trong lúc đó lại mở rộng thị trường Châu Mỹ Latinh vào đầu năm nay với sự ra mắt của những chiếc Galaxy S7 và S7 Edge. Và họ cũng đạt được nhiều thành côn khi mà thị phần tại khu vực này tăng 39%, điều này cũng một phần do sự sụt giảm của Apple khi thị trường iPhone từ 22% giảm xuống còn 14%. Các nhà phân tích tại eMarketer nói rằng số lượng người dùng điện thoại thông minh Mỹ Latinh tăng trưởng 13 phần trăm trong năm tới, từ 189 triệu trong 2016 lên 214.3 triệu vào năm sau.

Các hãng điện thoại trên thế giới đều có lẽ đều sẽ phải đối mặt với thị trường ảm đạm trong những năm sắp tới.

 

relexvn

New Member
Hiện thị trường điện thoại mình thấy mẫu mã 2 ông này là đẹp nhất rồi còn gì :)
 
Bên trên