Ðề: Tèo Em – Chết cười với Trí Nguyễn và Thái Hòa, một phim xuất sắc!
Tèo Em và tâm lý học đám đông
Cá nhân trong 1 đám đông khác với cá nhân riêng lẻ. Khi những cá nhân họp thành 1 đám đông, họ đã có 1 thứ tâm hồn tập thể làm cho họ cảm nhận, suy nghĩ và hành động theo 1 cách hoàn toàn khác với cách mà 1 cá nhân riêng lẻ vẫn cảm nhận, suy nghĩ và hành động. Trong 1 đám đông, mọi tình cảm mọi hành động đều có tính lây nhiễm đến mức cá nhân rất dễ dàng hi sinh quyền lợi riêng cho quyền lợi tập thể.
Bình thường gu xem phim của bạn rất hàn lâm, chỉ thích xem những phim có triết lý nội dung sâu sắc. Đi xem phim 1 mình không bao giờ bạn chọn xem những phim kiểu Tèo Em để coi. Nhưng đây là thời điểm cuối năm lễ Tết, hay tụ tập đi chơi chung với nhóm bạn hoặc gia đình thì phim bạn xem nó không còn phụ thuộc vào gu của bạn nữa. Giả định tối nay đi chơi Noel với nhóm bạn (bất chấp đời sống, nghề nghiệp, tính cách hay trí tuệ của các cá nhân trong nhóm giống hay khác ra sao) thì xác suất bạn thuyết phục được nhóm xem phim Captain Philips (phim có vẻ hàn lâm nhất trong những phim đang chiếu ở rạp thời điểm này) là thấp nhất cho dù bạn có trưng ra nào là IMDb 8.1/10, Rotten Tomatoes fresh 93%...
Cảm xúc cũng là 1 thứ rất dễ lây lan trong đám đông. Xem phim kinh dị 1 mình ở nhà không phấn khích lắm nhưng vô rạp xem lại thấy phấn khích giật mình vì tiếng hú hét của những người xung quanh. Nếu bây giờ làm 1 thí nghiệm cho từng người xem Tèo Em 1 mình 1 rạp thì có lẽ tổng số lượt cười ít hơn khi xem chung rạp.
Có 2 sự khẳng định không biết bắt nguồn từ đâu được nhắc đi nhắc lại liên tục và lây nhiễm trong đám đông:
1. Phim hài thì chỉ cần chọc cười là được, không cần nội dung sâu sắc.
2. Dịp lễ Tết khán giả chỉ cần xem phim giải trí thư giãn vui vẻ là được, không cần nội dung sâu sắc.
Các cá nhân trong đám đông dễ dàng chấp nhận mà ít khi đặt câu hỏi: Bộ cứ phim hài thì không được quyền có nội dung sâu sắc à? Cứ dịp lễ Tết là chỉ xem phim giải trí vui vẻ thôi à?
Tết năm ngoái "Tây du ký: Mối tình ngoại truyện" của Châu Tinh Trì là 1 bộ phim hài hước nhưng vẫn có nội dung sâu sắc với triết lý “thiếu 1 chút xíu”. Không phải từng cá nhân riêng lẻ không biết điều đó nhưng khi ở trong 1 đám đông thì lại tỏ ra rất dễ dãi.
Thể chế ảnh hưởng rất ít tới sự phát triển của 1 nền điện ảnh mà chủ yếu là từ khán giả. Đừng trách Cục này Cục kia, cũng đừng trách cá nhân khán giả mà hãy trách đám đông khán giả. Người Việt rất ngại nói riêng lẻ về sex 1 cách trực tiếp nhưng lại thích kể chuyện tiếu lâm "mặn" khi tụ tập nhóm. Do đó Tèo Em có nhiều đoạn hài tục để thu hút đám đông khán giả cũng là bình thường.
Và khi tui đang viết những dòng này thì chắc chắn nhiều đám đông khán giả vẫn kéo nhau đi xem rần rần và doanh thu Tèo Em vẫn đang tăng vùn vụt. Vì như Adolf Hitler đã nói: “I use emotion for the many and reserve reason for the few“. Logic, lập luận, lý trí không có chút ảnh hưởng gì tới đám đông, chỉ có cảm xúc mới làm được việc đó.