Theo dõi chuyển động mắt trên các thiết bị VR đang được phát triển

pegasus3390

Well-Known Member
d83f80b6aa398362a25b0df2144146da.jpg


Tại triển lãm Mobile World Congress, có 2 công ty riêng biệt giới thiệu các bản tùy chỉnh của Oculus và Samsung Gear VR trong đó tích hợp bộ nhận diện chuyển động mắt (eye tracking)cho thấy được nhiều tiềm năng của công nghệ này. Một khi các thiết bị thực tế ảo (VR) đang tăng nhanh thì công nghệ eye tracking cũng phát triển theo và với xu hướng hiện nay thì sớm muộn gì các thiết bị thực tế ảo cũng sẽ được tích hợp công nghệ này.

Công nghệ eye tracking không chỉ giúp người dùng tăng cường khả năng tương tác với các nội dung số, sử dụng cho các công dụng bảo mật mà hơn nữa còn có thể giúp tiết kiệm năng lượng cho các thiết bị thực tế ảo dựa trên Smartphone như Samsung Gear VR.

Một trong những ứng dụng của eye tracking cho VR là nó có thể cho người dùng nhiều lựa chọn hơn trong game. Điển hình như một demo game của công ty The Eye Tribe thông qua việc theo dõi tròng mắt giúp người chơi có thể dẫn hướng hoặc đánh đấu các đối tượng người dùng đang xem. Một ứng dụng khác từ SensoMotoric Instruments sử dụng chiếc Gear VR, người dùng có thể định hướng đối tượng thông qua việc nhìn đối tượng và nhấn nút chọn trên bảng điều khiển.

Với các công cụ sử dụng điện thoại để làm kính thực tế ảo như Gear VR thì việc xử lý các ứng dụng thực tế ảo đều sẽ ngốn pin của điện thoại, và một trong những giải pháp đó là sử dụng eye tracking. Công nghệ mới sẽ có thể theo dõi chuyển động của mắt đến khu vực nào trên màn hình thì khu vực đó sẽ có độ phân giải cao, phần còn lại của màn hình sẽ có độ phân giải thấp hơn, nhờ đó giảm tải khả năng xử lý của điện thoại và tiếp kiệm pin.

216a9bd6ce5e9998530c09d32a2a2fc1.jpg


Một ứng dụng khác nữa từ công ty Eye Tribe là sử dụng eye tracking để xác thực, thiết bị thực tế ảo sẽ dựa trên hướng nhìn của mắt để cho người dùng biết các đặc tính và nội dung của vật thể phía trước. Mặc dù công ty đã thực hiện rất thử nghiệm trên smartphone nhưng công nghệ này dễ dàng ứng dụng trên các thiết bị VR (do độ nhạy của cảm biến sẽ giảm khi mắt ở xa thiết bị trong khi các kính VR thì có khoảng cách với mắt khá gần).

Mặc dù tiềm năng phát triển của công nghệ này không phải ít nhưng các công ty lớn về thiết bị này như Oculus và HTC vẫn chưa có bình luận về việc phát triển nó lên các thiết bị VR của mình.

 
Bên trên