Uchiha_Madara
Nghỉ hưu
Mới chỉ hơn năm trước, cả cộng đồng mạng sục sôi vì một cái “hiện đại” đòi đập chết cái “truyền thống”, ấy là nước mắm công nghệ và nước mắm truyền thống. Năm nay, lại tiếp tục cuộc va đập không hồi kết giữa xưa cũ và tân tiến, taxi thường và taxi công nghệ.
Dù có dùng bất cứ lời hoa mỹ nào để khỏa lấp, thì grap và uber vẫn là loại hình kinh doanh vận tải, còn nó được xếp vào loại hình nào, đóng thuế kiểu gì thì tùy vào … cấp trên. Không phải chỉ ở Việt Nam, trên thế giới, cuộc đụng độ giữa “hãng taxi” lớn nhất thế giới mà không sở hữu một chiếc xe nào và lực lượng taxi truyền thống từ hàng trăm năm trước vẫn đang và sẽ diễn ra khốc liệt hơn nữa.
Chỉ mới hơn tuần trước, London, thành phố lớn nhất nước Anh, đã thông báo không gia hạn giấy phép của Uber, do hãng này "không phù hợp" để hoạt động tại đây. Đó chỉ là trường hợp mới nhất, chứ nhiều năm trước, những cuộc biểu tình, phản ứng của giới tài xế lái taxi thường và Uber đã rầm rộ khắp nước Mỹ, Châu Âu và Nam Mỹ.
Lý do thì ai cũng biết, nhưng để giải quyết thỏa đáng thì cho đến hiện tại vẫn chưa ai biết làm sao. Ngay cả những nước có nền kinh tế thị trường tự do nhất vẫn có chính sách bảo hộ đối với những ngành nghề mà chính phủ nước đó cho là cần thiết, bởi nếu không bảo hộ, doanh nghiệp trong nước sẽ chết ngay lập tức. Hãy nhìn cách mà Mỹ áp thuế “chống bán phá giá” cá tra, basa hay là tôm lên Việt Nam.
Chúng ta không thể đi lùi, cũng không thể trì trệ ủng hộ cái cũ rích đầy bất cập, nhưng cũng chẳng dễ dàng xé bỏ cái roẹt như tờ giấy nháp dùng xong. Đứng trước cơn bão khủng khiếp, hãy chấp nhận rằng không thể chống lại nó. Hãy đến với thực tại rằng khi cơn bão quét qua, nhặt nhạnh những gì còn lại, làm lại cho đàng hoàng hơn, to đẹp hơn. Vinasun hay Mai Linh cũng nên thế, đứng trước cơn bão công nghệ, thiệt hại nặng nề là đương nhiên.
Chuyện không phải chỉ đơn giản như: “không chịu thay đổi thì mày chết, giá cao, thái độ lồi lỏm thì cho chết” như cộng đồng mạng to mồm vẫn chửi rủa, nói thì bao giờ chả dễ. Vinasun hay Mai Linh nên hiểu, thời qua rồi, ăn xong rồi, hết dễ dàng rồi, cắm đầu chạy đi, chạy không nổi thì bò thì lết, đừng đứng im nữa. Vài chục ngàn xe chắc chắn sẽ giảm còn vài ngàn xe, tài xế không tốt hơn Uber, Grab thì cũng phải đàng hoàng, lịch sự bằng, giá không giảm bằng thì cũng phải hợp lý.
Vậy người dùng, chính tôi thì lựa chọn đi cái nào? Vì cơ bản, mọi chính sách thuế, những cái lách luật, lobby vận động, tuân thủ pháp luật này nọ mà Vinasun đưa ra mấy ngày qua nó đâu khiến mấy người quan tâm, đó là chuyện của hãng và cấp quản lý. Nếu hãng nghĩ dùng người dân tạo dư luận gây áp lực để thay đổi được thì thật là ngây thơ, nhất là ở Việt Nam. Người dùng chỉ quan tâm mình bỏ ra bao nhiêu tiền, nhận lại được cái gì, chấm hết.
Hiện tại, mỗi lần cần đi đâu, tôi thử đặt grap, nhưng do vị trí không thuận tiện, đường trước nhà thì luôn kẹt xe, nên đa số các tài xế thấy vị trí là từ chối không nhận chuyến. Rồi có khi nhận xong lại nhắn tin xin hủy vì xa quá không về kịp này nọ. Uber hay Grab vẫn chỉ là công nghệ, người làm dịch vụ vẫn là người Việt Nam, ngồi sau tay lái là người Việt. Những tài xế Uber, Grab là người có xe nhàn rỗi, chạy kiếm thêm rất ít, đa số là chạy chuyên nghiệp, chạy từ sáng đến tối, từ tối đến sáng, chẳng khác gì tài xế taxi thường cả. Nên chuyện tài xế khôn lỏi, chửi bới khách, hủy chuyến… là bình thường.
Hôm trước, tôi đặt xe Grab từ Q7 về nhà, thấy báo giá khá cao trong giờ cao điểm, lại phải chờ đợi xe đến, nên tôi ra đằng trước đi taxi thường luôn, về đến nhà giá thấp hơn Grab 30k. Uber hay Grab nếu dùng trong giờ cao điểm hay trời mưa, đa số đều cao hơn taxi thường. Hẳn nhiên, dù giá có cao hơn, nhiều người vẫn chọn taxi công nghệ, bởi đơn giản ghét cái thái độ của bọn taxi thường, bởi tư cách của nhiều tài xế taxi thường chưa được tốt.
Đến đây thì lại òa ra, hóa ra câu chuyện không phải chỉ là giá tiền, không phải chỉ là bên nào gánh chi phí cao hơn, đóng thuế cao hơn. Vấn đề còn ở chỗ người dùng nhận được gì, có thoải mái không, có hài lòng không, hay phải miễn cưỡng, phải bực bội, phải tuột hứng cả ngày làm việc vì khó chịu với chuyện di chuyển. Vinasun hoặc hãng taxi thường nào khác, cũng nên hiểu mình thua do đâu, không phải chỉ do tiền, hay thuế đâu.
Tôi không ghét taxi thường, cũng không quá thần thánh taxi công nghệ, cái nào tiện, hợp lý thì đi. Độc quyền bao giờ cũng có hại cả, độc quyền tư tưởng cũng thế. Ai rồi cũng phải thay đổi, người yêu còn đổi được mà, xá gì cái xe taxi hay tài xế taxi, thức tỉnh đi!
Dù có dùng bất cứ lời hoa mỹ nào để khỏa lấp, thì grap và uber vẫn là loại hình kinh doanh vận tải, còn nó được xếp vào loại hình nào, đóng thuế kiểu gì thì tùy vào … cấp trên. Không phải chỉ ở Việt Nam, trên thế giới, cuộc đụng độ giữa “hãng taxi” lớn nhất thế giới mà không sở hữu một chiếc xe nào và lực lượng taxi truyền thống từ hàng trăm năm trước vẫn đang và sẽ diễn ra khốc liệt hơn nữa.
Chỉ mới hơn tuần trước, London, thành phố lớn nhất nước Anh, đã thông báo không gia hạn giấy phép của Uber, do hãng này "không phù hợp" để hoạt động tại đây. Đó chỉ là trường hợp mới nhất, chứ nhiều năm trước, những cuộc biểu tình, phản ứng của giới tài xế lái taxi thường và Uber đã rầm rộ khắp nước Mỹ, Châu Âu và Nam Mỹ.
Lý do thì ai cũng biết, nhưng để giải quyết thỏa đáng thì cho đến hiện tại vẫn chưa ai biết làm sao. Ngay cả những nước có nền kinh tế thị trường tự do nhất vẫn có chính sách bảo hộ đối với những ngành nghề mà chính phủ nước đó cho là cần thiết, bởi nếu không bảo hộ, doanh nghiệp trong nước sẽ chết ngay lập tức. Hãy nhìn cách mà Mỹ áp thuế “chống bán phá giá” cá tra, basa hay là tôm lên Việt Nam.
Chúng ta không thể đi lùi, cũng không thể trì trệ ủng hộ cái cũ rích đầy bất cập, nhưng cũng chẳng dễ dàng xé bỏ cái roẹt như tờ giấy nháp dùng xong. Đứng trước cơn bão khủng khiếp, hãy chấp nhận rằng không thể chống lại nó. Hãy đến với thực tại rằng khi cơn bão quét qua, nhặt nhạnh những gì còn lại, làm lại cho đàng hoàng hơn, to đẹp hơn. Vinasun hay Mai Linh cũng nên thế, đứng trước cơn bão công nghệ, thiệt hại nặng nề là đương nhiên.
Chuyện không phải chỉ đơn giản như: “không chịu thay đổi thì mày chết, giá cao, thái độ lồi lỏm thì cho chết” như cộng đồng mạng to mồm vẫn chửi rủa, nói thì bao giờ chả dễ. Vinasun hay Mai Linh nên hiểu, thời qua rồi, ăn xong rồi, hết dễ dàng rồi, cắm đầu chạy đi, chạy không nổi thì bò thì lết, đừng đứng im nữa. Vài chục ngàn xe chắc chắn sẽ giảm còn vài ngàn xe, tài xế không tốt hơn Uber, Grab thì cũng phải đàng hoàng, lịch sự bằng, giá không giảm bằng thì cũng phải hợp lý.
Vậy người dùng, chính tôi thì lựa chọn đi cái nào? Vì cơ bản, mọi chính sách thuế, những cái lách luật, lobby vận động, tuân thủ pháp luật này nọ mà Vinasun đưa ra mấy ngày qua nó đâu khiến mấy người quan tâm, đó là chuyện của hãng và cấp quản lý. Nếu hãng nghĩ dùng người dân tạo dư luận gây áp lực để thay đổi được thì thật là ngây thơ, nhất là ở Việt Nam. Người dùng chỉ quan tâm mình bỏ ra bao nhiêu tiền, nhận lại được cái gì, chấm hết.
Hiện tại, mỗi lần cần đi đâu, tôi thử đặt grap, nhưng do vị trí không thuận tiện, đường trước nhà thì luôn kẹt xe, nên đa số các tài xế thấy vị trí là từ chối không nhận chuyến. Rồi có khi nhận xong lại nhắn tin xin hủy vì xa quá không về kịp này nọ. Uber hay Grab vẫn chỉ là công nghệ, người làm dịch vụ vẫn là người Việt Nam, ngồi sau tay lái là người Việt. Những tài xế Uber, Grab là người có xe nhàn rỗi, chạy kiếm thêm rất ít, đa số là chạy chuyên nghiệp, chạy từ sáng đến tối, từ tối đến sáng, chẳng khác gì tài xế taxi thường cả. Nên chuyện tài xế khôn lỏi, chửi bới khách, hủy chuyến… là bình thường.
Hôm trước, tôi đặt xe Grab từ Q7 về nhà, thấy báo giá khá cao trong giờ cao điểm, lại phải chờ đợi xe đến, nên tôi ra đằng trước đi taxi thường luôn, về đến nhà giá thấp hơn Grab 30k. Uber hay Grab nếu dùng trong giờ cao điểm hay trời mưa, đa số đều cao hơn taxi thường. Hẳn nhiên, dù giá có cao hơn, nhiều người vẫn chọn taxi công nghệ, bởi đơn giản ghét cái thái độ của bọn taxi thường, bởi tư cách của nhiều tài xế taxi thường chưa được tốt.
Đến đây thì lại òa ra, hóa ra câu chuyện không phải chỉ là giá tiền, không phải chỉ là bên nào gánh chi phí cao hơn, đóng thuế cao hơn. Vấn đề còn ở chỗ người dùng nhận được gì, có thoải mái không, có hài lòng không, hay phải miễn cưỡng, phải bực bội, phải tuột hứng cả ngày làm việc vì khó chịu với chuyện di chuyển. Vinasun hoặc hãng taxi thường nào khác, cũng nên hiểu mình thua do đâu, không phải chỉ do tiền, hay thuế đâu.
Tôi không ghét taxi thường, cũng không quá thần thánh taxi công nghệ, cái nào tiện, hợp lý thì đi. Độc quyền bao giờ cũng có hại cả, độc quyền tư tưởng cũng thế. Ai rồi cũng phải thay đổi, người yêu còn đổi được mà, xá gì cái xe taxi hay tài xế taxi, thức tỉnh đi!