Tương lai của thực tế ảo: Đâu phải chỉ dành riêng cho game

Angus_Bert

Film critic
Thiết bị thực tế ảo có thể sẽ là một nền tảng điện toán lớn tiếp theo sau di động. Cứ hỏi Facebook, gã khổng lồ mới đây đã mua lại Oculus VR, một công ty công nghệ đã cách mạng hoá cách thức trải nghiệm video game của chúng ta. Mọt số những người tham gia cuộc chơi trong thế giới thực tế ảo này còn có thêm Google Glass (nói đúng hơn là khả năng tương tác thực tại thông qua một loạt ứng dụng hay trò chơi), Dự án Morpheus của Sony, Kinect của Microsoft, CastAR và MREAL của Canon.

DSCN1774-578-80.JPG


Thực tế ảo không chỉ nắm gói gọn trong chuyện chơi game. Công nghệ mới nổi này đang dần phá vỡ những giới hạn về trải nghiệm tương tác 3 chiều - thứ tỏ ra vô cùng hữu dụng trong thực tiễn kinh doanh. Nói ra điều này không phải có nghĩa rằng tương lai của các văn phòng và chiến lược kinh doanh sẽ xoay quanh những công nghệ thực tại ảo như chiếc Oculus VR, mà thay vào đó thì cách tiếp cận sẽ là tăng cường thực tại cho thế giới thật của chúng ta bằng những cách mà trước đó có nằm mơ cũng không thể tưởng tượng nổi.

Thực tế ảo có thể áp dụng vào thực tiễn kinh doanh theo rất nhiều cách. Hãy nghĩ đến một cuộc du hành ảo của một môi trường kinh doanh chẳng hạn, một góc nhìn 360 độ của một sản phẩm, hay là một cách tương tác 3 chiều để huấn luyện các nhân viên. Những kiểu dự án tăng cường thực tại này là những con đường mà các ngành kinh doanh có thể hướng tới trong những công nghệ cải tiến tương lai.

Chương trình dịch vụ khách hàng bao gồm việc huấn luyện các nhân viên cũ và mới những kĩ năng và kiến thức cần thiết để phái triển, nắm giữ và hiểu được nhu cầu của khách hàng. Quá trình huấn luyện thường bao gồm những màn chào hỏi khách hàng, lắng nghe, ngôn ngữ cơ thể, cách xử lí với những người nóng tính và điều chỉnh giọng nói của mình. Tất cả những kĩ năng này đều rất khó để để rèn luyện khi được giảng dạy theo lí thuyết. Thử tưởng tượng bạn có thể mô phỏng được những tình huống như trong thế giới thực với những vị khách hàng khó tính, giải quyết vấn để và khiến cho vị khách không vui trở nên thoả mản. Nhờ có thực tế ảo, mà các nhà quản lí giờ đây có thể tạo ra những trải nghiệm dịch vụ khách hàng 3D để đặt nhân viên của mình vào những tình huống đặc biệt, và giúp họ có sử chuẩn bị chu đáo hơn trong thực tế.

Alex%20wearing%20Morpheus-580-90.jpg

Thực tế ảo thi đua (gamification) là một phương pháp tuyệt vời khi nó đánh vào được những điểm trọng yếu trong tâm lí con người. Các trò chơi đều có tính ganh đua và mang hướng khẳng định bản thân, và có khả năng mang đến những phản hồi nhanh chóng nhất, chúng còn củng cố và thu hút sự ham muốn theo của người chơi. Điều này sẽ giúp rất nhiều cho những đội sale trong các công ty vốn đã tạo ra một môi trường làm việc đề cao kết quả, đặc biệt là những ai thích sự cạnh tranh lẫn nhau. Những cuộc thi đua có thể là những tình huống bán hàng được mô phỏng; ví dụ như: một khác hàng đi dạo trong gian hàng, và đang quyết định xem mẫu nào để lựa chọn, hoặc là một tình huống mà các nhóm phải cố gắng thu thập được nhiều mẫu đăng kí của người qua đường càng nhiều càng tốt. Những cuộc thi đấu như thế này có thể được thiết kế để đánh giá các nhân viên bán hàng dựa trên những giá trị như độ hiệu quả khi tiếp cận, tỉ lệ giá trị trên từng đơn hàng đạt được hay tổng doanh thu kiếm về.

Thực tế ảo cũng có thể mang lại rất nhiều lợi ích đối với các phòng ban nhân sự của các tổ chức, khi họ lôi kéo những nhân viên tiềm năng đến với đội ngũ của mình. Trong thời gian gần đân, văn hoá công ty đã trở thành mối quan tâm bậc nhất đối với những người tìm việc, đặc biệt là trong những nơi làm việc có nhiều thành viên là những người trẻ, luôn quan trọng chuyện làm việc linh động và cầu tiến trong bất kì đánh giá nào về một cơ hội việc làm đáng giá. Còn gì thú vị hơn khi có thể phô diễn một ngày làm việc của nhân viên tại công ty của bạn thông qua một hệ thống mô phỏng thực tại ảo? Ngay ở hiện tại, các ứng viên đã có thế trải nghiệm một tour tham quan đầy đủ và thực tế các văn phòng của công ty, cũng như được xem một ngày là nhân viên sẽ trông như thế nào. Điều này có ảnh huởng đến những quyết định của những ứng viên tiềm năng khi họ chọn đích đến tiếp theo của mình, và hiển nhiên là phòng nhân lực là người có ích lợi khi số lượng từ chối được giảm đi, và số lượng đăng kí đơn thì tăng lên.

SamsungGearVR_12-580-90.jpg

Với công nghệ thực tế ảo, các ngành kinh doanh có cơ hội để biết những ý tưởng 2D trở thành một thế giới 3D. Công nghệ thực tế ảo có thể cách mạng hoá sự phát triển, cho phép các ngành kinh doanh thử nghiệm những mô hình và thiết kế mới, và trải nghiệm sản phẩm trước cả khi chúng được tạo ra. Một ví dụ tuyệt vời của điều này chính là ứng dụng của Ford trong công nghệ thực tế ảo để phát triển thiết kế của hãng, vốn được bắt đầu từ năm 2000 và trở thành trung tâm của việc phát triển tự động hoá nhờ vào việc sử dụng chiếc máy Oculus Rift. Việc áp dụng công nghệ của chiếc kính, Ford hi vọng tạo ra được những phương tiện chất lượng mà khách hàng có thể hiểu được chúng; họ sẽ có khả năng thấy chiếc xe của mình và trải nghiệm chúng trước cả khi sản phẩm được sản xuất. Khi thử nghiệm các bộ phim bên ngoài và bên trong một mẫu thiết kế xe hơi, công nghệ thực tế ảo được liên kết trực tiếp với hệ thống trợ giúp máy tính CAD (Computer Aided System). Mặc dù sự thay đổi này vẫn còn một đoạn đường dài để thực hiện dù cho nó đã chứng tỏ được sự thành công với hãng Ford 111 năm tuổi, nhưng ứng dụng của thực tế ảo có thể vô cùng tốn kém và hiệu quả thời gian cho các ngành kinh doanh ở nhiều cấp độ khác nhau, đặc biệt là những ngành có các sản phẩm sản xuất phức tạp.

Thực tế ảo có thể là một công cụ tuyệt vời cho công việc team-building, đặc biệt là khi các công ty tiếp tục xu thế toàn cầu hoá và mở rộng đội ngũ của mình tại các thị trường khác nhau. Việc duy trì các nhóm quốc tế hợp tác và kết nối với nhau là một điều khó, ngay cả khi đã có những công nghệ trò chuyện hay nhắn tin video hiện đại. Với những quy trình hiện tại của chúng ta, chúng có thể khiến cho các văn phòng nước ngoài cảm thấy bị tách biệt với những người đồng nghiệp quốc tế, dẫn dến sự yếu kém về hiệu năng làm việc và nắm bắt thông tin của đội ngũ nhân viên. Việc sử dụng công nghệ thực tế ảo giúp các công ty có thể tạo ra những cuộc họp thực tế cho các chi nhánh nước ngoài, cũng như các bài tập team-building khác để mọi nguời cảm thấy mình được gắn kết. Các đội ngũ quản lí có thể sắp đặt những chương trình và sự kiện xã hội thông qua công nghệ thực tế ảo để khuyến khích sự liên lạc và kết nối sâu rộng hơn giữa các nhân viên theo một cách không hề tốn kém và tiêu tốn thời gian để xây dựng thành một đội ngũ thành công.

oculusrift_crescentbay_connect_demo-580-90.jpg

Thực tế ảo còn có khả năng thay đổi hoàn toàn cách thức mua sắm của chúng ta. Cho đến tận bây giờ, những trải nghiệm của chúng ta tại các cửa hàng xây dựng trên app và Web vẫn còn quá 'bằng phẳng'. Những tấm ảnh hai chiều của sản phẩm mà chúng ta lựa chọn, các trang hiển thị đơn điệu với những đoạn chữ miêu tả dài thật dài nhưng lại không hề giúp ích gì cho quyết định mua hàng. Bằng cách áp dụng thực tế ảo, chúng ta có thể biến trải nghiệm mua sắm online của mình trở thành một thứ gì đó sống động và có tính cá nhân hơn, tương tự như những gì chúng ta cảm nhận được ở một cửa hàng thật sự. Các đại diện bán hàng bằng hình ảnh ảo sẽ cung cấp những thông tin có giá trị về sản phẩm mà chúng ta đang phân vân, cũng nhưng đưa ra thêm một số lựa chọn tương tự khác, và cho phép biết rõ hơn về kích cỡ, cân năng và diện mạo của sản phẩm. Đây có thể sẽ là một cú hích ngoạn mục cho thương mại điện tử, phá bỏ những rào cản để đến với mua sắm trực tuyến khi người dùng trước đây vẫn còn quá ngại ngùng với việc mua hàng trên mạng mà chưa hề có sự hiểu biết rõ về sản phẩm.

Và nói về mặt trong tâm, thì thực tế ảo và tương tác thực tế ảo cũng chỉ là nhằm nâng cao trải nghiệm của người dùng, vậy nên chúng ta cũng không cần quá ngạc nhiên khi các thương hiệu bắt đầu tỉnh giấc và áp dụng những công nghệ của thực tế ảo vào trong thực tiễn kinh doanh của họ. Sử dụng một phương pháp nhìn kĩ thuật số mới về thế giới mà chúng ta sống và tương tác hàng ngày, các công ty sẽ có khả năng xây dựng được lòng trung thành cho nhãn hàng, sự hiệu quả của nhân viên và tác động vào những điều cơ bản nhất của công việc hoạt động và huấn luyện. Cũng sẽ không còn quá xa xôi cho đến ngày thực tế ảo trở thành một phần không thể thiếu của tất cả các doanh nghiệp.



6497-albums22709-picture49541.jpg


Theo Techradar​


 

anhtuan9x91

New Member
Ðề: Tương lai của thực tế ảo: Đâu phải chỉ dành riêng cho game

bài viết hay đó
 

kant1521

Banned
Ðề: Tương lai của thực tế ảo: Đâu phải chỉ dành riêng cho game

áp dụng cho mua sắm online thì đúng là tuyệt thật. xem trước sản phẩm như thật luôn.
 

lequynhan

Well-Known Member
Ðề: Tương lai của thực tế ảo: Đâu phải chỉ dành riêng cho game

Cảm ơn bác chủ Angus_Bert!
Bài viết rất tuyệt!
 

Di Oi Gi

New Member
Ðề: Tương lai của thực tế ảo: Đâu phải chỉ dành riêng cho game

tương lai mỗi người phải trang bị 1 chiếc kính VR
 
Ðề: Tương lai của thực tế ảo: Đâu phải chỉ dành riêng cho game

Đừng làm em ghiền bác ơi :((
 
Bên trên