Vì sao ngành công nghệ Nhật Bản ngày càng lép vế?

Thảo luận trong 'Tin tức công nghệ' bắt đầu bởi SkylerNew, 11/1/21.

  1. SkylerNew

    SkylerNew Chuyên viên tin tức Thành viên BQT

    Tham gia ngày:
    1/7/08
    Bài viết:
    12,880
    Đã được cảm ơn:
    15,185
    Nhật Bản từng được xem là cái nôi công nghệ, nơi sản sinh ra những sản phẩm đáng tự hào được cả thế giới tin dùng, nhưng đó đã là ánh hào quang của quá khứ.

    Nhắc đến Nhật Bản là nhắc đến những thương hiệu lừng danh với tuổi đời cả trăm năm như Sony, Toshiba, Panasonic, Sharp... Thậm chí, đã có thời kỳ người Việt lưu truyền câu nói ‘nét như Sony, phẳng lì như Panasonic’ để nhấn mạnh sự thần kỳ của các sản phẩm đến từ xứ sở hoa anh đào. Nhiều gia đình Việt khi đó còn dùng cả cây vàng để mua tivi, xe máy Nhật, nhằm chứng tỏ sự chịu chơi, độ sành điệu.

    Văn hóa làm việc và kỷ luật thép của người Nhật đã giúp các tập đoàn công nghệ nói trên vươn mình mạnh mẽ trong thế kỷ 20 và những năm đầu thế kỷ 21. Nhưng khi công nghệ chuyển dịch trọng tâm từ phần cứng sang phần mềm, các tập đoàn Nhật Bản vẫn giữ thói quen cũ và bắt đầu bộc lộ nhiều hạn chế.

    [​IMG]
    Nhật Bản có kỷ luật làm việc và văn hóa công sở đặc trưng, không có chỗ cho sự phá cách, sáng tạo

    Khi khủng hoảng tài chính toàn cầu nổ ra, các ông lớn ngành công nghệ Nhật Bản mới bắt đầu thấm đòn. Nhưng thay vì đối diện xử lý khủng hoảng, một số ông lớn lại chọn cách giấu nhẹm nó đi dẫn tới những bê bối chấn động ở Toshiba, Panasonic và Olympus sau này.


    Theo Michael Woodford, người từng là CEO nước ngoài của Olympus và vạch trần gian lận kế toán trị giá 1,7 tỷ USD kéo dài suốt 13 năm ở công ty này, văn hóa sùng bái người cao niên và sự bảo thủ đã khiến người Nhật không chịu thay đổi, dẫu đã bị tụt hậu công nghệ khá xa.

    Khủng hoảng buộc nhiều tên tuổi lớn đã phải bán mình để trụ lại ở thời cuộc khó khăn này. Năm 2020, Toshiba hoàn tất việc bán nốt cổ phần ở mảng PC cho đối thủ Sharp và chính thức rút chân hoàn toàn khỏi mảng kinh doanh laptop vốn một thời bá chủ toàn cầu. Thậm chí, chính Sharp trước đó đã phải bán mình cho Foxconn của Đài Loan vào năm 2016 sau nhiều năm vật lộn vì thua lỗ.

    Trở lại với Toshiba, tập đoàn 145 năm tuổi này đã phải xé lẻ nhiều mảng kinh doanh cốt lõi như bán mảng đồ gia dụng cho Midea của Trung Quốc và thiết bị y tế cho Canon năm 2016, bán mảng chip nhớ cho một quỹ đầu tư của Mỹ và mảng tivi cho một công ty Trung Quốc vào năm 2017.

    [​IMG]
    Các lãnh đạo cấp cao của tập đoàn Toshiba cúi đầu xin lỗi sau bê bối tài chính bị phanh phui hồi năm 2015

    Một trường hợp khác là thương hiệu lâu đời Sanyo bị đồng hương Panasonic thâu tóm năm 2009. Nhưng chỉ sau vài năm, thương hiệu Sanyo tiếp tục bị bán lại cho một công ty của Trung Quốc và chính thức biến mất hoàn toàn khỏi thị trường.

    Một ông lớn khác là Sony tuy vẫn có được sự khởi sắc trong kinh doanh, nhưng tất cả là nhờ mảng game. Tivi Sony hiện đã ở rất xa thời hoàng kim và bị cạnh tranh khốc liệt bởi các hãng tivi đến từ Hàn Quốc và Trung Quốc.

    Sự tụt hậu này đến từ chính phong cách và tư duy cố hữu trong các công ty công nghệ Nhật. Các công nghệ cũ như máy fax, màn hình lồi (monitor), đĩa DVD và thậm chí là Internet Explorer hay giấy viết tay vẫn còn được ưa chuộng tại Nhật, theo Jordy Delage, sống và làm việc ở Nhật từ năm 2005. Vị CEO người Pháp này còn tiết lộ rằng nhiều công ty Nhật Bản có ngân sách cho công nghệ thông tin (IT) rất thấp, thậm chí là không có phòng/ban IT.

    [​IMG]
    Máy fax được dùng ở Nhật Bản từ thập niên 80s, và cho đến mùa dịch Covid-19, các bệnh viện vẫn gửi kết quả qua đường máy fax

    Đó là lý do nhiều dự án phần mềm của Nhật thường được khoán ra bên ngoài (outsource). Anh Nguyễn Chí Nguyện (freelancer, Cà Mau) cho biết, website và phần mềm bán hàng nhỏ lẻ ở các siêu thị Nhật mà anh từng làm vài năm gần đây đều rất lạc hậu, vẫn dùng phần mềm từ cả chục năm trước. Anh không chỉ phải làm cả phiên bản riêng hỗ trợ Internet Explorer mà còn phải hỗ trợ dòng điện thoại ‘cục gạch’ (feature phone). Theo thống kê tháng 12/2020, tỷ lệ người Nhật dùng Internet Explorer vẫn chiếm khoảng 4% (cao hơn cả Firefox).

    Tình thế này có thể thay đổi trong ngắn hạn nhờ tác động của Covid-19 đến cách thức làm việc của người Nhật. Báo cáo năm 2020 của Nikkei cho thấy 765 tập đoàn Nhật đã lên kế hoạch đầu tư 15,8% vào IT, tương đương 471,8 tỷ Yên (4,45 tỷ USD) để ứng phó với sự chuyển dịch phương thức làm việc.

    Cuối cùng, nhiều nước phát triển có thể kỳ vọng vào một sự đón đầu làn sóng công nghệ mới nhờ các startup đầy tham vọng và có tính năng động cao. Tuy nhiên, với chỉ 4 kỳ lân công nghệ hiện có, Nhật Bản vẫn còn ở rất xa so với Trung Quốc và Mỹ, vốn chiếm 70% trong số 500 startup kỳ lân toàn thế giới, theo một thống kê khác của Nikkei năm 2020.

    Theo ICT News​
     
    laobaphi, ahumanz and qstxyz like this.
  2. pnv quang

    pnv quang Active Member

    Tham gia ngày:
    21/12/14
    Bài viết:
    202
    Đã được cảm ơn:
    81
    Giới tính:
    Nam
    Nghề nghiệp:
    công nhân
    Nơi ở:
    Thủ đức Tp HCM
    Mua các mảng sản phẩm mang thương hiệu Nhật Bản hiện giờ không phải là tốt , thậm chí là hoang phí tiền một cách khó tin . Thí dụ , nhãn hiệu Sanyo được Haier mua lại , Haier cho song hành hai nhãn hiệu Sanyo và Aqua cùng sống . Nhưng thực tế , nhận diện thương hiệu Sanyo đã không còn phổ biến nữa , khách hàng cần sản phẩm chất lượng đã qua kiểm chứng chứ không phải từ bám víu vào hào quang quá khứ . Nhất là thời đại internet khi thông tin về các thương hiệu trong cùng một lĩnh vực nhằm so sánh chất lượng , giá cả trở nên phổ cập , khách hàng nào cũng tiếp cận được để có thể chi tiền hiệu quả nhất .
    Chỉ có những mảng mà thuộc về kỹ thuật cao , thí dụ mua mảng bộ nhớ của Toshiba để rút ngắn quá trình nghiên cứu thì nên mua . Nhưng những mảng quan trọng ( những lĩnh vực mà đổ tiền vào nghiên cứu nhưng chưa chắc thành công 100% , ví dụ : tất cả công nghệ liên quan bán dẫn ) thì cá mập quốc tế đã tìm mọi cách nuốt gọn rồi .
    Năm ngoái mình có đọc bài báo nói Nguyễn Tử Quảng , CEO công nghệ BKAV , sau chiến thắng về áp dụng AI vào camera điện thoại thì tuyên bố : sắp tới BKAV sẽ áp dụng AI để tiên đoán , tìm và diệt virus mạng ngay khi nó còn chưa bị kẻ xấu tạo ra . Nhất bác Quảng « nổ » , camera trên Bphone B86 chụp ảnh còn đẹp hơn iphone 11 cơ mà .
    Nhà nước Việt nam mà ra luật quy định « nổ » cũng phải đóng thuế thì lúc ấy ngân sách kiếm được khối tiền .
     
    qstxyz cảm ơn bài này.
  3. kero2005

    kero2005 Active Member

    Tham gia ngày:
    30/11/09
    Bài viết:
    900
    Đã được cảm ơn:
    148
    bớt bớt nha bác
    người ta đã làm dc B40 sắp tới là B52 rồi đó
    mà giá thì cao quá nên chả ma nào thèm xài
     
  4. Hoang.A0709

    Hoang.A0709 New Member

    Tham gia ngày:
    4/1/21
    Bài viết:
    20
    Đã được cảm ơn:
    0
    Nhật phát triên JAV là đc ròi :))
     
  5. buihoangtrung

    buihoangtrung Well-Known Member

    Tham gia ngày:
    10/4/20
    Bài viết:
    1,187
    Đã được cảm ơn:
    194
    Giới tính:
    Nam
    Hàn xẻn nó đầu tư cho PR nhiều
     
  6. caothudeche

    caothudeche Moderator

    Tham gia ngày:
    24/1/10
    Bài viết:
    3,027
    Đã được cảm ơn:
    1,509
    Trùm công nghệ mà nghe như đang tụt hậu.
     
  7. tuantu76

    tuantu76 Member

    Tham gia ngày:
    23/7/19
    Bài viết:
    48
    Đã được cảm ơn:
    42
    Giới tính:
    Nam
    Dàn lãnh đạo của các công ty nổi tiếng của Nhật quá bảo thủ dẫn đến sai lầm nghiêm trọng. Nếu đem hàng điện tử nội địa của Nhật từ trước cho tới hiện nay ra so sánh, khó quốc gia nào trên thế giới có thể đánh bại về chất lượng, tinh vi hiện đại và bền bỉ của hàng nội dịa Nhật, Ngược lại hàng điện tử gia dụng xuất khẩu nói riêng bây giờ như hàng Trung Quốc gắn mác Nhật.
     

Chia sẻ trang này