Đeo khẩu trang cũng không thể thoát ở Trung Quốc

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Hanwang Technology, một công ty công nghệ của Trung Quốc đã phát triển thành công hệ thống nhận diện khuôn mặt ngay cả khi người dùng đeo khẩu trang.

Trung Quốc là một trong những nước sử dụng hệ thống giám sát hiện đại và tinh vi nhất thế giới có sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt. Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh từ virus corona, việc này trở nên khó khăn hơn bởi giờ đây hầu hết người dân đều đeo khẩu trang.

Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết nhóm nhân viên 20 người của họ đã phát triển thành công công nghệ mới nhờ vào cơ sở dữ liệu được nghiên cứu trong 10 năm qua. Đây là nguồn dữ liệu chứa thông tin về 6 triệu khuôn mặt không che và một phần nhỏ dữ liệu khuôn mặt đeo khẩu trang.

1203_cong_nghe_Hanwang.jpg

Công nghệ nhận diện khuôn mặt của Hanwang dựa trên kho dữ liệu nghiên cứu qua 10 năm. Ảnh: Reuters

Khi dịch bệnh bùng phát mạnh hồi tháng 1, nhóm nghiên cứu đã tiến hành triển khai công nghệ này trên hệ thống và tung ra thị trường sau đó chỉ một tháng.

Hanwang cung cấp hai sản phẩm công nghệ chính tới người dùng. Một sản phẩm nhận dạng “đơn kênh” sử dụng chủ yếu cho các lối vào của tòa nhà chung cư, văn phòng. Sản phẩm thứ hai là nhận dạng “đa kênh” sử dụng nhiều góc camera giám sát cùng lúc, có thể cho kết quả xác định đám đông đồng thời 30 người trong môt giây.

1203.JPG

Dịch bệnh bùng phát gây khó khăn cho hệ thống giám sát do người dân đều đeo khẩu trang để phòng bệnh. Ảnh: AFP

“Nếu thiết bị được kết nối với cảm biến nhiệt độ, nó còn có thể vừa đo thân nhiệt vừa xác định danh tính người được nhận dạng. Nếu phát hiện nhiệt độ trên 38 độ C, hệ thống sẽ có phương án xử lý”, ông Huang Lei, Phó chủ tịch của Hanwang, chia sẻ.

Sản phẩm này cho tỉ lệ nhận dạng đạt khoảng 95% với người đeo khẩu trang và 99,5% với người không đeo khẩu trang. Tuy nhiên công nghệ vẫn gặp khó khăn với người dùng mang cả kính râm và che mặt vì tất cả những thông tin quan trọng đều không nhận diện được.

Hiện tại công ty này đã có khoảng 200 khách hàng tại Bắc Kinh, bao gồm cả cơ quan an ninh, cảnh sát. Trong tương lai, sản phẩm được kỳ vọng sẽ triển khai trên 20 tỉnh, thành phố khác.

Một trong những khách hàng lớn của Hanwang là Bộ Công an nước này. Kết quả tham chiếu chéo hình ảnh với cơ sở dữ liệu sẵn có của cơ quan an ninh có thể giúp phát hiện nghi phạm, tội phạm hoặc danh tính kẻ khủng bố để đưa ra cảnh báo.

Ông Huang bày tỏ mong muốn nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ các khách hàng nước ngoài bởi dịch bệnh đang lan rộng trên phạm vi nhiều nước trên thế giới. Người đại diện của Hanwang Technology cũng chia sẻ “công nghệ này không chỉ mang đến lợi ích cho người dân Trung Quốc mà khi công nghệ được áp dụng trên toàn cầu, nó có thể mang lại lợi ích cho toàn thế giới”.

Theo Zing​
 

ngoctkatu

Active Member
Ở VN mà gặp mấy ninja Lead đội mũ bảo hiểm kín đầu, mặt đeo khẩu trang thì thiết bị này ngọng luôn :D
 
Bên trên