Amazon muốn chấm dứt cơn nghiện CD và vinyl của người Nhật

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Công ty Mỹ cho biết muốn thúc đẩy người Nhật chuyển từ các hình thức đĩa vật lý sang streaming, nhằm mở cửa cho dịch vụ nghe nhạc trực tuyến của mình xâm nhập vào thị trường âm nhạc lớn thứ hai thế giới.

Đĩa vật lý như CD, DVD và vinyl (đĩa than) chiếm khoảng 71% doanh thu ngành âm nhạc ở Nhật. Trên thế giới, tỉ lệ này chỉ khoảng 1/4, cho thấy thị hiếu khác lạ của dân địa phương. Tuy nhiên, Amazon công bố một con số quan trọng là số nghệ sĩ lựa chọn hình thức phát hành sản phẩm qua streaming. Tính đến cuối 2018, 20/25 nghệ sĩ bán được nhiều nhất không dùng stream. Nhưng bây giờ chỉ khoảng hai hoặc ba người đứng ngoài xu thế này.

jw-5d15dc569b4547.57885399.jpeg

Ở Nhật, người hâm mộ mua đĩa của thần tượng hay ca sĩ để thể hiện lòng yêu mến của họ (ảnh: Japan Web Magazine)

Chỉ với riêng doanh số bán đĩa DVD âm nhạc hàng năm ở đây đã là 50 triệu bản, đủ để thành thị trường lớn nhất thế giới. Rất nhiều đĩa CD bán kèm vé tham gia concert, hoặc cơ hội trúng phiếu tham dự sự kiện bắt tay cùng thần tượng ("thần tượng" khác với "ca sĩ chuyên nghiệp"). Đối với người hâm mộ các nhóm nhạc lớn như AKB48 hoặc Nogizaka 46 (thuộc Sony), mỗi chiếc đĩa lại có phiếu bình chọn cho thành viên yêu thích trong nhóm. Từ đó, người ta sẵn sàng mua và mua thật nhiều để đưa thần tượng của mình lên vị trí cao của bảng xếp hạng.

"Điều khiến ngành công nghiệp âm nhạc Nhật Bản khác biệt với phần còn lại của thế giới, đó là cách nó vận động. Ở Nhật, người ta tương tác với âm nhạc", Fasco, từng là một nhà tư vấn tại McKinsey & Co cho biết, giờ ông đang làm việc cho Amazon. Ông đã bỏ ra 8 năm để xây dựng mảng âm nhạc Amazon ở Đức, nhưng với Nhật, ông hiểu thị trường này không giống với Đức.

handsshake-thumb.jpg

Có những người mua đĩa chỉ để kiếm vé tham dự sự kiện bắt tay cùng thần tượng (ảnh: Tokyo Girls Update)


Theo thống kê thị trường dịch vụ phát nhạc trực tuyến ở xứ sở mặt trời mọc, Prime Music là dịch vụ trả tiền đông người dùng nhất. Theo sau họ lần lượt là Apple Music, Line và Spotify. Kết quả dựa trên khảo sát với 4.000 cư dân, tiến hành bởi một hãng tư vấn có trụ sở ở Tokyo. Đáng chú ý, chỉ 14% người được hỏi nói có trả tiền để stream nhạc, 73% lại nói không dùng bất kỳ dịch vụ nào.

Theo Vn review​
 

vutnsolano

Active Member
Cũng khó, vì khi người nghe nhạc mua CD hoặc đĩa than thì ngoài để nghe nhạc họ còn có sở thích sở hữu và sưu tầm.
 

hieneken

Active Member
Dân Nhật là dân xứ đảo, giống dân Anh, cho nên tính tình của họ kỳ quái so với dân xứ khác, vốn sống ở lục địa và có quan hệ, giao lưu với các nước khác.
 

tusontay

Huyền Thoại
Mình chơi nhạc số là chính, vì sự tiện lợi của nó + số lượng. Cứ tưởng tượng 1CD phát hành ở Mỹ, ng ra rip rồi post thì rất nhanh đc sở hữu, khỏi phải chờ vận chuyển. Mà có phải album nào cũng dễ mua đâu, có những album ra lâu quá rồi, khó kiếm, có những album thì đắt...
Nhưng nói đúng ra, đc cầm cái CD gốc cũng là cái thú, album nào hay thì mình thường mua về, rip rồi cất tủ.
PS: Mình ko ủng hộ về việc vi phạm bản quyền nhé, dù mình cũng thi thoảng upload. :D
 
Bên trên