Google bị phạt 500 triệu EUR vì bản quyền tin tức tại Pháp

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Cục quản lý chống độc quyền tại Pháp mới đây đã tuyên án phạt gã khổng lồ Google số tiền 593 triệu USD, đồng thời cho thời hạn 2 tháng để Google có thể đưa ra phương án xử lý vấn đề trả tiền bản quyền cho các nội dung được sản xuất bởi các nhà xuất bản trong nước, bằng không, một án phạt nặng hơn sẽ được thực thi.

Tuyên bố của cơ quan chống độc quyền Pháp cho biết Google đã không hợp tác đàm phán với các công ty công nghệ và nhà xuất bản trong nước. "Khi cục quản lý đặt ra các nghĩa vụ đối với một công ty, thì công ty đó phải tuân thủ một cách thận trọng, trên cả tinh thần và các văn bản. Trong trường hợp này, đáng tiếc là sự việc không diễn ra như vậy", Isabelle de Silva, Giám đốc Cục quản lý chống độc quyền tại Pháp cho biết.



Tài liệu cho thấy Google đã vi phạm một phán quyết vào tháng 4 năm ngoái. Phán quyết này yêu cầu Google phải đàm phán với các công ty và nhà xuất bản trong nước, thoả thuận cấp phép "một cách thiện chí" về việc tái sử dụng các nội dung có bản quyền. Tuy nhiên, Google đã không tuân thủ phán quyết và tới nay đã bị phạt 500 triệu EUR (tương đương 593 triệu USD). Nếu không đưa ra được giải pháp bồi thường cho các nhà xuất bản nội dung trong thời hạn 2 tháng, Google có thể sẽ phải đối mặt với án phạt bổ sung với số tiền phạt lên tới 900,000 EUR mỗi ngày, tương đương 1.1 triệu USD.

Trong phản hồi mới nhất, Google bày tỏ "sự thất vọng" về quyết định này của Pháp. Phát ngôn viên của Google cho biết: "Khoản tiền phạt đã không màng tới những nỗ lực của chúng tôi để đạt được một thoả thuận trong khoảng thời gian đàm phán", đồng thời tuyên bố Google là công ty duy nhất đã công bố các thỏa thuận về các quyền liên quan (neighboring rights) về mảng tin tức.

Trước đó vào năm 2019, Liên minh Châu Âu đã sửa đổi luật bổ sung nhằm tạo ra các điều lệ liên quan tới "quyền liên quan" của tin tức, yêu cầu các nền tảng công nghệ lớn phải đàm phán và chia sẻ một phần doanh thu với các nhà sản xuất tin tức trong nước khi sử dụng các nội dung có bản quyền.



Ban đầu, Google tìm cách né tránh các tin tức trong nước bằng cách không hiển thị các nội dung cùng với các liên kết mà được hiển thị trong ứng dụng Google News tại Pháp. Tuy nhiên, cơ quan giám sát nhận thấy đây có thể là hành vi lạm dụng vị trí thống trị và đã ra lệnh cho Google ngừng vi phạm luật, đồng thời yêu cầu Google phải thương lượng với các nhà xuất bản để chia sẻ doanh thu trong việc tái sử dụng tin tức có bản quyền.

Mặc dù được yêu cầu phải tuân thủ luật pháp nước sở tại, theo điều tra của cơ quan giám sát, cuộc đàm phán về việc chia sẻ doanh thu của các nhà xuất bản đã bị từ chối, dẫn tới việc Google đang phải đối mặt với án phạt 500 triệu EUR và sẽ tăng dần nếu tiếp tục không tuân thủ.

Theo Genk​
 
Bên trên