Kinh nghiệm nghe thử AV Receiver

lengockhanhi

Film critic
Như chúng ta đều biết, đầu Audio Video Receiver (viết tắt là Receiver) là trái tim của phòng xem phim. Đây là loại máy móc quan trọng nhất ta sẽ phải đầu tư trước tiên trong dàn máy xem phim-nghe nhạc, sau đó mới kể đến thiết bị hiển thị và nguồn phát. Sau khi đã chốt lại giá tiền (đa số dân chơi phim sẽ cố với tới mức giá tầm trung (khoảng 500-600 đôla), bỏ qua nhanh chóng những model có giá thấp hơn 400 đôla) thì chúng ta vẫn còn rất nhiều model phải lựa chọn. Bước tiếp theo ta loại bỏ những model quá lạc hậu, để nhắm đến những loại máy mới xuất hiện trên thị trường 1-2 năm gần đây, lúc này danh sách còn lại khá ngắn, với 4 cái tên chính: Onkyo, Denon, Pioneer, và Yamaha.

Nhi biết có nhiều bạn khi chọn mua receiver luôn chạy theo những thông số thiết kế và chức năng, ví dụ như số cổng HDMI, chức năng upscale video, AirPlay, số kênh (5.1 hay 7.1, 2 vùng loa...). Xét về những thông số này thì Pioneer là nhà sản xuất hào phóng nhất, cùng một mức giá thì thiết bị của họ luôn cung cấp dư dả về công suất, chức năng, số cổng HDMI so với các đối thủ. Ngược lại Yamaha, Marantz lại tập trung vào chất lượng âm thanh nhưng rất hạn chế về sự phát triển những chức năng mới. Denon và Onkyo thì nâng cấp Model liên tục mà cái sau nhiều khi chỉ hơn cái trước 1 vài khác biệt nhỏ...

Nếu Nhi lựa chọn mua receiver, Nhi sẽ không xét đến chuyện những định dạng âm thanh, vì một lí do đơn giản là ở thời đại này, bất kì một receiver nào cũng có khả năng giải mã tất cả những chuẩn âm thanh cơ bản cho việc xem phim, nghe nhạc. Tại sao mình lại phải chạy theo những định dạng âm thanh mới trong khi chỉ dùng cái máy để nghe CD, xem những file MKV với DTS, Dolby Digital hay quá lắm là nghe lossless chuẩn HD ?

Nhi cũng sẽ không quan tâm số cổng HDMI, vì ngày nay hiếm receiver nào có ít hơn 4 cổng HDMI, bạn có bao nhiêu thiết bị HD trong nhà mình ? cứ cho là 1 Bluray Player, 1 đầu HD player, 1 đầu thu truyền hình, 1 máy PS3. Như vậy vừa đủ 4 cổng, vậy bạn cần 6 để làm gì ? Nhiều khi chỉ cần thêm 2 cổng nữa và 10W công suất mà bạn phải trả thêm gần 100 đồng đấy.

Một số khách hàng khác bị mê hoặc ngay ban đầu với kiểu dáng bề ngoài, ấn tượng ban đầu có thể làm họ kết ngay 1 nhãn hiệu nào đó và bỏ qua tất cả những nhãn hiệu khác, ví dụ có người mới nhìn đã quyết định chọn ngay Onkyo, không chọn Pioneer hay Denon. Mà như bạn biết, kiểu dáng receiver của Onkyo trăm model nhìn như một, rất khó phân biệt...

Nhi thấy cách lựa chọn khôn ngoan nhất vẫn là nghe thử âm thanh mà những receiver này mang lại, nhiều khi cùng một nhà sản xuất nhưng một model cũ lại nghe hay hơn 1 model mới, và cùng một thông số kỹ thuật nhưng nhãn hiệu này nghe hay hơn nhãn hiệu khác, dù chỉ 1 tí tẹo nhưng cũng đủ làm nên khoảng cách rồi (Như trường hợp giữa Denon 1912 và Pioneer VSX-1021, cùng các tính năng nhưng phần thắng nghiêng về Denon).

Mỗi lần Nhi đi chơi ghé qua showroom hay thăm nhà bạn bè là dân cinephile Nhi đều bỏ chút thời gian nghe thử dàn máy lạ xem âm thanh của nó thế nào.

Nói dài dòng chút, bây giờ Nhi sẽ chia sẻ kinh nghiệm nghe thử receiver của mình, mong các bạn thứ lỗi nếu có chỗ nào không vừa ý nhé.

Khi mua receiver mới, đa số chúng ta sẽ khoe ngay với bạn bè bằng cách mở một phim hành động có rất nhiều âm thanh mạnh (cảnh cháy nổ, tiếng súng...) và nhiều hiệu ứng, tại showroom họ cũng làm thế để thử máy. Nhưng Nhi lại có cách nghĩ khác. Hằng ngày chúng ta xem phim hành động không nhiều, không phải ngày nào ta cũng xem những cảnh cháy nổ và bắn nhau đùng đùng. Loại phim mà ta xem nhiều nhất là phim Drama chứ không phải là phim Action, thật vậy. Vì thế Phim Action không phải là tốt nhất để ta nghe thử Receiver.

Nhi thường nghe thử receiver bằng nhạc, chứ không phải phim, vì nhiều lí do, thứ nhất; âm nhạc là yếu tố chung nhất của mọi bộ phim, thứ hai âm nhạc giúp ta kiểm tra được sức mạnh và sự tinh tế của ampli chính xác hơn nhiều so với tiếng động.

Khi nghe thử Receiver, Nhi sẽ bắt đầu bằng âm thanh stereo chứ không phải là âm thanh đa kênh, và dùng mode Direct, không hiệu ứng gì hết. Việc nghe nhạc stereo chỉ bằng 2 loa Front sẽ giúp Nhi cảm nhận được 2 chuyện, một là công suất thực sự Ampli cung cấp cho 2 loa này, sau đó là khả năng trình diễn âm nhạc của nó (đa số chúng ta thường mua 1 receiver để nghe nhạc, xem phim chung, hiếm người làm riêng 1 dàn audiophile với ampli stereo). Nhi thường dùng nhạc cổ điển (piano độc tấu, violin độc tấu, symphony, opera) và Acoustic vocal để thử, nhưng các bạn có thể dùng nhạc việt nam hay bất cứ loại nào bạn thường nghe. Chỉ cần làm 1 cái CD test, bạn có thể mang đi nghe thử mọi nơi...

Một chiêu nữa ta có thể làm khi nghe nhạc, là chuyển đổi dây cắm máy nghe nhạc (thường là Bluray player hay CD player) giữa 2 chế độ kết nối Digital (HDMI, optical) và Analog (RCA), cái này chỉ vì tò mò, nếu ta muốn biết chức năng DAC của Ampli tốt đến mức nào ? Nó có làm cho âm thanh hay hơn so với tín hiệu analog không ?

Sau khi nghe xong vài CD Audio Stereo, chúng ta sẽ bắt đầu nghe nhạc đa kênh, có thể dùng SACD, DVD audio, Bluray cái gì cũng được, loại nhạc tốt nhất để thử là nhạc cổ điển, ví dụ như 1 bản symphony hay concerto...
Nếu bạn không có dĩa SACD, bạn có thể dùng Bluray hòa nhạc hay Bluray phim để thử, một phim có hiệu ứng âm nhạc đa kênh hay, nhiều nhạc cụ và âm vực.
Nhi đặc biệt thích những nhạc phim như Crimson Tide, Harry Porter, How the west was won, Phantom of the Opera, Amelie Poulain...

Các bạn hãy tin Nhi, việc bỏ thời gian nghe hàng loạt đoạn nhạc phim còn hữu ích hơn gấp trăm lần việc trình chiếu những cảnh cháy nổ đạn bắn hay cửa kính vỡ rào rào, vì như Nhi nói, thứ âm thanh mà bạn nghe nhiều nhất trong đời là âm nhạc chứ không phải là tiếng nổ...

Sau khi đã nghe nhạc thật tỉ mỉ rồi, bạn có thể qua bước cuối cùng, là test về hiệu ứng surround. Lúc này bạn có thể dùng dĩa Bluray hay phim HD, nhưng chúng ta cũng sẽ tôn trọng nguyên tắc, không nghe âm thanh của cảnh action cháy nổ mà sẽ chọn những âm thanh khác.

Âm thanh của không khí là loại tiếng động Nhi thích nhất khi thử receiver, đầu tiên là lời thoại của nhân vật (lời nói con người là rung động của không khí...), bạn sẽ test loa center và receiver thông qua lời thoại của nhân vật, nam nữ, già, trẻ, xem tiếng nói có ấm áp, rõ ràng và gây cảm xúc nơi bạn không ? Bạn chú ý đến những lời thì thầm, những biểu cảm. Bạn nghe nhiều ngôn ngữ khác nhau để thử về nhạc tính của âm điệu, ví dụ tiếng Anh trong phim Mỹ, tiếng quan thoại trong phim Tàu, hay tiếng Pháp... Nhi đặc biệt thích tiếng Pháp vì nó dùng để thử âm trầm rất tốt. Sau đó là hơi thở của nhân vật, có nhiều phim bạn có thể nghe được hơi thở, nhất là phim kinh dị. Sau đó là tiếng gió thổi, thật vậy, nếu bạn có trí nhớ tốt, bạn sẽ nhớ 1 số cảnh phim có tiếng gió thổi, rừng cây xào xạc, bụi bay trong sa mạc, gió trên vùng băng tuyết...Tiếng mưa và nước chảy cũng là loại tiếng động tốt để cảm nhận sự tinh tế của loa và receiver, tiếng suối chảy, tiếng mưa rơi, một giọt nước rơi xuống mặt nước tĩnh lặng...

Cuối cùng Nhi sẽ nghe tiếng trống, để thử âm trầm, từ tiếng trống trong phim Thập diện mai phục cho đến tiếng trống trận trong những phim võ hiệp khác.

Sau khi đã thử xong tất cả những đoạn phim với những tiếng động kể trên, bây giờ bạn có thể tự sướng bằng 1 phim hành động rồi đấy.

Nhi tiết lộ đôi chút: Receiver mà Nhi dùng xem phim hiện nay là Denon AVR 1912. Nhi đã nghe nó để so sánh lần lượt với Onkyo TX-NR 609, Pioneer VSX-1021, 921. Tất cả đều có vẻ giống nhau khi bạn xem phim Terminator hay James Bond, nhưng với 1 phim như Black Swan thì lại là chuyện khác...
 

deongang

Member
Ðề: Kinh nghiệm nghe thử AV Receiver

bài viết bạn rất hữu ích dành cho người mới tập tọe như mình .
 
Ðề: Kinh nghiệm nghe thử AV Receiver

Nhi tiết lộ đôi chút: Receiver mà Nhi dùng xem phim hiện nay là Denon AVR 1912. Nhi đã nghe nó để so sánh lần lượt với Onkyo TX-NR 609, Pioneer VSX-1021, 921. Tất cả đều có vẻ giống nhau khi bạn xem phim Terminator hay James Bond, nhưng với 1 phim như Black Swan thì lại là chuyện khác...

Bạn dùng Denon AVR-1912 kết hợp với giàn loa 5.1 nào vậy Nhi.

Tổng thiệt hại nhiêu? Thanks.
 
Ðề: Kinh nghiệm nghe thử AV Receiver

Chào mọi người, sau khi đọc bài này, mình vui lắm. Vì mình không sành, hơn nữa cũng là newbe trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, mình cũng đã nghe thử và mới tậu một dàn bao gồm: Avr Denon 1912 + dàn loa 5.1 Polk audio TSI300. Cảm nhận là thấy khá ổn. Nhờ các bạn có hiểu biết nhiều đánh giá giúp mình bộ dàn này nhé. Tks mọi người.
 

yaibakt

Member
nếu mà tập trung vào âm sắc khi test với audio, mình thấy denon 1912 ko so được với 1021k :)
 

audio&video

Active Member
Ðề: Kinh nghiệm nghe thử AV Receiver

Chào mọi người, sau khi đọc bài này, mình vui lắm. Vì mình không sành, hơn nữa cũng là newbe trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, mình cũng đã nghe thử và mới tậu một dàn bao gồm: Avr Denon 1912 + dàn loa 5.1 Polk audio TSI300. Cảm nhận là thấy khá ổn. Nhờ các bạn có hiểu biết nhiều đánh giá giúp mình bộ dàn này nhé. Tks mọi người.

bác rảnh ghé qua em test bộ này và vài option khác như jamo,JBL đang có chương trình khuyến mại bác tham khảo trang web để được hưởng ưu đãi.
 

welldone

Well-Known Member
Ðề: Kinh nghiệm nghe thử AV Receiver

Chào đón bài mở hàng của lengockhanhi tại soundbox!!!!!=D>
 

musiclove

New Member
Ðề: Kinh nghiệm nghe thử AV Receiver

Cám ơn bạn vì bài viết hay.
Khi mình mua receiver thường tìm hiểu thông tin review của anh em trên HDvietnam, whathifi, cnet để lựa chọn. Mình nghĩ những hãng lớn như pioneer, denon hay yamaha khi sản xuất ra một sản phẩm nào đó họ đã nghiên cứu thị trường rất kỹ để đưa ra các chức năng đáp ứng nhu cầu tối đa của người dùng, quan trọng là mình xác định đúng nhu cầu của mình ở mức độ nào để lựa chọn sản phẩm thôi, mình không hay tìm hiểu sản phẩm trên số hóa hoặc các tạp trí trong nước vì hầu hết các bài viết đểu được trả tiền để PR chứ ko phải là người dùng thực sự review. Mình nghĩ ở nước ngoài thị họ review và đánh giá khách quan hơn,bản thân mình nghiêng về pioneer hơn vì như 2 năm trở lại đây mình theo dõi thì pioneer có rất nhiều sản phẩm được bình chọn 5 sao trên whathifi, được giải thưởng Best Receiver của năm như pioneer vsx920,lx55,lx85...
 

seoseoer86

New Member
Ðề: Kinh nghiệm nghe thử AV Receiver

bài viết ko có hình ảnh tượng trưng à bác ơi nhưng bù lại bài của bác đọc cũng ý nghĩa
 

thunderboyz

Member
Đọc xong bài này mình công nhận bạn Nhi tinh ý và có đôi tai nhạy với âm thanh. Bài viết chia sẽ hay!
 
Ðề: Kinh nghiệm nghe thử AV Receiver

Chào mọi người, sau khi đọc bài này, mình vui lắm. Vì mình không sành, hơn nữa cũng là newbe trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, mình cũng đã nghe thử và mới tậu một dàn bao gồm: Avr Denon 1912 + dàn loa 5.1 Polk audio TSI300. Cảm nhận là thấy khá ổn. Nhờ các bạn có hiểu biết nhiều đánh giá giúp mình bộ dàn này nhé. Tks mọi người.
Trước đây mình cũng dùng 1911+ 5.1 Polk font TSI 300 Theo mình cảm nhận khá tốt. Sau khi thay đổi cách kê trong phòng thấy TSI300 hơi nhỏ nên đã chuyển lên TIS500 hiện cảm thấy AVR hơi đuối.
 

salonpas

Member
Ðề: Kinh nghiệm nghe thử AV Receiver

Đọc bài viết của bạn Nhi, tưởng sẽ chọn TX-NR609 (vì nghe bàn đến nhạc nhiều). Ai ngờ lại chọn AVR-1912!. Lòng người khó đoán.
 

roughsoul

Member
Ðề: Kinh nghiệm nghe thử AV Receiver

Mình không biết các bác thế nào chứ AVR của mình có lần play đoạn tiếng muỗi vo ve mà làm mình đi tìm con muỗi trong phòng để đập! hic
 

roughsoul

Member
Ðề: Kinh nghiệm nghe thử AV Receiver

Đọc bài viết của bạn Nhi, tưởng sẽ chọn TX-NR609 (vì nghe bàn đến nhạc nhiều). Ai ngờ lại chọn AVR-1912!. Lòng người khó đoán.

Đúng rồi bác AVR 1912 mình nghe thử rồi......Phều phào lắm!!! Thấy chủ thớt viết một bài kỳ công những tưởng bác chủ phải sở hưu AVR gấu lắm...Ai có ngờ đâu.
 

dungcoi

New Member
Ðề: Re: Kinh nghiệm nghe thử AV Receiver

nếu mà tập trung vào âm sắc khi test với audio, mình thấy denon 1912 ko so được với 1021k :)

Bác nói chuẩn, không phải tự nhiên con Pi 1021 ở nước ngoài đắt hơn con Denon1912 nhiều, con 1912 chỉ bằng giá ( còn kém một tý ) với con Pi921
Con Pi919, 920, 921 được rất nhiều giải thưởng lớn của các tạp chí nghe nhìn Châu Âu đấy
Đánh giá vô tư con Pi1021 nó phải đem so với con Denon 2311, 2312
 

VAN_LOC

Well-Known Member
Các Bác quan trọng hóa vấn đề . Thích gì chơi nấy , môi người đều có đôi tai lãng và cập mắt để nhìn xem cái nào lọt tai mình , mắt mình thì chọn . Theo cá nhân mình rất ít người chịu nghe thể loại piano độc tấu, violin độc tấu, symphony, opera và Acoustic vocal để thử Receiver . Mổi người đều kiếm chất âm cho mình quan trọng vẫn là hợp tai , hợp túi , hợp nhãn . Vài dòng chia sẽ . Thanks
 
Đọc bài này mới nhớ chuyện lúc đang còn tập đi, lò dò mua cái 23xx của Shop TL. Mình yêu cầu test nhạc làm cả shop ngơ ngác, mà là nhạc tiết tấu vừa phải nhé. Thật ra chuyện này cũng vô tình vì chỉ hiểu đơn giản nghe ai đó nói nên test AVR/AMP bằng nhạc chậm mở nhỏ, chứ còn vấn đề tính năng hay thông số KT rồi ...thì bây giờ cái AVR nào cũng giống giống nhau hết:D.
Mình không nhận xét về cách chọn AVR của Nhi bởi mỗi người có một kinh nghiệm cũng như gu nghe riêng. Nhưng vote về khoản bạn đã nhiệt tình chia sẻ với mọi người những đam mê qua bài viết này.
Cảm ơn bạn nhiều!
 

caothudeche

Moderator
Ðề: Kinh nghiệm nghe thử AV Receiver

Bạn dùng Denon AVR-1912 kết hợp với giàn loa 5.1 nào vậy Nhi.
Không thấy Nhi đả động gì đến loa.
Vơi 1 con số tượng trưng mà mình không nhớ rõ lắm. Thì Cả 1 hệ thống âm thanh thì 2 thứ quan trọng nhất là Ampli và Loa.
Hai thứ này chiếm tới 80% chất lượng của dàn âm thanh. Trong đó Loa chiếm khoảng 42%, cực kỳ là quan trọng đó.
Và hơn nữa giữa Ampli và Loa cần phối hợp trở kháng tốt thì mới có 1 chất lượng âm thanh tốt. Do đó nhà sản xuất vẫn thường khuyến cáo mua trọn 1 bộ do họ cung cấp.
Con Ampli của Nhi cũng khủng phết.
 

timkiem

Member
Ðề: Kinh nghiệm nghe thử AV Receiver

nang cap loa se co su khac biet hay hon nhieu khi nang cap ampli!
 
Bên trên