Westworld – Hấp dẫn, kịch tính, hại não đúng kiểu Nolan

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Tại sao lại nhắc đến cái tên thần thánh Nolan ở đây, dù rằng phim này không phải của Christopher Nolan mà là do J. J. Abrams (đạo diễn Star War) làm đạo diễn, là do biên kịch Jonathan Nolan, em trai của Christopher. Jonathan đồng biên kịch với anh trai mình ở những phim cực kỳ nổi tiếng như là Memento (2000), The Prestige (2006), The Dark Knight (2008) hay là The Dark Knight Rises (2012).

westworld-poster.jpg

Westworld là bộ phim do HBO sản xuất, series này được kỳ vọng là sẽ ăn khách chia lửa với Game of Thrones vốn đã quá nổi tiếng. Westworld được phát triển dựa trên tác phẩm điện ảnh cùng tên ra mắt năm 1973. Chuyện phim diễn ra ở thời điểm tương lai, khi con người tạo ra một công viên giải trí phục dựng thời Viễn Tây của nước Mỹ. Ở đó có các robot có hình dạng, tiếng nói và hành động hệt như con người (được gọi là “vật chủ”).

Bỏ ra khoảng 40.000 USD/ngày, khách tham quan có thể làm bất cứ điều gì họ muốn với các robot, thậm chí giết chết chúng. Sau mỗi lượt chơi, đám người máy sẽ bị tẩy sạch ký ức và trở về trạng thái mặc định ban đầu. Tất nhiên, mọi chuyện sẽ không đơn giản như vậy, đơn giản vậy thì có phim làm gì.

Bỏ qua chuyện phim này chỉ dành cho 17 tuổi trở lên do có những cảnh khỏa thân và quan hệ tình dục với robot thì cái hấp dẫn chính là ở câu chuyện và bối cảnh. Một kiểu “tân cổ giao duyên” khi mà ở thế giới hiện đại có một không gian như vùng viễn Tây, những con người, trang phục, hành động theo kiểu của thế giới cao bồi. Song song với đó là câu chuyện ở thế giới hiện đại bên ngoài công viên.

Điều dễ dàng nhận thấy nhất là cái chất “hại não” quen thuộc được tái hiện, tất nhiên ở một mức độ khá nhẹ nhàng vì dù sao phim truyền hình cũng hướng tới đại chúng. Rất nhiều tình tiết, thủ pháp khiến ta liên tưởng đến những phim khác, ví như câu chuyện lặp đi lặp lại giống y hệt nhau ngày này qua ngày khác dễ nghĩ đến Edge of Tomorrow hay tình tiết cô gái điếm tìm thấy những ký hiệu ghi nhớ giống hệt như trong Memento. Có nghĩa rằng phim hướng tới những suy nghĩ chiều sâu hơn là những tình tiết phơi bày bề mặt về một công viên giải trí toàn giết chóc.

Không có quá nhiều tuyến nhân vật nhưng tất cả đều hấp dẫn, quyến rũ và đầy thu hút, ngay cả cái cách gã áo đen bí ẩn hành động cũng dễ dàng khiến người xem tập trung theo dõi. Hay là những âm mưu phá công viên của trưởng nhóm lập trình và hơn cả là một ý định lớn lao của kiến trúc sư công viên, có vẻ ông này tạo robot không phải chỉ để tạo ra một thế giới với những câu chuyện lặp lại mua vui. Khi những con robot bắt đầu có nhận thức và hành động vượt ra ngoài công viên thì chuyện phim sẽ còn cuốn hút hơn nữa.

Và như thường lệ, phim truyền hình Mỹ luôn thành công ở mặt diễn xuất khi không thiếu những diễn viên tên tuổi với khả năng nhập vai xuất thần, diễn vai nào ra vai đó. Đặc biệt là Anthony Hopkins, vai giáo sư Robert Ford, nhà sáng lập công viên, hay là Ed Harris trong vai gã áo đen bí ẩn, lạnh lùng tàn độc với những toan tính kỳ lạ.

Westworld kết hợp giữa yếu tố giải trí là đâm chém giết chóc, tình dục, hiện đại xen lẫn hoài cổ và yếu tố suy ngẫm, người xem phải vừa xem, vừa đoán, vừa suy nghĩ để có thể giải được những câu đố phức tạp mà có lẽ đến hết season cũng chưa giải xong. Series phim này là một trong những phim đáng xem nhất nửa cuối năm 2016.

 

phan phong tan

Well-Known Member
Mới nhìn tưởng là phim kinh dị nên không muốn tải về xem, nhưng khi đọc được bài viết này của Bác BuiAn chắc chắn phải xem rồi. Cám ơn vì đã có bài viết rất hay, chúc nhiều sức khoẻ nhé.
 

dia

Well-Known Member
Đọc review thấy hấp dẫn quá. Down về để xem "quan hệ tình dục với robot" như thế nào mà học hửi chuẩn bị cho tương lai nữa
 

dukas

Active Member
Khi biêt đây là tác phẩm của Nolan mình đã rất kì vọng, và khi xem tập đầu tiên thì không hề thất vọng tuy nhiên mấy tập sau này cái nhịp độ của phim khiến mình hơi mệt. Thực sự Nolan trong điện ảnh thì dù kết thúc mở nhưng tiết tấu rất phù hợp nhưng sang mảng truyền hình thì từng tập phim thắt mở chưa thấy đã lắm khiến cho cảm thấy hơi nặng nề. Hi vọng là tiếp theo sẽ có những sự kiện nổi bật hoặc là bối cảnh khác chứ hàng ngày quay đi quay lại một hình ảnh cũng khiến mình thấy nhàm.
 

fallheart82

Well-Known Member
Nói sơ cho mọi người dễ hình dung nhé: Công viên Westworld được thiết kế mô phỏng khung cảnh miền viễn Tây nước Mỹ xa xưa, tại đó có các quán bar, những cuộc đấu súng, các chàng cao bồi, đô đào bốc lửa... nhưng thật ra chúng hoàn toàn là những con robot được lập trình, có cảm xúc, da thịt y như con người bình thường (được gọi là host - vật chủ).
Nếu bạn có nhã hứng, mời nộp 40k USD/ngày để trở thành một nhân vật bất kỳ và tha hồ trải nghiệm thế giới rộng lớn trong WW. Tại đây, bạn có thể bắn giết, tiêu khiển, vui vẻ với các em và tham gia vào những cốt truyện mà các lập trình viên đã dựng lên theo một nguyên tắc: Ta có quyền, host không thể gây hại người chơi. Và sau khi hoàn thành một cốt truyện hoặc host bị giết, host sẽ được đưa ra để tái tạo, tẩy não và đưa trở lại thế giới WW để tiếp tục nhiệm vụ của mình (đương nhiên bộ nhớ bị xóa hoàn toàn). Ngoài ra, trong quá trình đó, các lập trình viên sẽ giám sát và có quyền triệu tập bất kỳ host nào để kịp thời điều chỉnh hành vi, nếu cần thiết.
Tuy nhiên, qua 6 tập phim, không rõ vì nguyên nhân gì, một số host có những hành vi lạ, có thể nhớ được những việc đã xảy ra (dù bị tẩy não); những bí ẩn mà người sáng lập ra WW đã khéo léo gài thắt... đang dần đưa bộ phim lên đến cao trào; trong đó việc tìm ra "Maze - Chữ dùng trong phim, chứ không dám dịch là "Mê cung"" đang là một dấu hỏi lớn hoặc sẽ khiến người xem tự hỏi người chơi chi đang kiểm soát host hay là ngược lại?
Có lẽ những tập tiếp theo sẽ dần hé lộ câu trả lời...
Một bộ phim rất đáng xem và hại não, mỗi tập phim phải cực tập trung chứ ko sẽ cực kỳ khó hiểu. Nhưng mình thích thể loại này, máu me, đan xen giữa thế giới thực và ảo, các nhân vật trong phim phức tạp về tâm lý, cốt truyện cài cắm lắt léo, những cảnh da thịt trần trụi... đúng chất HBO.
Hãy xem và cảm nhận nhé...
 

cenarius

Member
Điểm khiến tui ấn tượng với series này khi nó xây dựng cái công viên này với 1 mục đích ko phải là trò chơi.
Qua từng thước phim, từng cảnh đấu súng chém giết, tui thấy được Jonathan Nolan muốn làm nổi bật cái bản năng súc vật tồn tại trong từng con người 1 cách châm biếm, buồn cười ở đây là tầng lớp giàu có thượng lưu ( tất nhiên rồi, khi mà cần đến 40k USD cho 1 vé vào công viên).

Tập 1 tui quá ấn tượng khi tay black suit cowboy bị 2 vợ chồng ông khách bắn chết, khi thi thể cô gái đồng bọn của hắn nằm trong co giật, máu phun ra từ cổ, 2 người khách họ cười 1 cách sảng khoái "như "1 trò giải trí, bên cạnh đó cùng lúc là hình ảnh cô gái (host) tóc vàng gục khóc tuyệt vọng bên gã người yêu vì bảo vệ mình mà vừa bị bắn chết, điều buồn cười là cảm xúc xem nó mang lại hoàn toàn thật như thể người vừa bắn chết người, cái mức độ tương phản thật vô địch.
Ở ngoài đời bạn kể cả là người giàu vẫn gặp nhiều trắc trở, nhiều thứ ko theo ý muốn, sự bức xúc bị ẩn giấu sau sự lịch lãm và nụ cười, chưa kể bạn có rất nhiều ham muốn đen tối từ trong sâu thẳm nhưng bị kiềm chế bởi luật pháp, đạo đức, quy tắc.

Vào công viên WW này, bạn có tất cả, bạn ghét thằng nào bắn chết thằng đấy, bạn bất tử, bọn host ko thể làm bị thương bạn, bạn thấy host gái đẹp muốn quấy rối họ, vô tư, đám host được lập trình phản ứng để cho bạn cảm xúc thật, những cái ham muốn bản năng của động vật, cắn xé và giao phối.
Điểm độc đáo ở đây là cho dù bạn biết các tương tác này là fake nhưng cảm xúc nó mang lại lại là thật như người với người. Và nó dấy lên cái cảm giác kinh dị thật sự về miền Tây, khi người ta lấy mạng nhau dễ như 1 trò đùa.

Thoại phim này chỉ có ngang với GOT trở lên. Vừa văn chương, vừa ẩn ý. Nhạc ngang cơ, nhưng cảnh quay vượt hẳn.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

aegucchi

Member
phim này tình cờ đọc trang DailyMail thấy chiếu tập 5 có cảnh phô phang trần trụi. Vào xem thử thì quả nhiên thấy rất hại não. Do không có phụ đề Việt nên chỉ hiểu khoảng 60% phim. Phim rất hay, tình tiết bất ngờ và lôi cuốn. Coi đến tập 5 mới bắt đầu sáng tỏ dần và lại bắt đầu cho những điều còn ẩn giấu tiếp theo. Cô Dolores xinh như mộng. Diễn không biết ra sao chứ chỉ cần developer nói một câu "analysis" là diễn viên mặt vô hồn y như robot, rồi ngồi nói nói như cái máy, đúng tài.
 

linka

Member
vậy bác áo đen không phải là người hay là người vậy các thánh? lúc đầu thì host không bắn được bác ấy. mà tập 6 lại bị đập vào mặt toe toét cả. thế là làm thao??
 

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
vậy bác áo đen không phải là người hay là người vậy các thánh? lúc đầu thì host không bắn được bác ấy. mà tập 6 lại bị đập vào mặt toe toét cả. thế là làm thao??

thế mới kỳ lạ và cuốn hút :)

Thực sự Nolan trong điện ảnh thì dù kết thúc mở nhưng tiết tấu rất phù hợp nhưng sang mảng truyền hình thì từng tập phim thắt mở chưa thấy đã lắm khiến cho cảm thấy hơi nặng nề. Hi vọng là tiếp theo sẽ có những sự kiện nổi bật hoặc là bối cảnh khác chứ hàng ngày quay đi quay lại một hình ảnh cũng khiến mình thấy nhàm.

Nolan đâu có đạo diễn đâu bác, chỉ có Arbrams và em trai của Nola (Jonathan) làm thôi bác
 

fallheart82

Well-Known Member
vậy bác áo đen không phải là người hay là người vậy các thánh? lúc đầu thì host không bắn được bác ấy. mà tập 6 lại bị đập vào mặt toe toét cả. thế là làm thao??
Trong tập 5 hay 6 gì đó, có cảnh ông áo đen (Ed Harris) nói chuyện với nhà sáng lập, có vẻ 2 ông này rất hiểu về nhau và trong tập 6, phân đoạn trong căn nhà gỗ, những con robot thế hệ đầu chỉ nghe lệnh của ông Ford. Nên theo mình, ông áo đen có vẻ là host của thế hệ đầu thì đúng hơn và ông ta đang đi tìm "Maze". Nếu để ý thì ở các tập trước, việc phát hiện có thiết bị phát tín hiệu trong người mấy con robot càng làm bộ phim thêm kịch tính. Đúng là càng xem càng hack não.
P/s: Uh, nhưng trên tất cả, phim cho thấy bản năng của con người, khi không bị trói buộc thì dục vọng và phần "thú" sẽ có những hành động cực kỳ tàn ác - Khi họ vào vai người chơi trong thế giới WW. Mình ấn tượng cảnh cô gái điếm tỉnh dậy trong phòng thí nghiệm và chứng kiến cảnh hàng chục con host bị quăng vào một góc như thứ rác rưởi hay một tay lập trình sẵn sàng fu*k một con host vì cho rằng nó vô tri vô giác... Ám ảnh lắm!!!
 

dukas

Active Member
thế mới kỳ lạ và cuốn hút :)



Nolan đâu có đạo diễn đâu bác, chỉ có Arbrams và em trai của Nola (Jonathan) làm thôi bác

Ý em là Nolan em đó bác, thực ra Nolan em là người có nhiều ý tưởng cho fim Nolan anh, Memento cũng là từ ý tưởng của Nolan em mà ra.
Em rất thích ý tưởng fim tuy nhiên bối cảnh miền viễn tây cũng như sự lập lại nhiều lần một kiểu cảnh khiến người xem như em thấy hơi lê thê.
 

Arceusium

Well-Known Member
Phim xuất sắc quá, cảm ơn Bùi An đã review, giờ mới tranh thủ xem, thông điệp mà phim phản ánh thật quá. Mình không muốn xếp phim này là khoa học giả tưởng, vì chẳng có lí do gì mà tương lai không xảy ra chuyện này, cái cách con người muốn giải trí mà không kiểm soát bản năng, hiện nay đã có game sex qua thực tế ảo rồi.

Không liên quan nhưng muốn bày tỏ quan điểm về sự kiện hot nhất ngày, chúc mừng Trump, mình ủng hộ ông , :)
14962619_1126772194108772_1802896591210131914_n.jpg
 

cenarius

Member
thế mới kỳ lạ và cuốn hút :)



Nolan đâu có đạo diễn đâu bác, chỉ có Arbrams và em trai của Nola (Jonathan) làm thôi bác

Nolan đâu có đạo diễn đâu bác, chỉ có Arbrams và em trai của Nola (Jonathan) làm thôi bác
Mỗi đạo diễn làm 1 tập bác ạ, ông Chris Nolan thì ko tham gia, chỉ có ông em.
Tập 1 là Jonathan Nolan, tập 2 là Lisa Joy Nolan ( vợ ông ý ), tập 3 là J.J.Abram, tập 4 là đạo diễn khác nữa ( tui ko nhớ tên chỉ coi qua credit )

Cuộc sống của Host ( robot ) trong này bị điều khiển bởi maker nhưng rất kỳ lạ ở chỗ cuộc sống của đám host bị cố tình làm cho như 1 cuộc sống thường nhật của người vậy.
Bác để ý mấy tập đầu hình ảnh đầu tiên luôn là 1 host nằm trên giường xong thức dậy " bring your self back online ". Nó nghe như kiểu " ngày mới lại bắt đầu ".

Giấc ngủ = giấc mơ, đám maker >> god ( tôn giáo, thánh thần ), điều khiển đám host >> người.
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Bên trên