Sonus Faber Homage Amati Tradition - Chế tác hoàn mỹ, kiểm soát nền âm xuất sắc

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Sonus Faber Homage Amati Tradition là một trong những mẫu loa cột có thiết kế ấn tượng nhất từng xuất hiện tại phòng Test Lab tạp chí Nghe Nhìn Việt Nam. Ở cấp độ của một tác phẩm nghệ thuật, đôi loa phản ánh kỹ nghệ chế tác thủ công bậc thầy của các nghệ nhân Ý thể hiện qua những đường nét tinh tế cùng với sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa gỗ, da và kim loại.

sonus_faber_serafino_1_zpqb.jpg


Khả năng trình diễn của Amati hoàn toàn xứng đáng với ngoại hình ấn tượng của nó, đôi loa lớn nhất dòng Homage Tradition tái tạo hài âm nhạc cụ đặc biệt chính xác. Không dừng lại ở ưu điểm mang tính truyền thống này, Amati Tradition còn mang lại cho gười nghe cảm nhận độ liền lạc, đầy đặn của toàn dải đáp tuyến cùng với sân khấu âm thanh duy trì độ tĩnh nền cực tốt.

anh_chup_man_hinh_2020_05_29_luc_11_54_13_sa_znwc.png


Một tác phẩm nghệ thuật đương đại

Homage Tradition là bộ sưu tập loa rất đặc biệt của Sonus Faber, được tái tạo trên nền của những mẫu loa mang tính biểu tượng của hãng loa Ý đã ra đời cách nay 25 năm như Guarneri Homage, Amati Homage. Dòng sản phẩm Tradition Homage là một bản phối cực kỳ thành công và thông minh của đội ngũ kỹ sư và đặc biệt là khả năng tư duy cũng như biệt tài tạo nên những thiết kế retro hài hòa của nhà thiết kế Livio Cucuzza.

7dac2448891843_58a4d0a6dee44_zxic.jpg


Amati Tradition được đặt theo tên của nghệ nhân Andrea Amati, người đầu tiên thiết kế nên các mẫu đàn violin, viola và cello. Vào giữa thế kỉ 16, mặc dù xuất hiện đâu đó những mẫu đàn tương tự nhưng chính Amati là người đã chuẩn hóa các số đo và thiết kế của những nhạc cụ họ vĩ cầm được sử dụng cho đến tận ngày hôm nay. Homage Amati Tradition có hai phiên bản màu đỏ truyền thống của Sonus Faber và tông màu mới là Wengé. Đôi loa chúng tôi trải nghiệm có màu Wengé, đây cũng phiên bản hoàn thiện được anh em biên tập yêu thích hơn. Màu Wengé có tông nâu trầm như thân của gỗ Muồng Đen, được xử lý bóng piano với độ hoàn thiện cực cao kết hợp với những đường kẻ mịn mang lại hình ảnh nội thất của những chiếc du thuyền hạng sang.

screen_shot_2017_02_02_at_19_39_08_qpot.jpg


Nếu như phiên bản màu đỏ có phần da ở mặt trước loa màu đen cơ bản thì phiên bản Wengé được ưu ái hơn khi lớp da này được xử lý cùng tông màu nâu trầm tạo nên một tổng thể hài hòa, liền khối và ấn tượng hơn. Nhà thiết kế Livio Cucuzza rất giỏi trong việc tạo nên những điểm nhấn hút ánh nhìn bằng các chi tiết kim loại. Điển hình là chiếc mề đai tròn logo “Sf” (Sonus Faber) đính trên mặt nhôm trên đỉnh của thùng loa hay chi tiết viền kim loại xung quanh driver, mũi định âm mang hình dáng cung tên phía trước loa tweeter… Ở góc nhìn trực diện và 3/4, Amati Tradition như một tác phẩm nghệ thuật retro đậm nét nhất là với tông màu nâu trầm, tuy nhiên nếu quan sát từ mặt sau, đôi loa lại toát lên một phong cách thiết kế hiện đại, mạnh mẽ nhờ kết hợp những cánh nhôm, bộ cọc loa và chân loa kim loại.

Công nghệ và kỹ thuật từ những mẫu loa đầu bảng

anh_chup_man_hinh_2020_05_29_luc_11_54_52_sa_siqz.png


Sonus Faber Homage Amati Tradition sở hữu thiết kế thùng loa thừa hưởng công nghệ chế tạo trực tiếp từ hai mẫu loa đầu bảng là Aida và Lilium. So với thiết kế thùng loa truyền thống trước đây, vách thùng bên của Amati được uốn cong 2 lần, tức có độ cong gắt hơn ở phần đuôi loa, kỹ thuật này giúp hạn chế sóng đứng, đồng thời giữ được thân loa hẹp, tối ưu vấn đề nhiễu xạ. Thùng loa của Amati có độ dày 30,5mm kết cấu từ gỗ ghép plywood, được CNC để đạt số đo chính xác. Lớp veneer màu Wengé ngoài cùng có độ hoàn thiện như gương, bề mặt thùng loa Amati được xử lý bề mặt bằng tay sau đó phủ đến 11 lớp sơn bóng khác nhau. Mặt trước của loa có cấu tạo từ gỗ HDF dày 28mm, bọc da tổng hợp và tạo điểm nhấn bằng cách chạy đường viền lõm tạo xung quanh cụm driver mid và tweeter, đây cũng là điểm khác biệt về ngoại hình giữa Amati và mẫu loa nhỏ hơn Serafino.

gallery5_nowi.jpg


Tương tự như những mẫu loa đầu bảng, Amati Tradition được đầu tư đáng kể về công nghệ chống rung nhằm đảm bảo toàn bộ thùng loa cũng như các loa con có được điều kiện hoạt động lý tưởng nhất. Nhà thiết kế sử dụng kết cấu chống rung bằng việc kết hợp mặt kim loại nguyên khối phía trên kết nối nối với các bộ cánh nhôm phía sau và kết thúc ở bộ chân loa tạo thành một chiếc khung kẹp toàn bộ cấu trúc thùng loa. Bộ khung này giúp tăng độ ổn định của cấu trúc và giảm tối đa rung nội chấn.

anh_chup_man_hinh_2020_05_29_luc_11_55_07_sa_rjlp.png


Ngoài ra, thùng loa Amati Tradition còn được trang bị công nghệ chống rung TMD sử dụng tạ kim loại dằn bên trong. Cấu trúc thùng loa Amati có tất cả 5 khoang cách ly độc lập trong đó 3 khoang chứa driver có thiết kế hở, thoát hơi ra ngoài qua các khe hẹp dọc, theo kỹ thuật Stealth Ultraflex quen thuộc của Sonus Faber. Hai khoang còn lại là khoang kín nằm gần đỉnh và đáy loa (chứa bộ phân tần). Ngay tại khoang kín ở đỉnh loa của Amati, nhà sản xuất bố trí 2 khoanh tạ kim loại có đường kính khác nhau. Công nghệ chống rung TMD này lần đầu tiên được sử dụng ở thiết kế siêu loa đầu bảng Aida, có vai trò tăng độ ổn định cấu trúc và hút rung chấn, sau đó chuyển hóa thành nhiệt.

Amati Tradition gần như miễn nhiễm với các ngoại chấn đặc biệt là các rung động từ sàn nhờ trang bị hệ thống chân loa công nghệ Z.V.T độc quyền của Sonus Faber. Hệ thống chân loa này được cấu tạo gồm bộ khung nhôm cố định với đáy loa, riêng chân kim côn có cấu tạo kết hợp các lớp hấp thụ rung chấn theo cấu trúc sandwich kim loại/đệm đàn hồi/kim loại.

gallery9_mzqx.jpg


Với phần tần 3,5 đường tiếng, Sonus Faber Homage Amati Tradition sở hữu 4 driver gồm tweeter H28 XTR04, mid M15 XTR-04 và 2 woofer W22XTR-08, tất cả đều là những thiết kế riêng và độc quyền của Sonus Faber. Tweeter H28 XTR-04 có màng dome lụa đường kính 28mm, mặt loa được trang bị thêm một chi tiết kim loại có hình dáng như cung tên, chi tiết kỹ thuật này giúp mở rộng và hạn chế các sai biệt về pha ở dải tần siêu cao. Ngoài ra, mặt sau của loa cũng được bố trí thêm một ma trận gỗ giúp tiêu tán hiệu quả năng lượng từ mặt sau của màng loa. Được bố trí trong cùng một cụm mặt loa phụ với tweeter là driver mid M15 XTR-04 có màng giấy cellulose đường kính 150mm. Hai loa woofer đường kính 220mm có cấu tạo màng phức tạp hơn sử dụng kết cấu sandwich có lõi làm từ foam siêu nhẹ, phủ cellulose ở cả 2 mặt, giúp giảm trọng lượng màng trong khi vẫn có độ ổn định bề mặt rất cao.

Trải nghiệm chất lượng trình diễn

anh_chup_man_hinh_2020_05_29_luc_11_55_36_sa_gsqi.png


Chúng tôi chọn phối ghép Sonus Faber Homage Amati Tradition cùng hệ thống khuếch đại đèn Audio Research pre REF 6 và poweramp mono REF 250 SE. Poweramp Audio Research REF 250 SE sử dụng 6 bóng công suất KT150 cho năng lượng đầu ra lên đến 250W/kênh. Phần nguồn phát sử dụng đầu đọc Esoteric K-01X. Amati Tradition kết hợp với hệ thống khuếch đại đèn Audio Research trình diễn ấn tượng ở khả năng tái tạo nhạc cụ và vocal với hài âm rất “Sonus Faber” có độ dầy, ngọt, thoát… Tuy nhiên, nếu so với thế hệ loa Homage trước đây, chúng tôi dễ dàng nhận thấy ưu điểm về độ chi tiết, trung âm không bị làm màu theo kiểu nịnh tai mà được định âm theo hướng trung thực, có độ động tốt hơn nên khi trình diễn, người nghe sẽ có cảm nhận độ cân bằng hài âm và độ tách nhạc cụ/vocal tốt hơn hẳn. Bản thu Rock Away Baby trong album This Is Our Time do nữ danh ca Chantal Chamberland thể hiện được đôi Amati Tradition tái tạo đậm đà với phần vocal đủ mượt, đầm nhưng vẫn đảm bảo tái tạo một cách đầy đủ những chi tiết nhỏ nhất trong cách “feel” của ca sĩ trong khi phần đệm guitar, trống, saxophone có được độ tách rất rõ tạo nên một không gian sân khấu có độ mở rất tốt, mặc dù đây không phải là một bản thu có âm hình rộng.

71d24xnohzl__sl1069__twte.jpg


Sân khấu là một thế mạnh vượt trội của Amati Tradition nếu so với những đối thủ cùng tầm giá. Với một kết cấu thùng loa được đầu tư tối ưu rung chấn, tối ưu cộng hưởng, Amati có khả năng thể hiện được những không gian âm thanh có chiều sâu và nhất là khoảng mở cao rất ấn tượng. Nghe lại album Hope quen thuộc của nghệ sĩ trumpet người Nam Phi nổi tiếng Hugh Masekele, ông vừa qua đời vào cuối tháng 1 vừa qua do ung thư. Bản Languta, trích trong album Hope, được hệ thống tái hiện âm hình với không gian mở cao, kèn trumpet được dựng lại ở vị trí cao hơn mặt loa tweeter và ngay bên trên đó chúng tôi dễ dàng cảm nhận được tiếng của bộ gõ. Chỉ thiếu một chút ở hiệu ứng tách lớp thì khả năng tái tạo âm hình của Amati đã có thể sánh ngang với nhóm loa ultra hi-end.

anh_chup_man_hinh_2020_05_29_luc_11_56_06_sa_ssoc.png


Dải cao của Amati cũng được chúng tôi đánh giá nằm ở mức cân bằng giữa các driver màng dome lụa và màng kim cương/ beryllium, đáp ứng hầu hết các đòi hỏi về chi tiết micro. Homage Amati Tradition tái tạo âm bass có độ nổi, tròn, nhiễu nền rất thấp. Tuy nhiên nếu so với Wilson Audio Alexia Series 2 vẫn còn thiếu một chút uy lực nhưng Amati lại chiếm ưu thế hơn về tốc độ khi thể hiện những bản giao hưởng lớn. Trải nghiệm Amati càng lâu, chúng tôi càng nhận thấy điểm giá trị nhất của đôi loa này chính là độ tĩnh của nền âm. Hầu hết người nghe khi làm quen với Amati đều bị hút bởi khẳ năng tái tạo trung âm, âm hình rộng hay một dải cao rất cân bằng nhưng để có được những yếu tố trên là nhờ sở hữu nền âm vững, nhiễu âm cực thấp. Những bản thu càng nhiều nhạc cụ, càng phức tạp chính là thuốc thử rõ nhất cho việc kiểm soát nền âm đáng nể của Amati Tradtion Homage.

Theo Nghe Nhìn​
 

osiric1

Well-Known Member
cặp loa này thông số cũng thường thôi
mà giá thì té ngữa
 

osiric1

Well-Known Member
Suy nghĩ đúng kiểu bần nông, bộ óc không bao h qua được ngọn cỏ, thiển cận
bác dư tiền thì cứ mua
chứ với giá đó em mua được cặp ngon hơn nhiều
chưa biết ai là con ếch ngồi đáy giếng
bác bán Sonus Faber hay sao mà nhặng xị lên ghê thế:D
 

quan_psi

Well-Known Member
bác dư tiền thì cứ mua
chứ với giá đó em mua được cặp ngon hơn nhiều
chưa biết ai là con ếch ngồi đáy giếng
Tôi khuyên ông một câu là chưa nghe thì đừng nên phán, nói ở đây thì ko sao cứ ra đường mà cứ phát biểu ko lắp não thì có ngày bị chửi cho to đầu đấy
 

osiric1

Well-Known Member
Thế nên tôi mới nói ông là cái đã ngu rồi còn thích sủa bậy, toàn đi dìm trong khi chưa chắc đã có tiền mua về trải nghiệm, cái nhìn thiển cận của ông chỉ thấy ông là loai não bò, bạ đâu nói đấy, đã ngu còn thể hiện
tại sao phải mua cái không xứng với số tiền bỏ ra
bác bán hàng Sonus Faber nên nhặng xị như đúng rồi
không cãi nhau với sale Sonus Faber
 

osiric1

Well-Known Member
Thế ông nghĩ hãng người ta làm loa không hay thì có tồn tại được đến bây h ko ???
Tôi chẳng là sale của ai cả, chỉ có cái loại não bò mới thích chụp mũ như thế
không sale sao lại nhặng xị lên thế rùi chụp mũ là tui chưa nghe này nọ
 

caothudeche

Moderator
Sonus Faber là hãng loa mình ấn tượng nhất, nhưng những đôi như Amati thì chỉ dám nhìn thôi.
 

osiric1

Well-Known Member
Thông số như thế nào thì ngon hở bác?
11cdd3adb1e6931f60.png

FREQUENCY RESPONSE :
25-40000 Hz
==> nhiều cặp đạt được thông số này nhưng giá thì mềm mại hơn nhiều

loa là để nghe và cảm nhận thật tế chứ không phải lấy thông số ra lòe thiên hạ, nhiều cặp loa nếu lấy thông số ra mà Pr thì loa này không sao bằng được
đó là ý kiến của riêng mình sau khi nghe, tiếc là lần nghe đó ampli quá kém mà thôi
còn ai thích chơi gì thì chơi, vì đó không phải tiền của mình:D:D:D:D

Mấy bác bây giờ chơi loa + ampli mà cứ nghĩ càng mắc tiền là càng hay, còn rẻ tiền là không hay à
 
Chỉnh sửa lần cuối:

chumb0

Well-Known Member
loa sony nay`chi nhungnguoi`giau su.moi mua thoi,nguoi ngheo cho den bh ?//
 

caothudeche

Moderator
11cdd3adb1e6931f60.png

FREQUENCY RESPONSE : 25-40000 Hz
==> nhiều cặp đạt được thông số này nhưng giá thì mềm mại hơn nhiều

loa là để nghe và cảm nhận thật tế chứ không phải lấy thông số ra lòe thiên hạ, nhiều cặp loa nếu lấy thông số ra mà Pr thì loa này không sao bằng được

đó là ý kiến của riêng mình sau khi nghe, tiếc là lần nghe đó ampli quá kém mà thôi
còn ai thích chơi gì thì chơi, vì đó không phải tiền của mình:D:D:D:D

Mấy bác bây giờ chơi loa + ampli mà cứ nghĩ càng mắc tiền là càng hay, còn rẻ tiền là không hay à
Chính trong đánh giá của bác cũng mâu thuẫn quá. Trên thì lấy thông số ra để so sánh, dưới thì lại bảo là nghe cảm nhận thực tế.
Em đồng ý với việc nghe và cảm nhận thực tế, cái thực tế ở đây nó còn liên quan đến thể loại nhạc, tai người nghe. Điều đó có nghĩa không phải đôi loa hay, đắt tiền nào cũng thể hiện hay cho mọi loại nhạc. Bởi vậy mọi sự so sánh đều là khập khiễng.

Còn nếu xét về thông số mà bác chê con Sonus Faber Homage Amati Tradition không xứng với tầm tiền của nó. Em sẵn sàng so găng Amati Tradition với Salk Song3 Encore bác đưa ra luôn xem mèo nào cắn mỉu nào, chưa cần bàn tới cái trải nghiệm thực tế.

- Trước khi so thông số phải đề cập đến một phần rất lớn khiến giá tiền của các đôi loa như Amati Tradition đắt vãi cả đái, phải nói là đối với nhiều người đắt không cần thiết. Đó chính là sự tỉ mỉ, sự cầu kỳ trong gia công. Nó giống như sự đắt đỏ của những chiếc dương cầm được chau chuốt từng li từng tí, bỏng bẩy sang trọng vậy.
Quan trọng hơn cả là thiết kế của Amati rất chú trọng đến việc chống rung, chống ảnh hưởng giữa các loa, bài giới thiệu trên đã nói rất rõ rồi. Con với Song 3 Encore thì mình không đọc được bài nào giới thiệu về thiết kế thùng loa như thế nào, nhưng chắc chắn không bằng Amati được.

- Dải tần: 28Hz - 35kHz vs 25Hz - 40kHz.
Bác muốn nhấn mạnh ở đây chắc là dải trầm, con Song 3 Encore xuống được tận 25Hz. Giả đấy, đừng tin những gì chúng nó nói, trừ loa siêu trầm, còn loa Floor-standing không con nào xuống thực sự được tầm đó cả, 40Hz là tốt lắm rồi. Dưới 40Hz đều là âm bass giả, có nhờ sự cộng hưởng của thùng loa. Và xin giả sử luôn là nó xuống được đến 25Hz thật, nhưng quan trọng là nó có chắc hay không hay lại ù. Về khoản này thì 1 woofer 25Hz của Song 3 Encore ăn nổi đến 2 woofer của Amati sao, mặc dù woofer nó to hơn tí thật.
Bác nào không tin những gì em nói cứ đi kiểm chứng đi đã nhé.

À còn cái 35kHz vs 40kHz, dọa nhau là chính, âm bass thì có thể mang lại nhiều cảm nhận chứ âm "supper super treble" tầm này nhận ra khác biệt "supper supper khó" lắm.

- Độ nhạy: 90 dB vs 88 dB.
Một thông số rất quan trọng, ảnh hưởng đến việc lựa chọn công suất Ampli và dải động, khả năng thể hiện của loa. Có thể nói là 90dB thì dễ kéo hơn, nhưng ngược lại là thì ở trở kháng lại khiến cho Amati trở thành đôi loa khó tính hơn. Điểm này coi như hòa.

- Trở kháng: 4 Ohm vs 8 Ohm.
Rõ ràng ở đây Song 3 Encore dễ dàng lựa chọn Ampli hơn. Về thông số thì là 1 điểm thắng cho Song 3 Encore. Nhưng xét về lịch sử, kinh nghiệm của các chuyên gia âm thanh (không phải em) thì loa 4 Ohm thường là loa Hi-end từ chất lượng loa, đến yêu cầu khó khăn của nó trong việc chọn Ampli xứng tầm thì những Ampli đó cũng là loại đầu bảng.


Kết quả so 3 thông số chính thì Song 3 Encore thắng 2-1 (về số lớn hơn). Còn bảo thông số của Song 3 Encore ngon hơn thì đối với mình chả có gì ngon.

Tranh luận thông số với bác cho vui, cho xôm diễn đàn thôi, còn chốt lại là khuyên các bác đừng lôi thông số ra để so, đừng nghĩ rằng thông số to là hay hơn, xịn hơn. Gần như chúng ta không đo được thông số đó đúng hay sai, hãng đưa ra có thật không hay chỉ để câu khách như trào lưu của camera điện thoại, ram điện thoại gần đây lấy số để bán hàng cho đắt khách. Một hãng đưa ra loa có đáp ứng là 40Hz không có nghĩa là dưới 40Hz nó tịt ngòi, mà nó thể hiện không tốt thì họ không đưa xuống. Ngược lại một hãng đưa ra 25Hz thì chưa chắc loa đã đánh xuống được tầm đó mà âm vẫn tốt. Đó là lý do tại sao lại có Sub-woofer.
Thứ duy nhất chúng ta chắc chắn đó là đôi tai của mình, nên hãy nghe đi đã, đừng nhìn thông số để phán. Nghe chưa hay chớ vội chửi đôi loa đó lởm, có thể là chọn ampli, phối ghép, đấu nối chưa đúng, phòng ốc tiêu tán âm chưa chuẩn... hay là đôi loa đó không thích hợp cho loại nhạc mình nghe.
Amati Tradition thì em chưa được nghe, nhưng Sonus faber Aida thì em cũng có cơ hội được nghe rồi. Quả thực so với Venere 3.0 thì em ưng cái bụng Venere 3.0, mặc dù giá thì =1/0 con Aida (Con Amati chưa là gì nhé). Cũng có thể là do không hợp tai mình hoặc trình độ mình chưa đủ để thẩm âm con Aida.
 

osiric1

Well-Known Member
- Trở kháng: 4 Ohm vs 8 Ohm.
có loa nào khi đánh mà trở kháng lun lun mặc định là 8ohm or 4ohm đâu
Loa nào mà bass không cộng hưởng với thùng để ra tiếng bass chứ (nếu không cộng hưởng thì khối thằng làm loa rồi), đó là cái hay cái bí mật trong căn chỉnh của mỗi hãng để đạt tới giới hạn tối đa của driver loa

ở trên bác nói chưa nghe qua Song 3 Encore thì sao biết là nó dễ đánh hơn Sonus faber và bass nó thì không xuống được tới đó và treble thì không có khác biệt
Em không biết bác nghe với monoblock + pre hãng gì mà lại nói thế

đánh được thì ampli nào cũng đánh được nhưng để ra đúng chất hay của loa và đến độ có thể phân biệt được sự khác biệt thì còn nhiều chuyện để nói lắm (đừng có lôi dây nhợ khi dàn chưa tới mức độ cần thiết sài dây xịn thật sự để có thể phân biệt được dây)
Rồi còn canh chỉnh loa + ampli với phòng nghe nữa (cái này là bí mật nên em miễn bàn tới trên forum ạ)

để khi có dịp thì em sẽ dẫn bác đi nghe cặp Song 3 của ông bạn em để bác vừa nghe vừa có cảm giác như được bắt tay với Lệ Quyên:D:D

Bác đọc từ trên xuống dưới xem có chỗ nào em chê Sonus faber là dở hay không, chỉ có cái là nó quá mắc tiền so với chất âm đem lại thôi

Em thích bác rồi đó, có dịp thì cùng nhau thẩm âm 1 bữa nha
 
Chỉnh sửa lần cuối:

caothudeche

Moderator
có loa nào khi đánh mà trở kháng lun lun mặc định là 8ohm or 4ohm đâu
Loa nào mà bass không cộng hưởng với thùng để ra tiếng bass chứ (nếu không cộng hưởng thì khối thằng làm loa rồi), đó là cái hay cái bí mật trong căn chỉnh của mỗi hãng để đạt tới giới hạn tối đa của driver loa

ở trên bác nói chưa nghe qua Song 3 Encore thì sao biết là nó dễ đánh hơn Sonus faber và bass nó thì không xuống được tới đó và treble thì không có khác biệt
Em không biết bác nghe với monoblock + pre hãng gì mà lại nói thế

đánh được thì ampli nào cũng đánh được nhưng để ra đúng chất hay của loa và đến độ có thể phân biệt được sự khác biệt thì còn nhiều chuyện để nói lắm (đừng có lôi dây nhợ khi dàn chưa tới mức độ cần thiết sài dây xịn thật sự để có thể phân biệt được dây)
Rồi còn canh chỉnh loa + ampli với phòng nghe nữa (cái này là bí mật nên em miễn bàn tới trên forum ạ)

để khi có dịp thì em sẽ dẫn bác đi nghe cặp Song 3 của ông bạn em để bác vừa nghe vừa có cảm giác như được bắt tay với Lệ Quyên:D:D

Bác đọc từ trên xuống dưới xem có chỗ nào em chê Sonus faber là dở hay không, chỉ có cái là nó quá mắc tiền so với chất âm đem lại thôi

Em thích bác rồi đó, có dịp thì cùng nhau thẩm âm 1 bữa nha
Để tìm được chân ái của mình không phải đơn giản đâu.
Nếu không may mắn thì phải bỏ rất nhiều thời gian và tiền bạc.
 

buihoangtrung

Well-Known Member
Chính trong đánh giá của bác cũng mâu thuẫn quá. Trên thì lấy thông số ra để so sánh, dưới thì lại bảo là nghe cảm nhận thực tế.
Em đồng ý với việc nghe và cảm nhận thực tế, cái thực tế ở đây nó còn liên quan đến thể loại nhạc, tai người nghe. Điều đó có nghĩa không phải đôi loa hay, đắt tiền nào cũng thể hiện hay cho mọi loại nhạc. Bởi vậy mọi sự so sánh đều là khập khiễng.

Còn nếu xét về thông số mà bác chê con Sonus Faber Homage Amati Tradition không xứng với tầm tiền của nó. Em sẵn sàng so găng Amati Tradition với Salk Song3 Encore bác đưa ra luôn xem mèo nào cắn mỉu nào, chưa cần bàn tới cái trải nghiệm thực tế.

- Trước khi so thông số phải đề cập đến một phần rất lớn khiến giá tiền của các đôi loa như Amati Tradition đắt vãi cả đái, phải nói là đối với nhiều người đắt không cần thiết. Đó chính là sự tỉ mỉ, sự cầu kỳ trong gia công. Nó giống như sự đắt đỏ của những chiếc dương cầm được chau chuốt từng li từng tí, bỏng bẩy sang trọng vậy.
Quan trọng hơn cả là thiết kế của Amati rất chú trọng đến việc chống rung, chống ảnh hưởng giữa các loa, bài giới thiệu trên đã nói rất rõ rồi. Con với Song 3 Encore thì mình không đọc được bài nào giới thiệu về thiết kế thùng loa như thế nào, nhưng chắc chắn không bằng Amati được.

- Dải tần: 28Hz - 35kHz vs 25Hz - 40kHz.
Bác muốn nhấn mạnh ở đây chắc là dải trầm, con Song 3 Encore xuống được tận 25Hz. Giả đấy, đừng tin những gì chúng nó nói, trừ loa siêu trầm, còn loa Floor-standing không con nào xuống thực sự được tầm đó cả, 40Hz là tốt lắm rồi. Dưới 40Hz đều là âm bass giả, có nhờ sự cộng hưởng của thùng loa. Và xin giả sử luôn là nó xuống được đến 25Hz thật, nhưng quan trọng là nó có chắc hay không hay lại ù. Về khoản này thì 1 woofer 25Hz của Song 3 Encore ăn nổi đến 2 woofer của Amati sao, mặc dù woofer nó to hơn tí thật.
Bác nào không tin những gì em nói cứ đi kiểm chứng đi đã nhé.

À còn cái 35kHz vs 40kHz, dọa nhau là chính, âm bass thì có thể mang lại nhiều cảm nhận chứ âm "supper super treble" tầm này nhận ra khác biệt "supper supper khó" lắm.

- Độ nhạy: 90 dB vs 88 dB.
Một thông số rất quan trọng, ảnh hưởng đến việc lựa chọn công suất Ampli và dải động, khả năng thể hiện của loa. Có thể nói là 90dB thì dễ kéo hơn, nhưng ngược lại là thì ở trở kháng lại khiến cho Amati trở thành đôi loa khó tính hơn. Điểm này coi như hòa.

- Trở kháng: 4 Ohm vs 8 Ohm.
Rõ ràng ở đây Song 3 Encore dễ dàng lựa chọn Ampli hơn. Về thông số thì là 1 điểm thắng cho Song 3 Encore. Nhưng xét về lịch sử, kinh nghiệm của các chuyên gia âm thanh (không phải em) thì loa 4 Ohm thường là loa Hi-end từ chất lượng loa, đến yêu cầu khó khăn của nó trong việc chọn Ampli xứng tầm thì những Ampli đó cũng là loại đầu bảng.


Kết quả so 3 thông số chính thì Song 3 Encore thắng 2-1 (về số lớn hơn). Còn bảo thông số của Song 3 Encore ngon hơn thì đối với mình chả có gì ngon.

Tranh luận thông số với bác cho vui, cho xôm diễn đàn thôi, còn chốt lại là khuyên các bác đừng lôi thông số ra để so, đừng nghĩ rằng thông số to là hay hơn, xịn hơn. Gần như chúng ta không đo được thông số đó đúng hay sai, hãng đưa ra có thật không hay chỉ để câu khách như trào lưu của camera điện thoại, ram điện thoại gần đây lấy số để bán hàng cho đắt khách. Một hãng đưa ra loa có đáp ứng là 40Hz không có nghĩa là dưới 40Hz nó tịt ngòi, mà nó thể hiện không tốt thì họ không đưa xuống. Ngược lại một hãng đưa ra 25Hz thì chưa chắc loa đã đánh xuống được tầm đó mà âm vẫn tốt. Đó là lý do tại sao lại có Sub-woofer.
Thứ duy nhất chúng ta chắc chắn đó là đôi tai của mình, nên hãy nghe đi đã, đừng nhìn thông số để phán. Nghe chưa hay chớ vội chửi đôi loa đó lởm, có thể là chọn ampli, phối ghép, đấu nối chưa đúng, phòng ốc tiêu tán âm chưa chuẩn... hay là đôi loa đó không thích hợp cho loại nhạc mình nghe.
Amati Tradition thì em chưa được nghe, nhưng Sonus faber Aida thì em cũng có cơ hội được nghe rồi. Quả thực so với Venere 3.0 thì em ưng cái bụng Venere 3.0, mặc dù giá thì =1/0 con Aida (Con Amati chưa là gì nhé). Cũng có thể là do không hợp tai mình hoặc trình độ mình chưa đủ để thẩm âm con Aida.

Thích sự phân tích của bác.
 

ketimkiem

Member
Dòng Sonus Faber luôn được coi là dòng loa có thiết kế và chế tác như một tác phẩm hoàn mỹ, mỗi một sản phẩm của Sonus Faber được đưa ra thị trường thì luôn là như vậy, và nó cũng hướng đến một tầng lớp khách hàng riêng, đó là quần thể những người giàu có trên thế giới. Nếu 1 anh thợ xây, có tiền, mua 1 đôi Sonus Faber về nhà và mời bạn đến thưởng thức thì sẽ nhận được những câu như: " Hay đấy, nhưng không bằng con loa kéo vì nó không hát được", hay như "Không ăn được đôi BMB nhà tui, nghe ok hơn nhiều, hát thì khỏi nói"... Và sau đó anh thợ xây này mua thêm 1 em loa kéo Bluetooth về, thế là cái anh Sonus Faber về hưu luôn, khỏi mở mỗi khi có bạn đến chơi.
Còn nếu như 1 anh nhà giàu, và bạn bè của anh ta cũng là những người giàu có (giàu có về cả tài sản lẫn danh tiếng nhé, chứ không phải như anh nhà giàu mới nổi nhé), và cuối tuần anh ta mời bạn bè đến thưởng thức đôi Sonus Faber mà mình mới tậu sẽ nhận được những lời như: "Chất âm thật tuyệt, chơi nhạc thật tinh tế, quá xứng đáng đồng tiền bát gạo".
Chính vì vậy, những thông số mà Sonus Faber đưa ra là 1 chuyện, và quan trọng là nó phải được đứng đúng chỗ nữa, nếu không cho dù Sonus Faber có đưa ra thông số kỹ thuật thế nào thì nó cũng không bằng 1 em loa kéo Bluetooth :D
 
Bên trên