Quân đội Mỹ thử nghiệm concept "robot đồng hành" bê nguyên xi từ game Metal Gear Solid

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Có lẽ Hideo Kojima thực sự là một nhà tiên tri về công nghệ quân sự của tương lai.

Dường như lấy ý tưởng từ tựa game Metal Gear Solid 4: Guns of the Patriots của Kojima, quân đội Mỹ vừa đưa vào thử nghiệm một hệ thống "robot đồng hành": giống như robot của Snake trong MSG4, hệ thống này sẽ cho phép các binh sỹ có thể do thám những mối nguy hiểm tiềm tàng đang ẩn nấp trong một góc xa xôi nào đó mà chú robot của họ đang hướng đến.

Trong video game, chuyên gia công nghệ Otacon đã giới thiệu cho Snake một con Metal Gear Mk. II - một con droid với kích cỡ bằng một chai bia, di chuyển bằng hai bánh xe, có khả năng phát sóng video và các thông tin thực địa quan trọng về thiết bị gắn trong miếng che mắt của Snake. Otacon miêu tả chú robot đồng hành thân thiện này là "một trạm di động điều khiển từ xa được thiết kế để hỗ trợ tác chiến", và dù Snake ban đầu khá khó chịu với nó, anh nhanh chóng nhận ra tính tiện dụng của "cặp mắt" bổ sung này.


Snake và Metal Gear Mk. II

Trong thế giới thực, phòng thí nghiệm nghiên cứu quân đội Mỹ cũng đang thử nghiệm thứ tương tự. Họ gọi concept "robot đồng hành" của mình là "đội hình tác chiến người - robot đầu tiên trong đó robot phát hiện những thay đổi vật lý trong môi trường 3D và chia sẻ thông tin với con người trong thời gian thực thông qua thực tại tăng cường".

Chúng ta không biết chắc những công nghệ ẩn giấu bên trong Metal Gear Mk. II, nhưng bản sao đời thực của nó được miêu tả là một con "robot thực địa di động", sử dụng cảm biến laser LIDAR để "xây dựng nên mô hình môi trường" nhằm chuyển đến cho "người bạn đồng hành con người". Đáng buồn là người này không hề được trang bị miếng che mắt "ngầu" như Snake, mà chỉ sử dụng một cặp kính AR có chức năng hiển thị những gì con robot trinh sát thấy được thông qua một giao diện thực tại tăng cường trong thời gian thực.


Robot đồng hành đang được quân đội Mỹ thử nghiệm

Tác dụng của chú droid đời thực này cũng giống như của Snake. "Robot có thể thông báo cho các binh sỹ về những thay đổi trong môi trường mà có thể bị bỏ qua hoặc không nhận thấy được bởi các binh sỹ, mang lại cho họ nhận thức tình huống tốt hơn và tránh được những chướng ngại tiềm tàng của địch" - Tiến sỹ Christopher Reardon, một nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm nghiên cứu quân đội Mỹ thuộc Bộ chỉ huy Phát trỉnh Quân lực Tác chiến Quân đội Mỹ, cho biết. "Nó có thể phát hiện bất kỳ thứ gì, từ các binh sĩ địch mang trang phục ngụy trang đến các IED".

Trong buổi thực nghiệm, thứ quan trọng mà các nhà nghiên cứu muốn thử nghiệm là liệu thông tin robot gửi về có dễ đọc và hữu dụng với người điều khiển hay không - và quân đội Mỹ tiết lộ những kết quả ban đầu trông đầy hứa hẹn. "Phần lớn những dự án kỹ thuật nhằm cung cấp cho con người những giao diện thực tại hỗn hợp không bao gồm ý tưởng phối hợp với những con robot di động tự hành" - Reardon nói. Nhưng buổi thực nghiệm đã cho thấy rằng, trong bối cảnh thế giới thực, con người trên thực địa đã có thể thấy và đánh giá thông tin được chia sẻ, và thông tin đó đáng tin cậy và đủ chi tiết để họ có thể đưa ra những quyết định chiến thuật".


Hai mẫu robot được thử nghiệm, giống hệt nhau, trừ loại cảm biến LIDAR

Hiện tại, hệ thống robot đồng hành vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu. Nhưng quân đội Mỹ tin rằng nghiên cứu của họ sẽ đặt nền móng cho việc tích hợp những trang bị tiên tiến khác - "các giao diện thực tại hỗn hợp của binh sỹ tương lai như kính Hệ thống Tăng cường Thị giác Tích hợp của Quân đội, hay IVAS".

Bằng cách tinh chỉnh và hoàn thiện khả năng AR của robot nhằm nhận diện những mối đe doạ, cũng như mang lại cho các cộng sự con người khả năng lựa chọn cách robot phản ứng, Quân đội Mỹ cho biết họ sẽ sử dụng nghiên cứu này làm nền tảng cho một mối quan hệ đối tác dựa trên công nghệ trên chiến trường mà một ngày nào đó sẽ trở thành hiện thực - kể cả khi cuộc chiến để chọn ra robot đồng hành tốt nhất đã được định đoạt với phần thắng thuộc về...Metal Gear Mk. II

Theo Genk​
 

sircuong1303

Well-Known Member
Mới là phiên bản thử nghiệm còn khá thô nhưng lên tới phiên bản hoàn thiện thì chắc sẽ gọn hơn rất nhiều
 
Bên trên