Intel bán mảng chip nhớ cho SK Hynix với giá 9 tỷ USD, rút lui khỏi thị trường

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Thương vụ này sẽ giúp Intel tập trung hơn vào hoạt động cốt lõi của mình, đồng thời khiến Hàn Quốc trở thành quốc gia thống trị trên thị trường chip nhớ NAND flash.

Hãng Intel đã đồng ý bán mảng kinh doanh chip nhớ NAND của mình cho hãng SK Hynix của Hàn Quốc với mức giá khoảng 9 tỷ USD. Thương vụ này sẽ cho phép Intel tập trung hơn nữa vào hoạt động sản xuất chip cốt lõi của mình đồng thời cũng giúp nâng cao vị thế của công ty châu Á trên thị trường chip nhớ đang tăng trưởng bùng nổ.

Nhà sản xuất chip nhớ Hàn Quốc sẽ trả cho 10,3 nghìn tỷ Won cho Intel để được sở hữu bộ phận sản xuất chip nhớ dành cho máy tính và các thiết bị khác. Thương vụ sáp nhập này sẽ diễn ra theo nhiều giai đoạn từ nay cho đến năm 2025, bao gồm cả bộ phận sản xuất ổ cứng thể rắn, bộ nhớ NAND flash và mảng kinh doanh đĩa wafer của Intel. Ngoài ra, nó còn bao gồm cả nhà máy sản xuất của Intel tại thành phố Đại Liên, Trung Quốc.



Công ty Hàn Quốc cho biết, họ sẽ trả Intel 7 tỷ USD trước khi hết năm 2021, phần còn lại sẽ được thanh toán vào tháng Ba năm 2025. Nhà tư vấn cho SK Hynix là Citigroup, còn tư vấn cho Intel là Bank of America.

Thương vụ này sẽ nâng cao vị thế của SK Hynix trong mảng kinh doanh chip nhớ vốn đang tăng trưởng bùng nổ sau khi đại dịch Covid-19 làm gia tăng mạnh mẽ nhu cầu chip trong hầu như mọi thiết bị công nghệ, từ smartphone cho đến các trung tâm dữ liệu. Theo nhà phân tích Anthea Lai của Bloomberg Intelligence, thương vụ này sẽ giúp SK Hynix vượt mặt Kioxia – bộ phận chip nhớ tách ra từ Toshiba – trên thị trường bộ nhớ NAND Flash.

Thương vụ này cũng sẽ đưa SK Hynix lên thành một đối thủ tầm cỡ, ngang hàng với các công ty Hàn Quốc khác đang thống trị ngành công nghiệp chip nhớ này, bao gồm Samsung Electronics và Micron Technology. Tuy nhiên, điều này cũng khiến nhiều người khác lo ngại về khả năng thao túng giá trên thị trường bộ nhớ NAND flash.



"Bằng việc mua lại bộ phận kinh doanh của Intel, Hynix giờ đang bước chân vào hoạt động kinh doanh chip điều khiển bộ nhớ khổng lồ. Cho dù vẫn có nhiều nghi ngại về mức giá của thương vụ, nhưng tôi nghĩ rằng nó sẽ không phải là gánh nặng khi nó sẽ giúp đảm bảo luồng tiền mặt vững chắc trong dài hạn." Greg Roh, nhà phân tích tại HMC Securities cho biết. "Sự hợp nhất trên thị trường đang là tin tốt cho các nhà sản xuất chip Hàn Quốc, và sẽ hạn chế các vấn đề về nguồn cung cao quá mức."

Nhiều tháng trước, Intel đã cho biết họ đang tìm kiếm nhiều lựa chọn khác nhau cho bộ phận sản xuất bộ nhớ flash. Tuy nhiên, SK Hynix sẽ không mua bộ phận Optane, vốn phát triển các chip có thể lưu trữ dữ liệu mãi mãi và có tốc độ đọc ghi nhanh hơn NAND – nhưng không nhanh hơn bộ nhớ DRAM truyền thống.

Được mở bán từ năm 2018, hiện sản phẩm này đang được thử nghiệm thành công bởi một số nhà cung cấp dịch vụ đám mây lớn và Alibaba Group Holding cũng sử dụng công nghệ này để hỗ trợ cho đợt mua sắm khổng lồ trong ngày Độc Thân của họ.

Theo Genk​
 
Bên trên