Chiếc PC của bạn có thật sự cần card âm thanh chuyên dụng?

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Chắc chắn, để có chất lượng âm thanh tốt nhất cho chiếc PC của mình, bạn sẽ cần đến một card âm thanh chuyên dụng. Ngày nay, nhiều bo mạch chủ PC hiện đại đều đã được tích hợp các phần cứng âm thanh khá tốt. Dẫu vậy, điều đó không có nghĩa là không có chỗ đứng cho card âm thanh chuyện dụng.

2152565.jpg


Thế mạnh của card âm thanh chuyên dụng là gì?

Các công ty sản xuất card âm thanh lâu đời, chẳng hạn như Creative, cũng như những nhà sản xuất phần cứng PC, ví dụ như Asus và EVGA, vẫn sản xuất nhiều phần cứng card âm thanh chuyên dụng.

Nhưng ai sẽ mua chúng? Liệu chúng có đáng để đầu tư không? Dù đã có phần cứng âm thanh tích hợp sẵn, bạn có cần đến một card âm thanh trên chiếc PC hay không? Câu trả lời phụ thuộc vào "nhu cầu" của bạn là gì.

Thực tế, phần cứng âm thanh được tích hợp trong những bo mạch chủ ngày nay đều đáp ứng đủ tốt nhu cầu của hầu hết mọi người. Tuy nhiên, nó chắc chắn không thể mang lại độ rõ ràng, chi tiết và hiệu ứng như các phần cứng âm thanh chuyên dụng.

Nhiễu âm thanh

2152568.jpg


Vấn đề chính ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh trên PC đó chính là sự nhiễu điện. Bo mạch chủ là một nơi hoạt động trung tâm, với các xung điện di chuyển qua những làn PCIe giữa GPU và CPU. Đấy là chưa tính đến tác vụ mà chipset đang thực hiện. Sau đó đến RAM, các kết nối USB và cuối cùng là những ánh đèn RGB lấp lánh.

Mọi thứ trong quá trình này đều tạo ra nhiễu nền (background hiss), có thể làm giảm chất lượng âm thanh tổng thể. Để giảm lượng nhiễu có thể xuất hiện, nhiều nhà sản xuất đã thực hiện cách ly và che chắn cho những linh kiện âm thanh có trên bo mạch chủ. Điều này chắc chắn cải thiện tình hình, nhưng không thể loại bỏ hoàn toàn tình trạng nhiễu điện.

Thông thường, khá khó để bạn nhận ra tiếng nhiều này và nó sẽ rõ hơn khi chiếc PC của bạn đang hoạt động hết mức. Nếu cắm tai nghe, tăng âm lượng lên hết cỡ rồi bắt đầu truyền tải 1 file lớn, bạn sẽ nghe được tiếng nhiễu (tiếng xì xì) này. Nói đúng hơn, bạn sẽ nhận thấy nó khi game đang ở màn hình tải hoặc khi đợi máy tính xử lý các tác vụ nặng khác mà không phát bất cứ âm thanh nào.

Tuy nhiên, khi sử dụng 1 card âm thanh chuyên dụng, nó không chỉ có thể khiến tiếng nhiễu khó chịu ấy mất đi, mà còn giúp bạn nghe được những âm thanh mà bạn chưa từng nghe thấy trước đây. Đây rõ ràng là một ích lợi cực kỳ tuyệt vời.

Bạn sẽ thấy sự khác biệt này rõ hơn khi chơi game. Những âm thanh trong game thường có độ chi tiết cao hơn và sống động hơn. Bên cạnh đó, nó cũng sẽ giúp bạn phát hiện tiếng chân của kẻ địch chính xác hơn so với khi không sử dụng card âm thanh.

Nhờ đó, chất lượng âm thanh của 1 tai nghe stereo cũng được cải thiện. Tất nhiên, nếu đi cùng tai nghe "xịn hơn", sự cải thiện này còn tuyệt vời hơn.

Tai nghe "xịn" có phải là một khoản đầu tư phù hợp hơn không?

2152577.jpg


Một trong những câu trả lời phổ biến nhất mà bạn nhận được khi hỏi rằng liệu có nên mua card âm thanh hay không: "Tốt hơn hết, bạn nên chi số tiền đó cho 1 bộ tai nghe chất lượng cao". Thực tế, card âm thanh cũng có giá rất vô chừng, từ 500.000 đồng cho đến 10 triệu, hoặc thậm chí lên đến con số 100 triệu đồng.

Những tai nghe tốt chắc chắn sẽ cải thiện trải nghiệm thưởng thức âm nhạc của bạn, nhưng chỉ riêng nó thì không đủ để khắc phục tình trạng nhiễu điện vốn có trên hệ thống âm thanh tích hợp của bo mạch chủ. Thậm chí, nó còn có thể tạo ra tiếng nhiễu rõ ràng hơn.

Tuy nhiên, card âm thanh sẽ đảm nhiệm mọi quá trình xử lý âm thanh từ bo mạch chủ. Nó vẫn gần với nguồn gây nhiễu, thế nhưng, việc giao nhiệm vụ xử lý âm thanh cho 1 công cụ chuyên dụng chắc chắn sẽ tạo ra sự khác biệt.

Dẫu vậy, card âm thanh không phải là giải pháp duy nhất cho những vẫn đề liên quan đến âm thanh trên PC. Một giải pháp thay thế khác là sử dụng DAC (Digital-to-Analog Converter: Bộ giải mã tín hiệu số sang tín hiệu tương tự) bên ngoài. DAC sẽ chuyển đổi tín hiệu số có trên máy tính thành âm thanh tương tự (analog) mà tai nghe hoặc loa cần để phát ra.

Những thiết bị DAC dành cho người dùng cơ bản thường tích hợp sẵn bộ khuếch đại, và bạn chỉ cần đặt nó trên bàn, cắm tai nghe hoặc loa vào và tận hưởng. Nhiều người xác nhận, DAC sẽ giúp tách âm thanh ra khỏi bất kỳ nhiễu điện nào từ bo mạch chủ.

Bên cạnh đó, DAC cũng có thể hoạt động với nhiều thiết bị khác, thế nên, bạn có thể tận hưởng âm nhạc ở bất kỳ đâu mà không cần phải lo ngại bị "bó buộc" với desktop như card âm thanh bên trong.

Có nên mua card âm thanh chuyên dụng?

2152580.jpg


Chắc chắn rằng, card âm thanh sẽ cải thiện trải nghiệm âm thanh cho PC. Tuy nhiên, việc có đáng bỏ tiền ra mua hay không lại phụ thuộc vào trải nghiệm và sở thích cá nhân của bạn. Âm thanh không giống như kết quả benchmark đồ họa nhằm xác định GPU có hiệu năng mạnh mẽ hay không.

Riêng với âm thanh, chắc chắn bạn đã từng nghe qua các thuật ngữ như tiếng ấm, giọng ngọt, âm trầm (bass) sâu hay độ chi tiết rõ ràng ở đâu đó. Tất cả những đánh giá này hoàn toàn là chủ quan. Việc âm thanh nghe hay hay không phụ thuộc vào những gì mà bạn muốn trải nghiệm.

Nếu muốn có âm thanh tốt nhất cho chiếc PC của mình, card âm thanh hoặc DAC có thể giải quyết mọi vấn đề mà những bộ tai nghe tốt hơn không thể làm. Không chỉ tai nghe, các phần cứng chuyên dụng cũng sẽ cải thiện chất lượng cho những bộ loa mà bạn đang sử dụng.

Tóm lại, bất cứ nhu cầu của bạn là gì, hãy mua một bộ tai nghe/loa cũng như card âm thanh hoặc DAC thật tốt để có thể tận hưởng sự tuyệt vời từ âm thanh.

Theo Vn review​
 

behattieu82

Moderator
Thành viên BQT
"Chắc chắn rằng, card âm thanh sẽ cải thiện trải nghiệm âm thanh cho PC. Tuy nhiên, việc có đáng bỏ tiền ra mua hay không lại phụ thuộc vào trải nghiệm và sở thích cá nhân của bạn."
Vậy thì rõ ràng còn gì
 

hiepkmai

Well-Known Member
Tuy nhiên, việc có đáng bỏ tiền ra mua hay không lại phụ thuộc vào trải nghiệm và sở thích cá nhân của bạn
Viết 1 bài dài dằng dặc rồi làm 1 câu kết chả ra cái quái gì. Có mua hay không nó phụ thuộc vào việc bạn có bao nhiêu tiền.

Hồi xưa tầm 2009, mình mua 1 cặp tai nghe Audioengine A5 để nghe nhạc lossless từ máy tính, giá 12 củ. Nó vả chết tất cả các thể loại Logictech, Soudmax, Creative, Microlab.... gì gì đó. Hơn năm sau mua thêm cái loa siêu trầm Audioengine S8 cắm vào thì ôi thôi, nó khiến đám trên kia không khác gì loa rè.
 

vutnsolano

Active Member
Tùy tai người nghe, nhưng em nghĩ có card lắp ngoài nghe tiếng vẫn sướng hơn là sound on board!
 

thomai.art

Active Member
Chắc chắn là ăn đứt cái sẵn có, trước em có dùng một em Creative SB 0460 đời Tống mà tiếng còn leng keng :D
 

coolpix8700

Well-Known Member
Cả HTPC và cái UFF chẳng cái nào em dùng cardsound cả.
1 cái phát film qua VGA card qua HDMI sang reciever để nó giải mã, còn cái kia phát tín hiệu nhạc số sang DAC. Cái DAC trang bị bộ USB reciever ngăn cách tiếp xúc trực tiếp (galvanically) với dây USB, kể cả nguồn điện nó cũng cấp riêng chứ không dùng nguồn 5V từ dây USB. Nhiều người loay hoay lafm nguồn điện "sạch" cho PC, mua dây hay card USB cực đắt mà không biết là trong PC vẫn có các bộ chuyển đổi điện khác nhau bằng mạch sung, trước khi tới điểm cuối (USB reciever bên trong cái DAC) cáp USB vẫn có thể nhận thêm nhiễu,...

Card cắm trong máy thì vẫn nhận đủ các sung điện do các mạch onboard phát ra, card ngoài thì vẫn phải nhận qua USB hay optical nếu có. Mạch DAC trên sound card thì tùy, nhưng rất khó hơn được những cái DAC tầm trung nếu không phải đồ chuyên nghiệp sản xuất cho các studio - thời nay không còn nhiều lắm và giá của chúng cũng trên trời.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

dopods300

Active Member
Bác nào có tiền thì cứ chơi thôi, không có tiền dùng tích hợp sẵn cũng ok nhưng rõ ràng là soundcard lắp ngoài thì tiếng nó ngon hơn. Em đang dùng Creative SB CT 4830 thấy tiếng ngon hơn rõ rệt với Sound on board!
 

Asthased

Member
Sound card tiếng lúc nào cũng hay hơn và sạch hơn nhé, sài thử mấy con flagship như Evga nu audio, Carddeluxe, Lynx two, RME 9632 đi thì biết. Tiếng không thua gì đầu CDP.
 

thanhminhnguyentit

Well-Known Member
Nếu có Card lắp ở đầu ra của máy tính mà âm thanh trong vắt đầy nhạc tính hơn sắc nét hơn đáp ứng các thể loại nhạc,không phải nghĩ tới tìm các phần mềm âm nhạc đắt tiền l, lắp ghép cài đặt đơn giản thì : Tốt quă còn gì ..Nhưng căn bản có không và giá cả có phù hợp túi tiền không có đơn giản như lắp một Card Hình 4K không ? Cái này đề nghi bác chủ nêu rõ chứ Chung chung quá . Viết rõ thêm giúp anh em
 

thanhminhnguyentit

Well-Known Member
Nói tốm lại nó phải giống như một bộ Tiền Khuyết đại hiện đại nhỏ gọn ở các bộ giàn âm thanh hiện đại .Nếu có Bác chủ giới thiệu vài chiếc và giá cả cụ thể ,biết đâu lại lôi kéo và hấp đẫn anh em say mê HD chúng ta
 

Thinh3546

Member
Vẫn dùng Onkyo SE-200PCI LTD đây ạ.
Nói thật chứ sound onboard thì chỉ để chống điếc hay game thôi.
 

MetalCore1985

Active Member
Chắc chắn card sound rời sẽ cho chất lượng âm thanh tốt hơn nhiều so với on-board rồi. Vẫn đang xài con CREATIVE X-Fi Elite Pro. Ai chơi đồ CREATIVE kiểu gì cũng biết con này :D
 

nsnhd

Well-Known Member
Creative X-Fi Surround 5.1 USB
Chỉ cần tách đường nguồn từ dây USB nối với nguồn linear riêng là nghe với loa tàu khựa 2.1 cũng hay rồi. Thêm vài tụ điện cho mấy con OM bên trong (có hướng dẫn trên mạng) thì còn ngon bổ rẻ hơn.
 

coolpix8700

Well-Known Member
Creative X-Fi Surround 5.1 USB
Chỉ cần tách đường nguồn từ dây USB nối với nguồn linear riêng là nghe với loa tàu khựa 2.1 cũng hay rồi. Thêm vài tụ điện cho mấy con OM bên trong (có hướng dẫn trên mạng) thì còn ngon bổ rẻ hơn.

Bác viết đúng nhất trong cái topic này.
Loa vi tính (chắc phần lớn là loa tầu) thấy hay thì vẫn rất hay,...!
 
Bên trên