Những tuyệt chiêu cải thiện dàn hi-end mà dân chơi âm thanh không thể bỏ qua

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Nếu muốn nghe những âm thanh “lộng lẫy” từ một bản thu âm stereo như thông tin chi tiết về địa điểm thu âm ban đầu, cảm quan về độ mở của không gian, chiều sâu và chiều rộng của âm hình, vị trí và tiêu điểm của nhạc cụ... bạn không chỉ cần những thiết bị hi-end tốt mà còn phải thiết lập hệ thống trong phòng nghe một cách cẩn thận và hợp lý nhất.

img_0204_nvrd.jpeg


Tạo một con đường sạch từ loa đến tai người nghe

Cảm nhận về âm thanh nổi phụ thuộc vào sự tinh tế và đặc biệt là sự xuất hiện âm thanh trực tiếp cũng như âm thanh phản hồi đến ngay sau đó. Âm thanh đến sau đóng một vai trò tổng quát đối với những gì bạn đang nghe nhưng chúng lại không quan trọng trong âm thanh nổi bằng “hiệu ứng đến trước” (âm thanh đến sau được coi là không quan trọng bởi tai / não quyết định thông tin về không gian và vị trí). Bây giờ các bạn đã hiểu ý chúng tôi về “con đường sạch”? Bạn không cần bất cứ thứ gì trên sàn nhà hoặc bất cứ thứ gì khác gần với con đường từ loa đến vị trí bạn ngồi nghe nhạc. Sàn và trần phòng nghe cần phải phẳng và nhẵn bởi phản xạ tần số cao nhờ đó sẽ được giảm thiểu tồi đa. Nếu trần nhà không cao lắm, sẽ tốt hơn nếu nó được làm bằng vật mềm và nhẵn. Vấn đề ở đây là những vật liêu gồ ghề, như các thiết bị, đồ nội thất sẽ khiến âm thanh phân tán không đồng đều.

6_tuyetchieu_caithien_amthanh_stereo_04_xhle.jpg


Đây là một nguyên nhân khiến hiệu ứng stereo bị mờ và không thể có được màn trình diễn lý tưởng. Một người bạn trong phòng test đã yêu cầu tôi nhắm mắt để thử nghiệm sự thay đổi của âm thanh stereo khi có vật cản tác động phía trước. Khi nhạc cất lên, tôi cảm nhận sự thay đổi khá rõ, âm thanh nổi phát ra từng phần, trở nên mất tập trung và cảm giác không gian bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Sau đó người bạn nói tôi mở mắt ra.

1558946286064_yvra.jpeg


Điều làm tôi bất ngờ nhất là anh ấy chỉ âm thầm đặt những hộp đĩa CD trên sàn đối xứng giữa các loa và một ít trước mặt chúng tôi. Đây rõ ràng không phải là một thay đổi lớn về thể chất, nhưng nó lại phá hoại hiệu suất âm thanh stereo rất nhiều. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu bạn đặt một cái bàn dùng để uống cà phê hoặc để một vài cái remote trên đó đối xứng với hai loa và trước ghế ngồi nghe nhạc? Có thể nó sẽ tiện cho bạn trong việc vừa thưởng thức tiếng nhạc du dương vừa được nhâm nhi tách cà phê cho đã ghiền, nhưng chắc chắn bạn sẽ không thể cảm nhận trọn vẹn màn trình diễn của âm thanh stereo.

Dẹp bỏ các đồ vật bên cạnh bạn, sử dụng ghế có tựa lưng thấp

loft_showroom_0997_fbos.jpeg


Dù sử dụng ghế có tựa lưng thấp, nhưng việc bố trí ghế như hình khiến cả hai người nghe đều không thể trải nghiệm được hiệu ứng stereo

Những vật dụng cứng gần tai của bạn dọc theo đường thẳng được xem ảnh hưởng rất nhiều khi bạn nghe nhạc. Tốt nhất là bạn ngồi trên là một chiếc ghế có lưng rất thấp, vì như thế sẽ không có gì gần tai của bạn. Nếu lưng của bạn không thích nghi với điều này, ít nhất bạn nên sử dụng một chiếc ghế không vượt quá tầm đầu và đảm bảo nó phải mềm. Ghế sofa làm bằng da cứng sẽ trở thành điểm yếu bởi chúng phản xạ với tần số cao. Nếu bạn ngồi một mình, hãy che khu vực phía sau và gần đầu bạn bằng một tấm màn bằng vải.

gxidw4j_tcdf.jpg


Bởi nếu không, rất nhiều tần số cao sẽ bị phân tán trước khi đến được chỗ bạn, hay nói một cách khác tường sau của phòng nghe nên thiết kế các vật liệu hoặc phụ kiện hút âm. Nhưng dùng một chiếc ghế thấp vẫn là tốt nhất. Hãy thử đi! Bạn sẽ phải ngạc nhiên vì hệ thống của mình sẽ phát ra âm thanh hay hơn rất nhiều.

Quy tắc đối xứng

24bd187a9a671a8d0b7d1616decc5161_gxky.jpeg


Âm thanh nổi dựa trên tính đối xứng giữa hai kênh. Đối với những thứ đến sau, nơi mà mọi người tiếp xúc một lượng lớn độ khuếch tán của tiếng treble, vai trò của đối xứng bị giảm đi. Nhưng đối với bất cứ thứ gì đến trước cùng với âm thanh của tần số thấp, vai trò của đối xứng là không thể thiếu. Ngày xưa, khi nhiều người chơi âm thanh không hiểu âm thanh nổi thực sự hoạt động như thế nào, và đặc biệt không đánh giá đầy đủ tầm quan trọng của sự khác biệt thời gian âm nội tại, nhiều người sẽ cố gắng điều chỉnh sự khác biệt giữa hai kênh bằng phương tiện điện tử, nghĩa là điều chỉnh độ cân bằng và dùng equalizer riêng biệt cho các kênh. Dĩ nhiên, kết quả nhận được là một thảm họa, bởi các bộ điều chỉnh EQ và cân bằng analog không thể ứng phó với thời gian bất đối xứng một cách hiệu quả. Khi điều đó xảy ra, thực tế việc xử lý tín hiệu số (DSP) có thể đầy đủ chi tiết, nhưng vấn đề lại nằm ở độ chính xác.

Vì vậy tốt hơn hết là nên thiết lập toàn bộ hệ thống càng đối xứng càng tốt ngay từ đầu. Như mọi khi, phòng DSP hiệu chỉnh hoạt động tốt nhất khi có đỉnh và độ võng của tần số đáp ứng thấp hơn và ít khắt khe hơn để có thể hiệu chỉnh (một ngoại lệ là sự hiệu chỉnh âm bass rất rộng, rất hữu ích trong thực tế). Một phần nhiệm vụ đối xứng thuộc về bạn, đó là giúp hai loa cách đều nhau. Nhìn chung, mọi người đều làm điều này, nhưng họ lại không làm nó một cách đầy đủ và cẩn thận. Chúng ta hãy xem sơ qua các con số.

franco_serblin_ktema_speakers_review__pfdm.jpeg


Mọi người có thể nghe thấy sự khác biệt về thời gian giữa hai tai khoảng 1/100.000 giây. Nhưng chúng ta hãy giữ quan điểm bảo thủ và cho nó chỉ là 1/50.000 giây. Âm thanh sẽ đi xa đến mức nào trong 1/50.000 giây? Vâng, một phần nghìn giây (1/1000 giây) là khoảng một bước chân. Vì vậy, 1/50.000 là khoảng 12/50.000 feet, nghĩa là khoảng một phần tư inch. Vì vậy, nếu bạn muốn có được đôi loa có hiệu ứng stereo, bạn cần phải có một khoảng cách phù hợp với chúng trong vòng một phần tư inch. Thời gian chính là một thước đo! Đánh dấu tại chỗ và giữ ở đó.

Ngồi gần loa của bạn

Sẽ luôn có một số âm thanh đến sớm mà bạn thực sự không mong muốn. Vì vậy hãy thử khiến chúng đối xứng và có biên độ nhỏ lại, nhưng chắc chắn sẽ có một số giới hạn. Cách để giảm thiểu hiệu ứng của chúng đó là bạn hãy làm cho sự xuất hiện âm thanh trực tiếp đến sớm nhất có thể. Ngồi gần loa chính là cách bạn thực hiện điều này. Tất nhiên, bạn cũng không thể ngồi quá gần, bởi hầu hết các loa phụ thuộc vào một khoảng cách nhất định đối với độ chính xác của các củ loa.

6_tuyetchieu_caithien_amthanh_stereo_01_lpvf.jpg


Và trong chừng mực nào đó, bạn cần một khoảng cách để tránh nghe những rung động cực nhỏ vì điều đó có thể làm cho loa hiển hiện rõ hơn nguồn nhạc phát ra. Nhưng bạn sẽ có được âm thanh nổi tốt nhất nếu bạn ngồi gần những điểm tương đối hợp lý. Nhiều người ngồi quá xa và tận cuối phòng do liên quan đến việc phòng nghe nhạc quá dài. Ngồi gần loa hơn sẽ thay đổi tỷ lệ phản xạ âm thanh trực tiếp. Bạn cũng nên ngồi cách xa bức tường phía sau lưng, và loa phải cũng phải cách xa tường phía sau chúng (trừ khi chúng được thiết kế đặt âm tường), bởi vị trí loa cũng như người nghe đặt gần tường quá sẽ gây bất lợi cho âm hình của hệ thống âm thanh stereo.

Cần một căn phòng mềm

Nhiều bản ghi âm (đĩa nhạc CD hoặc LP) được thực hiện với kỳ vọng rằng sẽ có một số âm thanh phòng được thêm vào khi nhạc phát ra. Một số ít bản ghi âm khác lại được thực hiện với kỳ vọng chúng sẽ không bị tiếng vang khi nghe. Nhưng tất cả những hiệu ứng đó không có cơ hội nếu phòng nghe của bạn quá nhỏ. Theo quan điểm của tôi, âm thanh nổi tốt nhất phải được thể hiện trong phòng RFZ (phòng không bị phản xạ âm thanh).

Trong một căn phòng như vậy, âm thanh trực tiếp đến sớm sẽ ở trong khoảng thời gian chừng mực, và sự phản xạ âm thanh sẽ sớm được hấp thụ. Sau khi bạn nghe thấy âm thanh trực tiếp, phòng nghe sẽ xuất hiện sự hỗ trợ khuếch tán âm thanh, trong đó sự phản xạ âm thanh rời rạc không phải là bằng chứng hoặc là âm thanh sẽ đến quá muộn sau khi âm thanh đầu đã đến. Kết quả là âm thanh trực tiếp được nghe rõ ràng hơn chứ không bị lẫn lộn. Dù xây dựng một phòng RFZ thực tế là một thách thức không nhỏ, nhưng bạn có thể xử lý tốt điều đó bằng cách làm một phòng nghe “mềm mại”, đặc biệt sẽ giúp tiếng treble đạt hiệu quả lớn nhất. Ngoài ra, một môi trường âm thanh mềm mại cũng sẽ đem lại những nốt nhạc hài hòa hơn.

f887d52d_7789_4636_9410_2cb12f9412fd_ugbf.jpeg


Nếu phòng nghe nhạc của bạn có một bức tranh lớn, hãy sử dụng màn kéo bằng vải để che nó lại khi nghe nhạc. Đặc biệt, tường của phòng nghe nhạc làm bằng kính sẽ là một thảm họa. Cách đây vài năm, một người bạn đã mang đến căn hộ tôi ở một hệ thống để chỉnh sửa phòng. Sau đó căn hộ này đã có một quang cảnh ngoạn mục, nằm trên một bãi đất cao và có một bức tường dài không có gì ngoài kính cùng sự hỗ trợ của thép. Nhưng khi nghe nhạc, rõ ràng căn phòng này không thể đem lại hiệu quả cao nhất trừ khi tôi mắc thêm một số rèm cửa.

Ngồi yên và nhắm mắt lại

6_tuyetchieu_caithien_amthanh_stereo_09_guef.jpg


Một phần của việc đối xứng đó là đặt ghế nghe nhạc đúng vị trí. Trừ khi bạn di chuyển ghế ngồi thẳng về phía trước hoặc phía sau, bạn sẽ chuyển sang vị trí bất đối xứng! Nhưng có một cách ngồi khác thực sự tinh tế và quan trọng hơn cả hiệu ứng. Đây là một chủ đề phức tạp nên tôi chỉ có thể nói một cách tổng quan. Khi bộ não xây dựng nhận thức từ dữ liệu thô trong suốt quá trình xử lý diễn ra, những gì chúng ta “nhìn thấy” hoặc “nghe” không giống như ánh sáng trong mắt hoặc âm thanh trong tai. Bởi nó chỉ là một cấu trúc tinh thần. Mà cấu trúc tinh thần đặc thù này thường bao gồm những điều đáng ngạc nhiên sau: nó sẽ sử dụng nhiều tín hiệu, nhưng nếu một tín hiệu bị mất, bộ não sẽ ghi nhận rằng nó thiếu và đơn giản tự lập trình lại để sử dụng các tín hiệu khác. Điều này nghe có vẻ như điên rồ, nhưng có một thử nghiệm trực quan đơn giản mà bạn có thể minh họa bằng nguyên tắc đó. Nhìn vào một bức ảnh bằng nhiều chất liệu ba chiều (3D) trong đó hoặc vào một bức tranh với phối cảnh mạnh, khi đó bạn sẽ nhận được một số ấn tượng của hình ảnh ba chiều. Nhưng nếu bạn nhìn chúng bằng một mắt đóng còn mắt kia nhìn qua một ống ngắn chặn phần nền và chỉ cho phép bạn xem bức tranh, sẽ có sự gia tăng đáng ngạc nhiên trong nhận thức về hình ảnh ba chiều.

Nếu bạn chưa bao giờ thử điều này, bạn sẽ khó tin rằng mắt mình có thể nhìn thấy nền xung quanh hình ảnh của bức tranh (theo cách thường nhìn vào một bức tranh), và bộ não sẽ nhận thấy một số tín hiệu về phối cảnh ba chiều đó. Nhưng não bộ cũng sẽ nhận được thông tin rằng bề mặt của bức tranh được vẽ hoặc in trên thực tế chỉ là hai chiều. Tầm nhìn hai mắt cho thấy bức tranh mập hơn và phần nền cũng cho thấy điều đó. Vì thế não đã nhận được những tín hiệu mâu thuẫn, nghĩa là nó cho phép bạn thấy một chút hình ảnh ba chiều chứ không phải tất cả. Khi bạn nhìn bằng một mắt và không nhìn thấy nền, tín hiệu đến hình ảnh trở nên mập hơn đó đã bị chặn lại. Trở lại với thế giới âm thanh, một trong những cách mà bộ não phát hiện vị trí của vật thể, hình dạng của phòng nghe, của không gian hoặc trong các thuật ngữ thính giác nói chung, đó là hơi di chuyển đầu và lưu ý những thay đổi của âm thanh. Người ta sẽ có cảm giác đột nhiên mình “chìm vào” không gian của âm thanh stereo. Có một số người chọn cách ngồi yên tuyệt đối. Điều này sẽ đưa người nghe vào một trạng thái trầm lắng, và rõ ràng rất thích hợp để nghe nhạc. Và, với tai của tôi, âm thanh stereo trở nên tốt hơn.

6_tuyetchieu_caithien_amthanh_stereo_08_upjt.jpg


Cuối cùng, việc nhắm mắt lại cũng loại bỏ các dấu hiệu mà một người không thể nghe thấy trong phòng hòa nhạc hoặc ở một sân vận động, nhưng lại có thể nghe thấy từ đôi loa trong phòng nghe của bạn. Tóm lại, hãy ngồi với đôi mắt nhắm, đầu hoàn toàn tĩnh lặng, trên một chiếc ghế đặt gần loa trong một căn phòng “mềm mại” và ở vị trí đối xứng chính xác cũng như không có vật cản nào trên trục đường thẳng giữa bạn và loa. Nếu bạn làm tất cả những điều đó, tôi đảm bảo hệ thống âm thanh stereo của bạn có thể phát huy một cách tốt nhất. Chúc các bạn tìm được âm thanh stereo ưng ý nhất!

Theo Nghe Nhìn​
 

thanhminhnguyentit

Well-Known Member
Chủ yếu vẫn là chất lương bộ dàn Còn những yếu tố trên với những người say mê nghe nhạc không ai không quan tâm cả.
 

caothudeche

Moderator
Chủ yếu vẫn là chất lương bộ dàn Còn những yếu tố trên với những người say mê nghe nhạc không ai không quan tâm cả.
"không ai không quan tâm" tức là ai cũng quan tâm thì tại sao lại đánh giá cao chất lượng bộ dàn mà coi nhẹ thiết lập phòng nghe được. Dàn càng ngon thì càng phải chú trọng đầu tư, thiết lập phòng nghe nâng cao tối đa ưu điểm bộ , triệt tiêu nhược điểm của nó. Ví dụ có những bộ dàn thiếu bass, dư treble hoàn toàn có thể sắp đặt phòng nghe để cải thiện phần nào.
 

thanhminhnguyentit

Well-Known Member
Nhất trí vứi cá bạn trẻ ,Mình đang định nâng cấp bộ dàn nhưng không biết thời CoVit nàu chất lượng của nhà sản xuât có giảm xút không , Mình đang dùng bộ dàn Onkyo TR -609 mua từ mới dùng 10 năm rồi chất lượng không suy giảm lắm nhưng muốn nâng lên Denon AVR 3700 nhưng không biết chất lương có được như giới thiệu của hãng không .tuổi cao rồi ơtreen 70 muốn tìm một âm ly số chất lượn cùng tầm giá như Denon trên .
 

ketuong

Active Member
"không ai không quan tâm" tức là ai cũng quan tâm thì tại sao lại đánh giá cao chất lượng bộ dàn mà coi nhẹ thiết lập phòng nghe được. Dàn càng ngon thì càng phải chú trọng đầu tư, thiết lập phòng nghe nâng cao tối đa ưu điểm bộ , triệt tiêu nhược điểm của nó. Ví dụ có những bộ dàn thiếu bass, dư treble hoàn toàn có thể sắp đặt phòng nghe để cải thiện phần nào.
"Quan tâm" có thể hiểu là "sự phải có" hoặc "không coi nhẹ được". Nói như bạn thì cái bộ dàn chẳng đáng chú ý ư? Bạn cứ xem những cái họ quảng cáo trên kia xem!
 

caothudeche

Moderator
"Quan tâm" có thể hiểu là "sự phải có" hoặc "không coi nhẹ được". Nói như bạn thì cái bộ dàn chẳng đáng chú ý ư? Bạn cứ xem những cái họ quảng cáo trên kia xem!
Bạn đọc thế nào mà lại hiểu thành "bộ dàn chẳng đáng chú ý". Ý mình rõ ràng là không thể đánh giá cao bộ giàn mà coi nhẹ thiết lập phòng nghe, và cũng đưa ra 1 số trường hợp tổng thể. Đã chơi thì không có cái nào hơn cái nào, tất cả đều phải phối kếp hợp đồng thì mới tạo ra âm thanh tái tạo hay nhất.
Bạn có bỏ ra cả chục tỷ để có 1 bộ dàn mà được quảng cáo, đánh giá là hay bậc nhất, nhưng bạn mang về bỏ trong cái phòng trống không, xung quanh rất nhiều kính thì đấy là thảm họa âm thanh. Ở chiều ngược lại cũng đừng khinh các dàn rẻ tiền (rẻ chứ không phải dở nhé) khi nó được đặt đúng không gian để nó phát huy tối đa ưu điểm. Và đương nhiên sẽ có những bộ dàn mà xếp vào hạng dở dù có sắp xếp không gian kiểu gì nó vẫn là dở.
Thế nên chơi là phải hài hòa, đầu tư dàn tốt thì cũng nên đầu tư không gian nghe tốt.
 

caothudeche

Moderator
Nhất trí vứi cá bạn trẻ ,Mình đang định nâng cấp bộ dàn nhưng không biết thời CoVit nàu chất lượng của nhà sản xuât có giảm xút không , Mình đang dùng bộ dàn Onkyo TR -609 mua từ mới dùng 10 năm rồi chất lượng không suy giảm lắm nhưng muốn nâng lên Denon AVR 3700 nhưng không biết chất lương có được như giới thiệu của hãng không .tuổi cao rồi ơtreen 70 muốn tìm một âm ly số chất lượn cùng tầm giá như Denon trên .
Bác U80 rồi mà tham gia được các diễn đàn như thế này là hiếm có ạ.
Để đánh giá được các AVR đời mới có chất lượng hơn đời cũ không thì khó nói. Muốn đánh giá được phải xem là tổng thể bộ dàn, ít nhất là AVR và loa xem chúng có hợp nhau không (hợp cả về kỹ thuật lẫn chất âm). Nhưng cháu có một số nhận định và lời khuyên sau:
- Các AVR đời cũ thường cho chất âm tốt hơn, mềm hơn có nhạc tính hơn.
- Các AVR đời mới có các công nghệ xử lý hình ảnh/âm thanh mới hơn ví dụ như khả năng xử lý âm thanh Dobly Atmos, DTS:X... và nhiều công nghệ, tính năng khác. Khả năng cao là nó nhồi nhét nhiều tính năng quá, rồi các công nghệ xử lý âm thanh quá nên âm thanh thường nhạc tính không cao, nhưng nó lại tái tạo được âm thanh chân thực.
- Bởi vậy mà AVR thường chỉ nên dùng để xem phim. Cháu không biết bộ dàn của bác kết cấu như thế nào, bao nhiêu loa, bác thường xem phim hay nghe nhạc, xem phim thì bác có nhu cầu xem các phim định dạng mới như 4K/Dobly Atmos... không? Nếu nhu cầu xem phim lớn thì bác nên nâng cấp.
Còn nếu chủ yếu nghe nhạc thì không nên, mà nên tìm một Ampli 2 kênh nghe nhạc sẽ hợp lý hơn, nhạc tính cao hơn AVR nhiều.
 

ketuong

Active Member
Bạn đọc thế nào mà lại hiểu thành "bộ dàn chẳng đáng chú ý". Ý mình rõ ràng là không thể đánh giá cao bộ giàn mà coi nhẹ thiết lập phòng nghe, và cũng đưa ra 1 số trường hợp tổng thể. Đã chơi thì không có cái nào hơn cái nào, tất cả đều phải phối kếp hợp đồng thì mới tạo ra âm thanh tái tạo hay nhất.
Bạn có bỏ ra cả chục tỷ để có 1 bộ dàn mà được quảng cáo, đánh giá là hay bậc nhất, nhưng bạn mang về bỏ trong cái phòng trống không, xung quanh rất nhiều kính thì đấy là thảm họa âm thanh. Ở chiều ngược lại cũng đừng khinh các dàn rẻ tiền (rẻ chứ không phải dở nhé) khi nó được đặt đúng không gian để nó phát huy tối đa ưu điểm. Và đương nhiên sẽ có những bộ dàn mà xếp vào hạng dở dù có sắp xếp không gian kiểu gì nó vẫn là dở.
Thế nên chơi là phải hài hòa, đầu tư dàn tốt thì cũng nên đầu tư không gian nghe tốt.
Mình đọc thế này "tại sao lại đánh giá cao chất lượng bộ dàn" Bạn đang nhập nhằng giữa cái chính và cái phụ, căn phòng chẳng thể phát âm cho bạn nghe được gì nếu chẳng có bộ dàn, hơn nữa rõ ràng quan điểm của mình là người chơi luôn biết cách học hỏi để tạo cho mình những trải nghiệm. Giữa lý thuyết và thực hành là những khoảng vô biên, chuyện đúng, sai còn phải dựa vào rất nhiều yếu tố. Ông bà ta có câu "học chữ một đời, học ăn hai đời, học chơi phải đến đời ba" cơ.
 

osiric

Well-Known Member
Mình đọc thế này "tại sao lại đánh giá cao chất lượng bộ dàn" Bạn đang nhập nhằng giữa cái chính và cái phụ, căn phòng chẳng thể phát âm cho bạn nghe được gì nếu chẳng có bộ dàn, hơn nữa rõ ràng quan điểm của mình là người chơi luôn biết cách học hỏi để tạo cho mình những trải nghiệm. Giữa lý thuyết và thực hành là những khoảng vô biên, chuyện đúng, sai còn phải dựa vào rất nhiều yếu tố. Ông bà ta có câu "học chữ một đời, học ăn hai đời, học chơi phải đến đời ba" cơ.
Bạn có biết có những người mang tư tưởng: tao có tiền tao mua dàn tiền tỉ thì mặc định nó hay hơn dàn trăm triệu, và để đại trong toilet nó cũng hay --> Loại người đó không biết phân biệt giữa hiend và high price là như thế nào
Bạn có biết căn phòng tác động rất lớn đến chất âm bạn nghe hay không
nên chưa thể nói trước được gì đâu
 

ketuong

Active Member
Bạn có biết có những người mang tư tưởng: tao có tiền tao mua dàn tiền tỉ thì mặc định nó hay hơn dàn trăm triệu, và để đại trong toilet nó cũng hay --> Loại người đó không biết phân biệt giữa hiend và high price là như thế nào
Bạn có biết căn phòng tác động rất lớn đến chất âm bạn nghe hay không
nên chưa thể nói trước được gì đâu
Bạn quá nặng nề về tiền bạc, mình thừa biết căn phòng phải như nào. Nhưng nếu chẳng có cái thứ cho bạn nghe ra hồn thì căn phòng chỉ để ngắm.
 

La That Thanh

Active Member
Theo tôi thì có 3 phần: Dàn máy, Loa và phòng. Dàn máy thì chất lượng chênh ko nhiều chỉ có giá cao theo hiệu thôi. Quan trọng là loa. Loa trung là ồn, nó phát ra tần số quanh 1Khz chúng ta cãm thấy ồn và mệt mõi. Thùng có 2-3 loa cũng còn ồn, thùng phải có 4 loa phân tần đúng và công suất hợp lý sẽ ít ồn. Âm thanh mà ít ồn sẽ đem lại thoãi mái dễ chịu cho người nghe. Phòng nên kín và ít dội âm cũng như nghe nhạc lúc chiều tối hay hơn ban ngày...
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Bên trên