Làm thế nào để đầu tư vào Bitcoin mà không phải mua?

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Luôn có những "con đường tắt" để chúng ta đặt đồng vốn của bản thân vào thị trường tiền điện tử.

VnReview lược dịch bài viết của các tác giả Katharine Gemmell và Donald Moore, trang Bloomberg.

2198217.jpg


Trong tuần vừa qua, cú "lật mặt" từ Elon Musk một lần nữa đã chứng minh tại sao công chúng luôn thận trọng trong việc đặt tiền của mình vào Bitcoin. Cụ thể, ông chủ Tesla đã đăng một tweet liên quan đến đồng tiền điện tử này và lập tức khiến 15% vốn hóa thị trường tiền điện tử bị thổi bay. Tuy nhiên, vẫn có những con đường khác an toàn hơn để đầu tư vào tiền điện tử.

Có thể bạn không biết gì về Bitcoin, nhưng chắc bạn đang có hứng thú về câu chuyện tiền điện tử ngoài kia. Hoặc là bạn biết rất nhiều về Bitcoin nhưng bạn e ngại hoặc không muốn đụng đến nó vì vài lời cảnh báo như "những cú rớt giá ngẫu nhiên". Hay bạn đã sở hữu Bitcoin và bạn đang muốn đầu tư vào một bức tranh tổng thể hơn về tiền điện tử. Có thể nói, con đường để tham gia vào thị trường ngày càng đa dạng.

Gần đây, Uỷ ban chứng khoán Mỹ đã xem xét ý định cấp phép mở đường cho quỹ ETF Bitcoin đầu tiên. Cùng lúc đó, các công ty hoạt động trong lĩnh vực tiền điện tử đã lên sàn chứng khoán (Coinbase). Bên cạnh đó, nhiều công ty đã đổ xô mua Bitcoin dẫn đến giá cổ phiếu của họ bị ảnh hưởng bởi giá của tài sản số này. Sự bùng nổ của hệ sinh thái tiền điện tử đến từ giá trị của bản thân chúng và do cả yếu tố nền tảng công nghệ chống lưng được đem ra ngoài ánh sáng. Dù vậy bản thân Bitcoin vẫn chưa thể được giao dịch trên các nền tảng giao dịch truyền thống như trên các sàn chứng khoán. Vì thế dưới đây là những con đường khác để dấn thân vào:

Mua cổ phiếu của những công ty có hoạt động gắn với Bitcoin

Các công ty có cấu trúc như sau có lẽ quen thuộc hơn với hầu hết các nhà đầu tư: Đội ngũ điều hành đưa ra quyết định và tình hình tài chính luôn được công khai. Điều trên chính là lý do nhiều nhà đầu tư ưa chuộng con đường này hơn trong việc đầu tư gián tiếp vào Bitcoin. Giám đốc tư vấn tài chính của Adviso Weath, bà Sweta Bhargav đã nói: "Sẽ dễ dàng cho mọi người khi họ đầu tư vào các lĩnh vực mà họ đã hiểu rõ và việc ứng dụng các công nghệ blockchain sẽ giúp hoạt động kinh doanh trơn tru hơn". Bà cũng nói thêm: "Đó chính là nơi hoàn hảo để bắt đầu cho mọi nhà đầu tư".

Việc Coinbase niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq vào tháng trước là 1 bài kiểm tra cho chiến lược đầu tư này. Hầu hết lợi nhuận của Coinbase đến từ phí giao dịch nên giá trị cổ phiếu của họ dính chặt với giá của Bitcoin. Trong tài liệu họ nộp cho Uỷ ban Chứng khoán Mỹ, công ty đã chỉ ra rằng: "Lợi nhuận của chúng tôi phụ thuộc hoàn toàn vào giá cả của các tài sản mã hóa và khối lượng giao dịch được thực hiện trên nền tảng của chúng tôi".

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư có thể để tiền của mình vào các công ty chỉ mua và nắm giữ dài hạn Bitcoin. Tiêu biểu là Tesla khi họ đã đầu tư hơn 1,5 tỷ USD vào Bitcoin. Các công ty đại chúng khác như tập đoàn phát triển phần mềm MicroStrategy và Galaxy Digital Holdings cũng đã đầu tư vài trăm triệu USD vào Bitcoin. Với những công ty làm nhiều hơn chỉ là mua và nắm giữ Bitcoin, bạn có thể đánh giá thêm về lĩnh vực mà họ hoạt động và sức bán của từng sản phẩm họ sản xuất. Michael Kelly từ công ty tư vấn tài chính Switchback cho rằng: "Tỷ lệ lợi nhuận trên rủi ro vốn không bao giờ đứng yên, khi bạn đang đầu tư vào các công ty như thế bạn cũng cần phải để ý đến những rủi ro mà các công ty đấy có thể gặp phải".

2198214.jpg


Đầu tư vào các công ty đào Bitcoin

Bitcoin là một loại tiền điện tử: Mỗi đơn vị giao dịch là một đoạn mật mã được trữ trong cuốn sổ cái công khai gọi là blockchain, điều mà chúng ta đều biết. Bằng việc giải các thuật toán phức tạp nhằm xác nhận các giao dịch mà các cá nhân có đóng góp trong việc xác nhận giao dịch sẽ được "thưởng" bằng Bitcoin tương xứng với công sức mà họ bỏ ra. Điều này mở ra cánh cổng cho những công ty sở hữu những dàn máy tính cực kì mạnh mẽ để đào Bitcoin. "Bạn không cần phải có một cỗ máy thật mạnh để đào Bitcoin nữa. Sẽ có những công ty sẽ làm giúp bạn điều đó", Julius de Kempenaer, chuyên viên phân tích từ Sockcharts.com cho biết.

Marathon Digital Holdings và Riot Blockchain là 2 gã khổng lồ trong lĩnh vực này. Trên website của Marathon, công ty đến từ tiểu bang Las Vegas ghi rõ tôn chỉ hoạt động: "Giúp danh mục đầu tư của khách hàng tăng trưởng mà không phải lo lắng về những vấn đề phức tạp trong việc nắm giữ Bitcoin". Về phần mình, Riot Blockchain chuyên đi sáp nhập các doanh nghiệp có hoạt động trong lĩnh vực mật mã hóa: Vào tháng 4, công ty thông báo họ đã mua cơ sở đào Bitcoin lớn nhất Bắc Mỹ, Whinstone US bằng hợp đồng trị giá 651 triệu USD.

Mô hình quỹ tín thác

Quỹ tín thác Grayscale kể từ khi được thành lập bởi quỹ đầu tư Grayscale vào năm 2013 đã và đang là điểm đến của các nhà đầu tư không muốn trực tiếp quản lý Bitcoin trong danh mục đầu tư của mình. Quỹ tín thác là một mô hình cho phép các nhà đầu tư lưu trữ lượng tiền điện tử của mình mà không cần phải tạo một ví điện tử riêng để trữ chúng. Mặt trái của giải pháp này đó là Grayscale thu 2% phí lưu trữ. Ryan Cole, tư vấn viên tài chính cá nhân tại Quỹ Citrine đã nói rằng: "Ngoài ra còn nhiều loại phí đi kèm. Nếu bạn tự lưu trữ Bitcoin, bạn không phải trả bất kì loại phí nào cho ai cả".

Bến đỗ tiếp theo: Quỹ ETFs?

Sự bùng nổ của Bitcoin khiến cho nhiều người tin rằng sẽ sớm có các quỹ đầu tư thuận theo sự biến động của Bitcoin (quỹ ETF). Quỹ đầu tư Grayscale thông báo rằng họ sẽ ngay lập tức chuyển đổi mô hình quỹ tín thác Grayscale của mình thành mô hình quỹ ETF nếu các nhà lập pháp tại Mỹ thông qua đề xuất cho phép mô hình quỹ ETF Bitcoin hoạt động. Dù Uỷ ban Chứng khoán Mỹ vẫn chưa có quyết định chính thức nhưng đã có vài công ty đã nộp đơn xin phép cho quỹ ETF của mình khi quỹ ETF Bitcoin đầu tiên tại Bắc Mỹ bắt đầu được phép hoạt động tại Canada vào tháng 2.

Các nhà đầu tư tranh luận rằng quỹ ETF Bitcoin sẽ cho phép họ mua và bán tiền điện tử dễ dàng hơn và loại bỏ những phức tạp xung quanh việc lưu trữ và đa dạng danh mục đầu tư. Theo Luke Suddards, nhà phân tích của Pepperstone Group Ltd., cho đến lúc đó, các nhà đầu tư có thể xem xét đầu tư vào các quỹ ETF Amplify Transformational Data Sharing (BLOK), quỹ này đầu tư 80% tài sản vào các công ty liên quan đến tiền điện tử và công nghệ blockchain."Thông qua mua chứng chỉ quỹ BLOK, bạn sẽ đầu tư gián tiếp vào những cái tên như PayPal, Square, Visa, các công ty đào Bitcoin đã niêm yết và các nhà sản xuất chip như Nvidia" , Suddards nói.

Bên cạnh đó nhà đầu tư có thể đầu tư vào một trong số các đồng tiền điện tử khác, hay còn gọi altcoin, được tạo ra sau khi Bitcoin ra mắt. Nghiên cứu từ sàn giao dịch Binance cho thấy giá của các loại tiền tệ khác nhau có xu hướng di chuyển cùng nhau, tăng và giảm cùng nhau. Litecoin, được tạo ra vào năm 2011, đã có cú tăng trưởng vượt trội, tăng 178% so với 87% của Bitcoin. Ethereum, đồng tiền điện tử lớn thứ hai, đã tăng 440% trong cùng khoảng thời gian.

Theo VN review​
 

acquycodon

Active Member
Bác nào muốn chơi Coin thì khuyên thật lòng, là chỉ nên chơi 1 số tiền mà mất ko sao.
Thêm nữa là nên tìm hiểu kỹ, chỉ nên mua bán và đầu tư trên các sàn lớn như binance, houbi... tuyệt đối ko nghe và tham gia mấy cái đa cấp đội lốt coin.
Cẩn thận mất tiền
 

ketimkiem

Member
Bác nào muốn chơi Coin thì khuyên thật lòng, là chỉ nên chơi 1 số tiền mà mất ko sao.
Thêm nữa là nên tìm hiểu kỹ, chỉ nên mua bán và đầu tư trên các sàn lớn như binance, houbi... tuyệt đối ko nghe và tham gia mấy cái đa cấp đội lốt coin.
Cẩn thận mất tiền
Cẩn thận vẫn mất tiền :))
 
Bên trên