Dan D'Agostino Relentless Mono Amplifier – Chinh phục đỉnh Everest của thế giới âm thanh hi-end

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Giá "khủng" hơn 6 tỉ đồng, nặng đến 258kg, công suất tính bằng Kilowatt... là những con số ấn tượng khi nói về poweramp đầu bảng Relentless của Dan D'Agostino. Với nguồn dự trữ dồi dào, sẵn sàng bức phá ở mọi cấp độ đòi hỏi về công suất, bộ monoblock này giải phóng gần như tất cả mọi cung bậc năng lượng của bản thu!

dan_agostino_relentless_3_pwbp.jpg


Cấu trúc thiết kế vật lý của khối ampli nặng 258 kg, đỉnh cao của chống rung và thoát nhiệt

dan_agostino_relentless_xlcm.jpg


Trước Relentless Mono Amp, vào thời còn điều hành tại Krell, ông Dan D’Agostino đã từng thiết kế bộ siêu amp khủng nhất thế giới có tên Krell MRA Master Reference. Đây là một trong những bộ monoblocks đắt nhất thời bấy giời, sản xuất rất giới hạn chỉ 50 cặp với mức giá 150.000USD! Krell MRA nặng gần 300kg, là một trong những ampli công suất có kích thước lớn nhất thế giới, cấp năng lượng lên đến 1.000W/8ohm.

home_entertainment_audio_referenze_nddc.jpeg

Bộ poweramp mono KRELL MRA huyền thoại trước đây của Dan D'Agostino

Sau Krell MRA, Relentless Mono Amp được xem là nổi ám ảnh của Dan D’Agostino về việc tạo ra một bộ khuếch đại không có giới hạn về công suất, vận hành ổn định với mức nhiễu âm cực thấp. Siêu amp này được giới ultra hi-end ghép với những siêu loa ngốn công suất và khó khiển nhất hiện nay như Tidal La Assoluta, Wilson Audio WAMM Master Chornosonic hay Magico M9.

11b1698b424d0ace53c1ce6796497cf0_wozn.jpeg

Ông Dan D'Agostino và huyền thoại Dave Wilson tại phòng thử của Wilson Audio

Nếu chỉ qua ảnh, bạn sẽ khó có thể hình dung thiết kế đồ sộ của bộ khuếch đại này, đó là một khối kim loại cực lớn nhưng lại vô cùng tinh tế ở những đường nét nhỏ nhất. Kích thước của Dan D’Agostino Relentless có chiều ngang hơn nửa mét, sâu 826mm và độ dày 280mm với trọng lượng lên đến 258kg, liên kết từ nhối khối kim loại đồng và hợp kim nhôm đúc.

Relentless có 2 phiên bản màu bạc và đen, bộ mono amp chúng tôi trải nghiệm tại showroom Audio Hoàng Hải có màu bạc kết hợp với màu đồng đỏ. Nhôm sử dụng trong bộ siêu amp này là loại nhôm máy bay chất lượng đầu bảng, đảm bảo cho những nét cắt gia công bằng mũi kim cương chính xác đến từng micromet. Toàn bộ các thanh phần kim loại tạo nên cấu trúc chassis của Relentless đều là kim loại cắt khối, sau đó mạ anode và đặc biệt còn được tráng thêm lớp men bên ngoài.

dan_agostino_relentless_1_ldqv.jpg


Các chi tiết làm từ đồng khối được thiết kế rất ấn tượng, bao gồm viền xung quanh đồng hồ phía trước, hai tấm kim loại xếp bên trong tản nhiệt chạy từ mặt trước ra mặt sau và các tấm lưới đục lỗ thoát nhiệt ở nắp trên. Tất nhiên, sử dụng đồng khối không chỉ phục vụ duy nhất cho việc tạo ấn tượng về mặt thị giác, những chi tiết này được tính toán kỹ để kết hợp làm bước đệm thoát nhiệt và đặc biệt là hạn chế các loại nhiễu sóng, nhiễu điện từ trường xâm nhập vào mạch máy.

dan_agostino_relentless_4_uoaw.jpg


So với tỉ lệ linh kiện mạch bên trong, tự chassis với trọng lượng gần ¼ tấn của Relentless đã là một khối tường thành chống rung nội và ngoại chấn hoàn hảo. Tuy nhiên, vấn đề thoát nhiệt cho hoạt động của ampli với công suất lên đến 1,5 kW/8 ohm vẫn phải được tính toán cẩn trọng để toàn bộ hệ thống luôn ổn định. Và cách mà Dan D’Agostino tản nhiệt cho Relentless có thể xem là độc nhất hiện nay.

dan_agostino_relentless_5_rwom.jpg


Nếu sử dụng cánh tản nhiệt sắc nhọn như thông thường chắc chắn sẽ làm hỏng thiết kế tinh tế của Relentless, trong khi hiệu suất cũng không được đảm bảo. Nhà thiết kế đã ứng dụng hiệu ứng “venturi” – (venturi là một hệ thống để tăng tốc độ dòng chảy của chất lỏng, bằng cách thắt chặt nó trong một ống hình nón) tạo nên các cánh tản nhiệu có cấu tạo khoét rãnh hình chữ “O” hẹp. Dựa trên hiệu ứng venturi, sau khi nhiệt được dẫn từ các transistor ra tấm đồng nặng 23kg rồi đến tấm tản nhiệu nhôm 22kg, phần khí nóng như được thắt chặt trong lòng chi tiết CNC hình chữ “O”, tạo thành luồng khí tăng tốc giúp đẩy nhanh hiệu suất thoát nhiệt, một thiết kế cực kỳ hiệu quả và đảm bảo tính thẩm mỹ.

dan_agostino_relentless_7_bypy.jpg


Một chiếc đồng hồ “Breguet” khổng lồ đường kính 200mm

relentless_monoblock_1_ihsm.jpg


Dan D’Agostino Relentless Mono Amp có công suất lên đến 1,5kW ở mức trở kháng 8ohm, và để hiển thị cho mức năng lượng hoạt động, hãng đã trang bị một đồng hồ tròn theo phong cách thiết của Abraham Louis Breguet, nhất là chiếc kim giờ mang tính biểu tượng. Chắn chắn rằng đã chơi audio, bất kỳ ai cũng bị thu hút bởi những chiếc đồng hiển thị công suất bằng kim độc đáo này.

Thang chia trên mặt đồng hồ này có số từ 0 đến 1,6kW, nếu đúng như công suất hoạt động trung bình khi nghe nhạc, chủ nhân của Relentless sẽ thấy chiếc kim Breguet này luôn nhảy ở mức công suất rất cao khoảng 300W. Tuy nhiên, đó chỉ là mức công suất hiển thị giả lập chứ không phải năng lượng thật mà ampli đang tải. Vì nếu hiển thị đúng mức tải, thường chỉ vài Watt, ứng với thang từ 0 -1.6kW thì hầu như kim sẽ không di chuyển, người dùng sẽ không thấy được hiệu ứng kim hoạt động và thậm chí còn nghĩ rằng ampli bọ hỏng. Nên Dan D’Agostino đã thay đổi một chút để các chủ nhân của siêu amp Relentless luôn có thể nhìn thấy kim di chuyển trong chiếc đồng hồ Breguet đẹp mắt này. Chúng tôi cũng đã thử đo thực tế, nếu ampli tải 1W, kim sẽ di chuyển tưởng ứng ở vùng 400W và khi tải 20W kim sẽ đứng ở vị trí thang 1kW trên mặt đồng hồ.

Bộ cấp nguồn với biến thế năng 35kg, tụ 600.000uF!

ddmas_dan_angostino_with_relentless_helr.jpeg

Khu nhà xưởng đặc biệt chế tạo Relentless tại Mỹ (ảnh: Hifi Pig)

Mở nắp máy Relentless, chúng tôi chỉ cần tháo 2 ốc lục giác ở mặt sau và kéo trượt tấp nhôm rất dày. Gần như toàn bộ thể tích máy đều dành cho hệ thống cấp nguồn, gồm biến áp nguồn chính này nặng đến 35kg, công suất 5kVA được che chắn nhiễu hoàn toàn. Bên cạnh đó, là một biến áp standby nhỏ và phần trung tâm là 6 cây tụ cực lớn với mỗi cây tương ứng tích trữ điện dung 100.000uF.

relentless_monoblock_3_ngdi.jpg


Toàn bộ 6 cây tụ này được định vị trong một thiết kế đế chống rung làm từ derlin (hợp chất tương tự polime, có dạng tinh thể, cứng chắc và có khả năng chống ăn mòn), phía trên là các kết nối điện bằng thanh bus bar cực dày. Bộ nguồn supply "khủng" này sẽ cung cấp hai dòng năng lượng không phải cho hai nữa bán cho kỳ của mạch khuếch đại mà là hai mạch khuếch đại độc lập mono. Đúng! hai mạch công suất mono độc lập cân bằng trong một khối power mono amp.

Thiết kế mạch cân bằng hoàn toàn với “một rừng” bán dẫn

Về thiết kế mạch, điểm đặc biệt của Relentless là mỗi một khối monoblock này sử dụng 2 mạch khuếch đại cân bằng hoàn toàn thay vì dùng hai mạch công suất nối cầu với nhau. Mỗi một chassis đơn Relentless chứa 8 module công suất được bắt vào hai khối đồng với tổng cộng 128 sò bán dẫn của hãng ON Semiconductor. Mỗi một bán dẫn này được đo đạc cẩn thận từ khâu đầu vào sau đó chọn lọc ghép “matching” thông số từng cặp và trong mỗi module các cặp bán dẫn tiếp tục được chọn tối ưu về thông số. Để hoàn thành mạch công suất cho một power mono amp Relentless là cả một công trình ngốn rất nhiều thời gian, đòi hỏi tỉ mỉ trong việc đo đạc chọn lọc, tất cả nhằm mạng lại một thiết kế khuếch đại có độ nhiễu thấp nhất.

Khởi động và trải nghiệm

Nút nguồn chính của Dan D’Agostino Relentless được bố trí ẩn ngay vị trí bên dưới mặt trước, gần chân thép không gỉ ở bên tay phải. Ban đầu đồng hồ sẽ có màu đỏ và chuyển sang xanh khi được khởi động. Quá trình khởi động ampli rất êm, ngoại trừ vài tiếng đóng rờ le cấp nguồn, chúng tôi không nghe thấy bất kỳ tiếng nào khác.

dan_agostino_relentless_tidal_akira_uxuf.jpg


Chúng tôi trải nghiệm bộ khuếch đại Mono Amp Dan D’Agostino Relentless với siêu loa Tidal Akira (trị giá 7 tỉ đồng), hệ thống nguồn phát Wadax Atlantis và dây dẫn Siltech Triple Crown. Tải Tidal Akira là một nhiệm vụ quá đỗi nhẹ nhàng dành cho Relentless. Nhưng rõ ràng với một dàn khuếch đại thuộc hàng đầu bảng thế giới ultra hi-end, chúng tôi đã hiểu hơn về khả năng trình diễn thực sự của đôi Tidal Akira so với lần phối ghép trước (ghép với hệ thống khuếch đại đầu bảng T+A Audio HV Series gồm preamp P 3100 HV, mono poweramp A 3000HV cùng 2 bộ cấp nguồn PS 3000 HV và nguồn âm digital dCS Vivaldi).

dan_agostino_relentless_siltech_rjkj.jpg

Dây dẫn Siltech Triple Crown

Từ những nốt nhạc đầu tiên, việc giải phóng âm thanh qua những món đồ khổng lồ này là điều mà chúng tôi chưa bao giờ được trải nghiệm trước đây. Nó không bị giới hạn bởi bất kỳ khía cạnh nào của âm thanh, chẳng hạn như âm trầm hoặc độ tương phản động. Âm trường rộng lớn, chuyển tiếp siêu nhanh, đột phá khi cần thiết, khéo léo theo yêu cầu. Đó không chỉ là âm trường rộng mở, nó có khả năng cộ đọng và tập trung sắc nét cũng như hiển thị được mức độ chi tiết tinh vi. Với âm trầm bộ poweramp thể hiện cả độ chắc chắn và độ nét của từng âm bass, đặc biệt là những tiếng bass vi lượng vốn rất “mờ” khi bạn nghe qua những hệ thống thông thường như được thắp sáng lên một các rõ nét ở một góc không gian nào đó trong phòng nghe.

Kết luận
Dan D’Agostino Relentless đã vẽ nên một bức tranh âm nhạc đáng kinh ngạc, một bức tranh bùng nổ với các chi tiết chín muồi cùng một bảng màu dường như vô hạn, mô tả từng khúc quanh sắc nét, đạt độ chuyển màu cực kỳ hài hòa. Cảm giác về sức mạnh tiềm ẩn đeo bám ở mọi bản nhạc, tức thì và sâu nét nhưng hoàn toàn đạt độ ổn định. Rõ ràng khi nghe Tidal Akira với Dan D’Agostino Relentless, chúng tôi mới thấy hết được khả năng tái tạo độ động tinh vi của siêu loa này. Với nguồn dự trữ dồi dào, sẵn sàng bức phá ở mọi cấp độ đòi hỏi về công suất, bộ monoblocks giải phóng gần như tất cả năng lượng của bản thu. Khái niệm về độ động cao đối với anh em reviewer chúng tôi như được mở sang một trang mới với rất nhiều ghi chú chưa từng có.

Relentless là tác phẩm đỉnh cao trong cuộc đời của Dan D'Agostino, một nỗ lực 40 năm để chế tạo một bộ khuếch đại mà không có sự thỏa hiệp. Và khi được trực diện với ánh sáng xanh từ một đôi monoblocks nặng 258 kg này, các bạn sẽ cảm nhận được độ trung thực thật sự của âm nhạc tái tạo và xứng đáng dành một lời tán thượng cho ngài Dan, một huyền thoại âm thanh đầy tham vọng và giờ ông đã chạm được đến đỉnh Everest của thế giới audio.

Giá tham khảo: 6.125.000.000 VNĐ

Theo Nghe Nhìn​
 

thinhlq.xb

Active Member
Mỗi lần di chuyển là hết hơi, phải 4 ông thanh niên may ra mới bê nổi :D
 

soncc1984

Active Member
Mình bình dân học vụ thôi không mơ tưởng đến đồ hi-end này, toàn chơi loa, amply đồ bãi rác, dac bình bình, dây điện trần phú thôi.
 
Bên trên