Luxman M-10X - Siêu phẩm khuếch đại công nghệ LIFES, kỷ niệm 100 năm thành lập hãng

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Vào tháng 10 tới, siêu phẩm khuếch đại quan trọng nhất của Luxman, poweramp stereo M-10X sẽ được trình làng chính thức, đánh dấu kỷ niệm 100 năm thành lập hãng. Đây cũng là thiết kế đầu tiên của Luxman trang bị mạch khuếch đại LIFES hoàn toàn mới, thay cho công nghệ ODNF trước đây.

elegant_desktop_background_tjmh.jpeg


Luxman M-10X đánh dấu kỷ niệm 100 năm thành lập, đây cũng là thiết kế ampli lần đầu tiên được thay đổi và nâng cấp triệt để trong vòng 8 năm qua. Poweramp stereo M-10X vẫn có ngôn ngữ thiết kế quen thuộc, chassis dày, phần vỏ máy làm từ hợp kim nhôm với bề mặt hoàn thiện mờ mịn cao cấp. Điểm nhấn ở mặt trước máy là cặp đồng hồ VU được chiếu sáng bởi đèn LED cùng màu bên trong, phía dưới là nút nguồn và các nút tính năng tùy chỉnh ngõ đầu vào hiển thị. Phần lưng của M-10X khá ấn tượng, gia công từ tấm nhôm CNC rất dày, cắt các ô thoát nhiệt tinh xảo. Một điểm đặc biệt trong thiết kế của M-10X mà ít ai chú ý đó là cặp đồng hồ VU đã được thay đổi vị trí để khi sử dụng cấu hình ghép nối cầu mono (dùng hai poweramp M-10X), chiếc đồng hồ hoạt động duy nhất sẽ nằm ngay giữa mặt máy.
4_cgky.jpg


Poweramp M-10X không chỉ đánh dấy kỷ niệm 100 năm thành lập thương hiệu, đây còn là cột mốc quan trọng cho việc chuyển đổi công nghệ khuếch đại ODNF có từ năm 1999 sang kỹ thuật mới LIFES. Thiết kế khuếch đại công nghệ LIFES giúp poweramp M-10X cải thiện rất nhiều yếu tố như: độ sống động và độ dày nhạc tính, âm hình rộng hơn, tốc độ và đặc biệt là kiểm soát tốt những dòng loa đòi hỏi công suất và dòng cao.

3_mptu.jpg

Công nghệ khuếch đại hồi tiếp ODNF được Luxman phát triển từ năm 1999, được đánh giá có hiệu suất cao nhưng tái tạo được chất âm tự nhiên tương tự như mạch không dùng hồi tiếp. Trải qua nhiều thế hệ và phiên bản ODNF-u được xem là thiết kế cuối cùng trước khi chuyển sang công nghệ mạch LIFES. LIFES - Luxman Integrated Feedback Engine System, tạm dịch mạch khuếch đại hồi tiếp tích hợp. Công nghệ này được phát triển dựa trên việc chạy những thuật toán giả lập bằng máy tính để tối ưu nhiễu thành phần một cách tinh vi nhất, đồng thời kết hợp dàn linh kiện thế hệ mới.

m_10x_powerblk_lifes_wlio.jpeg


Cụ thể, mạch LIFES thế hệ 1.0 được ứng dụng trong poweramp M-10X trang bị các sò FET thế hệ mới nhất có độ hỗ dẫn (đơn vị gm) cao và phân cực ở tầng khuếch đại chính. Bên cạnh đó, các linh kiện thành phần song song được cắt giảm nhằm tối ưu nhiễu cho toàn bộ thiết kế mạch khuếch đại. Tất nhiên, mạch điện thế đầu vào cũng được cải tiến với trang bị các chip regu mới cùng với diode Zener của hãng Vishay (Mỹ). Biến thế nguồn sử dụng thiết kế lõi EI, cuộn dây sử dụng đồng tấm cán mỏng tinh khiết cùng với hệ thống tụ lọc lên đến 80.000uF.
1_oerm.jpg

Luxman M-10X có công suất 150W/8ohm, trong mức 12W trở lại, poweramp này chạy chế độ Class A thuần cho chất lượng âm thanh tốt nhất. Đây cũng là poweramp có chỉ số damping rất cao lên đến 710, cho phép kiểm soát rất tốt những mẫu loa lớn đòi hỏi dòng cao, hoạt động ở trở kháng thấp.

Theo Nghe Nhìn​
 
Bên trên