Cấu trúc siêu chống rung và công nghệ DAC MSD của Esoteric K-01XD, riêng bộ cơ nặng 13,5kg!

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Ra mắt vào năm 2020, K-01XD là một trong những thiết bị rất thành công của hãng Esoteric với loạt giải thưởng từ nhiều tạp chí lớn và được audiophiles thế giới đánh giá là đầu đọc SACD có độ ổn định, tính chính xác gần như hoàn hảo.

128948135_1828795080594900_4013219240667460597_n_hqgk.jpeg


Esoteric là một trong những thương hiệu audio Nhật Bản sáng giá nhất trên bản đồ high end thế giới. Ngoài một lịch sử phát triển lâu dài, những thiết bị của Esoteric được audiophiles yêu thích bởi thiết kế đẹp mắt, kết cấu chassis ấn tượng cùng với khả năng hoạt động bền bỉ, chính xác và một chất âm hài hòa giữa chi tiết cao, độ trung thực, tự nhiên.

top_k_01xd_byjx.jpeg


Bộ cơ transport ATLAS 01, siêu chống rung, nặng 13,5kg

Sự thành công trong dòng thiết bị nguồn phát high end digital của Esoteric phần lớn nhờ vào công nghệ chế tạo bộ cơ transport VRDS nổi tiếng. Đối với chúng tôi, khả năng hoạt động chính xác của bộ cơ đĩa được cấu thành từ nhiều bộ phận khác nhau nhưng đều được hun đúc từ một tôn chỉ duy nhất đó là "đồng bộ".

vrds_atlas_01_rear_view_rpja.jpeg


Thiết kế bộ cơ của K-01XD có tên mã ATLAS 01, sở hữu cấu trúc chi tiết có độ có độ cứng, vững và chống rung vô cùng ấn tượng. Bộ khung này gia công từ thép tấm SS4400, có độ dày 20mm, để tạo nên hai cạnh bên và bộ phận cầu treo cơ trượt. Phần khay đĩa chính và đế xoay làm từ Duralumin với bộ trục xoay tiếp xúc chỉ một điểm duy nhất kết hợp vòng bị chặn, tạo nên chuyển động quay đĩa cực mượt, chống rung và gần như không ma sát. Sự đồng nhất của tất cả các bộ phận trong thiết kế transport K-01XD như một bức tường thành vững chắc bất khả xâm phạm. Cụm transport ATLAS 01 có trọng lượng tổng 13,5kg (luôn phần đế) nặng hơn đến 27% so với thế hệ cơ NEO trước đây.

vrds_atlas_01a_mvko.jpeg


Một trong những chìa khóa để đạt được cơ chế hoạt động yên tĩnh nhất của công nghệ transport VRDSchính là kỹ thuật xả rung cơ học. Khi thiết kế bộ cơ đĩa, hãng đã sử dụng cấu trúc khung sườn rộng và hạ thấp tối đa trọng tâm của cả bộ transport. Trọng tâm càng thấp sẽ giúp hạn chế rung động gây ra bởi lực quay nhất là khi đọc đĩa SACD tốc độ rất cao. Bên cạnh đó, hãng cũng thiết kế lại vị trí của motor, thấp hơn so với các phiên bản trước, góp phần cải thiện độ ổn định. Cuối cùng ngay cả thiết kế kỹ thuật của khay đĩa cũng được tính toán cẩn thận để giảm rung cộng hưởng đến mức thấp nhất.

Mạch giải mã Master Sound Discrete thừa hưởng từ DAC mono Grandioso D1X đầu bảng

Càng đi sâu về kỹ thuật của Esoteric K-01XD, chúng tôi càng tìm thấy nhiều điều ấn tượng hơn từ những công nghệ mà đầu SACD này sở hữu. Để có được khả năng giải mã với sự tái tạo chính xác, toàn diện, đầu đọc K-01XD được trang bị công nghệ giải má cao cấp nhất của hãng - Master Sound Discrete (MSD) – vốn được ứng dụng lần đầu tiên trong bộ giải mã DAC mono Grandioso D1X đầu bảng, hiện có giá bán lên đên gần 1,2 tỉ đồng.

k_01xd_block_diagram_pc_nzmo.jpeg


MSD là một trong những công nghệ giải mã hàng đầu trong giới âm thanh hi-end hiện nay, nó hoạt động trên nền tảng xử lý 64bit. Esoteric K-01XD hỗ trợ giải mã digital USB lên đến 64bit/512Fs, DSD 22.5MHz và PCM 768kHz. Với mỗi kênh, K-01XD sở hữu 4 mạch DAC với tám phần tử mạch được sắp xếp thành nửa vòng tròn để truyền tín hiệu đều nhau trong mỗi DAC. Tổng cộng K-01XD có đến 32 phần tử mạch DAC và mỗi một mạch DAC này đều trang bị kết hợp các thành phần độc lập gồm điện trở, chip IC logic và đặc biệt là bộ cấp nguồn. Vì vậy, mỗi mạch trong tổng số 32 mạch DAC rời này đều phải được cung câp riêng 32 nguồn supply, thiết kế này giúp hạn chế tối đa nhiễu, nhất là những sai biệt jitter.

8_exjf.jpg


Tất cả việc lắp ráp các bo mạch MSD đều được Esoteric thực hiện trong nhà máy với công nghệ dán linh kiện bề mặt tự động SMT theo tiêu chuẩn hiện đại bậc nhất thế giới, được kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt. Và để cung cấp toàn bộ dòng năng lượng cho thiết bị, Esoteric K-01XD cần đến 4 biến thế xuyến dòng cao. Các biến thế này đều được cách ly hoàn toàn từ khay đĩa, đảm bảo triệt rung và không gây ảnh hưởng xâm lấn điện từ trường lên các thành phần khác.

9_hvjb.jpg


Thiết kế thuần chất Esoteric

3_adpd.jpg


Tất cả những đường nét thiết kế của Esoteric K-01XD đều làm chúng tôi cảm thấy thỏa mãn từ chi tiết cho đến tổng hòa chung của sản phẩm. Điểm nhấn có lẽ là bộ cơ đĩa được làm chìm giữa nền kim loại phay xước ở mặt trước của máy, bên dưới là phần màn hình với đèn LED xanh hòa hợp cùng tông màu xám trắng của vỏ ngoài.

k_01xd_k_03xd_side_by_side_b139bdd796f06fdaea715dd632c16aaf_oycp.jpeg


Phía trên là logo Esoteric được khắc chìm đẹp mắt. Vỏ chassis làm từ nhôm khối rất dày, riêng phần nắp máy dày, nhô hẳn lên và có khoảng hở với phần thân giúp chống rung và chống ồn. Máy sở hữu 3 thay vì 4 chân và đây đều là những dòng chân có chức năng chống rung với kết cấu 2 tầng cao cấp. Mặt sau của máy gồm các ngõ in/out gồm: RCA in/out, Optical in, USB in, XLR out.

5_elyt.jpg

Kết luận


20201116161110851_rwfm.jpeg


Các đầu phát SACD, đặc biệt là những thiết bị ở đẳng cấp tham chiếu đã thực sự trở lại, chứng minh định dạng đĩa CD vẫn tiếp tục là format yêu thích của audiophiles. Với sự nâng cấp hoàn toàn mới cả về bộ cơ ATLAS 01 và mạch DAC MSD, Esoteric K-01XD hoàn toàn xứng đáng đứng ở vai trò đầu nguồn phát của bất kỳ hệ thống ultra hi-end nào.

Theo Nghe Nhìn​
 

alibaba1978

Well-Known Member
khộng biết chống rung nó qun trọng ntn , có lần qua nhà ông bạn nghe nhạc thì cứ đến đúng bài hát có dãy trầm xuống tháp là nhảy dĩa cà giựt, giảm volume thì hết, mặc dù cd player để hẳn dưới đất
 
Bên trên