Mua smartwatch, đừng chọn loại dùng Wear OS 2 nữa

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Vào tháng 5 vừa qua, Google đã cho ra mắt Wear OS 3 - hệ điều hành mới nhất dành cho đồng hồ thông minh. Chắc hẳn đã có những người được trải nghiệm hệ điều hành này thông qua chiếc Samsung Galaxy Watch 4. Tuy vẫn chưa hoàn hảo, nhưng chắc chắn Wear OS 3 là hệ điều hành mang lại cho người dùng Android những trải nghiệm về đồng hồ thông minh phong phú nhất hiện nay.

Tuy nhiên, nếu không thích những sản phẩm đến từ Samsung, ở thời điểm hiện tại, bạn không có nhiều sự lựa chọn nào khác.

Có một vấn đề lớn là hầu hết các thiết bị hiện nay gần như chắc chắn sẽ không bao giờ được nâng cấp lên Wear OS 3, thậm chí những smartwatch đời mới nhất như Fossil Gen 6 vẫn còn chạy Wear OS 2. Điều này đã khiến việc mua sắm đồng hồ thông minh trở nên phức tạp.

Ngay cả khi bạn không quan tâm đến việc cập nhật phiên bản mới cho smartwatch, có một số lưu ý sau đây mà bạn cần biết trước khi mua các thiết bị chạy Wear OS 2 cũng như những bản cập nhật có thể ra mắt trong thời gian tới.

Đặc trưng lớn nhất của Wear OS 3: phân mảnh?

hd.png

Sự phân mảnh ở đây phát sinh do các bản cập nhật liên tục được ra mắt trong thời gian ngắn, trong khi các thiết bị cũ vẫn chưa kịp nâng cấp lên bản Android ngay trước đó.

Đây từng là một chủ đề gây tranh cãi trong mảng điện thoại thông minh Android. Rất may, tình hình đã phần nào được cải thiện trong những năm gần đây. Project Treble và sau đó là Mainline - giúp mô-đun hóa hệ điều hành. Hiện nay, Cửa hàng Play cung cấp nhiều bản cập nhật nhỏ và các bản vá bảo mật.

Google đã làm điều tương tự đối với các thiết bị đeo trong lần ra mắt phiên bản Android Wear 2.0. Vào thời điểm đó, một nhà phát triển của Wear OS tuyên bố rằng người dùng sẽ không phải đợi bản cập nhật OTA đầy đủ để có các tính năng mới. Trong một bài đăng trên Google Plus, người này cũng cho biết Android Wear 2.0 sẽ cho phép “các tính năng mới được cung cấp thông qua Play Store”.

Tuy nhiên, gần 4 năm sau, Google lại một lần nữa làm phân mảnh mảng đồng hồ thông minh.

Nếu quan tâm đến đồng hồ thông minh Wear OS trong thời gian này, bạn nên biết rằng dòng Galaxy Watch 4 là lựa chọn duy nhất có đầy đủ tính năng.

Một số ít đồng hồ thông minh chứa chipset Snapdragon Wear 4100 của Qualcomm đủ điều kiện cho Wear OS 3, nhưng sẽ không nhận được bản cập nhật cho đến đến nửa cuối năm 2022. Thậm chí, ngay cả khi đã cập nhật lên Wear OS 3 cho các thiết bị này, Google vẫn cảnh báo rằng “trong một số trường hợp, trải nghiệm người dùng có thể bị ảnh hưởng”.

Vấn đề này càng trở nên trầm trọng hơn khi hầu hết các thương hiệu chỉ nhắc đến Wear OS trên các trang sản phẩm và bỏ qua việc giới thiệu chi tiết cho phiên bản. Điều này dễ khiến người dùng hiểu lầm rằng họ có phần mềm và ứng dụng hỗ trợ tương thích.

Tuy nhiên, hỗ trợ ứng dụng đang nhanh chóng trở thành một trong những yếu tố quan trọng phân chia giữa đồng hồ Wear OS 2 và 3.

Hỗ trợ ứng dụng trên Wear OS là một ...mớ hỗn độn

524288_422693501424080_81110457384960

Ngay sau khi Galaxy Watch 4 ra mắt, Google đã thông báo rằng ứng dụng YouTube Music sẽ ra mắt độc quyền trên Wear OS 3.

Đây là một cú sốc, đặc biệt là vì Google Play Âm nhạc đã ngừng hoạt động vào tháng 9 năm 2020. Những người dùng đồng hồ Wear OS 2 hiện đã không thể truy cập thư viện hoặc danh sách bài hát của họ trong YouTube Music. Điều này không thể thay đổi - trừ khi họ bỏ tiền ra để mua một thiết bị hỗ trợ Wear OS 3 mới tinh.

Không những thế, ứng dụng YouTube Âm nhạc dành cho Wear OS 3 thậm chí không phát nhạc trực tuyến. Điều này có nghĩa là nó có ít chức năng hơn so với ứng dụng Play Âm nhạc vốn đã bị khai tử.

Thêm một điều đáng ngại nữa là việc Spotify, đối thủ cạnh tranh trực tiếp của YouTube Music, gần đây cũng đã thêm khả năng tải xuống các bản nhạc để nghe ngoại tuyến trên Wear OS. Sự khác biệt duy nhất là gì? Đó là Spotify đang đưa tính năng này lên cả Wear OS 2 và 3.

Lưu ý thêm, nền tảng Tizen của Samsung - vốn bị chỉ trích vì hỗ trợ ứng dụng bên thứ ba mờ nhạt - đã cung cấp ứng dụng Spotify với khả năng tải xuống các bài hát vài năm trước. Hơn nữa, chức năng này còn có sẵn trên Gear S3, một chiếc đồng hồ từ năm 2016.

YouTube Âm nhạc không phải là ví dụ duy nhất. Một số bản cập nhật tính năng nhất định cho Google Maps cũng sẽ không đến với Wear OS 2. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho nhiều nhà phát triển ứng dụng bên thứ 3 chọn tách khỏi Wear OS 2.

Strava là ứng dụng đầu tiên không được hỗ trợ cho Wear OS 2, thay vào đó, lựa chọn chỉ tập trung vào phiên bản kế tiếp. Ứng dụng Telegram cũng biến mất ngay sau đó.

Cập nhật chậm trễ

851968_422693501424081_81114752352256

Việc hỗ trợ ứng dụng ngày càng hạn chế sẽ không tệ đến thế nếu phần lớn các thiết bị Wear OS vẫn nhận được bản cập nhật. Tuy nhiên, điều đó không xảy ra.

Ngay cả một số đồng hồ ra mắt năm 2021 như Casio GSW-H1000 cũng không đủ điều kiện, chứ chưa nói đến những chiếc đồng hồ từ 2019 hoặc 2020 như Suunto 7.

Tất nhiên, không phải lỗi của Google khi các thiết bị này không đáp ứng các tiêu chuẩn hiệu suất cần thiết cho Wear OS 3. Về phần mình, Google tuyên bố rằng có nhiều thay đổi giữa hai phiên bản hệ điều hành, bao gồm cả một số API hoàn toàn mới.

Trừ khi Google duy trì hỗ trợ ứng dụng cho Wear OS 2, nếu không thì những chiếc đồng hồ đời cũ sẽ lỗi thời sớm hơn nhiều so với dự kiến.

Toàn bộ tình huống diễn ra bởi thông tin sai lệch và sự thiếu coi trọng đối với những người dùng Wear OS hiện có. Đây có lẽ là một thỏa thuận kín nằm trong quan hệ đối tác phát triển hệ điều hành với Google, Samsung hiện có lợi thế là người đi trước một năm với Wear OS 3.

Giống như khách hàng, các nhà sản xuất đã xuất xưởng thiết bị Wear OS trong nửa thập kỷ dường như cũng bất lực về tiến trình cập nhật.

Theo trang Android Authority, về việc liệu đồng hồ thông minh thế hệ 6 mới nhất của Fossil có hoạt động với iOS sau bản cập nhật Wear OS 3 hay không, công ty cho biết, “những chi tiết cụ thể vẫn chưa được Google hoàn thiện hoặc chia sẻ với chúng tôi”.

Google định lúng túng đến bao giờ?

Đây không phải là lần đầu tiên Google "reboot" Wear OS. Năm 2017, gần như mọi thiết bị ở thời điểm đó đều đạt tiêu chuẩn để nâng cấp lên Android Wear 2.0. Tuy nhiên, việc triển khai vẫn mất đến từ vài tháng đến hàng năm. Những tưởng Google đã rút ra được kinh nghiệm sau bài học đó, nhưng với Wear OS 3, dường như Google chẳng trưởng thành thêm chút nào.

Giống như ngành công nghiệp smartphone, đối thủ lớn nhất của Google trong thị trường smartwatch là Apple. Và bạn biết ai làm tốt hơn trong việc cập nhật phần mềm rồi đấy. Chiếc Apple Watch Series 3, ra mắt từ năm 2017, vẫn sẽ được cập nhật WatchOS 8 trong năm nay.

Nhìn vào những sự lúng túng này, ai dám tin tưởng Google sẽ cập nhật thường xuyên Wear OS 3 trong những năm tới? Rồi vài năm nữa, chẳng hạn Wear OS 4 ra mắt, người dùng smartwatch Wear OS 3 liệu có được nâng cấp hay không?

Thế giờ nên mua smartwatch nào? Nếu Wear OS và phần mềm mới nhất quan trọng với bạn, Galaxy Watch 4 của Samsung hiển nhiên là sự lựa chọn tốt nhất hiện nay. Nếu không, bạn còn hai sự lựa chọn: Đến với Apple, hoặc chờ cho đến khi Google thực sự tỏ ra tận tâm với Wear OS của mình.

Theo VN review​
 
Bên trên