Nạn chip giả đe dọa chuỗi cung ứng toàn cầu khiến nhiều hãng sản xuất lo ngại về chất lượng sản phẩm

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Để đối phó với cuộc khủng hoảng chip toàn cầu chưa từng có, ngày càng nhiều nhà sản xuất thiết bị điện tử đang chuyển sang các kênh cung cấp khác nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất.



Tuy nhiên các nhà sản xuất cũng đang phải chịu tình trạng chip giả, kém chất lượng hoặc đã qua sử dụng. Nhưng điều này gây ra nhiều vấn đề hơn so với tưởng tượng. Có thể nói chip giả là một loại hình kinh doanh "độc hại" mới.

Theo chuyên trang Nikkei Asia, nhà sản xuất thiết bị điện tử Nhật Bản Jenesis là một trong những công ty chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Do không thể mua chip từ các nguồn thông thường, công ty đã đặt hàng qua trang web tại một nhà máy ở miền nam Trung Quốc.

Đáng tiếc khi lô hàng chip được chuyển tới, họ không thể kiểm tra. Một chuyên gia kiểm tra chip phát hiện ra rằng thông số kỹ thuật của các sản phẩm được gửi từ Trung Quốc hoàn toàn khác với sản phẩm do Jenesis đặt hàng. Điều đáng nói là tên của nhà sản xuất in trên bao bì là chính xác. Jenesis đã thanh toán cho phía bên kia nhưng sau đó không thể liên lạc được với họ.



Đây là lời cảnh báo cho các nhà sản xuất thiết bị điện tử. Thuật ngữ "phân phối chip" đề cập đến thực tế rằng, các nhà sản xuất và nhà phân phối mua chip từ các bên thứ ba. Không có nhà sản xuất nào đảm bảo những con chip này có đủ chất lượng hay không. Ngoài ra cũng không rõ liệu nhà cung cấp đang cất giữ chúng ở đâu và như thế nào. Chính vì vậy các lô hàng chip giả, kém chất lượng rất dễ tìm kiếm và đặt hàng nhưng lại rất khó có thể truy ra nguồn gốc thực sự.

Trên thực tế nhiều nguồn chip giả và kém chất lượng được lấy ra từ các thiết bị điện tử đã vứt đi hoặc chip bị làm giả, nhái thương hiệu. Và tất nhiên những con chip này đã không còn đảm bảo được chất lượng như ban đầu.

Trong khi đó các nhà sản xuất điện tử rất nóng lòng có được nguồn cung cấp chip. Masaaki Hashimoto, chủ tịch của Japan’s Oki Engineering cảnh báo, một khi những con chip giả được lắp ráp vào thiết bị, mọi thứ đã quá muộn. Vì vậy, nhiều nhà sản xuất thiết bị rất mong muốn các lô hàng chip họ mua về vượt qua được các bài kiểm tra.

Công ty Oki Electric Industry là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ xác minh chip. Dịch vụ của họ giúp các nhà sản xuất thiết bị điện tử loại bỏ những con chip bị lỗi trước khi lắp ráp lên thiết bị.

Oki Engineering bắt đầu cung cấp dịch vụ kiểm tra vào tháng 6/2021. Họ đã nhận được khoảng 150 yêu cầu tính đến tháng 8. Nhiều khách hàng trong số đó là các nhà sản xuất máy móc công nghiệp và thiết bị y tế. Sau khi kiểm tra khoảng 70 trường hợp, công ty đã phát hiện có khoảng 30% số chip trong đó bị lỗi.

Theo nhiều dự đoán khác nhau, vấn đề thiếu chip sẽ tiếp tục cho đến năm 2023. Do đó thị trường cần sớm tìm ra cách đấu tranh chống lại tệ nạn chip giả và kém chất lượng này.

Theo Genk​
 

osiric

Well-Known Member
mua từ chính nhà sản xuất thì sao mà bị chip giả được
chỉ có mua hàng trôi nổi thôi
 

baby05

Active Member
Tại sao không mua hàng của chính hãng? Nguy hiểm hơn là nguy cơ bị cài mã độc nữa.
 
Bên trên