6 lý do châu Âu nên ép iPhone sử dụng USB-C

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Ủy ban Châu Âu xác nhận đang lên kế hoạch buộc mọi nhà sản xuất điện tử sử dụng USB-C làm cổng kết nối và sợi cáp chung. Và nếu kế hoạch này được thông qua, Apple chắc chắn là công ty bị ảnh hưởng nhiều nhất.

hd.png

Thực tế, hầu hết nhà sản xuất điện tử đã áp dụng USB-C trên những sản phẩm của mình, ngay cả Apple. Tuy nhiên, chỉ riêng dòng iPhone vẫn sử dụng cổng Lightning. Và với quy mô và ảnh hưởng của Liên minh Châu Âu, mục tiêu cuối cùng của kế hoạch này đó chính là buộc "táo khuyết" sử dụng một chuẩn thống nhất. Quyết định này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tất cả iPhone được bán trên khắp mọi nơi.

Ủy ban Châu Âu tuyên bố, quy định này sẽ cắt giảm lượng rác thải điện tử khi có thể sử dụng cùng một bộ sạc cho hầu hết thiết bị của mình. Nhiều người dùng đã quá ngán ngẩm khi chất đầy những bộ sạc thừa trong ngăn kéo. Quy định này cũng sẽ bao gồm những thiết bị khác như tai nghe, máy ảnh, tablet,… Nếu quy định này được thông qua, các nhà sản xuất sẽ có 24 tháng để thực hiện những thay đổi cần thiết. Và đây có lẽ là 6 lý do tại sao Châu Âu muốn áp dụng USB-C trở thành tiêu chuẩn phổ biến.

USB-C cực kỳ tiện lợi
524288_70849780535665_88128433946624

USB-C là một trong những công nghệ tuyệt vời nhất từ trước đến nay. Hầu hết thiết bị ngày nay đều có cổng USB-C, và chúng ta có thể sử dụng một sợi cáp duy nhất cho mọi thiết bị của mình.

Chúng ta có thể sử dụng một bộ sạc USB-C 65W hoặc 100W để sạc mọi thứ, từ laptop, điện thoại, máy ảnh cho đến tai nghe, máy chơi game Nintendo Switch. USB-C tuyệt vời đến nỗi mỗi lần sử dụng lại các cổng kết nối độc quyền, hay chuẩn microUSB cũ kỹ hơn, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy ngao ngán và thất vọng bởi những sợi cáp đó đã mất hoặc mất nhiều thời gian để tìm ra chúng.

Apple đã sử dụng USB-C trên nhiều thiết bị
851968_70849780535666_88132728913920

Khá khó hiểu khi Apple đã chuyển sang cổng USB-C cho nhiều thiết bị của mình, điển hình là dòng máy tính Mac, iPad, thế nhưng, công ty vẫn giữ lại cổng Lightning trên iPhone, dù nó có tốc độ chỉ tương đương USB 2.0 cũ kỹ. Trên thực tế, Táo khuyết là công ty đầu tiên giúp USB-C trở nên phổ thông khi trình làng những chiếc laptop MacBook 2015. Apple sử dụng USB-C trên nhiều thiết bị mới của mình. Thậm chí, họ còn áp dụng USB-C mạnh mẽ hơn so với phần còn lại của ngành công nghệ, vốn vẫn thích sử dụng USB Type-A hoặc HDMI.

Ngay cả iPad Pro, Air và Mini cũng đã chuyển sang cổng kết nối mới, ngoại trừ chiếc iPad giá rẻ. Điều đó cũng khá dễ hiểu khi Apple đang tái sử dụng một thiết kế cũ cho dòng iPad giá rẻ của mình. Nhưng với những chiếc iPhone luôn thay đổi qua từng năm, có rất ít lý do chính đáng để Apple duy trì cổng Lightning. Thậm chí, những bộ sạc iPhone mà bạn phải mua riêng cũng có cổng USB-C ở trên đó. Rõ ràng, Apple đang làm một điều cực kỳ vô lý, trừ khi công ty đang có âm mưu kiếm thêm tiền từ phụ kiện cho iPhone.

Tiêu chuẩn hóa tốt hơn
851968_70849780535667_88137023881216

Một trong những vấn đề gây ra trở ngại cho USB-C chính là việc tồn tại các giao thức sạc khác nhau giữa nhiều thiết bị. Apple có rất nhiều quyền lực để định hình ngành công nghệ và việc áp dụng USB-C cho iPhone có thể sẽ giúp kết nối này được chuẩn hóa tốt hơn nữa.

Chẳng hạn, trong các thiết bị OnePlus ban đầu, bạn sẽ chỉ có thể sạc nhanh thông qua công nghệ sạc riêng biệt của công ty, dù rằng có cổng USB-C. Qua thời gian, mọi thứ đã trở nên tốt hơn, nhưng đôi lúc, bạn sẽ gặp phải tình trạng bộ sạc không tương thích với các thiết bị USB-C.

Với việc Apple tham gia vào xu hướng này, ngành công nghiệp sẽ có cơ hội liên kết với nhau nhằm thống nhất giao thức sạc nhất định. Điều này không có nghĩa là các công ty không thể phát triển mọi thứ theo cách riêng của họ, chỉ là giữa những bộ sạc sẽ cần một mức độ tương tác nào đó.

Không lo thiếu bộ sạc
720896_70849780535668_88141318848512

Nếu đang sinh sống ở một nơi xung quanh bạn có nhiều người sử dụng iPhone, bạn rất dễ mượn được một bộ sạc cổng Lightning trong trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, nếu ở một nơi Android phổ biến hơn, điều ngược lại có thể xảy ra.

Thế nhưng, nếu tất cả mọi thiết bị đều sử dụng một bộ sạc và tiêu chuẩn sạc thống nhất, đặc biệt là USB-C, bạn sẽ không bao giờ lo ngại đến việc không thể tìm thấy bộ sạc trong trường hợp khẩn cấp nữa.

Apple sẽ bớt đạo đức giả hơn
655360_70849780535669_88145613815808

Năm ngoái, Apple đã thực hiện một nước đi gây nhiều tranh cãi, đó là không tặng kèm bộ sạc bên trong hộp iPhone 12. Ngay lập tức, các nhà sản xuất cũng đã quyết định nối gót Apple.

Apple tuyên bố, quyết định này được đưa ra nhằm mục đích bảo vệ môi trường. Mọi người có thể sử dụng lại các bộ sạc cũ của mình, và những chiếc hộp đựng iPhone sẽ nhỏ hơn, tiết kiệm được trọng lượng và khối lượng vận chuyển, dẫn đến lượng khí thải CO2 ít hơn. Tuy nhiên, có vẻ như Apple đang lấy cái cớ môi trường để bao biện cho việc “hút máu” của mình.

Nếu Apple thực sự ưu tiên môi trường, họ đã chuyển sang USB-C từ nhiều năm trước. Apple chính là công ty đưa USB-C đến với thế giới công nghệ rộng lớn hơn và họ thừa sức đưa tiêu chuẩn này vào iPhone từ năm 2015. Thế nhưng, họ lại không làm điều đó.

Không có gì đảm bảo rằng Apple sẽ tự mình chuyển sang USB-C

917504_70849780535671_88154203750400

Nhiều người có thể nghĩ: Đây không phải vấn đề quá to tát bởi Apple có lẽ sẽ sớm chuyển sang USB-C.

Tuy nhiên, chẳng ai dám chắc điền đó sẽ xảy ra. Đầu tiên, phản hồi của công ty đối với đề xuất của Ủy ban Châu Âu cho thấy Apple không có kế hoạch nào cho việc sớm áp dụng USB-C. Trong một tuyên bố với hãng tin Reuters, công ty cho hay: “Chúng tôi vẫn lo ngại rằng quy định nghiêm ngặt chỉ bắt buộc một loại cổng kết nối sẽ cản trở sự đổi mới thay vì khuyến khích nó, do đó sẽ gây hại cho người tiêu dùng ở Châu Âu cũng như trên toàn thế giới.”

Tin nổi không khi một công ty khuyến khích sự đổi mới và phát triển không hề cải tiến tiêu chuẩn Lightning của mình, ít nhất là về mặt tốc độ truyền tải dữ liệu khi nó chỉ tương đương USB 2.0 – một tiêu chuẩn đã cực kỳ lỗi thời.

Và nếu Apple có dự định chuyển sang USB-C cho dòng iPhone 14, công ty nên tuyên bố rằng “Apple coi trọng sự đổi mới và chúng tôi đang xem xét đề xuất quy định này”. Hoặc chỉ đơn giản là “không có bất kỳ bình luận nào”.

Có thể, nhiều nugời sẽ thích cổng Lightning, tương tự như tai thỏ. Apple có thể loại bỏ chúng nhưng đó lại là một phần đặc trưng của Apple. Apple thích tách mình ra khỏi phần còn lại của ngành công nghệ, và sự tồn tại của cổng Lightning vẫn cứ thế được duy trì.

720896_70849780535670_88149908783104

Thực tế, có một cách để Apple thoát khỏi quy định mới này của EU chính là sạc không dây. Liên minh Châu Âu cho biết, Apple không cần tích hợp cổng USB-C nếu họ chọn chỉ sử dụng sạc không dây bởi “có rất nhiều không gian cho sự đổi mới với công nghệ không dây”.

Điều này không có gì là không thể bởi Apple dường như đã lên kế hoạch tung ra một chiếc iPhone không có bất kỳ cổng kết nối nào. Và việc loại bỏ hoàn toàn mọi cổng sạc dường như là một điều mà Apple nên thực hiện.

Tóm lại, với những quy định mới đây, chắc chắn, cổng Lightning sẽ không còn tồn tại được lâu hơn nữa.

Theo VN review​
 
Bên trên