Trung Quốc coi các giao dịch tiền điện tử là bất hợp pháp, giá Bitcoin lại 'cắm đầu"

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Sau hàng loạt động thái trong quá khứ, chính phủ Trung Quốc lại một lần nữa thể hiện lập trường cứng rắn trong việc quản lý tiền điện tử.

Theo Reuters, 10 cơ quan, ban ngành của chính phủ Trung Quốc, bao gồm ngân hàng Trung ương Trung Quốc cùng các cơ quan quản lý ngân hàng, chứng khoán và ngoại hối, tuyên bố sẽ hợp tác chặt chẽ với nhau để siết chặt các hoạt động "bất hợp pháp" liên quan đến tiền điện tử.

Theo ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC), các giao dịch tiền điện tử "gây nguy hiểm nghiêm trọng đến sự an toàn của tài sản người dân."

Bên cạnh việc giám sát chặt chẽ các giao dịch tiền điện tử, ngân hàng này cũng cảnh báo sẽ cấm các sàn giao dịch ở nước ngoài cung cấp dịch vụ cho các nhà đầu tư tại Trung Quốc. Đồng thời, các tổ chức thuộc lĩnh vực tài chính, thanh toán và Internet tại Trung Quốc cũng được PBOC yêu cầu không tạo điều kiện cho các giao dịch tiền điện tử.



Trong quá khứ, Trung Quốc nhiều lần đưa ra các tuyên bố cứng rắn về việc quản lý, siết chặt hoạt động giao dịch tiền điện tử. Tuy nhiên, tuyên bố mới nhất đưa ra vào hôm nay (24/9) được coi là tuyên bố chi tiết và toàn diện nhất từ các cơ quan quản lý cấp cao của Trung Quốc, nhấn mạnh lập trường cứng rắn của Bắc Kinh trong việc ‘bóp nghẹt" thị trường tiền điện tử tại quốc gia tỷ dân.

"Trong lịch sử các quy định quản lý thị trường tiền điện tử ở Trung Quốc, đây là khuôn khổ quy định trực tiếp nhất, toàn diện nhất, liên quan đến số lượng ban, bộ ngành lớn nhất", Winston Ma, giáo sư trợ giảng của Trường Luật NYU cho biết.

Ngay sau khi thông tin Trung Quốc siết chặt hơn giao dịch tiền điện tử được đăng tải, thị trường lập tức đã có phản ứng tiêu cực. Theo số liệu từ Coinmarketcap, giá của Bitcoin đã giảm nhẹ từ mốc 44.000 USD xuống 40.936 USD vào lúc 16h00 (giờ Việt Nam). Tuy nhiên, giá của Bitcoin sau đó đã quay đầu trở lại ở ngưỡng 42.403 USD vào lúc 22h00.

Theo một số chuyên gia, đây được coi là những phản ứng ‘quen thuộc’, vốn đã diễn ra rất nhiều lần của thị trường tiền điện tử trước các tin xấu từ Trung Quốc. Vào tháng 6/2021, Trung Quốc đã tuyên bố tiếp tục tăng cường siết chặt các hoạt động liên quan tới tiền điện tử, gây ra một đợt bán tháo lớn đối với Bitcoin và các loại tiền điện tử khác. Sau tuyên bố này, một loạt thợ đào tiền điện tử tại Trung Quốc đã đồng loạt ‘tắt máy’, chuyển thiết bị khai thác sang quốc gia khác như Mỹ.

Theo Genk​
 
Bên trên