META có cần cho chúng ta?

Uchiha_Madara

Nghỉ hưu
Sáng nay, Mark Zuckerberg đã chính thức đổi tên công ty thành META, đây là tên công ty chủ quản chứ không phải đổi tên mạng xã hội Facebook đâu, như Google đổi tên công ty thành Alphabet. Theo đó, tham vọng của gã khổng lồ công nghệ này là Metaverse, một vũ trụ số ảo. Với Metaverse, mọi người có thể dạo chơi với bạn bè, làm việc, tham quan các địa điểm, mua hàng hóa và dịch vụ, tham dự các sự kiện… ảo.

6753c9c1-6d5e-437c-b9a0-d092cbd2ed54_900x-700x467.jpg

Nói chung đây là một bước tiến của công nghệ, thực tế ảo sẽ là bước tiếp theo sau sự bùng nổ của kỷ nguyên internet. Để dễ hình dung, chúng ta có thể xem bộ phim gần đây là Ready Player One (2018) của đạo diễn tài ba Steven Spielberg. Trong đó những người tham gia sẽ sống trong một thế giới ảo thực sự, thế giới sẽ toàn là người đắm chìm trong game. Hay một bộ phim khá cổ điển nhưng đột phá khi đó là The Matrix (Ma Trận), ở đó người ta không thực sự sống, mà chỉ toàn là ý niệm ảo được điều khiển bởi máy tính. The Matrix cũng là phim tạo cảm hứng cho Masashi Kishimoto đưa khái niệm “Tsukuyomi vĩnh cửu” vào “Kế Hoạch Nguyệt Nhãn” trong bộ manga đỉnh cao Naruto, nhằm đưa toàn thể nhân loại vào mộng ảo.

Vậy thì META có thực sự cần cho chúng ta? Cá nhân tôi cho rằng nó cần thiết cho sự phát triển công nghệ, nhưng nó mang lại nhiều hệ lụy lâu dài hơn hẳn. META có thể thỏa mãn mọi giấc mơ của chúng ta, ảo hóa thì gì cũng có thể trở thành thật. Nhưng liệu rằng những giấc mơ có đem lại hạnh phúc? Ở Inception (2010), để thoát khỏi giấc mơ ta đã phải tự sát, và khi ở quá lâu trong đó, ta không biết đâu thực đâu mơ.

inception-ket-phim-01-68a863-700x350.jpg

Mark bảo rằng đây sẽ là thứ “kết nối” con người lại với nhau, nhưng kết nối trên thế giới ảo, trào phúng thật. Và ẩn sâu dưới những mục đích tốt đẹp được hô hào thì luôn luôn có những thứ không được đẹp lắm, chân lý đấy, nhìn facebook là tự hiểu.

Giống như AI trí tuệ nhân tạo, META cũng sẽ là con quái vật tiềm tàng mà ngay cả chính những người tạo ra cũng không biết được sự tàn phá của nó đến mức nào. Nó sẽ ảnh hưởng đến cả hành vi, tiến trình phát triển, thậm chí là quá trình tiến hóa của cả nhân loại, khi giờ đây người ta thích ngồi một chỗ và vào thế giới ảo, đi chơi, nói chuyện, chịch xoạc online… thay vì đứng dậy ra đường và hít khí trời.

Chúng ta luôn tự nghĩ rằng cái gì quá cũng không tốt, rằng chúng ta chỉ cần tự hạn chế, mọi thứ đều có thể kiểm soát. Còn những gã khổng lồ thì cười khẩy, nghiện thì cai thế nào được, con rối thì không bao giờ có thể tự cắt đứt dây buộc mình.

Theo Facebook Bui An
 

sVntV

New Member
các bạn đừng lo. rồi anh mark sẽ có cách khiến chúng ta bị nghiện
 

caothudeche

Moderator
"Đấng sáng tạo" của Matrix cũng có ước mơ như Mark, đưa con người vào thế giới ảo thoát khỏi sự thống khổ ở nhân gian, rồi ông ta cũng không kiểm soát được nó.
 

ANHTUANXP

Active Member
Dùng hay không là ở mình, tinh ý thì chơi với những người bạn mới có phong cách quý ông. Facebook, Youtube và các apps phương Tây luôn văn minh, uy tín, chất lượng ... nó hỗ trợ 8k và độ dài không hạn chế, sự tương tác linh hoạt, là công cụ kết nối với các bạn bè người thân rất tuyệt vời. Ngoài ra nhiều người kinh doanh, buôn bán, làm giàu vì nó.
Tôi chỉ check Facebook xem tin nhắn bạn bè, xem những kênh, nguồn uy tín và gỡ sạch những trang vớ vẩn là ok thôi.
Đặc biệt nó không cài thêm mã độc, gây virus vào làm hỏng thiết bị, lừa đảo, ăn cắp, tấn công mạng quốc gia như các apps tàu khụa.
 
Bên trên