Khó tin nhưng có thật: TV OLED sẽ rẻ hơn cả TV LCD

terabyte

Banned
Vào thời điểm hiện tại, sự chênh lệch giá cả giữa TV OLED và TV LCD là một trời một vực với ưu thế tuyệt đối thuộc về LCD. Tuy nhiên các bác HD đừng vì thế mà tuyệt vọng, bởi lẽ tất cả sắp xoay chuyển 180[SUP]o[/SUP]. Và cũng xin báo trước, đây không phải là lời khẳng định từ những thương hiệu Trung Quốc.

Samsung_OLED_TV-1_contentfullwidth.jpg

Hiện tại, Samsung và LG là 2 thương hiệu duy nhất bán TV OLED trên thị trường hiện nay. Tuy nhiên do công nghệ OLED vẫn còn rất mới mẻ nên quá trình chế tạo gặp nhiều khó khăn và tỉ lệ thành phẩm thấp hơn so với LCD. Đây chính là một trong những lý do khiến TV OLED có giá thành đắt đỏ hơn rất nhiều so với LED. Với mức giá 9.000 USD cho một chiếc TV OLED FullHD 55 inch cong, rõ ràng người sắm được thiết bị đáng mơ ước này thậm chí còn phải đại gia hơn cả những người sắm TV 4K. Bởi lẽ cùng một kích thước 55 inch, TV 4K LED chỉ có giá vào khoảng 3000-4000 USD.

Dĩ nhiên, cả LG và Samsung cho biết vẫn đang nỗ lực cải thiện hiệu quả của dây chuyền sản xuất tấm nền OLED, nhằm hạ giá sản phẩm ở mức chấp nhận được đối với người tiêu dùng. Bên cạnh đó, bộ đôi thương hiệu từ Hàn Quốc này được cho là đang xây dựng nhà máy OLED mới với quy mô lớn hơn tại quê nhà. Tất cả đều hứa hẹn cho một tương lai tươi sáng với giới chơi HD, khi TV OLED không còn là thứ xa xỉ.

Bên cạnh đó, một trong những yếu tố giúp giá của TV OLED giảm xuống đó chính là sự gia nhập cuộc đua của các gương mặt mới. Và nhắc đến những sản phẩm giá rẻ, chúng ta chắc hẳn cũng hiểu đó không ai khác hơn chính là các thương hiệu đến từ Trung Quốc.

kateeva-4.jpg

Nổi bật trong số đó chính là TCL, nhà sản xuất TV lớn thứ 3 trên thế giới. Hội đồng quản trị của thương hiệu này đã chính thức thông qua kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất 8.5G dành cho cả LCD lẫn OLED. Trong đó, cũng như LG và Samsung, mục tiêu đầu tiên của TCL chính là sản xuất các tấm nền kích thước 55 inch rất phổ biến của TV OLED (hay nói đúng hơn là sự lựa chọn duy nhất vào thời điểm này). Nhà máy của TCL dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm nay. Trong khi đó, một thương hiệu Trung Quốc khác là BOE cũng đang rục rịch dự án xây dựng nhà máy sản xuất 8G (dành cho LCD và OLED) nhưng vẫn chưa công bố ngày khởi công.

Tuy nhiên, các thương hiệu Trung Quốc dù nổi tiếng sản xuất hàng giá "phá giá" không phải là cái tên khẳng định OLED sẽ rẻ hơn cả LCD. Mà cái tên khẳng định điều đó lại là Kateeva, một công ty của Mỹ. Công ty này là hoàn tất quá trình nghiên cứu và công bố máy sản xuất tấm nền OLED theo công nghệ "in". Chẳng những phù hợp với việc sản xuất hàng loạt tấm nền OLED mà còn giảm đáng kể chi phí.

kateeva-3.jpg

Theo CEO của hãng, cổ máy này có tiềm năng giúp chi phí sản xuất tấm nền OLED thấp hơn đến 30% so với tấm nền LCD tương đương. Đây là điều mà chúng ta chưa từng nghĩ tới khi công nghệ OLED được giới thiệu tại CES cách đây hơn 2 năm. Không dừng lại ở đó, hệ thống máy của Kateeva còn cho phép sản xuất các tấm nền OLED 4K cỡ nhỏ kích thước từ 31 inch. Nói một cách đơn giản, chẳng những nó có thể sản xuất tấm nền cho TV mà còn có thể sản xuất cho các màn hình vi tính hiện nay. Đây là thông tin đáng chú ý vì màn hình LED 4K kích thước 31-32 inch hiện nay cũng đang trở thành cơn số trong giới công nghệ. Ngoài ra, với tốc độ sản xuất 6 tấm nền 55 inch chỉ trong từ 90 đến 120 giây, máy của Kateeva hứa hẹn nguồn cung dồi dào các tấm nền OLED, góp phần giảm giá sản phẩm khi đến tay người dùng.

Kateeva cho biết chiếc máy chế tạo tấm nền OLED của mình sẽ được bán rộng rãi đến các nhà sản xuất màn hình trên khắp thế giới. Công nghệ được sử dụng bên trong mang tên YIELDJet và đây cũng à lần đầu tiên nó được giới thiệu đến công chúng. Về cơ bản, nó khác hẳn với công nghệ sản xuất mà LG và Samsung đang áp dụng nên không gặp nhiều trở ngại về kỹ thuật như 2 thương hiệu đến từ Hàn Quốc. Dĩ nhiên, chất lượng hình ảnh cuối cùng như thế nào thì hiện tại vẫn còn là môt ẩn số chưa được giải đáp.

Một điều thú vị khác là Kateeva không phải là công ty duy nhất sử dụng công nghệ in để chế tạo tấm nền OLED. Liên minh Panasonic và Sony từ Nhật Bản cũng đang phát triển dây chuyền sản xuất của mình theo công nghệ tương tự. Tại CES 2013, 2 hãng này đã giới thiệu các mẫu prototype đầu tiên của mình và theo đánh giá từ các trang công nghệ lớn, chất lượng hình ảnh rất ấn tượng. Bên cạnh đó, công nghệ in cũng được cho là sẽ cho phép giá thành phẩm thấp hơn so với kiểu chế tạo truyền thống mà LG và Samsung đang thực hiện.

Dù vẫn còn xa nhưng chúng ta vẫn có thể hi vọng vào một tương lai tươi sáng ngập tràn TV OLED giá rẻ. Và để an ủi phần nào, TV OLED của Samsung và LG hiện nay "chỉ" có giá khoảng 9.000 USD, thấp hơn rất nhiều con số 15.000 khi mới ra mắt.

 
Chỉnh sửa lần cuối:

kook123

New Member
Ðề: Khó tin nhưng có thật: TV OLED sẽ rẻ hơn cả TV LCD

Chỉ chọn mua OLED từ các nhà sản xuất uy tín của Nhật, Hàn mà thôi :D. Chứ của TQ thì ko chơi
 

Di Oi Gi

New Member
Ðề: Khó tin nhưng có thật: TV OLED sẽ rẻ hơn cả TV LCD

tuyệt quá
Kateeva, một công ty của Mỹ đang bán panel Oled

vietnam mình sao ko tranh thủ nhập về chế tivi oled bán nhỉ, đắc như tôm cho xem
 

datqtm07

Member
Ðề: Khó tin nhưng có thật: TV OLED sẽ rẻ hơn cả TV LCD

tương lai anh em HD khi mua tivi , lúc đem về cuộn lại bỏ vào balo , như bọn sinh viên kiến trúc hay làm với mấy giấy vẽ . Không xa đâu
 

nvcu55

Member
Ðề: Khó tin nhưng có thật: TV OLED sẽ rẻ hơn cả TV LCD

Mong không phải chờ lâu!
 
Ðề: Khó tin nhưng có thật: TV OLED sẽ rẻ hơn cả TV LCD

Lại như câu chuyện 4K. Nho còn xanh lắm :))
 

mrbean304

New Member
Ðề: Khó tin nhưng có thật: TV OLED sẽ rẻ hơn cả TV LCD

Hyhy, vẫn đang dùng cái plasma :-<
 
Ðề: Khó tin nhưng có thật: TV OLED sẽ rẻ hơn cả TV LCD

tôi đang định mua ln6120 của LG đọc tin này chắc chờ oled quá
 

trangchodom

Well-Known Member
Ðề: Khó tin nhưng có thật: TV OLED sẽ rẻ hơn cả TV LCD

Hay quá, lúc mà đại trà thì phim 4k cũng đã nhiều, lúc đó phù hơp với mọi người.
 

kudo1908

Active Member
Ðề: Khó tin nhưng có thật: TV OLED sẽ rẻ hơn cả TV LCD

vẫn tin dùng LED hơn :D
 
Ðề: Khó tin nhưng có thật: TV OLED sẽ rẻ hơn cả TV LCD

chắc thế này chờ đến già để xem OLED 12k wá ... :)
 

vucovu

New Member
Ðề: Khó tin nhưng có thật: TV OLED sẽ rẻ hơn cả TV LCD

Hóng.
Chỉ 1 từ nói lên tất cả :))
Quyết không thay màn PC và tivi - Chờ em chờ đến bao giờ ???
 

Dai Nhan

Member
Ðề: Khó tin nhưng có thật: TV OLED sẽ rẻ hơn cả TV LCD

Đợi khi nào VN mình sản xuất được OLED thì giá mới rẻ nổi! Có đợi được không?
 
Bên trên