Câu chuyện về LG G3: Chiếc điện thoại được tạo nên từ máy hút bụi và áp lực của đối thủ

Angus_Bert

Film critic
Chín tháng trước, sâu trong phòng nghiên cứu được canh gác vô cùng cẩn mật tại Seoul, Hàn Quốc, đội ngũ thiết kế di động của LG đặt mục tiêu tạo ra một chiếc smartphone có thể đối đầu được với sản phẩm đầu bảng của Samsung. Và hiển nhiên đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng.


47202-albums1547967-picture162425.jpg


Theo như IDC, Samsung thống trị doanh số bán hàng smartphone năm 2013 vừa rồi với 31.3% thị phần, trong khi đó thì LG chỉ đạt được 4.8%. Tuy vậy trong thời gian đó thì hãng cũng đã nhanh chóng tạo ra một sản phẩm di động đầy thuyết phục. Chiếc G3 được giới thiệu ngày hôm nay trang bị màn hình 5.5 inch với độ phân giải cao và kích thước khá nhỏ nhắn. Bên cạnh đó là lớp vỏ nhựa có cảm giác y hệt như một lớp vỏ kim loại.

LG đang phải nỗ lực để tồn tại. Hãng không thể hiện điều đó ra nhiều như HTC, nhưng thật sự là nhà sản xuất này không phải là cái tên đang thành công. Doanh số của G2, chiếc điện thoại đầu bảng của LG không đạt được kì vọng dù cho nó mở ra một viễn cảnh rất hứa hẹn. Hãng không thể thoát khỏi cái bóng củs người đồng hương Samsung cùng chiếc Galaxy S4, vậy nên LG quyết định sẽ đáng bại đối thủ này đầu tiên khi LG G3 sử dụng màn hình kích thước lớn hơn, phân giải cao hơn so với kẻ cạnh tranh cùng mình mà không cần gia tăng kích thước sản phẩm.

Sau khi sải bước qua một toà nhà văn phòng lạnh lẽo và góc cạnh như bao văn phòng khác, các phóng viên dừng lại trước một phòng họp sơn trắng, không bảng hiệu tại trụ sở của bộ phận thiết kế LG. Trên bàn họp, bên cạnh những hàng dài ghế ngồi văn phòng thì các phóng viên nhận thấy một lô lốc những mẫu mô hình của chiếc G3. Đặt cạnh chúng còn có vài bản thiết kết của phần nút bấm mặt lưng và ít nhất là hai chục chiếc ốp máy với đầy đủ màu sắc mà bạn có thể nghĩ tới. Rõ ràng những món đồ này được chuyển đến từ một phòng nghiên cứu nào đó trong toà nhà này. Mặc dù chẳng có chiếc nào trong những mô hình này hoạt động được – chúng đều được dán một lớp nhựa giả màn hình – nhưng tất cả chúng lại đều được chế tác để mô phỏng đúng hoàn toàn với cân nặng và cảm giác cầm trên tay của chiếc điện thoại thật. Và mặc dù đã đề nghị rất nhiều lần, nhưng các phóng viên đều không được phép chụp lại những gì đang có mặt trên bàn. Dễ hiểu khi LG tiết lộ có thể tận dụng những thứ này trong tương lai.

47202-albums1547967-picture162427.jpg

Và đây cũng chỉ là một trong số hơn 300 mẫu thử nghiệm mà LG đã từng xem xét, và sau đó loại bỏ trước khi có được sản phẩm G3 cuối cùng. Mỗi phiên bản đều có kiểu hoa văn, màu sắc và chất liệu khác nhau. Một số thì trơn bóng, một số thì gồ ghề, và một số thì phóng viên lại không được phép chạm vào. Các nút bấm đằng sau thì được sắp xếp theo những cách khá độc đáo, thậm chí có một bản còn thiết kế ra một hệ thống máy móc hình tròn chả biết mục đích để làm gì. Có vẻ như LG còn đang dự tính sẵn tương lai của dòng điện thoại này.

G3 không phải là chiếc điện thoại đầu tiên trang bị màn hình QHD, nhưng nó là sản phẩm đầu tiên của một nhà sản xuất nổi tiếng. Có nhiều tranh cãi nói rằng độ phân giải cao trên một diện tích màn hình nhỏ không tạo ra nhiều sự khác biệt, nhưng LG thì tin như vậy. Hãng đã khoe kết quả một cuộc thử nghiệm mù cho thấy rằng mọi người đều thích màn hình 500ppi hơn màn hình 400ppi (LG G3 ở khoảng 538ppi), cũng như đều nhận xét hình ảnh vào ban đêm hay các đoạn chữ nhỏ đều sẽ đẹp hơn ở độ phân giải cao. Người dùng luôn đòi hỏi những nâng cấp, và LG đang cố gắng là người đầu tiên cải tiến mọi thứ.

LG cũng tự tin rằng nếu không phải là màn hình của chiếc G3 khiến người dùng chú ý, thì chắc chắn cảm biến laser sẽ là thứ làm được điều này – một tính năng theo như chia sẻ là suýt không thể có mặt trên sản phẩm cuối cùng. Đây là một cải tiến lần đầu tiên xuất hiện trong ngành công nghiệp máy ảnh KTS, và nó do một cty có tên Roboking – nhà sản xuất máy hút bụi tự động cho LG, chế tạo. Nguyên thủy thì tính năng này được sử dụng để xác địng khoảng cách giữa chiếc máy hút bụi với các chướng ngạ vật mà thiết bị có thể va chạm trong quá trình hoạt động quanh nhà cửa. Roboking sau đó từ bỏ công nghệ này vì một vài lí do, nhưng có chém gió về nó với nhóm thiết kế di động của LG trong một buổi gặp mặt, và phần còn lại thì cũng có thể đoán được: Một đội ngũ chuyên gia hình ảnh mày mò và nghiên cứu công năng cảm biến laser của chiếc máy hút bụi để áp dụng nó lên chiếc G3 – thứ đã giúp cho chiếc máy có thể lấy nét nhanh hơn hầu hết các đối thủ khác (G3 đạt tốc độ 276ms, HTC One M8 và Galaxy S5 là 300ms). Cũng nói thêm là tia laser này không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Một điều gây ngạc nhiên các phóng viên, là hơn nửa các bản thử nghiệm không hề xuất hiện phần cảm biến laser này, đội ngũ thiết kế cũng nói rằng họ đã phải chuẩn bị cho khả năng này trong trường hợp tính năng này không kịp hoàn thành. Chỉ cách đây hai tháng thì đội ngũ mới nhận được thông báo chính thức về vấn đề này, ngay trước deadline “nộp bài”. Nhưng như thế cũng là vừa đủ thời gian để Chul Bae Lee, phó giám đốc bộ phận thiết kế di động và đội ngũ của mình thực hiện những tinh chỉnh mà vẫn đảm bảo mọi thứ không bị ảnh hưởng. “Bất cứ độn chạm nào cũng đều có thể thay đổi hình dạng của chiếc điện thoại,” Lee nói. “Trước đó thì chiếc máy trông có hơi khác, phần vát cong của thiết bị phẳng hơn bây giờ một chút.”

47202-albums1547967-picture162429.jpg

Một thứ khiến cho những phóng viên có mặt trong căn phòng thấy thích thú, đó là sự xuất hiện của một bản mẫu bằng kim loại. Hửm, LG tính làm một chiếc điện thoại vỏ nhôm sao? Cũng giống như đồng hương Samsung, LG có tiền sử dùng vỏ nhựa cho hầu hết các mẫu smartphone của mình. Khá đáng tiếc là trong một quá trình thiết kế nào đó, vật liệu này đã bị loại bỏ và bị thay thế bằng vỏ nhựa, những vẫn có hoa văn mài mờ giống như kim loại thật cũng như loại bỏ luôn nhược điểm bám vân tay và dễ xước. Nó được phủ lên một lớp chống trầy, mang đến một cảm giác cầm ấm áp hơn và trọng lượng nhẹ hơn cho chiếc điện thoại. Ngoài ra thì nó cũng không trơn trượt như kim loại thật của M8. Và đặc biệt là vỏ nhựa giúp loại bỏ hoàn toàn vấn đề nhiễu sóng anten (giống như iPhone 4 cách đây vài năm), tăng hiệu suất ổn định khi sạc không dây của chiếc máy, cũng như tránh tình trạng máy quá nóng khi hoạt động nhiều. Vậy nên hóa ra, LG có rất nhiều lí do chính đáng để không đi theo thiết kế vỏ kim loại.

Nhưng tại sao nhà sản xuất này lại không áp dụng kiểu vỏ 'tự chữa lành' như chiếc G Flex cong? Rõ ràng là mặc dù công nghệ này chưa thật sự hoàn thiện, nhưng rõ ràng là nó gây được tiếng vang rất lớn, cũng như khiến cho sản phẩm của LG trở nên hoàn toàn khác biệt. Nhà sản xuất cũng chia sẻ rằng hãng từng cân nhắc đến điều này, nhưng họ "không thể tìm cách mang công nghệ tự chữa lành này lên chiếc máy mà không đem luôn kiểu vỏ nhựa bóng theo".

Sự ác cảm của người dùng dành cho kiểu vỏ nhựa bóng bẩy đó là một bài học mà LG đã rút ra với chiếc G2. Dù cho thiết bị có tốt đến cỡ này, thì đây là nhược điểm được người dùng phản hồi nặng nề nhất. Thiết kế của G3 là khiến cho nó thuận tiện hơn, đơn giản hơn và dễ cầm nắm hơn. Để đền đáp lại những sự ủng hộ của người dùng, phần mặt lưng của máy giờ đây đã có thể tháo rời, và thêm vào đó là một khe thẻ microSD để có thể mở rộng khả năng lưu trữ. Tiến sĩ Ram-Chan Woo, trưởng bộ phận kế hoạch các sản phẩm di động cũng nhấn mạnh rằng, "mặt lưng của G2 cảm giác nhựa và dính vân tay nhiều hơn." Và nếu so sánh với G3 hiện tại, thì sự thay đổi này là cực kì đáng quan tâm.

Lee có nói thêm rằng chỉ một nửa người sử dụng G2 thích cách bố trí các nút bấm sau mặt lưng. Nó là một trải nghiệm thú vị cần có một thời gian để thẩm thấu, nhưng ngay khi ra mắt thì nó đã thu hút được rất nhiều sự chú ý. Đội ngũ thiết kế đã thay đổi hình dáng của nút bấm sang hình tròn và tạo nhiều đường nét hơn để phân biệt chúng với phần camera nhằm tránh việc vô tình chạm tay làm bẩn ống kính. Các kĩ sư thiết kế cũng tạo ra một nút bấm nguồn cao hơn - là điểm cao nhất phía sau mặt lưng để người dùng có thể cầm nắm tốt hơn chiếc điện thoại. Phong cách thiết kế mới này, theo như Lee sẽ giúp cho bàn tay nắm chắc chiếc smartphone hơn, dù cho kích thước của nó lên đến 5.5 inch. Cũng nhờ đường viền mỏng và phần lưng vát cong nên G3 có cảm giác mỏng hơn thực tế rất nhiều.

47202-albums1547967-picture162431.jpg

Phần pin dung lượng 3000mAh là một trong những yếu tố được đánh giá cao nhất xung quanh những chiếc smartphone đầu bảng có kích thước tương tự. Chính vì thế mà LG đã cố gắng giữ lại đặc điểm này. Đây là một thách thức, bởi vì kiểu thiết kế vát cong của sản phẩm. Chính nhờ kiểu mặt lưng này mà chiếc smartphone không có cảm giác lớn quá khổ khi ở trên tay của người dùng, nhưng để LG có thể nhét vừa một cục pin thông thường thì lại cực kì khó. Và giải pháp chính là một cục pin cũng cong theo như thế. Thoạt nhìn thì nó trông cũng phẳng lì như hầu hết các viên pin khác trên thị trường. Nhưng theo như Woo thì không hẳn là như thế: "Nó nhìn phẳng, nhưng không phẳng. Vì phần mặt lưng cũng cong nên cũng pin cũng có độ cong rất nhẹ theo để nó vừa vặn với mặt lưng đó."

Nhưng nếu viên pin giữ nguyên dung lượng thì màn hình Quad HD chẳng phải sẽ làm thời lượng sử dụng bị giảm đi hay sao? Sẽ là không nếu như LG nói rằng panel của G3 sử dụng “hệ thống điều khiển khung hình động”. Tính năng này sẽ có nhiệm vụ nói màn hình không làm mới nội dung nếu bạn dừng ở một khung hình hiển thị nào đó trong thời gian dài, và như thế giúp giảm lượng điện tiêu thụ của tấm nền.

LG G3 sẽ có đến 5 màu để lựa chọn. Trắng và màu titan là hai tông chủ đạo của bất cứ nhà sản xuất nào. "Có đến 80% doanh số thật là của hai màu trắng và đen, vậy nên chắc chắn bạn phải cung cấp hai sự lựa chọn này," Lee chia sẻ. Nhưng cũng vì chúng ta càng ngày càng đòi hỏi nhiều lựa chọn về màu sắc hơn, nên đội ngũ thiết kế của LG cũng quyết định cho ra mắt thêm nhiều màu sắc mới: Vàng, tím violet và đỏ. Tất cả các đối thủ của LG đều đã có những sản phẩm màu vàng, màu đỏ thì cũng bắt đầu xuất hiện nhiều hơn. Duy chỉ có màu tím là một lựa chọn kì lạ của LG, tuy vậy thì trưởng nhóm Lee lại khẳng định rằng: "Tím mộng mơ xem chừng đang là cái mốt hiện nay."

Bên cạnh những màu sắc hợp thời này, LG cho thấy hãng có thể và đã mang đến những cải tiến lên các sản phẩm của mình. Loạt nút bấm mặt lưng, cảm biến laser, chất liệu giả kim loại là những ví dụ tiêu biểu cho câu chuyện này. Tuy vậy thì LG vẫn đang vất vả để bán được hàng, để thuyết phục người dùng rằng các sản phẩm tốt nhất của họ không thua kém gì so với Samsung, hay HTC và các nhà sản xuất khác. G3 là một bước tiến đúng đắn trong hành trình này, nhưng cũng sẽ vô nghĩa nếu như LG không thể đánh bại Samsung trên hai mặt trận: Marketing và Định hướng tiêu dùng. Hãy chờ xem liệu có một cuộc lật đổ xảy ra hay không!




6497-albums22709-picture49541.jpg


Theo TheVerge​


 

canhchimtudo

New Member
Ðề: Câu chuyện về LG G3: Chiếc điện thoại được tạo nên từ máy hút bụi và áp lực của đối thủ

đã dùng G2 nên phải thừa nhận LG đã và đang rất rất cố gắng để hoàn thiện bản thân.
 

caothudeche

Moderator
Ðề: Câu chuyện về LG G3: Chiếc điện thoại được tạo nên từ máy hút bụi và áp lực của đối thủ

Mình có một ý tưởng như thế này, liệu có điên rồ quá không?
LG không phải là 1 hãng có tiếng về điện thoại, bởi vậy sản phẩn có tốt nhưng để hạ bậc các đối thủ như Apple, SS... và leo lên 1 nấc thang mới không phải đơn giản. LG chạy thì họ cũng chạy, lực yếu đuổi mãi cũng mệt. Do vậy thay vì giấu kín các thiết kế, LG hãy tham khảo, lắng nghe từ cộng đồng người dùng. Chính người dùng sẽ góp ý cho các cải tiến của LG. Và bạn đã biết rồi đấy cái gì có công sức của mình thì ai cũng thấy vui và hãnh diện.
 

taoTnuday

Well-Known Member
Ðề: Câu chuyện về LG G3: Chiếc điện thoại được tạo nên từ máy hút bụi và áp lực của đối thủ

e chưa trải nghiệm LG nhiều nhưng cũng mong LG rướn lên ngang hoặc hơn SS , chứ nhìn cái kiu của SS là ghét ngay từ vòng gửi xe rồi đấy
 

hanamimy

New Member
Ðề: Câu chuyện về LG G3: Chiếc điện thoại được tạo nên từ máy hút bụi và áp lực của đối thủ

dài quá đọc đến hơn nửa rồi cuối cùng vẫn phải bỏ cuộc b-(
 

0203

New Member
Ðề: Câu chuyện về LG G3: Chiếc điện thoại được tạo nên từ máy hút bụi và áp lực của đối thủ

Bài viết hấp dẫn. Trước giờ vẫn lun có cảm tình với LG.
 

hunterval

Active Member
Ðề: Câu chuyện về LG G3: Chiếc điện thoại được tạo nên từ máy hút bụi và áp lực của đối thủ

trước giờ dùng LG đc 2 lần, nói chung là hài lòng
 

nevol

Active Member
mình ko có gì để chê LG nhưng nói gì thì nói họ ko thể thu hút người dùng như samsung dc
 
Bên trên