Bạn sẽ chọn soundbar hay soundbase cho rạp hát tại gia

Onni

Member
Thông thường cụm từ “rạp hát tại gia” thường làm ta liên tưởng đến một mẫu receiver đa kênh kèm theo dàn loa chuẩn 5.1, 7.1. Nhưng đặt trường hợp bạn muốn trải nghiệm âm thanh vòm nhưng những thiết bị này không phải là thứ bạn muốn hay bạn ở nhà thuê nên không tiện cho việc đi dây. Hoặc bạn có thể không thích kiểu dáng của các bộ loa, chỗ đặt receiver không vừa – dù lý do có là gì thì các mẫu soundbar hoặc soundbase sẽ là lựa chọn thay thế phù hợp cho hệ thống loa đa kênh của bạn.

Wsc7ZVf.jpg

Vài năm trước soundbar chỉ là lựa chọn duy nhất cho những người không muốn một hệ thống loa đa kênh trong phòng của họ. Kể từ các mẫu soundbase bắt đầu nổi lên, nhiều người sẽ tự hỏi cái nào tốt hơn? Bài viết dưới đây sẽ đưa ra một số thông tin nhằm giúp bạn tìm ra giải pháp âm thanh tốt nhất cho bạn.

Điểm khác biệt

Soundbar là các mẫu loa kiểu dáng hẹp, dài được gắn trên tường, dưới TV. Số lượng loa lẻ trong mỗi thùng loa soundbar không giống nhau nhưng thông thường sẽ có ít nhất ba loa. Soundbar thường đi chung với một loa siêu trầm rời (có hoặc không có kết nối không dây) để tăng tiếng bass.

Còn về soundbase, đây là mẫu loa có bề mặt lớn nên ta có thể đặt trên bàn hoặc ngay dưới TV. Soundbase có nhiều kích cỡ khác nhau và thường được đánh giá qua tải trọng tối đa mà soundbase có thể dùng làm bệ đỡ cho TV. Ngoài củ loa chính được đặt ở giữa, các củ loa phụ được lắp thêm ở dưới nhằm tăng cường tiếng bass. Do vậy các mẫu soundbase không yêu cầu người sử dụng gắn thêm một loa siêu trầm.

Điểm mạnh của soundbar:

Điểm mạnh đầu tiên của soundbar là âm thanh. Các loa trên soundbar chính là câu trả lời cho chất lượng âm thanh lớn của loa TV. Do xu hướng thiết kế TV ngày càng mỏng, điều đó kéo theo chất lượng loa tích hợp cũng giảm đi.

Pioneer_Andrew_Jones_soundbar.jpg

Soundbar Pioneer SP-SB23W kèm theo loa siêu trầm

Soundbar khá tiện ở chỗ bạn có thể gắn loa lên tường hay đặt lên một bệ đỡ ngay trước TV. Tuy nhiên vị trí của soundbar có thể bị ảnh hưởng bởi giá đỡ TV hay bản thân soudbar lại che mất cảm biến remote trên TV đó. Ngoài ra mẫu soundbar gắn tường cũng cho ra âm khác hơn khi được đặt trên bệ đỡ.

Xu hướng hiện nay trên các mẫu soundbar là thiết kế nhỏ và mỏng hơn. Nhiều mẫu soundbar khi so với TV chỉ dày hơn có vài inch. Điều này khiến các củ loa cũng bị làm mỏng dẫn đến khả năng tạo tiếng bass cũng bị giảm hẳn. Vì vậy hầu hết mẫu soundbar hiện nay đều kèm theo một loa siêu trầm. Người sử dụng có thể đặt loa siêu trầm này ở bất cứ vị trí nào trong phòng. Nếu loa có bộ phân tần (built-in crossover) được đặt ở mức tần số cao, âm thanh từ loa sẽ mang tính định hướng nên người nghe có thể biết loa được đặt ở đâu. Còn khi loa siêu trầm phát giọng hay các âm khác không mong muốn, giải pháp ở đây là đặt loa siêu trầm đằng trước soundbar càng gần càng tốt.

Do bề rộng của soundbar hơn hẳn soundbase nên chúng giúp tạo ra trường âm rộng hơn. Điều này khiến soundbar có lợi thế phát nhạc stereo. Soundbar cũng có thể giả lập hiệu ứng âm thanh vòm tốt hơn dù khi so sánh, hiệu ứng âm thanh vòm của soundbar sẽ không bằng hiệu ứng từ các loa đa kênh.

Điểm mạnh của soundbase:

Nếu bạn không có ý định gắn TV lên tường hay không phiền vì TV bị nâng lên vài inch thì mẫu soundbase sẽ là lựa chọn tốt hơn. Do có nhiều khoảng không hơn bên trong vỏ soundbase nên củ loa sẽ lớn, bộ khuyếch đại có chất lượng tốt hơn và có thể có gắn thêm củ loa bass. Nếu bạn không muốn sử dụng loa siêu trầm nhưng vẫn mong muốn có âm bass vừa đủ, vậy hãy thử tìm hiểu những mẫu soundbase xem.

SpeakerCraft_CS3_35536646_09.jpg


Soundbase Speakercraft CS3

Hiện nay nhiều hãng sản xuất cho ra đời nhiều mẫu soundbase với kiểu dáng mỏng theo xu hướng thiết kế của các mẫu soundbar được đề cập trước đó. Điều này dường như đi ngược lại điểm mạnh của một mẫu soundbase vì vậy trước khi mua, các bạn nên nghe thử trước.

Tính năng:

Tất cả các mẫu soundbar và soundbase đều có cổng vào optical hình ảnh, âm thanh vì vậy ta loa có thể kế nối với TV qua kênh audio return channel (ARC). Một số mẫu loa sẽ có thêm cổng HDMI và cổng vào analog stereo. HDMI là một tùy chọn tốt nên bạn hãy tìm hiểu thêm các cổng kết nối của loa nếu thấy cần thiết.

Các mẫu soundbar cao cấp hơn sẽ hỗ trợ khả năng xử lý audio của Dolby và DTS. Một số mẫu loa sẽ có thêm tính năng giải mã Dolby True HD và DTS Master Audio.
Nếu bạn chỉ muốn sử dụng một remote chung cho cả loa lẫn TV, hãy tìm xem loa có tính năng IR pass through hay có thể nhận lệnh từ remote của TV. Còn nếu loa của bạn có tính năng HDMI-CEC thì remote TV của bạn có thể điều khiển loa tự động. Trong trường hợp loa và remote TV của bạn không có tính năng kể trên thì bạn có thể mua remote đa năng để thay cho remote TV và loa. (hay remote của đầu DVD, Blu-ray.)

Tính năng kết nối không dây trên smartphone hoặc tablet là một tính năng hữu dụng. Hầu hết các mẫu loa đều có kết nối Bluetooth, một số mẫu có thêm tính năng Apple AirPlay hoặc DLNA nên bạn có thể phát nhạc từ điện thoại, tablet, máy vi tính qua loa.

Nhiều mẫu soundbar và soundbase bỏ qua màn hình hiển thị phía trước vì nhiều người nghĩ ánh sáng từ màn hình sẽ khiến họ mất tập trung. Nhưng màn hình sẽ có ích nếu người dùng cần xem loa đang để ở chế độ, sử dụng đầu vào nào hay biết được mức âm lượng.

Kết lại, soundbar và soundbase không phải là thiết bị thay thế tốt nhất cho hệ thống âm thanh vòm đích thực. Khả năng xử lý âm mạnh mẽ của một chiếc AV receiver và cách bố trí riêng của từng loa rời là những gì chúng còn thiếu. Nhưng nếu một hệ thống loa đa kênh không phải là đích ngắm của bạn, những mẫu loa như thế này sẽ góp phần nâng cao trải nghiệm âm thanh khi bạn xem TV.

 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:

lycafebmt

Member
Ðề: Bạn sẽ chọn soundbar hay soundbase cho rạp hát tại gia

công nghệ càng ngày càng phát triển - em chỉ thích sao mà giấu đc hết loa mà âm thanh vẫn y như rạp mới chịu :p
 
Ðề: Bạn sẽ chọn soundbar hay soundbase cho rạp hát tại gia

tuong lai gần, công nghệ ngày càng thay thế đươc các rạp hát
 
Ðề: Bạn sẽ chọn soundbar hay soundbase cho rạp hát tại gia

Bác chủ thread nên đưa ra vài mẫu và giá tham khảo cho anh em tiện đánh giá cũng như tư vấn. Em đã nghe qua 1 số soundbar nhưng phải tầm giá >10tr mới thấy tạm tạm :(
 

DAIYOU

Active Member
Ðề: Bạn sẽ chọn soundbar hay soundbase cho rạp hát tại gia

Có vẻ giá hơi cao thì phải ,mình nghĩ nó không qua được Bộ dàn 5.1 thực thụ đâu .Nếu để trang trí cho đẹp gọn nhìn cá tính cho phòng khách thì chơi ,để thưởng thức thì xem lại.
 

bloodfire

Member
Ðề: Bạn sẽ chọn soundbar hay soundbase cho rạp hát tại gia

Em thấy cái Base không đẹp = cái Bar, cái Base trông nó cứ lù lù ấy.
 

Quoc Hiep HD

Active Member
Ðề: Bạn sẽ chọn soundbar hay soundbase cho rạp hát tại gia

Chơi âm thanh có một nghịch lý là càng gọn nhẹ đẹp mắt thì chất lượng âm lại giảm.
 

Onni

Member
Ðề: Bạn sẽ chọn soundbar hay soundbase cho rạp hát tại gia

Bác chủ thread nên đưa ra vài mẫu và giá tham khảo cho anh em tiện đánh giá cũng như tư vấn. Em đã nghe qua 1 số soundbar nhưng phải tầm giá >10tr mới thấy tạm tạm :(

Vì soundbar và soundbase vô vàn quá nên chắc phải hẹn các bác ở các bài viết sắp tới thôi. Mà thường thì khi nhắc đến home theater ae cũng nghiêng về các dàn 5.1 hơn là các mẫu Bar&Base này.:)
 

kevinmaroons

New Member
Ðề: Bạn sẽ chọn soundbar hay soundbase cho rạp hát tại gia

trong các loại soundbar thì em mê nhất bose 135
 
Bên trên