Chuẩn âm thanh Auro 3D là gì?

Onni

Member
GytLKFS.jpg

Auro-3D được xem là một trong những tiêu chuẩn âm thanh nổi ba chiều thế hệ kế tiếp. Tiêu chuẩn này có thể cho ra âm thanh sống động bằng cách để cho người nghe được một vòm âm thanh bao quanh, giúp người nghe có cảm giác họ đang thật sự ở trong một cảnh phim. Để làm được điều này, Auro-3D sử dụng cách thiết lập kênh âm thanh trên cao, âm thanh phát ra được tổng hợp và có thể nghe một cách tự nhiên nhờ vào việc âm thanh xuất phát từ xung quanh và ở trên đầu người nghe.

Để đạt được hiệu ứng âm thanh nổi ba chiều, Audio-3D đã bổ sung thêm một chiều không gian thứ ba và cũng là cuối cùng trong quá trình tái tạo âm thanh. Trong khi với kiểu thiết lập âm thanh vòm 5.1/7.1, người ta không thể thiết lập được kênh âm thanh trên cao (theo phương thẳng đứng), thì Auro-3D đã tạo được hiệu ứng âm thanh đặc biệt theo hình mái vòm trên cao bao bọc lấy người nghe. Tùy thuộc vào kích thước phòng, một hoặc 2 lớp kênh âm thanh (phía trên hay và trên đỉnh) sẽ được lắp đặt ở phía trên lớp hệ thống âm thanh surround sẵn có để có thể tạo ra một vùng âm thanh nổi theo phương thẳng đứng của Auro 3D.

Vùng âm thanh này là chìa khóa để tạo ra hiệu ứng âm thanh sống động tự nhiên nhất có thể. Lớp âm thanh trên đỉnh đầu là một kênh hiệu ứng bổ sung và nó không quá ảnh hưởng đến quá trình tái tạo âm thanh tự nhiên. Do mọi người ít để ý đến hiệu ứng âm thanh trên cao nên lớp này chủ yếu dùng cho những hiệu ứng bay và những hiệu ứng đặc biệt khác – thường các nguồn âm thanh phát ra và sự dội âm chủ yếu diễn ra ở lớp hệ thống âm thanh surround và phía trên.

Hệ thống loa Auro-3D

auro11.1.jpg

Auro 3D sử dụng công nghệ mới cho việc truyền tải chất lượng âm thanh không nén theo cấp độ tương thích. Thông số độ cao được ghi nhận trong lúc ghi hình hoặc được tạo ra trong quá trình hòa âm rồi sau đó sẽ được phối với âm thanh định dạng PCM stream chuẩn 5.1. Bất kì thiết bị nào có Auro-Codec Decoder đều có thể giải mã phần hòa âm Auro 3D gốc này nên sẽ rất tiện khi được phát trên hệ thống loa tương thích (Auro 9.1/Auro 10.1/Auro 11.1…). Nhờ vào khả năng tương thích ngược của Auro 3D, những thiết bị không có Auro-Codec Decoder vẫn sẽ cho ra âm thanh 5.1 PCM gốc mà không bị giảm sút chất lượng.

Hệ thống Auro 9.1 không chỉ tạo ra một trải nghiệm thưởng thức âm thanh nổi mới mà còn giúp tạo ra một hệ thống âm thanh 5.1 hiệu quả có bổ sung thêm hiệu ứng âm thanh theo chiều phía trên.

Hiệu ứng âm thanh mới có thể được miêu tả là âm thanh vòm trên cao khi bổ sung chiều không gian âm thanh cuối cùng trong việc tái tạo âm. Auro đã sử dụng các lớp âm thanh phía trên trong rạp chiếu phim để tạo ra hệ thống âm thanh Auro 11.1 vốn được xây dựng bởi Barco, một công ty nghiên cứu và sản xuất các thiết bị hiển thị. Đó cũng là cách mà Auro-3D được mang vào các hệ thống âm thanh tại gia.


Quá trình tạo ra âm thanh nổi Auro 3D

On-Set-Dialogue-Recording-Auro-3D-1024x768.jpg

Một cảnh phim đang được thu âm đa hướng bằng nhiều micro​

Quá trình sản xuất âm thanh nổi ba chiều là thách thức đầu tiên và nó có nhiều lựa chọn. Nhà sản xuất có thể ghi âm 3D một cách tự nhiên bằng cách sử dụng một cần trục có gắn nhiều micro (Auro-3D® recording rig) để phục vụ cho việc thu âm đa hướng nhằm đạt kết quả trung thực nhất. Hoặc họ cũng có thể sử dụng một hệ thống loa ba chiều để tạo ra âm thanh 3D giả lập. Cả hai phương pháp trên đều rất hứa hẹn và hiện tại chỉ có Auro 3D là định dạng ghi âm dành cho âm thanh nổi ba chiều.

Bước tiếp theo là chuyển tải âm thanh 3D đến cho người nghe, đây là lúc codec Auro phát huy tác dụng. Codec Auro được xem là codec duy nhất có thể đạt được chất lượng đầy đủ và thích ứng với việc truyền dữ liệu trực tiếp trong phạm vi âm thanh không nén. Điều này có nghĩa là âm thanh có thể được truyền đi thông qua một file phân phối. Với codec này thì người sử dụng có thể thưởng thức cả âm thanh 3D hay âm thanh 5.1 (2D) trong cùng một file mà không sợ chất lượng âm thanh bị suy giảm .Do đó nó có thể tương thích với hệ thống âm thanh surround hiện hành. Ngoài ra Auro 3D còn có thể sáp nhập với các định dạng phát hành như Blu-ray và được phát ngay trên đầu đĩa Blu-ray hiện có.

Lớp hệ thống loa Auro 3D phía trên

Sau khi giải quyết xong khâu truyền tín hiệu âm thanh 3D, bạn sẽ cần đến độ cao để trải nghiệm âm thanh 3D. Lớp hệ thống loa trên cao được xem là trái tim của định dạng Auro 3D. Hệ thống này giúp truyền tải một vùng âm thanh với góc phủ 540 độ.

aurocinema-3-layer-concept-1024x576.jpg

Mô hình phòng chiếu phim với hệ thống loa 11.1 được chia làm 3 lớp​


Hầu hết các nguồn âm thanh trong cuộc sống và khả năng dội âm nổi 3D bắt nguồn giữa tầm cao của tai người nghe và chếch lên một góc 45 độ. Do đó việc bổ sung thêm một kênh âm thanh như là một lớp hệ thống thứ hai trên hệ thống loa 5.1 hoặc 7.1 hiện có sẽ là cách hiệu quả nhất cho việc trải nghiệm âm thanh 3D. Vùng âm thanh nổi theo phương thẳng đứng này sẽ ở trước mặt và xung quanh người nghe. Tùy thuộc vào hình dáng và kích thước phòng, một lớp hệ thống âm thanh thứ ba có thể được lắp trên trần.

Thiết bị để tạo ra Auro 3D

Nếu không có lớp hệ thống loa trên cao, liệu có thể tạo ra âm thanh 3D không? Hiện nay có những hệ thống âm thanh vòm giả lập đang đánh lừa người nghe bằng cách tạo cho họ cảm giác âm thanh xuất phát từ bên cạnh hay từ phía sau. Tuy nhiên, những hệ thống này không thể so sánh với các hệ thống loa 5.1 hoặc 7.1 tiêu chuẩn, nhưng liệu ta có thể áp dụng cùng phương pháp để tạo ra hiệu ứng độ cao ảo không? Một sự thật là mỗi người có chiều cao khác nhau dẫn đến vị trí tai cũng khác nhau nên rất khó để tạo ra một vùng âm riêng biệt trên một mặt phẳng theo phương thẳng đứng với những phương pháp tương tự. Để đạt được hiệu quả âm thanh 3D cao nhất, bạn sẽ cần một hệ thống loa đặt ở phía trên cao, có vị trí ngay trước mặt và xung quanh người nghe.

Hiện công nghệ Auro 3D có thể sử dụng cho cả phim ảnh lẫn âm nhạc. Auro Technologies đang làm việc với các nhà sản xuất để cho ra đời những sản phẩm âm nhạc dưới dạng Auro 3D. Hãng đã phát triển nhiefu công cụ, phần mềm chuyên dùng cho việc sản xuất. Trong tương lai, sẽ có nhiều hãng đĩa công bố các nội dung âm nhạc có Auro 3D bao gồm các thể loại nhạc như classical, jazz, pop rock và các thể loại nhạc thông dụng khác.

Theo Ecoustics
 

alihieu

Active Member
Ðề: Chuẩn âm thanh Auro 3D là gì?

Lại chuẩn bị tốn tiền để nâng cấp, cơ mà đề thương mại phổ biện như 5.1 hiện nay chắc phải dăm ba năm nữa ấy chứ
 
Ðề: Chuẩn âm thanh Auro 3D là gì?

Auro 3D phức tạp và tốn kém hơn Dolby AAtmos nhiều
 
Ðề: Chuẩn âm thanh Auro 3D là gì?

vậy mai mốt muốn làm 1 dàn mini tại gia Auro 3D. Cách đơn giản nhất là mua cái mũ bảo hiểu to, gắng loa kiểu 11.1 là ngon :D
 

crazyboy1304

Moderator
Ðề: Chuẩn âm thanh Auro 3D là gì?

Âm ly support chuẩn Auro 3D 11.1 hiện có giá 12000$ đó các bác. Chưa tính hệ thống loa.
 

crazyboy1304

Moderator
Ðề: Re: Chuẩn âm thanh Auro 3D là gì?

đeo tai phone vào cho khỏe :D

Trên thị trường có tai nghe support DTS 5.1 có 5 loa và 1 loa sub tích hợp bên trong tai nghe đó bác. Chơi cái này thì rẻ hơn so với đầu tư dàn âm thanh. Nhưng chất lượng thì tương đối thôi.
 
Ðề: Re: Chuẩn âm thanh Auro 3D là gì?

Trên thị trường có tai nghe support DTS 5.1 có 5 loa và 1 loa sub tích hợp bên trong tai nghe đó bác. Chơi cái này thì rẻ hơn so với đầu tư dàn âm thanh. Nhưng chất lượng thì tương đối thôi.
Tai nghe khác dàn âm thanh ở chỗ nghe bằng tai nghe chỉ như là ta tự sướng thôi, con nghe bằng dàn âm thanh như là la "xung trận" thật, nghe tai nghe thì chỉ có mỗi bộ phận được kích là màng nhĩ sướng, còn "xung trận" thật như dàn âm thanh chúng ta sẽ sướng khoái toàn thân.
 
Bên trên