Qualcomm sẽ gia nhập thị trường máy chủ ARM với các đối tác lớn, và một mảng giải pháp rộng

Trong vài năm qua, các CPU ARM đã trở nên mạnh mẽ hơn, và chúng ta đã nhìn thấy một lượng ngày càng tăng các công ty bày tỏ sự quan tâm đến giải pháp máy chủ ARM. Các nhà cung cấp đầu tiên, ví dụ như Calxeda, đã lên kế hoạch ra mắt các giải pháp microserver tương đối khiêm tốn với chip lớn hơn và lõi có năng lực mạnh hơn vào một thời điểm sau đó không lâu. Các công ty khác, như AMD và Applied Micro, cũng lập kế hoạch gia nhập thị trường một cách khá tích cực trong phân khúc microserver còn nhiều thách thức. Bây giờ, đến lượt Qualcomm ném chiếc mũ của mình vào vòng xoáy cạnh tranh, và họ có khả năng làm cho tất cả các đối thủ trở nên nhỏ bé.

j5C8UgT.jpg

Theo Steven Mollenkopf, Giám đốc điều hành của Qualcomm, công ty đã làm việc ăn nhập với khá nhiều khách hàng, bao gồm cả Facebook. Không giống như các đối thủ cạnh tranh đi trước, Qualcomm không nhất thiết cần phải dẫn đầu với một thiết kế Microserver hoặc lấy một trang từ cuốn sách của AMD và giới thiệu một lõi ARM tiêu chuẩn, bởi lẽ họ làm việc để mang lại các kiến trúc hiệu quả riêng của mình ra thị trường. Qualcomm không chỉ có kinh nghiệm xây dựng các lõi ARM, thiết kế nhân Krait trước đó của họ là một lõi có độ rộng vượt trội so với Cortex-A9 mà nó cạnh tranh, xét trên toàn bộ so sánh clock for clock.

Google-Datacenter.jpg
Google Datacenter​

Qualcomm đã và đang làm việc trên các chip 64-bit của riêng họ trong nhiều năm, và đã dựa trên chuẩn ARM Cortex-A15 và Cortex-A53 cho các sản phẩm tạm thời của mình, nhưng công ty không có ý định cắt giảm các nhà phát triển chip hoặc hạn chế các ý tưởng xung quanh việc sử dụng các ARM IP.

Qualcomm sẽ đưa kiến trúc ARM vào sâu bên trong các Datacenter

Với sự sụp đổ của Calxeda, các công ty như AMD và Applied Micro xuất hiện để trở thành các thách thức trong ngắn hạn tốt nhất trong việc cạnh tranh với mảng kinh doanh trung tâm dữ liệu x86 của Intel, và cả hai nên có phần cứng trong lĩnh vực này trước khi Qualcomm chính thức ra mắt các sản phẩm của họ.

Vậy Qualcomm có gì mà các công ty khác không có? Nói thẳng ra đó chính là tiền. AMD và Applied Micro đang sử dụng các chiến lược tương tự như nhau, với trọng tâm là các thị trường đặc thù và các tính năng độc đáo mà các kiến trúc ARM đạt được hiệu quả tốt nhất. Không có gì sai với điều đó, trên thực tế, đó là chiến lược thông minh, đặc biệt là đối với các công ty có dòng tiền hạn chế.

Tuy nhiên, Qualcomm có khả năng thách thức Intel trên sân chơi của riêng họ. Tất nhiên điều đó không phải để nói rằng đây là một chiến thắng tự động - nếu các công ty lớn có thể được đảm bảo chiến thắng chỉ đơn giản bằng cách tiêu tiền, Windows sẽ sở hữu cả hệ sinh thái Android và Atom của Intel sẽ có mặt trên tất cả các sản phẩm di động trừ các máy tính bảng rẻ nhất.

Mảng kinh doanh trung tâm dữ liệu của Intel sẽ không gặp khó khăn trong ngắn hạn, bởi lẽ bộ vi xử lý Xeon của công ty vẫn hoàn toàn chiếm lĩnh thị trường và Intel đã tiến hành các bước để giải quyết mảng kinh doanh Microserver bằng cách đưa chip xử lý Atom năng lượng thấp của họ đến với thị trường. Dòng sản phẩm Broadwell, với Core M đã ra mắt vừa qua, chắc chắn có một vai trò không nhỏ trong tương lai để hoạt động ở phân khúc năng lượng thấp, nơi có mật độ cạnh tranh cao. Bất cứ ai nghĩ rằng một nhà cung cấp ARM, thậm chí là một nhà cung cấp ARM quy mô lớn như Qualcomm, sẽ chỉ đơn giản là bước vào và chọn một mảng thị phần rồi lấy khỏi kệ của Intel như mua sắm hàng tạp hóa, thì đó không khác nào một sự đùa cợt đối với họ.

intel-core-m-fanless-sweet-spot.png
Intel Core M sẽ được triển khai trên di động trước tiên, nhưng các biến thể dành cho máy chủ microcenter là chắc chắn sẽ có.​

Tuy nhiên, vẫn có một mối đe dọa thực sự ở đây. Intel đã không phải đối mặt với sự cạnh tranh nghiêm trọng trong kinh doanh máy chủ doanh nghiệp trong vòng sáu hoặc bảy năm. Họ đã không phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ một công ty có kích thước tương đương và giữ được sự bền bỉ của chính mình trong hơn một thập kỷ.

Mảng máy chủ của Qualcomm có thể khởi nguồn cho cuộc chiến ARM-x86 đã được chờ đợi từ lâu

Một trong những xu hướng nổi bật trong phát triển phần mềm và phần cứng trong vài năm qua đó là sự tồn tại song song và độc lập của các nền tảng chủ đạo. Mặc dù có sự tiên đoán của rất nhiều người, các hệ sinh thái ARM và Windows vẫn không hợp nhất với nhau ở một cấp độ nào đó về phần mềm hoặc phần cứng. Nếu bạn sở hữu một thiết bị Windows, nó được đảm bảo để chạy trên nền tảng x86. Nếu bạn có một máy tính bảng Android, nó có thể sử dụng một bộ vi xử lý Atom nhờ vào chính sách trả phí cho các nhà phát triển của Intel (giúp Android chạy trên nền tảng của Intel), nhưng nó vẫn sử dụng một bộ công cụ khác biệt so với phần mềm Windows truyền thống. Riêng các ứng dụng Office dành cho iPad là một ngoại lệ.

Việc Qualcomm gia nhập vào mảng kinh doanh máy chủ cũng có thể mang đến cho các hệ sinh thái ARM và x86 sự xung đột trực tiếp chứ không đơn thuần là các cuộc giao tranh bên lề nữa. Cả Intel và AMD đều có lịch sử xây dựng các lõi máy chủ, rồi sử dụng những tính năng cao cấp đó để thêm thắt vào các sản phẩm tiêu dùng rẻ hơn. Qualcomm không có kế hoạch làm tương tự như Intel và AMD trong tương lai gần, nhưng nếu họ có thể cho thấy sự thành công trong kinh doanh máy chủ, thì việc xây dựng các sản phẩm tiêu dùng dựa vào các thành quả đạt được trong chip server là một bước tiếp theo hợp lý (và tất nhiên đó cũng là một cách giúp cải thiện năng suất và lợi nhuận cho công ty mà không cần phải cắt giảm đi mảng máy chủ).

Hiện nay, công ty mới chỉ công bố một đối tác của họ là Facebook, nhưng Facebook chắc chắn không phải là công ty duy nhất để mắt đến các máy chủ của Qualcomm trong tương lai. Nếu Qualcomm đạt được mục tiêu của mình, chúng ta sẽ thấy một thị trường máy chủ được định hình lại vào thời gian tới.


attachment.php

Theo Extremetech
 
Chỉnh sửa lần cuối:

nongvanden

New Member
Ðề: Qualcomm sẽ gia nhập thị trường máy chủ ARM với các đối tác lớn, và một mảng giải pháp rộng

thế này thì các nhà phát triển lại phải viết code hỗ trợ cho ARM rồi nhỉ?
Giá thành sẽ tốt và cạnh tranh vs x86 nữa. Lợi thế sẽ dành cho người dùng....
 
Bên trên